Hvernig komum við í veg fyrir utanvegaakstur?

Anna Þorsteinsdóttir, formaður Landvarðafélags Ísland, skrifar um utanvegaakstur og hvernig almenningur getur í sameiningu unnið gegn honum.

Auglýsing

Það leið ekki á löngu þar til fyrsti ferða­mað­ur­inn var tekin við utan­vega­akstur þetta sum­ar­ið. Það er einnig ljóst að nú þegar hafa ein­hverjir ferða­menn ekið utan vega það sem af er sumri án þess að nást. Umræðan um utan­vega­akstur fór hátt í lok síð­asta sum­ars þegar hópur erlendra ferða­manna lék sér utan vega undir leið­sögn Íslend­ings. Hóp­ur­inn fékk háa sekt en hvarf svo af land­inu. Sárið sést enn í við­kvæmum jarð­veg­inum og erfitt að koma í veg fyrir að aðrir leiki þetta eftir nú þegar sýni­leg förin draga að aðra ferða­menn. Sektin er því ekki nægi­leg sama hversu há hún er. Við þurfum ein­hvern veg­inn að geta komið í veg fyrir að þetta ger­ist aftur og aft­ur.

Hvað er utan­vega­akst­ur?

Utan­vega­akstur er ekki ein­falt fyr­ir­bæri. Þetta snýst ekki ein­ungis um sekt­ir, skilti og að segja fólki að bannað sé að keyra utan veg­ar. Það eru margt óljóst og lausnin ekki ein­föld. Hvað er utan­vega­akst­ur? Er það utan­vega­akstur að víkja fyrir bíl með því að fara af veg­in­um? Eða að leggja og tjalda utan veg­ar? Eða að leika sér í sand­in­um? Allt eru þetta dæmi um utan­vega­akstur sem hefur mis­miklar afleið­ingar fyrir nátt­úr­una en gefur fyrst og fremst slæmt for­dæmi og leiðir til frek­ari utan­vega­akst­urs. Það er einnig nauð­syn­legt að gera sér grein fyrir að Ísland býður upp á ein­staka og fram­andi nátt­úru sem oft er erfitt að skilja. Margir ferð­menn upp­lifa sig örlítið eins og í eyði­mörk í öllu víð­ern­inu. Þeir halda að þegar keyrt er utan vegar í sand­inum sé eng­inn skaði skeður og förin hverfi. Það eru vissu­lega til staðir þar sem skað­inn er lít­ill og vind­ur­inn lagar förin en þeir eru ekki marg­ir. Víð­ast er eitthvert líf að reyna að kom­ast upp úr sand­inum eða þunn stein­kápa yfir lausum jarð­vegi og förin hverfa hugs­an­lega aldrei eða ekki án hjálpar sem einnig veldur raski. Sums staðar hverfa förin á löngum tíma en þar sem mann­fólkið á það til að elta og herma eftir kalla þessi för á að fleiri geri hið sama. Þess vegna kepp­ast land­verðir um allt land við að laga förin sem fyrst til að sem fæstir elti. Þetta tekur mik­il­vægan tíma af land­vörðum sem gætu frekar notað hann í að upp­lýsa ferða­menn um áhrif utan­vega­akst­urs, íslenska nátt­úru og menn­ingu og byggja upp aðgengi að fleiri áhuga­verðum svæð­um.

Við land­verðir biðjum því um aðstoð við að koma í veg fyrir utan­vega­akstur og miðað við umræð­una í sam­fé­lag­inu vilja flestir leggja sitt að mörkum en margir segj­ast ekki vita hvern­ig. Mig langar því að benda á nokkur atriði sem hafa reynst land­vörðum vel og gætu gagn­ast öðrum í þess­ari við­leitni.

Auglýsing

Verum óhrædd að tala við ferð­menn

Flestir ferða­menn vilja ekki valda neinum skaða en gera sér oft ekki grein fyrir hversu við­kvæm íslensk nátt­úra er. Verum því óhrædd að láta vita að utan­vega­akstur er bann­að­ur. Leið­beinum til dæmis um hvernig á að mæta bíl án þess að fara alveg út af veg­in­um. Látum vita að ekki má leggja bílnum hvar sem er og alls ekki til næt­ur­gist­ing­ar. Látum vita að drullu­poll­ur­inn á veg­inum er ekki hættu­legur og örugg­ara er að aka yfir hann en kringum hann utan veg­ar. Segjum þeim að förin hverfa seint og sjaldn­ast án hjálp­ar.

Til­kynnum utan­vega­akstur

Verum óhrædd við að til­kynna utan­vega­akstur til lög­reglu og leita aðstoðar hjá land­vörðum eða öðrum við­bragðs­að­ilum á svæð­inu til að meta stöð­una. Munum að taka myndir til að afhenda við­bragðs­að­ilum en forð­umst að fara beint í skot­grafir á sam­fé­lags­miðl­um.

Verum fyr­ir­myndir fyrir ferð­menn­ina og sýnum þeim skiln­ing

Dregið hefur úr utan­vega­akstri Íslend­inga en þó telja sumir að einn bíll í sand­inum eða vikrinum skaði lít­ið. Við verðum að muna að ein för draga fleiri að. Við verðum líka að muna að erlendir ferða­menn eru óvanir mjóum og lélegum fjall­vegum og eðli­legt að þeim bregði við að mæta Íslend­ingum á vel­búnum jeppum á fullri ferð og fari því langt út fyrir veg­inn til að víkja. Best er að við með reynsl­una stöðvum svo hægt sé að víkja án þess að fara út af veg­in­um.

Að njóta íslenskrar nátt­úru er orðin ein okkar helsta auð­lind. En hún er að mörgu leyti eins og ung­barn, ber­skjölduð og við­kvæm, og við verðum að gæta hennar vel. En erlendir ferða­menn sjá hana ekki sem ung­barn heldur stór­brotna, kraft­mikla tröllskessu sem blæs frá sér og spýr eldi. Þeir sjá ekki hversu við­kvæm hún er og við verðum að leið­beina þeim. Eins og tröllskessan sem þolir ekki sól­ar­ljósið er mann­eskjan það erf­ið­asta sem íslensk nátt­úra hefur þurft að takast á við.

Ég ætla að ljúka þess­ari sum­ar­kveðju með orðum sem ég heyrði leið­sögu­mann segja við hóp­inn sinn áður en hann lagði af stað í ferð­lag um undur Laka­gíga. Þessi orð hafa reynst mér vel við að gera fólki grein fyrir hversu við­kvæm nátt­úran er. Það er nógu erfitt að vera planta á Íslandi sem þarf að berj­ast við eld­gos og breyti­legt veð­ur­far, við skulum því reyna að láta okkur mann­fólkið ekki vera eitt enn sem hún þarf að berj­ast við. 

Gleði­legt sum­ar.



Höf­undur er for­maður Land­varða­fé­lags Ísland, starf­andi land­vörður í Vatna­jök­uls­þjóð­garði og leið­sögðu­kona.

Ert þú í Kjarnasamfélaginu?

Kjarninn er opinn vefur en líflínan okkar eru frjáls framlög frá lesendum, Kjarnasamfélagið. Sú stoð undir reksturinn er okkur afar mikilvæg.

Með því að skrá þig í Kjarnasamfélagið gerir þú okkur kleift að halda áfram að vinna í þágu almennings og birta vandaðar fréttaskýringar, djúpar greiningar á efnahagsmálum og annað fréttatengt gæðaefni. 

Kjarninn hefur verið til taks fyrir kröfuharða lesendur undanfarin sjö ár og við ætlum okkur að standa vaktina áfram. 

Fyrir þá sem nú þegar eru stoltir styrkjendur Kjarnans þá leyfum við okkur að benda á að hægt er að óska eftir að hækka mánaðarlega framlagið með því að senda póst á takk@kjarninn.is


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Gylfi Zoega, prófessor í hagfræði.
Ekki æskilegt að einblína á fjölgun starfa í ferðaþjónustu í hálaunalandi eins og Íslandi
Prófessor í hagfræði segir að ferðaþjónusta sé grein sem þrífist best í löndum þar sem vinnuafl er ódýrt. Endurreisn ferðaþjónustu í sömu mynd og áður sé því varla æskileg, enda hafi hún að uppistöðu verið mönnum með innfluttu vinnuafli.
Kjarninn 1. júní 2020
Barnabætur og sérstakur barnabótaauki skilaði 15 milljörðum til barnafjölskyldna
Íslenska barnabótakerfið hefur verið harðlega gagnrýnt undanfarin ár fyrir að vera fyrst og fremst nokkurs konar fátækrahjálp við tekjulágar fjölskyldur. Tekjutengdu bæturnar hækkuðu lítillega í fyrra og sérstakur barnabótaauki var greiddur út á föstudag.
Kjarninn 1. júní 2020
Þorsteinn Már Baldvinsson, er annar forstjóra Samherja.
Sjávarútvegsfyrirtæki fengu 175 milljónir króna úr hlutabótaleiðinni
Tvö dótturfyrirtæki Samherja skera sig úr á meðal sjávarútvegsfyrirtækja sem nýttu hlutabótaleiðina. Alls voru 245 starfsmenn þeirra settir á leiðina. Samstæðan ætlar að endurgreiða ríkissjóði greiðslurnar sem hún fékk.
Kjarninn 1. júní 2020
Eiríkur Rögnvaldsson
Tölum íslensku við útlendinga
Kjarninn 1. júní 2020
Unnur Sverrisdóttir, forstjóri Vinnumálastofnunar.
Fyrirtækin sem ætla að endurgreiða hlutabætur fá reikning í vikunni
Stöndug fyrirtæki sem nýttu sér hlutabótaleiðina, en hafa óskað eftir því að fá að endurgreiða það sem þau fengu úr ríkissjóði í gegnum hana, munu fá send skilaboð í vikunni um hvað þau skulda og hvernig þau eiga að borga.
Kjarninn 1. júní 2020
Landamæri margra landa opna á nýjan leik á næstunni. En ferðamennska sumarsins 2020 verður með öðru sniði en venjulega.
Lokkandi ferðatilboð í skugga hættu á annarri bylgju
Lægri skattar, niðurgreiðslur á ferðum og gistingu, ókeypis gisting og læknisaðstoð ef til veikinda kemur eru meðal þeirra aðferða sem lönd ætla að beita til að lokka ferðamenn til sín. Á sama tíma vara heilbrigðisyfirvöld við hættunni á annarri bylgju.
Kjarninn 1. júní 2020
Samtal við samfélagið
Samtal við samfélagið
Samtal við samfélagið – Glæpur og refsing: Skipta kyn og kynþáttur máli?
Kjarninn 1. júní 2020
Minkar eru ræktaðir á búum víða um heim, m .a. á Íslandi, vegna feldsins.
Menn smituðust af minkum
Fólk er talið hafa borið kórónuveiruna inn í minkabú í Hollandi. Minkarnir sýktust og smituðu svo að minnsta kosti tvo starfsmenn. Engin grunur hefur vaknað um kórónuveirusmit i minkum eða öðrum dýrum hér á landi.
Kjarninn 1. júní 2020
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar