aðgöngumiði að innri markaði

Er Evrópusambandið brennandi hús, draumaheimur eða hvorugt?

Evrópumál eru oftast nær rædd á forsendum öfga á sitthvorum enda umræðunnar. Þeirra sem eru staðfastastir á móti og þeirra sem eru blindaðir af kostum aðildar. Vegna þessa fer umræðan oftast nær fram á grundvelli tilfinninga, ekki staðreynda. Í nýjasta þætti Kjarnans er það reynt.

Þrátt fyrir óum­deil­an­legt mik­il­vægi Evr­ópu sem mark­aðar fyrir Ísland, og þau ríku sögu­legu og menn­ing­ar­legu tengsl sem landið hefur við aðild­ar­ríki sam­bands­ins, þá hefur póli­tísk umræða um Evr­ópu­mál á Íslandi verið fremur rýr. Hún hefur að mestu farið fram á for­sendum þeirra tveggja hópa sem eru stað­fast­astir í afstöðu sinni, annað hvort með eða á móti. Öskrað er úr byrgj­unum sitt hvoru megin að Evr­ópu­sam­bandið sé annað hvort brenn­andi hús sem beri aug­ljós­lega að forð­ast með öllu eða ein­hvers­konar alltum­lykj­andi drauma­land sem muni leysa öll vanda­mál lít­illar þjóðar á eyju úti í Ball­ar­hafi. Umræð­unni fylgir því mikil heift og hún byggir að stóru leyti á til­finn­ingu og upp­hróp­un­um, frekar en stað­reynd­um. Þess vegna reyn­ist almenn­ingi oft erfitt að átta sig á hvað sé rétt og hvað ekki.

Þegar í það er rýnt er mjög auð­velt að kom­ast að einni grund­vall­araf­stöðu: Evr­ópu­sam­bandið og aðild að því hefur bæði kosti og galla. Það þarf síðan að vega og meta þá kosti og þá galla út frá stað­reyndum til að móta sér skyn­sam­lega afstöðu gagn­vart því hvort Ísland eigi heima innan þess eða ekki. Sú stað­reynda­mið­aða umræða fær því miður allt of sjaldan að eiga sér stað vegna fyr­ir­ferðar ofan­greindra hópa á umræðu­vett­vangn­um.

Evr­ópu­mál voru til umræðu í nýjasta þætti Kjarn­ans á sjón­varp­stöð­inni Hring­braut. Gestur þátt­ar­ins er Lilja Alfreðs­dótt­ir, fyrr­ver­andi utan­rík­is­ráð­herra. Hægt er að horfa á við­talið við Lilju hér að neð­an.

Staða Evr­ópu­mála á Íslandi

Ísland sótti um aðild að Evr­ópu­sam­band­inu árið 2009. Það var rík­is­stjórn Jóhönnu Sig­urð­ar­dóttur sem það gerði. Á þeim tíma var Ísland að glíma við ótrú­legt magn vanda­mála.  Gengi krón­unnar hafði fallið um nálægt 50 pró­­sent, atvinn­u­­leysi stefndi í tveggja stafa tölu, verð­­bólga topp­aði skömmu síðar í tæp­­lega 20 pró­­sent­um, stýri­vextir voru 18 pró­­sent og hall­inn á rekstri rík­­is­­sjóðs var yfir 200 millj­­arðar króna. Með neyð­­ar­lög­unum hafði ríkið til við­­bótar búið til nýtt banka­­kerfi – byggt á inn­­­stæðum og völdum eignum sem átti eftir að greiða fyrir – sem var að öllu ófjár­­­magn­að. Fjár­­­mögnun þess var talið kosta allt að 385 millj­­arða króna, sem voru ekki til í rík­­is­­sjóði. Rúmur helm­ingur fyr­ir­tækja í land­inu var í van­skilum og talið var að um 70 pró­­sent þeirra væru með nei­­kvætt eigið fé, og þar með tækn­i­­lega gjald­­þrota. Tug­­þús­undir heim­ila voru með fjár­­­mál sín í algjöru upp­­­námi af ýmsum ástæð­­um. Sum höfðu skuld­­sett sig of mikið til að hraða sér í lífs­­gæða­­kapp­hlaup­inu, (ís­­lenskum heim­ilum tókst að verða þau skuld­­sett­­ustu í heimi á árunum fyrir hrun), sum voru með geng­is­­tryggð eða verð­­tryggð lán sem hækk­­uðu tíma­bundið mikið við fall krónu og verð­­bólg­u­­skot og sum glímdu við þann skynd­i­­lega veru­­leika að fyr­ir­vinnan varð atvinn­u­­laus.

Það mátti því færa góð rök, ein­vörð­ungu út frá þessum aðstæð­um, um að það ætti kannski ekki að vera for­gangs­at­riði að reyna að semja um aðild að Evr­ópu­sam­band­inu á nákvæm­lega þessum tíma. Þegar við bætt­ist að annar stjórn­ar­flokk­ur­inn – Vinstri græn – var andsnúin aðild, að ekki var meiri­hluti fyrir aðild innan þings og að skoð­ana­kann­anir sýndu að slíkur meiri­hluti var heldur ekki til staðar hjá þjóð­inni þá er eðli­legt að fólk klóri sér í höfð­inu yfir því af hverju var lagt í þessa veg­ferð. Það er skoðun margra Evr­ópu­sam­bands­sinna – meðal ann­ars fyrr­ver­andi lyk­il­manna innan Sam­fylk­ing­ar­innar – að engin ein gjörð hafi eyði­lagt meira fyrir mögu­leikum Íslands á að ganga í Evr­ópu­sam­bandið á næstu ára­tugum en sú ákvörðun að sækja um á þessum tíma.

Þrátt fyrir að Íslandi hefði verið lofað flýti­með­ferð var við­ræðum ekki lokið þegar leið að kosn­ingum 2013. Ástæður þess voru marg­þættar og bæði heima­til­búnar sem utan­að­kom­andi. Ices­a­ve-­deilan spil­aði þar stóra rullu en það gerði líka mikil and­staða hluta þing­manna og ráð­herra Vinstri grænna gagn­vart ferl­inu. Á end­anum setti rík­is­stjórnin sem sótti um umsókn­ar­ferlið á ís. Og sú sem tók við, undir for­sæti Sig­mundar Dav­íðs Gunn­laugs­son­ar, sendi bréf til Brus­sel þar sem kom fram að Ísland liti svo á að við­ræðum væri hætt, þótt þeim hafi aldrei form­lega verið slit­ið. Þannig er staðan enn í dag.

Afdrifa­ríkt bréf

Bréfa­send­ing þáver­andi utan­rík­is­ráð­herra, Gunn­ars Braga Sveins­son­ar, átti eftir að draga veru­legan og ófyr­ir­séðan dilk á eftir sér. Bjarni Bene­dikts­son, for­maður Sjálf­stæð­is­flokks­ins, hafði nefni­lega lofað því í aðdrag­anda kosn­inga 2013 að þjóð­ar­at­kvæða­greiðsla yrði um aðild­ar­við­ræð­urnar áður en þeim yrði hætt. Það gerði hann til að friða stóran hóp Evr­ópu­sinna innan síns flokks.

Benedikt Jóhannesson flytur ræðu á mótmælafundi í kjölfar þess að ríkisstjórn Sigmundar Davíðs Gunnlaugssonar lauk aðildarviðræðum við Evrópusambandið. Hann leiddi síðar Viðreisn í gegnum kosningar og situr nú í ríkisstjórn með Sjálfstæðisflokknum. Sama flokki og hann var að mótmæla á myndinni.

Þegar á hólm­inn kom sagði Bjarni að það hefði verið „póli­tískur ómögu­leiki“ að halda slíka þjóð­ar­at­kvæða­greiðslu þar sem ráða­menn beggja stjórn­ar­flokk­anna, Sjálf­stæð­is­flokks og Fram­sókn­ar, væru á móti aðild. Það varð til þess að lyk­il­menn úr ranni Evr­ópu­sinna yfir­gáfu Sjálf­stæð­is­flokk­inn. Og stofn­uðu Við­reisn.

Sá flokkur var form­lega stofn­aður í júní 2014 og hafði und­ir­bún­ingur þá staðið yfir mán­uðum sam­an. Mark­miðið var fram­boð í næstu þing­kosn­ingum og eitt helsta stefnu­málið yrði aðild að Evr­ópu­sam­band­inu.

Við­reisn gekk vel í kosn­ing­unum í októ­ber 2016 undir for­ystu Bene­dikts Jóhann­es­son­ar, frænda Bjarna Bene­dikts­son­ar. Flokk­ur­inn fékk 10,5 pró­sent atkvæða og sjö þing­menn kjörna. Annar flokkur sem var með Evr­ópu­sam­bands­að­ild á stefnu­skrá sinni, Björt fram­tíð, náði í 7,2 pró­sent atkvæða og fjóra þing­menn. Sá þriðji, Sam­fylk­ing­in, beið hins vegar afhroð og hlaut ein­ungis 5,7 pró­sent atkvæða, sjö árum eftir að flokk­ur­inn hafði hlotið 29,8 pró­sent atkvæða í kosn­ing­um.

Við­reisn og Björt fram­tíð mynd­uðu sam­stundis banda­lag sem þau kenndu við frjáls­lynda miðju og hófu stjórn­ar­mynd­un­ar­við­ræður við flest alla nema Fram­sókn­ar­flokk­inn. Fyrsta lota slíkra við­ræðna var við Evr­ópu­and­stöðu­flokk­inn Sjálf­stæð­is­flokk og strand­aði m.a. á Evr­ópu­mál­um. Eftir nokkra dansa flokk­anna þriggja við aðra náðu þeir aftur saman í jan­úar og mynd­uðu rík­is­stjórn.

Í stefnu­skrá hennar var ein skuld­bind­ing í Evr­ópu­málum skjal­fest: að Við­reisn og Björt fram­­tíð, báðir Evr­­ópu­sinn­aðir flokkar sem vilja þjóð­­ar­at­­kvæði um áfram­hald­andi við­ræð­­ur, sam­­þykktu að taka ekki afstöðu til þess máls komið það upp í þing­inu fyrr en undir lok kjör­­tíma­bils­ins.

Það er í algjörri and­­stöðu við stefnu beggja flokka. Í grunn­stefnu Við­reisnar seg­ir: „Þjóðin kjósi strax um hvort ljúka skuli við­ræðum um fulla aðild að Evr­­ópu­­sam­­band­inu til þess að ná megi aðild­­ar­­samn­ingi sem bor­inn verði undir þjóð­ina.“ Í áherslum Bjartar fram­­tíðar seg­ir: „Löndum góðum samn­ingi við ESB sem þjóðin getur eftir upp­­lýsta umræðu sam­­þykkt í þjóð­­ar­at­­kvæða­greiðslu.“

Ljóst er að reyna mun mjög á afar við­kvæmt stjórn­ar­sam­starfið á næst­unni vegna þess­ara mála, enda hafa Píratar lagt fram þings­á­lykt­un­ar­til­lögu um að fram farið þjóð­ar­at­kvæða­greiðsla um hvort óska eigi eft­ir nýj­um við­ræðum við Evr­­ópu­­sam­­bandið um inn­­­göngu Íslands í sam­­band­ið. Þjóð­ar­­at­­kvæðið á sam­kvæmt til­lög­una að fara fram vorið 2018.

Þegar til­lagan verður tekin til efn­is­legrar umræðu þurfa Við­reisn og Björt fram­tíð annað hvort að fara gegn eigin stefnu og hafna henni, til að verja stjórn­ar­sam­starf­ið, eða vera sam­kvæm sjálfum sér og stefna þar með stjórn­ar­sam­starf­inu í hættu.

Borgum fyrir aðgöngu­mið­ann að innri mark­aði Evr­ópu

En hver er staða Íslands í Evr­ópu­málum sem stend­ur? Ísland er með nokk­urs konar auka­að­ild að Evr­ópu­sam­band­inu í gegnum samn­ing­inn um Evr­ópska efna­hags­svæðið (EES), sem tók gildi í byrjun árs 1994. Aðrir aðilar að þeim samn­ingi eru Evr­ópu­sam­band­ið, Nor­egur og Liechten­stein. Samn­ing­ur­inn veitir Íslandi aðgang að innri mark­aði Evr­ópu á flestum sviðum án tolla og gjalda, en þorri alls útflutn­ings okkar fer á það svæði. Og raunar flytjum við mest innan þaðan líka.

Samningsviðræður um framlög Íslands og hinna EES-ríkjanna fyrir aðgang að innri markaði Evrópu hafa oft verið erfiðar. Síðast hafði verið ósamið í fimmtán mánuði þegar náðist saman.

Það er lík­ast til ekki ofmælt að segja að fátt, ef nokk­uð, hefur fært Íslandi jafn mikla hröðun á lífs­gæðum og vexti og EES-­samn­ing­ur­inn. Hann var gíf­ur­lega umdeildur þegar hann var gerður og mik­ill þrýst­ingur var á Vig­dísi Finn­boga­dótt­ur, þáver­andi for­seta lands­ins, að synja honum und­ir­skriftar og senda í þjóð­ar­at­kvæða­greiðslu. Af því varð þó ekki.  

Ísland þarf að und­ir­gang­ast reglu­verk Evr­ópu­sam­bands­ins að stórum hluta vegna samn­ings­ins, með nokkrum vel skil­greindum und­an­þág­um. Þar á meðal er hið svo­kall­aða fjór­frelsi um frjálsa för vinnu­afls, fjár­magns, vöru og þjón­ustu um innri mark­að­inn. Ísland hefur hins vegar enga aðkomu að mótun þess reglu­verks sem landið er skuld­bundið til að inn­leiða, þar sem það er ekki aðili að Evr­ópu­sam­band­inu.

Ísland, og hin EES-lönd­in, greiða fyrir þessa auka­að­ild að Evr­ópu­sam­band­inu með fram­lögum í Upp­bygg­inga­sjóð EES. Þær greiðslur eru oft kall­aðar aðgöngu­mið­inn að innri mark­aðn­um. Samið er um greiðslur á nokk­urra ára fresti, en síð­ast var samið sum­arið 2015 eftir langar og strangar við­ræð­ur. Þá voru fimmtán mán­uðir liðnir frá því að fyrri samn­ingur rann út og mjög erf­ið­lega gekk að semja, aðal­lega vegna þess að Evr­ópu­sam­bandið hafði farið fram á allt að þriðj­ungs­hækkun í sjóð­inn.

Ef gengið hefði verið að upp­­haf­­legum kröfum Evr­­ópu­­sam­­bands­ins myndi Ísland þurfa að greiða um 6,5 millj­­arða króna í sjóð­inn vegna tíma­bils­ins 2014-2019. Fyrir síð­­asta samn­ings­­tíma­bil, sem stóð frá 2009-2014, greiddu Íslend­ingar 4,9 millj­­arða króna. Því yrði um hækkun upp á 1,6 millj­­arða króna að ræða. Ekk­ert EFTA-­­ríkj­anna þriggja sem greiða í sjóð­inn voru til­­­búin til að ganga að þessum kröfum og taka á sig hækk­­­anir af þess­­ari stærð­­argráðu.

Nið­­ur­­staða við­ræðn­­anna varð á end­­anum sú að greiðslur Íslands hækk­uðu um ell­efu pró­­sent, sem tald­ist innan marka verð­lags­breyt­inga frá 2009. Auk þess yrði inn­­­flutn­ings­kvóti toll­frjálsra sjá­v­­­ar­af­­urða frá Íslandi til Evr­ópu­sam­bands­ins aukin veru­­lega. Samn­ing­­ur­inn gildir í sjö ár, en fyrri tveir samn­ingar giltu í fimm ár.

Norð­menn greiða þorra þeirra fram­laga sem far í Upp­bygg­ing­ar­sjóð­inn, enda reikn­ast fram­lag út frá lands­fram­leiðslu og höfða­tölu.

Enn Evr­ópu­meist­arar í inn­leið­ing­ar­halla

Líkt og áður sagði þá skuld­bindur Íslands sig til að taka upp í lögum sínum obba reglu­verks Evr­ópu­sam­bands­ins með aðild sinni að EES. Sú inn­leið­ing á að ger­ast innan til­tek­inna tíma­marka. Ef ekki tekst að inn­leiða til­skip­anir Evr­ópu­sam­bands­ins innan þeirra verður til það sem kall­ast inn­leið­in­ar­halli. Þ.e. hversu stórt hlut­fall inn­leið­inga land hefur ekki inn­leitt innan þeirra tíma­marka sem gefin voru.

Ísland er það aðild­ar­ríki EES sem stendur sig verst í því að inn­leiða þessar skip­an­ir. Eftir að frammi­­staða Íslands í því að inn­­­leiða reglur frá Evr­­ópu hafði batnað fram stöðugt frá nóv­­em­ber 2013 til nóv­­em­ber 2015 hefur frammi­­staðan nú versnað í tveimur frammi­­stöð­u­­mötum í röð. Nú eru 18 til­­­skip­­anir sem Ísland hefur ekki inn­­­leitt innan tíma­­marka, sem gerir inn­­­leið­ing­­ar­halla upp á 2,2 pró­sent. Hin ríkin í EFTA, Liechten­­stein og Nor­eg­­ur, standa sig mun bet­­ur. Inn­­­leið­ing­­ar­halli Nor­egs er 0,4 pró­sent og Liechten­­stein er með 0,9 pró­sent halla. Meðal inn­­­­­leið­ing­­­ar­halli í Evr­­­ópu­­­sam­­­bands­­­ríkjum er 0,7 pró­­­sent.

Þetta hefur ekki ein­ungis þau áhrif að Ísland er ekki að standa við samn­ing sem landið hefur gert heldur þýðir þetta líka að íslenskir rík­­is­­borg­­ar­­ar, og rík­­is­­borg­­arar innan alls EES svæð­is­ins, njóta ekki að fullu kosta innri mark­að­­ar­ins.

Eft­ir­lits­stofnun EFTA (ESA) hefur ítrekað sagt að Ísland þurfi að standa sig miklu betur til að standa við skuld­bind­ingar sínar gagn­vart inn­­­­­leið­ingu á lögum og reglum EES-­samn­ings­ins.

Síð­­asta rík­­is­­stjórn var með Evr­­ópu­­stefnu, þar sem meðal ann­­ars var lýst yfir að ráð­­ast ætti í mikið átak til að bæta inn­­­leið­ing­­ar­hall­ann. Á fyrri hluta árs­ins 2015 átti hall­inn að vera kom­inn undir 1 pró­sent. Það varð hins vegar aldrei, og lægst fór hall­inn í 1,8 pró­sent áður en hann tók að aukast á ný.

Á móti aðild en fylgj­andi þjóð­ar­at­kvæði

Skoð­ana­kann­anir um Evr­ópu­mál sýna nokkuð flókna stöðu. Meiri­hluti lands­manna hefur verið á móti því að Ísland gangi í Evr­ópu­sam­bandið í nær öllum könn­unum sem gerðar hafa verið frá því að sótt var um aðild sum­arið 2009. Í nýlegri könnun MMR kom fram að 54 pró­sent hennar væri á móti aðild, 25,9 pró­sent væru fylgj­andi en restin hefði ekki fast­mót­aða skoðun á mál­inu.

Afstaða íslensks almennings til Evrópusambandsins er að mörgu leyti sérkennileg. Meirihluti er á móti aðild en fylgjandi þjóðaratkvæðagreiðslu um hvort fara eigi í aðildarviðræður.

Þegar spurt er hvort þjóð­ar­at­kvæða­greiðsla eigi að fara fram um hvort fara eigi fram aðild­ar­við­ræður við Evr­ópu­sam­bandið þá breyt­ist afstaðan hins veg­ar. Í slíkum könn­unum hefur um langt skeið verið afger­andi meiri­hluti fyrir því að þjóðin fái að kjósa um hvort farið sé í við­ræður eða ekki.

Draga má þá ályktun af ofan­greindu að stór hluti þjóð­ar­innar sé tor­tryggin gagn­vart aðild að Evr­ópu­sam­band­inu, en vilji fá betri upp­lýs­ingar um hvað felist í aðild í stað þess að láta harð­línu­fólk á sitt­hvorum væng afstöð­unnar til aðildar segja sér hvað sé um að ræða.

Mörg krefj­andi vanda­mál Evr­ópu­sam­bands­ins

En hver er staðan innan Evr­ópu­sam­bands­ins um þessar mund­ir? Af umræðu hér­lendis mætti ætla að hún sé afleit. Sam­bandið er að ganga í gegnum erf­ið­leika­tíma­bil, um það er engin vafi. Hröð stækkun hefur leitt af sér mikla vaxt­ar­verki, sér­stak­lega vegna þess að höf­uð­á­hersla var lögð á að búa til eitt mynt­svæði evru úr afar ólíkum efna­hags­legum kerfum aðild­ar­ríkja. Í þeirri veg­ferð leit Evr­ópu­sam­bandið með­vitað fram hjá aug­ljósum veik­leikum sumra aðild­ar­ríkja, t.d. Grikk­lands, sem hefðu átt að koma í veg fyrir að þau upp­fylltu þau skil­yrði sem sett voru fyrir aðild að evr­unni. Á barna­legu bjart­sýnis­tímum nán­ast ókeypis fjár­magns fyrir efna­hag­skrepp­una sem skall á árið 2008, gátu þessi ríki því gefið út gríð­ar­legt magn skulda­bréfa á baki láns­hæfi Evr­ópu­sam­bands­ins. Bréf sem þau gátu aldrei raun­hæft greitt til baka. Ósveigj­an­leiki stærstu ríkja Evr­ópu­sam­bands­ins til að taka á gríð­ar­legum vanda t.d. Grikkja og Ítala eftir efna­hag­skrepp­una, hefur opin­berað veik­leika hjá sam­band­inu.

Flótta­manna­mál hafa líka valdið miklum vanda. Flótta­menn hafa á und­an­förnum árum flykkst til Evr­ópu frá stríðs­á­tökum í mið­aust­ur­löndum og Norð­ur­-Afr­íku aðal­lega, í leit að betra lífi fyrir sig og sína. Evr­ópu­sam­bandið hefur nálg­ast flótta­manna­stöð­una með afstöðu sem hold­gervist í Dyfl­inn­ar-­reglu­gerð­inni. Í henni felst að flótta­menn eigi að sækja um hæli í því landi álf­unnar sem þeir koma fyrst til. Í ljósi þess að flestir flótta­menn­irnir eru að koma frá sömu vand­ræða­svæð­unum þá verður vandi sumra Evr­ópu­landa – t.d. Grikk­lands og Ítalíu – vegna flótta­manna­straums mun stór­tæk­ari en t.d. Þýska­lands. Ljóst var að þegar flótta­menn streymdu inn í Evr­ópu í fyrra að þetta kerfi myndi ekki halda. Fátæk­ari lönd álf­unn­ar, sem áttu landa­mæri að helstu flótta­manna­svæð­um, myndu ein­fald­lega ekki geta tekið við öllu þessu fólki. Og mörg önnur lönd í námunda við þau, t.d. Ung­verja­land og Búlgar­ía, ætl­uðu ein­fald­lega ekki að gera það. Þess vegna ákváðu þýsk stjórn­völd að opna landa­mæri sín tíma­bundið í fyrra fyrir straumnum sem lá frá Grikk­landi og í gegnum Aust­ur- og Mið-­Evr­ópu.

Þjóðflutningar flóttamanna sem hófust til Evrópu árið 2015 hafa reynt mjög á stoðir Evrópusambandsins.
Mynd:EPA

Evr­ópu­sam­bands­þjóð­irnar hafa ekki enn komið sér saman um hvernig eigi að leysa flótta­manna­vand­ann. Fjögur lönd: Þýska­land, Sví­þjóð, Ítalía og Frakk­land hafa tekið við lang­flestum þeirra flótta­manna sem hafa komið yfir Mið­jarð­ar­hafið frá árinu 2015, eða ⅔ hluta þeirra. Lagt hefur verið til að lönd sam­bands­ins dreifi flótta­mönn­unum um svæði sín, en um að hefur ekki nást sátt.

Þá á auð­vitað eftir að telja til Brexit, útgöngu Bret­lands úr Evr­ópu­sam­band­inu. Nær ómögu­legt er að ráða í hvernig hún mun verða, en ljóst er að útgangan mun hafa dramat­ískt áhrif á þróun og stöðu Evr­ópu­sam­bands­ins ann­ars vegar og Bret­lands hins veg­ar. Hvort sú þróun verður til góðs eða ills fyrir aðila máls á ein­fald­lega eftir að koma í ljós. En um verður að ræða flókn­asta hjóna­skilnað í sögu alþjóða­vædds heims.

Vöxtur og sífellt batn­andi efna­hags­að­stæður

Það fer ekki jafnt hátt og böl­sýn­in, en Evr­ópu­sam­band­inu gengur líka mjög vel á mörgum svið­um. Í fyrra var til að mynda meiri hag­vöxtur á evru­svæð­inu en í Banda­ríkj­un­um, í fyrsta sinn frá hruni. Atvinnu­leysi hefur minnkað hratt og er komið undir tíu pró­sent, störfum fjölgað mikið og jákvæðni gagn­vart hag­kerf­inu er meiri en hún hefur mælst í sex ár.

Nú hefur mælst hag­vöxtur á evru­svæð­inu í fjórtán árs­fjórð­unga í röð og spár gera ráð fyrir að árið í ár verði betra en öll síð­ust ár. Hag­vöxtur hefur farið batn­andi um allt evru­svæðið, nema á Ítal­­íu, og til að mynda var 3,2 pró­sent vöxtur á Spáni í fyrra. Focus Economics, sem tekur saman ýmiss konar hag­­spár, hefur vakið athygli á því að mesta hækk­­unin í hag­­vaxt­­ar­­spám fyrir þetta ár sé í Evr­­ópu. Jafn­­vel árið 2018, þegar skatta­­lækk­­­anir og aðrar efna­hags­að­­gerðir Don­alds Trump eiga að hafa sem mest áhrif, eru nýj­­ustu spár fyrir evru­svæðið á pari við Banda­­rík­­in.

Þá heldur Evr­ópu­sam­bandið áfram að bæta stöðu neyt­enda þvert á landa­mæri. Frá og með júní næst­kom­andi munu til að mynda reiki­gjöld vegna snjall­síma­notk­unar leggj­ast af innan Evr­ópu­sam­bands­ins. Það þýðir að not­endur snjall­síma, sem eru nán­ast allt nútíma­fólk, þarf ekki lengur að hafa áhyggjur af því að kostn­aður vegna net­notk­unar eða sím­tala í gegnum sím­ann eða önnur sam­bæri­leg tæki taki nokkrum breyt­ingum þegar við­kom­andi ferð­ast á milli landa sam­bands­ins. Fjar­skipta­fyr­ir­tækjum verður óheim­ilt að taka af þeim við­bót­ar­gjald.

Það blasir því við að staðan Evr­ópu­sam­bands­ins er, líkt og oft áður, flók­in. Margt gengur afar vel en annað síð­ur.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Meira eftir höfundinnÞórður Snær Júlíusson
Meira úr sama flokkiFréttaskýringar