Mynd: Hallveig Ungir Jafnaðarmenn í Reykjavík

Segist leiðast „pólitískt mont“ og að Borgarlínan sé stærsti áfanginn á ferlinum

Í nýrri bók Dags B. Eggertssonar borgarstjóra, „Nýja Reykjavík“ rekur hann fjölmargt sem átti sér stað á bakvið tjöldin í stjórnmálum síðustu ára, og hefur ekki áður komið fram. Hann hrósar pólitískum andstæðingum, sérstaklega leiðtogum ríkisstjórnarinnar, og dregur upp það sem hann er stoltastur af á ferlinum. Dagur viðurkennir líka mistök, meðal annars þau þegar hann sendi harðorðan tölvupóst á tvo formenn stjórnarflokkanna vegna stöðu samgöngumála höfuðborgarsvæðisins sem innihélt mat á „pólitískri hættu í málinu fyrir Katrínu og VG vegna loftslagsmála sem ég taldi að gæti leitt til slita á ríkisstjórninni“.

Dagur B. Egg­erts­son borg­ar­stjóri hefur skrifað bók, „Nýja Reykja­vík“, þar sem hann birtir póli­tíska sýn sína, opin­berar fjöl­margt sem gerst hefur í bak­grunni póli­tískra ákvarð­ana og blandar saman við eigið per­sónu­lega líf. Í bók­inni fjallar hann meðal ann­ars um aðdrag­anda gerðar sam­göngusátt­mála höf­uð­borg­ar­svæð­is­ins, sem inni­heldur full­fjár­magn­aða Borg­ar­línu, og hvernig þverpóli­tískt sam­starf hafi skilað því máli í höfn. Um hafi verið að ræða stærsta áfanga og mesta árangur sem Degi finnst hann hafa náð á öllum borg­ar­stjórn­ar­ferli sín­um. 

Hann segir að sér leið­ist póli­tískt mont og að það sé ótrú­legt hverju sé hægt „að ná fram ef maður skeytir ekki um hver fær heið­ur­inn“. Í því sam­hengi hrósar hann mörgum póli­tískum and­stæð­ingum sínum hástert, bæði þeim sem stýra núver­andi rík­is­stjórn og Sjálf­stæð­is­mönn­unum sem stýra nágranna­sveit­ar­fé­lögum Reykja­vík­ur. 

Í bók­inni nefnir Dagur sér­stak­lega að hann beri virð­ingu fyrir því að Bjarni Bene­dikts­son, for­maður Sjálf­stæð­is­flokks, hafi tekið slag­inn í eigin hópi og staðið með sátt­mál­anum með umbóta­öfl­unum þar inni þrátt fyrir mik­inn mót­byr. Dagur talar ekki af jafn mik­illi virð­ingu um afstöðu borg­ar­stjórn­ar­flokks Sjálf­stæð­is­flokks. „Um­skipti í við­horf­um, fram­tíð­ar­sýn og nýtt fólk í borg­ar­stjórn­ar­flokknum er í mínum huga for­senda þess að Sjálf­stæð­is­flokk­ur­inn verði stjórn­tækur í meiri­hluta­sam­starf í borg­inni í náinni fram­tíð.“

Geymdu stórar ákvarð­anir af til­lit­semi við Sjálf­stæð­is­flokk­inn

Mikið er fjallað um Borg­ar­línu­verk­efnið í bók­inni og það mikla sam­starf sem Dagur hefur átt við bæj­ar­stjóra í nágranna­sveit­ar­fé­lögum Reykja­víkur um það, en þeir eru allir úr Sjálf­stæð­is­flokkn­um. And­staða við verk­efnið hefur verið umtals­verð úr þeim flokki í Reykja­vík.

Borg­ar­línan rataði fyrst inn í stjórn­ar­sátt­mála rík­is­stjórnar 2016 og svo aftur ári síðar þegar núver­andi rík­is­stjórn­ar­sam­starf Vinstri grænna, Sjálf­stæð­is­flokks og Fram­sókn­ar­flokks varð að veru­leika undir for­ystu Katrínar Jak­obs­dótt­ur. 

Dagur segir að fljót­lega hafi orðið ljóst að rík­is­stjórn Katrínar ætl­aði að bíða með stórar ákvarð­anir um Borg­ar­línu þangað til eftir borg­ar­stjórn­ar­kosn­ing­arnar 2018. „Þetta var án efa af til­lit­semi við Sjálf­stæð­is­flokk­inn í borg­inni, þrátt fyrir ákvæði stjórn­ar­sátt­mál­ans og að Reykja­vík og hin sveit­ar­fé­lögin á höf­uð­borg­ar­svæð­inu væru sam­stíga í sinni afstöð­u.“ 

Haustið eftir borg­ar­stjórn­ar­kosn­ing­arn­ar, þar sem nýr meiri­hluti undir stjórn Dags var mynd­að­ur, hafi honum borist til eyrna að ný sam­göngu­á­ætlun væri að líta dags­ins ljós. Í drögum hennar hafi vantað fjár­magn í stór verk­efni í Reykja­vík og ekk­ert fjár­magn hafi verið ætlað í Borg­ar­línu nema í und­ir­bún­ing verk­efn­is­ins.

Póli­tísk hætta sem gæti leitt til slita á rík­is­stjórn

Dagur ákvað að skrifa Katrínu og Sig­urði Inga Jóhanns­syni, for­manni Fram­sókn­ar­flokks­ins og sam­göngu- og sveit­ar­stjórn­ar­ráð­herra, langan, harð­orðan tölvu­póst. Tit­ill­inn var: „Al­var­leg staða í sam­skiptum um sam­göngu­mál“. 

Þar útlita­staði hann athuga­semdir sínar og áhyggjur og að alvar­leg­ast væri að Borg­ar­lína væri ekki fjár­mögn­uð. „Ég lagði áherslu á tvennt: að sam­kvæmt grein­ingum SSH og Vega­gerð­ar­innar héldi tafa­tím­inn í umferð­inni áfram að lengj­ast og versna ef Borg­ar­lína yrði ekki að veru­leika. Hitt atriðið þótt mér ekki veiga­minna, að fót­unum yrði kippt undan sam­göngu­hluta lofts­lags­á­ætl­unar stjórn­valda ef þetta færi óbreytt í gegn.“

Dagur óskaði eftir fundi með ráð­herr­unum tveimur og var sá fundur boð­aður í snatri. „Á honum varð mér ljóst að ég hafði gert stór mis­tök. Með póst­inum hafði ég sent við­hengi, ítar­lega grein­ingu á stöð­unni að mati borg­ar­inn­ar. Þar var hins vegar ekki aðeins að finna þær sam­göngu­grein­ingar sem sér­fræð­ingar SSH höfðu gert til að styrkja okkar mál­flutn­ing heldur einnig mat á samn­ings­stöðu ríkis og sveit­ar­fé­laga. Meðal ann­ars var þarna mat á póli­tískri hættu í mál­inu fyrir Katrínu og VG vegna lofts­lags­mála sem ég taldi að gæti leitt til slita á rík­is­stjórn­inn­i.“

Stærsti áfang­inn á ferl­inum

Borg­ar­línan rataði þó inn í sam­göngu­á­ætlun og í kjöl­farið hófst vinna við það sem varð að sam­göngusátt­mála höf­uð­borg­ar­svæð­is­ins, en hann tryggir aðkomu ríkis og sveit­ar­fé­laga á svæð­inu að stærstu sam­göngu­fram­kvæmdum þar á næstu ára­tug­um, meðal ann­ars að gerð Borg­ar­línu. Áætl­aður kostn­aður á 15 árum var 120 millj­arðar króna og var gert ráð fyrir að um helm­ingur hans yrði fjár­magn­aður með nýjum umferð­ar- og flýtigjöld­um. Sveit­ar­fé­lögin áttu að borga 15 millj­arða króna og ríkið 45 millj­arða króna. 

Á samgöngusáttmálanum sem tryggir tilurð Borgarlínu eru níu undirskriftir. Sex þeirra sem skrifuðu undir eru úr Sjálfstæðisflokknum.
Mynd: Vegagerðin

Þegar vinnan við gerð sam­göngusátt­mál­ans var á loka­metr­un­um, og málið virt­ist vera í höfn, kom babb í bát­inn að sögn Dags. Fyr­ir­staðan í þing­flokki Sjálf­stæð­is­flokks virt­ist hafa magn­ast. Til stóð að kynna málið opin­ber­lega 11 .sept­em­ber 2019 en þau áform sprungu í loft upp eftir að sam­komu­lagið var kynnt fyrir þing­mönnum Sjálf­stæð­is­flokks.

Dagur segir að Bjarni Bene­dikts­son, for­maður Sjálf­stæð­is­flokks­ins, hafi greini­lega verið í miklum vand­ræð­um. „Hann sagði okkur að hann væri ekki viss um að hann kæmi þessu í gegnum þing­flokk­inn. Ég mat það við hann að vera svona hrein­skil­inn. Hann varð að fá fram breyt­ingar á plagg­in­u.“

And­staðan sner­ist um hvernig ríkið ætti að fjár­magna verk­efn­in, með umferð­ar- og flýtigjöld­um. Bjarni lagði til að því yrði breytt á þann hátt að tekjur af eigna­sölu eða bein fram­lög yrðu nefnd í stað­inn. Þá vildu ein­hverjir þing­menn Sjálf­stæð­is­flokks fá Sunda­braut inn í sátt­mál­ann, en sú fram­kvæmd hafði verið í allt öðru ferli. Við því var orðið þótt fjár­mögnun hennar væri ekki tryggð með sátt­mál­anum og að útfærsla hennar lægi ekki fyr­ir. 

Þetta dugði og skrifað var undir sátt­mál­ann rúmum tveimur vikum á eftir áætl­un, þann 26. sept­em­ber 2019. „Þetta var ein­hver stærsti áfangi og mesti árangur sem mér fannst ég hafa náð á öllum borg­ar­stjórn­ar­ferli mín­um,“ skrifar Dagur í bók­inni sinni.

Sig­urður Ingi í sögu­bæk­urnar og Katrín á heið­ur­inn

Klofn­ing­ur­inn til máls­ins náði líka til borg­ar­stjórn­ar­flokks Sjálf­stæð­is­flokks­ins. Þrátt fyrir að sex af níu und­ir­skriftum á sátt­mál­anum um sam­göngu­fram­kvæmdir á höf­uð­borg­ar­svæð­inu væru Sjálf­stæð­is­menn var borg­ar­stjórn­ar­flokk­ur­inn á móti. Þótt tveir full­trúar hans, Hildur Björns­dóttir og Katrín Atla­dótt­ir, styðji Borg­ar­línu hafi þær ekki treyst sér til að greiða mál­inu atkvæði.

Dagur segir að Sjálf­stæð­is­flokk­ur­inn hafi með þessu skilað auðu um fram­tíð­ina. „Hvernig ætlar hann eig­in­lega að gera sig aftur gild­andi í borg­ar­mál­un­um?“

Hann seg­ist valið að hafa aldrei tekið undir þær raddir sem vildu eigna honum heið­ur­inn af því að koma Borg­ar­línu og sam­göngusátt­mál­ann á kopp­inn. „Mér leið­ist póli­tískt mont.[...] Það er ótrú­legt hverju er hægt að ná fram ef maður skeytir ekki um hver fær heið­ur­inn.“

Heið­ur­inn lægi ekki síður hjá bæj­ar­stjórum og bæj­ar­stjórnum nágranna­sveit­ar­fé­lag­anna og sam­starfs­flokkum hans í meiri­hlut­anum í Reykja­vík. „Það tókst sann­ar­lega að hefja þessi mál langt yfir flokkslínur og sveit­ar­fé­lags­mörk. Sig­urður Ingi er líka í sögu­bæk­urnar sem sá sam­göngu­ráð­herra sem komið hefur hvað flestu í verk og það verður aldrei frá honum tek­ið. Ef for­ystu Katrínar og verk­stjórnar hefði ekki notið við væru þessi verk­efni heldur ekki á fljúg­andi ferð í und­ir­bún­ingi og í fram­kvæmd. Hennar er heið­ur­inn að því. Um það er ég sann­færður og verð henni ævin­lega þakk­látur fyrir vik­ið.“

Bjarni sýndi „ótví­ræða leið­toga­hæfi­leika“

Dagur segir að hann beri virð­ingu fyrir því að Bjarni tæki slag­inn í eigin hópi, stæði að þessum fram­sýna sátt­mála með umbóta­öfl­unum í eigin flokki og væri heils­hugar í þessu verk­efni innan fjár­mála­ráðu­neyt­is­ins og rík­is­stjórn­ar­inn­ar, þrátt fyrir þann and­byr sem hann mætti innan eigin flokks. „Með því sýndi hann ótví­ræða leið­toga­hæfi­leika og tókst að halda dyrum flokks­ins í borg­inni opnum fyrir grænni fram­tíð. Umskipti í við­horf­um, fram­tíð­ar­sýn og nýtt fólk í borg­ar­stjórn­ar­flokknum er í mínum huga for­senda þess að Sjálf­stæð­is­flokk­ur­inn verði stjórn­tækur í meiri­hluta­sam­starf í borg­inni í náinni fram­tíð.“

Hildur Björnsdóttir, sem nú sækist eftir því að leiða Sjálfstæðisflokkinn í Reykjavík, fær hrós frá borgarstjóra fyrir grein sem hún skrifaði í mars á þessu ári.
Mynd: aðsend

Dagur hrósar í kjöl­farið Hildi Björns­dótt­ur, sem nú sæk­ist eftir því að leiða lista Sjálf­stæð­is­flokks­ins í Reykja­vík í næstu kosn­ingum og velta þar með Eyþóri Arn­alds úr sessi, fyrir grein sem hún skrif­aði í Morg­un­blaðið í mars síð­ast­liðnum þar sem hún „jarð­aði“ mál­flutn­ing ýmissa tals­manna gam­alla úrræða í sam­göngu­málum þar sem bíl­inn væri í algjörum for­gangi. „Með þess­ari öfl­ugu grein gerði Hildur algjör­lega ljóst hvar hún stendur í afstöð­unni til stærstu spurn­ing­anna um sam­göngu­mál og þróun borg­ar­innar og kall­aði eftir hug­rekki til breyt­inga.“

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Meira eftir höfundinnÞórður Snær Júlíusson
Meira úr sama flokkiFréttaskýringar