Heimsmarkaðsverð fallið um 57 prósent en bensínlítri á Íslandi lækkað um tólf prósent

15994971641_9c690b8d5e_b.jpg
Auglýsing

Þrátt fyrir að heims­mark­aðs­verð á olíu hafi fallið um 57 pró­sent á rúmu ári hefur útsölu­verð íslensku olíu­fé­lag­anna ein­ungis lækkað um 12,1 pró­sent. Að teknu til­liti til veik­ingar íslensku krón­unnar gagn­vart Banda­ríkja­dal, sem við­skipti á heims­mark­aðs­verði á olíu fara fram í, þá hefur heims­mark­aðs­verðið samt sem áður lækkað um helm­ing án þess að sú lækkun skili sér að öllu leyti í vasa íslenskra neyt­enda.

Ástæðan blasir við: íslensku olíu­fé­lögin ákváðu að auka álagn­ingu sína í stað þess að lækka verðið og taka þannig til sín það svig­rúm sem skap­að­ist vegna lækk­unar á heims­mark­aðs­verði í stað þess að skila því til neyt­enda. Félag íslenskra bif­reiða­eig­enda áætlar að hækkun á álagn­ingu hafi aukið útgjöld neyt­enda um hálfan millj­arð króna á einu ári.

Heims­mark­aðs­verðið undir 50 dali

Heims­mark­aðs­verð á olíu fór niður fyrir 50 dali á hverja tunnu, eða fat, af Brent-olíu í gær. Þegar þetta er skrifað er verðið 50,12 dalir á tunnu. Í júní 2014 kost­aði tunna af Brent-olíu 115,9 dali. Hún hefur því lækkað um 57 pró­sent í verði á rúmu ári. Verðið hefur ekki verið lægra síðan á árinu 2009.

Auglýsing

Ástæður þessa eru nokkr­ar. Hægt er að lesa um þær hér í góðri frétta­skýr­ingu á Quartz-vefn­um.

Þegar verð á elds­neyti hjá íslensku olíu­fé­lög­unum er skoðað kemur í ljós að þessi mikla lækkun hefur ekki skilað sér að öllu leyti í vasa íslenskra neyt­enda. Þvert á móti.

Þann 13. júní 2014 var sjálfs­af­greiðslu­verð á 95 okt­ana bens­íni á Íslandi að með­al­tali 249,9 krónur á lítra. Í dag er lægsta sjálfs­af­greiðslu­verðið 219,5 krónur á lítra, en mjög litlu munar á verð­inu hjá olíu­fé­lög­unum og algeng­asta verðið er 219,6 krónur á lítra.

Verð á bens­íni hefur því lækkað um 12,1 pró­sent á sama tíma og heims­mark­aðs­verð á olíu hefur lækkað um 57 pró­sent.

Að teknu til­liti til veik­ingar íslensku krón­unnar þá hefur heims­mark­aðs­verð á olíu lækkað um 50 pró­sent á einu ári. Samt hefur útsölu­verð á bens­íni ein­ungis lækkað um tólf pró­sent.

Ríkið tekur um helm­ing til sín

Íslenskir elds­neyt­is­salar bera vana­lega fyrir sig þrenns konar skýr­ingar þegar þeir eru gagn­rýnir fyrir of hátt útsölu­verð á els­d­neyti þrátt fyrir að heims­mark­aðs­verðið hafi hríð­fall­ið. Í fyrsta lagi benda þeir oft á að gengi íslensku krón­unnar hafi lækkað gagn­vart Banda­ríkja­dal, sem við­skiptin með olíu fara fram í. Slík lækkun tefji lækk­un­ar­ferli á því elds­neyti sem íslenskir neyt­endur þurfa að kaupa.

Og íslenska krónan hefur lækkað tölu­vert gagn­vart Banda­ríkja­dal frá því í júní á síð­asta ári, eða um 15 pró­sent. Að teknu til­liti til þeirrar veik­ingar hefur heims­mark­aðs­verð á olíu samt sem áður lækkað um 50 pró­sent umfram lækkun á útsölu­verði á elds­neyti hér­lend­is.

Um helmingur af útsöluverði á lítra af bensíni fer til íslenska ríkisins vegna ýmissa skatta og gjalda sem það leggur á. Bjarni Benediktsson er fjármála- og efnahagsráðherra.

Önnur ástæða sem oft er nefnd er sú að olíu­fé­lögin eigi svo miklar upp­safn­aðar birgðir af elds­neyti sem keyptar hafi verið á hærra verði. Því taki tíma fyrir lækk­anir á heims­mark­aðs­verði að skila sér út í verð­lagið sem íslenskir neyt­endur verða að sætta sig við. Þessi rök eiga þó ekki við nú, í ljósi þess að um ár er síðan að verð­hrun varð á heims­mark­aði með olíu. Olíu­fé­lögin hafa aug­ljós­lega keypt nýjar olíu­birgðir síðan að það verð­hrun átti sér stað, án þess að það hafi skilað sér til neyt­enda.

Þriðja ástæðan sem oft er nefnd er að ríkið taki til sín stóran hluta elds­neyt­is­verðs­ins. Og það er rétt að stór ástæða þess að verð á bensín og dísel er jafnt hátt og raun ber vitni hér­lendis er sú að ríkið tekur til sín um helm­ing elds­neyt­is­verðis til sín í formi ýmissa gjalda og skatta sem það leggur á. Þar er átt við sér­stakt bens­ín­gjald, almennt bens­ín­gjald, kolefn­is­gjald og auð­vitað virð­is­auka­skatt sem leggst á bensín eins og aðra vöru. Því fara um 110 krónur af hverjum lítra af bens­íni sem við kaupum til rík­is­ins og aug­ljóst að ríkið gæti stuðlað að lægra verði með því að draga úr álögum sín­um. Það breytir því hins vegar ekki að svig­rúm olíu­fé­laga til að lækka sitt útsölu­verð eykst í hvert skipti sem heims­mark­aðs­verðið lækk­ar.

Olíu­fé­lög­in ­geta lækkað útsölu­verð­ið, en þau kjósa að gera það ekki. Þvert á móti hafa þau ákveðið að auka álagn­ingu sína.

Hafa við­ur­kennt aukna álagn­ingu

Í við­tali við Við­skipta­blaðið í jan­úar 2015 við­ur­kenndi Val­geir Bald­urs­son, for­stjóri Skelj­ungs, að fyr­ir­tækið sem hann stýri hafi aukið álagn­ingu á elds­neyti. Þar var Val­geir spurður hvort álagn­ingin væri meiri en áður og svarið var ein­falt: „Já, það er rétt að álagn­ing er hærri“.

Í ljósi þess að verð á elds­neyti er nán­ast alls­staðar það sama þá liggur fyrir að hin olíu­fé­lögin hafi gert slíkt hið sama, hækkað álögur sín­ar.

Í gær var greint frá því í hádeg­is­fréttum RÚV að hækkun á álagn­ingu á smá­sölu­verð elds­neytis hjá íslensku olíu­fé­lög­unum hafi leitt til þess að útgjöld neyt­enda vegna elds­neytis­kaupa hafi hækkað um 500 millj­ónir króna á einu ári. Þar var vitnað í útreikn­inga sem Félags íslenskra bif­reið­ar­eig­enda (FÍB) hafði gert. Álagn­ing þeirra hefur hækkað úr 39 krónum í 43,5 krónur á einu ári, sam­kvæmt útreikn­ing­un­um. Það þýðir að hún hafi auk­ist um 10,3 pró­sent.

Í máli Run­ólfs Ólafs­son­ar, fram­kvæmda­stjóra FÍB, kom auk þess fram að álagn­ing á íslenska neyt­endur væri helm­ingi hærri en sú sem sænskir eða danskir neyt­endur þurfa að búa við.

Það var því tekin með­vituð ákvörðun um það hjá olíu­fé­lög­unum að fjölga þeim krónum sem lenda í vasa eig­enda þeirra á kostnað þess að bjóða neyt­endum upp á lægra útsölu­verð á elds­neyti.

Þessa aukn­ingu má til dæmis ber­sýni­lega sjá í upp­gjöri N1, eina olíu­fé­lags­ins sem er skráð á mark­að, vegna fyrsta árs­fjórð­ungs 2015. Þar kemur fram að fram­legð af vöru­sölu hafi auk­ist um 12,8 pró­sent og að hagn­aður félags­ins hafi verið 135 millj­ónir króna, þrátt fyrir að félagið hafi notað 117 millj­ónir króna vegna breyt­inga á fram­kvæmda­stjórn félags­ins.

Hlut­hafar N1 fengu 830 millj­ónir króna greiddar í arð vegna frammi­stöðu félags­ins á árinu 2014. Skelj­ung­ur, Olís og Atl­ants­olía hafa ekki skilað árs­reikn­ingum vegna þess rekst­ar­árs.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira eftir höfundinnÞórður Snær Júlíusson
Meira úr sama flokkiFréttaskýringar
None