Mynd: Birgir Þór 7DM_0367_raw_2094.JPG
Mynd: Birgir Þór

Dugar ekki að hafa ráðherra sem vill vel

Umhverfisráðherra segir að breyta verði eignarhaldi loftslagsmála svo árangur náist. Staðan í loftslagsmálum hafi komið henni á óvart. Stjórnvöld verði að beita öllum tiltækum ráðum til að ná markmiðum, annars þarf íslenska ríkið að borga.

Björt Ólafs­dóttir tók við sem umhverf­is- og auð­linda­ráð­herra í nýrri rík­is­stjórn hinn 11. jan­úar síð­ast­lið­inn. Hún hefur und­an­farnar vikur staðið í ströngu við að koma sér fyrir í nýju emb­ætti eftir að hafa verið þing­maður Reyk­vík­inga í stjórn­ar­and­stöðu í eitt kjör­tíma­bil.

Ein­ungis mán­uði eftir að hún tók við lyklum að skrif­stofu ráð­herra í umhverf­is­ráðu­neyt­inu í Skugga­sundi, var henni kynnt skýrsla Hag­fræði­stofn­unar Háskóla Íslands (HHÍ) sem Sig­rún Magn­ús­dótt­ir, for­veri hennar í emb­ætti umhverf­is­ráð­herra, óskaði eftir að yrði gerð og Bryn­hildur Dav­íðs­dóttir pró­fessor rit­stýrði.

Verk­efni skýrslu­höf­unda var meðal ann­ars að rýna los­un­ar­spá fyrir Ísland til 2020 og 2030, að skoða fyrri mark­mið um losun gróð­ur­húsa­loft­teg­unda og hvernig tek­ist hefur að ná þeim, greina hag­kvæm­ustu leiðir til þess að ná þeim mark­miðum sem landið hefur geng­ist undir og meta hvort Ísland eigi að vera áfram í sam­floti með ríkjum Evr­ópu­sam­bands­ins í við­skipta­kerfi með los­un­ar­heim­ild­ir.

Í stuttu máli þá eru nið­ur­stöð­urnar sem birtar eru í skýrsl­unni ekki sér­lega jákvæðar þegar kemur að alþjóð­legum mark­miðum og skuld­bind­ingum Íslands í lofts­lags­mál­um. Eins og Kjarn­inn hefur fjallað um þá er reiknað með að án sér­tækra og nokkuð rót­tækra aðgerða muni mark­miðin ekki nást og rík­is­sjóður þurfa að greiða sektir fyr­ir, ef svo má að orði kom­ast.

Björt kynnti Alþingi á fimmtu­dag skýrslu sína um stöðu og stefnu í lofts­lags­málum sem unnin er eftir nið­ur­stöðum HHÍ. Í stöðu­mati ráð­herra er fjallað á hrein­skilin hátt um stöð­una í lofts­lags­málum og verk­efnin fram und­an. Einn þing­maður sem kvað sér hljóðs í umræðum um skýrslu Bjartar, Kol­beinn Proppé, sagði það bein­línis hressandi að lesa plagg um lofts­lags­mál „sem horfir raun­sætt á stöð­una; sem er ekki endi­lega að draga fjöður yfir eða skreyta sig með stolnum fjöðr­um.“

Tvö­föld losun árið 2030 er kinn­hestur

Í til­efni þess að skýrsla Hag­fræði­stof­unar er komin út og að nú sé að hefj­ast und­ir­bún­ingur nýrrar aðgerða­á­ætl­unar í lofts­lags­málum sett­ist blaða­maður Kjarn­ans niður með Björtu Ólafs­dóttur á mið­viku­dag. Björt kynnti stöðu­mat sitt og stefnu dag­inn eftir. Það lá bein­ast við að spyrja fyrst hver hefðu verið hennar fyrstu við­brögð við nei­kvæðum horfum í lofts­lags­mál­um.

„Þetta er verra en ég bjóst við. Eins og skýrslan seg­ir, ef maður horfir á háspána, sem við erum ekki alveg að horfa framan í en er þó hugs­an­legur mögu­leiki, þá gæti losun frá Íslandi auk­ist um 99 pró­sent frá 1990 til 2030. Það er nátt­úr­lega bara kinn­hest­ur.“

„Sagt er að sumir vilji verksmiðjur út við sérhvern tanga og fjörð. “ Svona eru fyrstu tvær línurnar í lagi Magnúsar Eiríkssonar, Göngum yfir brúna. Nú verður breyting þar á því í samstarfssamningi ríkisstjórnarinnar er kveðið á um að ekki verði veittar ívilnanir til mengandi stóriðju á kjörtímabilinu.

Í skýrsl­unni er spáð fyrir um fram­tíð­ar­út­streymi til árs­ins 2030 og eru gerðar tvær spár; þ.e. háspá og grunn­spá. Í grunn­spá er reiknað með venju­bund­inni þró­un, þe. ef við hegðum okkur eins og við gerum nú þeg­ar. Sam­kvæmt háspánni má gera ráð fyrir að heild­ar­út­streymi frá Íslandi verði 99 pró­sent meira en það var árið 1990. Grunn­spáin gerir ráð fyrir að útstreymið verði 53 pró­sent meira en árið 1990.

Tími íviln­unar fyrir meng­andi stór­iðju lið­inn

Staðan í dag, gagn­vart mark­miðum til árs­ins 2020, er jafn­framt ekki nógu góð. Mestu skiptir aukin hlutur stór­iðju í losun Íslands mestu. Gert er ráð fyrir að hlutur stór­iðj­unnar muni verða meiri á næstu árum, enda hafa fyrri rík­is­stjórnir þegar gert íviln­andi samn­inga við stór fram­leiðslu­fyr­ir­tæki sem hyggj­ast stunda hér stór­iðju. Björt bendir á að nú þurfi að takast á við það. „Það eru fyr­ir­tæki sem eru að fara í starf­semi fyrst núna sem fyrri stjórn­völd drógu til lands­ins, ef svo má segja. Við þurfum að fara að takast á við þær ákvarð­anir nún­a.“

„Ég hélt satt að segja að los­unin væri ekki svona mik­il,“ segir Björt spurð hvort Ísland sé komið styttra á veg en hún hafi gert ráð fyr­ir. „Af því að við höfum þessa grænu orku og við höfum verið lengi að ræða að auð­vitað eigum við að raf­bíla­væða hér allt og auð­vitað eiga orku­skiptin í sam­göngum að vera komin meira á veg. Svo er eins og þetta hafi allt gerst mjög hægt.“

Rafbílavæðing mun kosta, eins og hitaveitan

„Við fórum í svo frábært verkefni fyrir mörgum árum að skipta yfir í hitaveitu. Það er frábært og gott og gilt. En nú er bara komið að reikningsskilum aftur,“ segir Björt um aðgerðir í loftslagsmálum.

„Við þurfum að fara aftur að gera viðlíka stórt verkefni sem liggur beinast við að gera með orkuskiptum í samgöngum af því að við eigum þessa grænu orku; Við getum rafbílavætt landið.“

„Það mun alveg kosta okkur, alveg eins og hitaveituvæðingin kostaði okkur. Á endanum – eins og með hitaveituvæðinguna – það var farið í það af því að það var svo dýrt að kaupa kol og það er dýrt að kaupa eldsneyti líka. Tala ekki um þegar grænu skattarnir verða hærri.“

„Það kom mér á óvart að skrefin hafa ekki verið stigin nægi­lega stór í því að snúa þessu við. Okkar rík­is­stjórn tók fyrsta, að því er mér finn­st, mik­il­væg­asta skrefið þegar það var ákveðið og skrifað í stjórn­ar­sátt­mála að við ætlum ekki að veita fleiri íviln­anir fyrir meng­andi stór­iðju á Íslandi. Það er bara búið. Og eins og við vitum þá hefur engin meng­andi stór­iðja farið af stað nema fá þessar íviln­anir frá rík­inu. Þannig að þetta er mik­il­vægt stjórn­tæki sem við ætlum að beita.“

Tími fyrir græna skatta og hvata

Spurð hvort hún telji það upp á stjórn­völd komið að ýta almenn­ingi og fyr­ir­tækjum í þetta far seg­ist Björt helst vilja nota jákvæða hvata. „Stjórn­völd hafa hingað til verið að ívilna, veita skatta­af­slætti og afslátt af gjöldum til fyr­ir­tækja svo þau komi hingað og fari í atvinnu­upp­bygg­ingu sem meng­ar. Ég hef alltaf sagt að ég á móti svona íviln­un­um. Þetta skekkir sam­keppn­i­stöðu og er bara vont.“

„Ég sé alveg fyrir mér að við getum snúið þessu við með því að frekar ívilna fyr­ir­tækjum og hjálpa þeim til að leita að grænum lausnum, hvetja sér­stak­lega til nýsköp­unar í grænum iðn­aði og aðstoða fyr­ir­tæki til að setja upp hreinsi­búnað sem að dregur úr los­un. Þarna þurfum við að vinna með fyr­ir­tækj­un­um. En þau eiga auð­vitað líka að standa sín reikn­ings­skil með því að leggja sinn metnað í að gera þetta sjálf.“

Spurð hvort það standi til að hækka græna skatta segir Björt að öllum til­tækum ráðum verði beitt. „Við verðum að beita öllum hvötum og til­tækum ráðum til þess að færa hegðun okkar í þá átt að við séum að hlífa umhverf­in­u.“

Umhverfis- og auðlindaráðuneytið er til húsa í Skuggasundi 1.
Mynd: Birgir Þór

Dugar ekki að hafa ráð­herra sem vill vel

Á þessu ári mun fara fram vinna við gerð aðgerða­á­ætl­unar í lofts­lags­málum í umhverf­is- og auð­linda­ráðu­neyt­inu, eins og kveðið er á um í lofts­lags­lögum frá 2012. Slík aðgerða­á­ætlun var síð­ast inn­leidd árið 2010 og hefur henni verið fylgt síð­an. Í það minnsta í orði, því í skýrslu HHÍ er nið­ur­staðan að aðgerða­á­ætl­un­inni hafi ekki verið fylgt í vissum geirum sam­fé­lags­ins.

En hvernig sér Björt fyrir sér að hægt sé að tryggja það að aðgerða­á­ætl­un­inni sé fylgt, jafn­vel þó aðrir taki við ráð­herra­emb­ættum eða taki sæti á Alþingi?

„Ég hef sagt það, og það er mín stað­fasta trú, að ef að við ætlum að ná ein­hverjum árangri í lofts­lags­málum þá verður að vera breytt eign­ar­hald á því stóra verk­efn­i,“ segir Björt. „Það er ekki þannig að það dugi eitt og sér að hafa umhverf­is­ráð­herra sem er öfl­ugur og vill vel. Ég verð að ná áheyrn fleira fólks og auð­vitað þeirra sem stjórna en ekki síst: Þetta kemur ekki „top-down“. Það mun ekki virka mjög vel ef við segjum bara „ger­iði svona og hinseg­in“.“

Þórdís Kolbrún Reykfjörð Gylfadóttir, ferðamála-, iðnaðar- og nýsköpunar­ráðherra, og Björt Ólafsdóttir hafa síðan ríkisstjórnin tók við völdum mælt fyrir málum sem tengjast loftslagsaðgerðum beint á Alþingi.

Björt segir mik­il­vægt að atvinnu­lífið taki þátt í þessu verk­efni, rétt eins og sveit­ar­fé­lög sem hún segir standa sig mis vel í lofts­lagsvænni þjón­ustu. „Og svo þarf rík­is­stjórnin að vera alger­lega ein­huga – og hún er það. Það þarf svo að vera sam­hugur um þetta stóra mál á Alþingi. Skot­graf­irnar þurfa að víkja, við þurfum bara að fara upp úr þeim. Ég hef enga trú á því – vegna þess að þetta er allt of stórt mál – að ein­hver álíti sem svo að þetta geti nýst í ein­hverjum póli­tískum mark­mið­u­m.“

„Ég held að almenn­ingur og stjórn­kerfið sé á þessum tíma­punkti að gera sér fylli­lega grein fyrir því að nú sé tím­inn sem við verðum að gera þetta; þetta getur ekki beð­ið. Og það er bara gott að nýta þann kraft sem kemur yfir fólk.“

Stjórn­völd ábyrg fyrir hluta vand­ans

Í skýrsl­unni sem Björt kynnti fyrir Alþingi á fimmtu­dag er mynd sem sýnir hvar skuld­bind­ingar íslenskra stjórn­valda liggja og hvaða ráð eiga við hvern lið. Myndin er hér að neð­an, en ábyrgð stjórn­valda er tákn­aður með rauða svæð­inu.

Mynd úr skýrslu ráðherra um stöðu og stefnu í loftslagsmálum. Losun eftir uppsprettu og eftir því hvernig hún telst gagnvart skuldbindingum Íslands og dæmi um aðgerðir til að draga úr losun.

„Ef við tölum um þennan minnsta kassa sem sýnir það sem er bein­línis á ábyrgð stjórn­valda. Þar er minn fók­us, þó svo að hitt komi okkur alveg við,“ segir Björt og vísar í mynd­ina. „Við verðum að upp­fylla Par­ís­ar­sam­komu­lag­ið. Það er bara mjög stórt verk­efni. Og það þarf að ein­henda sér í það því að óbreyttu þá erum við ekki að fara að upp­fylla þetta sam­komu­lag. Það er heilmargt sem stjórn­völd geta gert.“

Hún segir það liggja í augum uppi að velja þær leiðir sem eru ódýrastar en skila mestum árangri. Þar skora orku­skipti í sam­göngum hátt, rétt eins og land­græðsla og skóg­rækt. „Auð­vitað viljum við þá fara í þær aðgerðir sem kosta okkur kannski frekar lítið en hefur mik­inn ábata og jafn­vel – eins og með raf­bíla­væð­ing­una – skilar okkur í plús eftir ein­hvern ára­fjölda.“

Kolefnislaust Ísland 2050: „Díses kræst! Nennir einhver að redda þessu?“

Spurð hvort hún sjái fyrir sér að Ísland geti orðið kolefnislaust áður en öldin er hálfnuð segir Björt það vera markmið sitt.

„Við erum svo ótrúlega rík af auðlindum að þetta er það sem við getum auðveldlega gert. Það á að vera markmiðið. Það er mitt markmið. Ég sé svo mikil tækifæri í því hvað Ísland getur gert. Við eigum stórt land en fáa íbúa. Við erum ótrúlega rík af orkuauðlindum og grænni orku. Við eigum auðvelt með að skapa samtakamátt og ganga í takt þegar setjum undir okkur hausinn.“

„Það er beinlínis verðmætasköpun fólgin í því að huga að umhverfismálum og hafa þau í fyrsta sæti. Við getum svo auðveldlega gert þetta. Sjávarútvegurinn á allt sitt undir því að það verði ekki hækkun á hitastigi sjávar. Fólk í ferðaþjónustu veit það alveg að ef við göngum á þessa náttúru og þessa ímynd um hreina Ísland þá verður þessi túrismi ekki sjálfbær til frambúðar.“

„Ég get ímyndað mér að fólk opni skýrslu Hagfræðistofnunnar, loki henni strax aftur og segi bara: „Díses kræst! Nennir einhver að redda þessu?“ Á alheimsvísu þá er verkefnið svo stórt að það vex mörgum í augum. Það væri það stærsta sem Ísland hefði fram að færa til sögunnar ef okkur tekst þetta ótrúlega vel þá geta aðrir fylgt í fótspor okkar. Aðalmálið er að láta alla trúa því að þetta sé hægt,“ segir umhverfisráðherra.

Nið­ur­lægj­andi ef Ísland sætir við­ur­lögum

Það sé mik­il­vægt að stjórn­völd bregð­ist við þeim hluta sem þau hafa skuld­bundið sig til þess að sinna. „Það er ljóst að ef við náum ekki að standa við Par­ís­ar­sam­komu­lag­inu – og auð­vitað líka Kýoto-­sam­komu­lag­inu – þá munum við þurfa að borga.“

Það eru við­ur­lög sem sagt?

„Já, við erum ekk­ert að tala um nokkra þús­und­kalla. Það er alveg vitað að ef þú eyðir millj­arði í skóg­rækt þá mun það borga sig. Ann­ars þurfum við að borga í bein­hörðum pen­ingum eins og hver önnur stór­iðja fyrir það sem við erum að losa. Fyrir utan það að það væri bein­línis nið­ur­lægj­andi fyrir land eins og Ísland. Það ætlar eng­inn að láta það ger­ast.“

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Efnisflokkar:
Meira úr sama flokkiViðtal