Hvað er sjálfkeyrandi bíll?

Hversu sjálfstæður þarf bíll að vera til þess að vera sjálfkeyrandi bíll? Fjallað er um sjálfakandi bíla og umferðartækni framtíðarinnar á nýjum vef, Framgöngur.is.

Hugmyndin um sjálfkeyrandi bíla er fjarri því að vera ný.
Hugmyndin um sjálfkeyrandi bíla er fjarri því að vera ný.
Auglýsing

Fram­göng­ur.is er nýr vefur þar sem fjallað er um fram­tíð sam­göngu­mála og reynt að dýpka og auðga umræð­una um fram­tíð­ar­horfur í sam­göngu­málum og ferða­mát­um. Greinin birt­ist fyrst á vef Fram­gangna.

Sjálf­keyr­andi bílar hafa verið mikið til umræðu und­an­farin miss­eri og ekki af ástæðu­lausu. Á síð­ustu árum hafa svo til allir stærstu bíla­fram­leið­endur heims unnið að þróun sjálf­keyr­andi tækni og sömu sögu er að segja af mörgum stærri tækni­fyr­ir­tækjum á borð við Alp­habet og Apple. En hvað er sjálf­keyr­andi bíll og hvað skil­greinir hann? Alþjóð­leg sam­tök verk­fræð­inga í sam­göngu­iðn­aði, SAE, hafa þróað flokk­un­ar­kerfi sem skil­greinir sjálf­keyr­andi tækni á mis­mun­andi stig­um.

Flokk­un­ar­kerf­ið, sem má sjá hér að neðan ásamt skýr­ing­um, leit­ast við að svara því „hver gerir hvað hvenær“ við stjórnun öku­tæk­is­ins og lýsir kerf­inu en ekki öku­tæk­inu. Skal­inn nær frá núll upp í fimm, þar sem öll verk­efni við akst­ur­inn eru í höndum öku­manns í stigi núll en alfarið tölvu­stýrt á stigi fimm.

Auglýsing

Taflan hér að neðan er þýdd yfir á íslensku. Upp­runa­lega töflu SAE má finna hér.

* Með akstri er átt við stjórn ökutækisins (stýra, bremsa, innspýting, eftirlit með ökutækinu og veginum) og ákvörðunum við akstur (bregðast við aðstæðum, skipta um akrein, nota stefnuljós og svo framvegis). ** Möguleikar og færni kerfisins varða ákvarnaðatöku við flóknari aðstæður (aðrein/frárein á hraðbraut, umferðaröngþveiti, keyrsla á miklum hraða).

Stig 0 – Engin sjálf­stýr­ing

Bíll­inn er að öllu leyti og undir öllum kring­um­stæðum undir stjórn öku­manns­ins.

Dæmi: Kerfið er í besta falli „að­vör­un­ar­kerfi“ og aðstoðar t.a.m. öku­mann við að bakka inn í þröng stæði með því að gefa frá sér hljóð ef eitt­hvað verður í vegi bíls­ins en öll stjórnun (stýra, bremsa, inn­spýt­ing og svo fram­veg­is) er í höndum öku­manns.

Stig 1 – Aðstoð við öku­mann

Sjálf­virka tölvu­kerfið getur stundum aðstoðað öku­mann­inn við afmark­aða hluta keyrsl­unn­ar, t.d. getur kerfið aðstoðað við að stýra öku­tæk­inu og hraða þess (cru­ise control).

Dæmi: Kerfið stýrir bílnum inn í bæði venju­leg og sam­síða bíla­stæði, og einnig út úr sam­síða bíla­stæð­um. Kerfið sér hér um að stýra bílnum á sem bestan hátt við þessar ákveðnu aðstæður en bremsa og bens­ín­gjöf er áfram undir stjórn öku­manns­ins.

Stig 2 – Sjálf­stýr­ing að hluta

Sjálf­virka tölvu­kerfið getur stýrt öku­tæk­inu við ákveðnar aðstæður en eft­ir­lit með aðstæðum er enn í höndum öku­manns­ins, sem einnig sinnir þeim hluta akst­urs­ins sem tölvu­kerfið ræður ekki við. Þetta þýðir að tölvu­kerfið getur leyst öku­mann­inn af hólmi við akst­ur­inn, og öku­mað­ur­inn þarf því ekki að stíga á bens­ín­gjöf eða halda um stýr­ið. Hann þarf aftur á móti að vera við­bú­inn og til­bú­inn að taka yfir stjórn­ina ef þörf kref­ur.

Dæmi: Kerfið getur stýrt hraða bíls­ins í hægri umferð (um­ferð­ar­teppu), og hægir á bílnum eða gefur í eftir því sem umferðin leyf­ir. Líta má á þetta stig sem upp­færslu af „cru­ise control“, þar sem kerfið getur nú einnig hægt á sér eða aukið hrað­ann, og stöðvað bíl­inn eða tekið af stað (en ekki skipt um akrein). Tesla Autopilot má flokka sem stig 2 í dag.

Stig 3 – Skil­yrt sjálf­stýr­ing

Sjálf­virka tölvu­kerfið getur bæði stýrt öku­tæk­inu við ákveðnar aðstæður og fylgst með umhverf­inu við ákveðnar aðstæð­ur, en bíl­stjór­inn verður að vera reiðu­bú­inn að taka við stjórn­inni þegar tölvu­kerfið kallar eftir því. Helsta breyt­ingin á milli stiga 0-2 og 3-5 er sá að á  efri stigum getur tölvu­kerfið fyglst með og metið umhverf­ið.

Dæmi: Á hrað­braut getur kerfið stýrt hraða og einnig tekið framúr og skipt um akrein. Ef aðstæður verða kerf­inu ofviða þá getur það kallað eftir því að öku­maður taki við stjórn­inni.

Stig 4 – Mikil sjálf­stýr­ing

Sjálf­virka tölvu­kerfið getur stýrt öku­tæk­inu og fylgst með umhverf­inu, og öku­mað­ur­inn getur aðeins stýrt við ákveðnar aðstæður í ákveðnu umhverfi.

Dæmi: Á hrað­braut getur kerfið stýrt hraða og einnig tekið framúr og skipt um akrein. Öku­maður getur slökkt á kerf­inu, en tölvu­kerfið mun ekki þurfa að kalla eftir því að öku­maður taki við stjórn.

Stig 5 – Algjör sjálf­stýr­ing

Sjálf­virka tölvu­kerfið getur stýrt öku­tæk­inu að öllu leyti við allar þær aðstæður sem öku­mað­ur­inn gæti. Öku­tæki á þessu stigi þarf ekki stýri.

Dæmi: Tölvu­kerfið stjórnar bílnum að öllu leyti, við allar aðstæð­ur, frá upp­haf­s­punkti A til enda­stöðvar B.

Fjöl­mörg hug­tök og orða­sam­bönd eru þýdd eftir bestu getu yfir á íslensku. Fram­göngur hyggj­ast þróa og bæta íslensku heitin og orða­sam­böndin sem eiga við sjálf­keyr­andi tækni, og fagna öllum ábend­ingum er það varð­ar.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira eftir höfundinnHallgrímur Oddsson
Meira úr sama flokkiFréttaskýringar