Pexels - Open source myndasöfn

Tvö þrotabú banka sömdu við endurskoðendur um bætur – Eitt gerði það ekki

Það var niðurstaða rannsóknarnefndar Alþingis að endurskoðendur föllnu bankanna hefðu brugðist og að rannsaka ætti þá sérstaklega. Engin endurskoðandi var hins vegar ákærður vegna reikninga bankanna. Tvö þrotabú, Glitnis og Landsbankans, sóttu umtalsverðar skaðabætur til endurskoðenda sinna. Kaupþing ákvað að gera það ekki.

Tvö af þremur þrota­búum stóru föllnu bank­anna, Glitnir og Lands­banki Íslands, hafa gert sam­komu­lag við end­ur­skoð­endur sína frá því fyrir hrun sem fela í sér að fyr­ir­tækin greiddu háar bætur fyrir þann skaða sem þau ollu með því að brjóta gegn lög- og samn­ings­bundnum skyldum sín­um.  Í báðum til­vikum var um að ræða trún­að­ar­sam­komu­lag þar sem upp­hæðir voru ekki til­greindar og end­ur­skoð­and­inn, sem í báðum til­vikum var PwC, við­ur­kenndi ekki sekt. En borg­aði sam­t. 

Í til­felli þriðja bank­ans, Kaup­þings, var það lengi til rann­sóknar að stefna KPMG vegna end­ur­skoð­unar á árs­reikn­ingi bank­ans á árinu 2007 og 2008. Um tíma var stefna vegna þessa í und­ir­bún­ingi hjá skila­nefnd eða slita­stjórn bank­ans. En svo gerð­ist ekk­ert. 

Nú hefur Kjarn­inn fengið stað­fest hjá Kaup­þingi ehf., félagi utan um eft­ir­stand­andi eignir hins fallna banka, að ekk­ert sam­komu­lag hafi verið gert við KPMG. Og einn eig­enda KPMG hefur sagt það opin­ber­lega að ekki hafi verið sótt að fyr­ir­tæk­inu vegna árs­reikn­ings Kaup­þings fyrir árið 2007.

Spurt en eng­inn svör

Þor­steinn Víglunds­son, þing­maður Við­reisn­ar, lagði nýverið fram fyr­ir­spurn til Bjarna Bene­dikts­son­ar, fjár­mála- og efna­hags­ráð­herra, þar sem hann fer fram á að fá að vita hvort þrotabú Kaup­þings, Glitnis og Lands­banka Íslands hafi sóst eft­ir  bótum frá þeim end­ur­skoð­un­ar­fyr­ir­tækjum sem árit­uðu reikn­inga þeirra miss­erin fyrir hrun. 

Ef slíkar bætur hafi verið greiddar vildi Þor­steinn vita hvort að þrota­búin fengið slíkar bætur með samn­ingum eða dóm­um. 

Í svari Bjarna, sem birt var 13. nóv­em­ber, var spurn­ing­unni ekki svarað með þeim rökum að þau „þrotabú og fyr­ir­tæki sem um ræðir hafa hvorki verið í eigu rík­is­ins né hafa þau veitt almenn­ingi opin­bera þjón­ustu á grund­velli laga, stjórn­valds­fyr­ir­mæla eða samn­ings. Þrotabú föllnu bank­anna tengd­ust óbeint hlut­verki og starf­semi rík­is­ins vegna eign­ar­halds rík­is­ins á tveimur end­ur­reistum bönkum og áætlun stjórn­valda um losun gjald­eyr­is­hafta en þau tengsl hafa ekki leitt til þess að ráðu­neytið eða stofn­anir þess búi yfir þeim upp­lýs­ingum sem um er spurt.“

Fengu vel greitt 

Það voru gjöful við­skipti að sinna end­ur­skoðun fyrir íslensku bank­ana fyrir banka­hrun. PwC, sem end­ur­skoð­aði bæði Glitni og Lands­bank­ann, fékk alls greitt 1.435 millj­ónir króna fyrir þá vinnu á árunum 2007 og 2008. KPMG, sem end­ur­skoð­aði Kaup­þing, fékk 933 millj­ónir króna greitt fyrir á árunum 2007 og 2008.

Öll þrotabú föllnu bank­anna stefndu end­ur­skoð­un­ar­fyr­ir­tækj­unum og fóru fram á bætur vegna þess að end­ur­skoð­un­ar­fyr­ir­tækin hefðu vitað af slæmri stöðu bank­anna þegar þeir kvitt­uðu upp á heil­brigði þeirra við gerð árs- og árs­hluta­reikn­inga. Samið hefur verið um mála­lok hjá tveimur þrota­búum en algjör leynd hvílir yfir því sem fram fór hjá hinu þriðja.

Engin búanna hafa hins vegar viljað greina frá því hvort eða hversu mikið end­ur­skoð­un­ar­fyr­ir­tæk­in, eða trygg­inga­fé­lög þeirra, hafi greitt í bætur fyrir að hafa sýnt af sér meinta van­rækslu við end­ur­skoðun á árs­reikn­ingum bank­anna þriggja fyrir árið 2007 og árs­hluta­reikn­ingum þeirra vegna fyrri hluta árs 2008. 

Glitnir fékk hund­ruð millj­óna

Sáttir náð­ust milli Glitnis og PwC í nóv­em­ber 2013. Trún­aður ríkti um upp­hæð­ina sem PwC greiddi en í umfjöllun Kjarn­ans um hana þá kom fram að PwC hefði greitt hund­ruð millj­óna króna til að kom­ast hjá máls­höfðun sem hinn fallni banki hafði höfðað á hendur PwC á Íslandi og í Bret­landi. Sam­komu­lagið var gert „án við­ur­kenn­ingar sak­ar“. Það sner­ist því um að end­ur­skoð­un­ar­fyr­ir­tækið greiddi bætur án þess að hafa við­ur­kennt að hafa gert nokkuð rang­t. 

Málið sem Glitnir hafði höfðað gegn PwC var ekk­ert smá­mál. Í stefnu þess, sem birt var í mars 2012 voru sér­stak­lega til­greind fimm atriði þar sem PwC átti að hafa brotið gegn lög- og samn­ings­bundnum skyldum sín­um. Í fyrsta lagi hefði PwC ekki upp­lýst um að stjórn­endur Glitnis hefðu veitt útlán til inn­byrðis tengdra aðila langt umram leyfi­leg hámörk, í öðru lagi leynt útlána­á­hættu bank­ans til aðila sem töld­ust tengd­ir, í þriðja lagi veitt stór­felld útlán til fjár­vána eign­ar­halds­fé­laga, í fjórða lagi van­rækt afskrift­ar­skyldu sína og í fimmta lagi van­rækt að upp­lýsa um þá gríð­ar­lega miklu fjár­hags­legu hags­muni sem bank­inn var með í eigin bréfum með þeim afleið­ingum að eigið fé hans var veru­lega of hátt skráð. 

Lög­maður Glitnis í mál­inu vitn­aði mikið til þess í stefn­unni að Fjár­mála­eft­ir­litið hefði gert athuga­semdir við PwC á árunum 2007 og 2008 vegna þess að ekki hafi verið gerð „full­nægj­andi grein fyrir við­skiptum vensl­aðra aðila við bank­ann. Til þess flokks féllu „fé­lög sem Jón Ásgeir Jóhann­es­son stjórn­að­i“, en hann var einn stærsti eig­andi bank­ans fyrir hrun. Var þar vísað til Baugs, FL Group og aðila sem tengd­ust þeim sam­steyp­um. 

Lands­bank­inn samdi í trún­aði

Í mars 2017 var greint frá sam­komu­lagi sem náðst hafði milli þrota­bús Lands­banka Íslands og PwC. Málið tengd­ist störfum PwC fyrir Lands­­bank­ann fyrir hrun­ið. Dóms­­mál var höfðað í árs­­lok 2012 og var farið fram á 100 millj­­arða króna skaða­bætur vegna meints tjóns sem fyr­ir­tækið átti að hafa valdið með rangri ráð­­gjöf og óvand­aðri vinnu, sem bitn­aði á fyr­ir­tæk­inu og kröf­u­höfum þess. Þá hafi PwC ekki getið sér­stak­lega um háar lán­veit­ingar Lands­bank­ans til helstu eig­enda hans og félaga í þeirra eigu, þ.e. feðganna Björg­ólfs Thors Björg­ólfs­­son­ar og Björg­ólfs Guð­munds­­son­­ar. 

Í til­­kynn­ingu frá þrota­búi Lands­­bank­ans vegna þessa sagði að það sé væri mat þrota­bús­ins og PwC að sáttin væri ásætt­an­­leg fyrir báða aðila. 

Engin upp­hæð var nefnd í til­kynn­ing­unni en í kynn­ingu sem haldin var fyrir kröfu­hafa bank­ans síðar var greint frá því að um væri að ræða „ótil­greinda upp­hæð“ sem PwC hafði greitt.

Kaup­þing ekki sótt bætur

Nán­ast ekk­ert hefur heyrst af því hvort að Kaup­þing hafi farið í aðgerðir gegn KPMG. Sam­kvæmt svari Kaup­þings ehf., félags utan um eft­ir­stand­andi eignir bank­ans, við fyr­ir­spurn Kjarn­ans hefur ekk­ert sam­komu­lag verið gert.

Í bók­inni Kaupt­hink­ing – Bank­inn sem átti sig sjálf­ur, sem kom út fyrir ári síð­an, var haft eftir Sæmundi Valdi­mars­syni, ann­ars þeirra end­ur­skoð­enda sem skrif­aði undir árs­reikn­ing Kaup­þings 2007 og meið­eig­anda hjá KPMG, að frá því að Kaup­þing féll hefði árs­reikn­ingur hans verið rann­sak­aður af ýmsum aðil­um. Þar á meðal væri slita­stjórn og skila­nefnd bank­ans, Fjár­mála­eft­ir­litið og sér­stakur sak­sókn­ari með aðstoð sér­fræð­inga. „Nú 10 árum síð­ar, eftir allar þær skoð­anir sem reikn­ing­ur­inn hefur feng­ið, hefur ekki verið sótt að okkur vegna hans. Að okkar mati segir það tals­verða sögu og vart er hægt að fá betri stað­fest­ingu á því að árs­reikn­ing­ur­inn gefi glögga mynd og sé án veru­legra ann­marka, eins og fram kemur í áritun okkar á árs­reikn­ing­inn.“

Því virð­ist sem að Kaup­þing hafi ekki sótt bætur vegna end­ur­skoð­unar KPMG á reikn­ingi bank­ans. Bætur sem hin þrotabú föllnu stóru íslensku bank­anna sóttu á sína end­ur­skoð­end­ur, og feng­u. 

Bank­inn var gjald­þrota löngu áður en hann fór í þrot

Það vekur athygli þar sem rann­sóknir á end­ur­skoðun Kaup­þings, sem fram­kvæmd var fyrir emb­ætti sér­staks sak­sókn­ara og unnin af sér­fræð­ingum á sviði reikn­ings­skila, sýndu þá nið­ur­stöðu að bank­inn hafi verið gjald­þrota í lok árs 2007 hið síð­asta. 

Nið­ur­staða sér­fræð­ing­anna sem fram­kvæmdu rann­sókn­ina var sú að hvorki stjórn, fram­kvæmda­stjórn né end­ur­skoð­endur Kaup­þings gátu staðið við yfir­lýs­ingar sem fram­settar voru í árs­reikn­ingi fyrir árið 2007 þess efnis að hann gæfi glögga mynd af rekstri og efna­hag bank­ans né að hann væri sam­inn í sam­ræmi við lög og staðla um gerð reikn­ings­skila fyrir fyr­ir­tæki sem skráð væri á mark­að. 

Þvert á móti komust þeir að þeirri nið­ur­stöðu að árs­reikn­ing­ur­inn væri bein­línis rang­færður að veru­legum hluta. Það þýddi að þeir sem lásu árs­reikn­ing­inn fengu ekki upp­lýs­ingar um rekstur og efna­hag Kaup­þings sem gátu talist áreið­an­leg­ar. Því lægi fyrir að þeir sem báru ábyrgð á árs­reikn­ingnum hefðu sam­eig­in­lega villt um fyrir hlut­höfum og kröfu­höfum Kaup­þings og sam­fé­lag­inu öllu. 

Í þeim sagði að alvar­legir ágallar hafi verið voru á reikn­ings­skilum bank­ans fyrir það ár. Svo alvar­legir að í stað þess að eigið fé bank­ans væri jákvætt um mörg hund­ruð millj­arða króna átti það að vera nei­kvætt. Og upp­fyllti þar af leið­andi ekki sett skil­yrði fyrir því að starfa. Kaup­þing hefði átt að skila inn starfs­leyfi sínu sam­kvæmt gögn­un­um. 

Það gerði bank­inn ekki heldur hélt áfram að starfa fram í októ­ber 2008, og ýkti um leið gríð­ar­lega það tjón sem starf­semi bank­ans olli á end­anum hlut­höfum og kröfu­höf­um. Á þessum mán­uðum sem bank­inn starf­aði ólög­lega voru líka framin fjöl­mörg og alvar­leg efna­hags­brot sem búið er að dæma helstu stjórn­endur Kaup­þings til fang­els­is­vistar fyr­ir. 

End­ur­skoð­endur ekki ákærðir

Í nið­ur­stöðu­hluta rann­sókn­ar­nefndar Alþingis í skýrslu henn­ar, sem kom út í apríl 2010, var fjallað um þátt end­ur­skoð­enda. Þar sagði að skort hefði á að end­ur­skoð­endur stóru íslensku bank­anna sinntu nægi­lega skyldum sínum við end­ur­skoðun reikn­ings­skila þeirra, sér­stak­lega þegar kom að rann­sókn þeirra og mati á virði útlána til stærstu við­skipta­vina þeirra, með­ferð á hluta­bréfa­eign starfs­manna og fyr­ir­greiðslu banka til ýmissa til að kaupa hluta­bréf í sjálfum sér. Nefndin fór fram á að end­ur­skoð­endur bank­anna yrðu rann­sak­aðir sér­stak­lega. 

Það var gert en ákveðið var að höfða ekki saka­mál á grunni þeirra rann­sókna. Ólafur Þór Hauks­son, hér­aðs­sak­sókn­ari og áður sér­stakur sak­sókn­ari, sagði í við­tali í októ­ber 2018 á sjón­varps­stöð­inni Hring­braut að ástæðan væri sú að erfitt væri að koma þessum málum fyrir dóm. „Það helg­að­ist af mjög mörgum atrið­um. Það voru fyrst og fremst alþjóð­legir reikn­ings­skil­málar sem vöfð­ust fyrir okkur og inn­leið­ing þeirra, vegna þess að sumir þeirra eru ekki inn­leiddir í íslenskan rétt fyrr en eftir hrunið í raun og veru. Þannig að menn mátu það sem svo að við myndum lenda í vand­ræðum með að fá sak­fell­ingu í þannig mál­u­m.“

Koma til baka og ráða sömu end­ur­skoð­endur

Gylfi Zoega, hag­fræð­i­­pró­­fess­or og nefnd­ar­maður í pen­inga­stefnu­nefnd Seðla­banka Íslands, skrif­aði grein í Vís­bend­ingu í maí á þessu ári þar sem hann hann fjall­aði um end­ur­komu þeirra ein­stak­linga sem hefðu tek­ið 

virkan þátt í fjár­­­mála­æv­in­týr­inu á árunum 2003 til 2008 að snúa aftur til lands­ins.

Gylfi sagði að pen­ingum hefði í mörgum til­vikum verið komið undan á árunum 2007 og 2008 og það fjár­magn væri nú að skila sér til baka, sam­hliða því að það væri búið að gera þrotabú hinna föllnu banka upp. Lík­­­legt væri að a.m.k. einn öfl­­ugur banki yrði í eigu þess­­ara aðila innan ekki langs tíma ef það hefði ekki gerst þá þeg­­ar. 

Vand­inn væri sá að rekstur bank­anna fyrir 2008 hafi verið ámæl­is­verður eins og margir refsi­­dómar bæru vitni um. Ekki væru öll kurl komin til grafar um þann rekst­­ur. „End­­ur­­skoð­endur gegndu lyk­il­hlut­verki í því að láta bók­­fært eigið fé marg­fald­­ast á fáum árum en hafa ekki sýnt neina iðrun í þeim efn­­um. Mis­­vísandi upp­­­gjör voru for­­senda þess að banka­­kerfið marg­fald­að­ist að stærð á stuttum tíma og féll m.a. vegna þess að eigið fé var ekki raun­veru­­legt heldur búið til með bók­halds­­brellum og bank­arnir of stórir til þess að ríkið gæti komið þeim til bjarg­­ar. Það er því fyr­ir­­sjá­an­­legt að sömu aðilar komi sumir aftur til sög­unn­­ar, ráði sömu end­­ur­­skoð­endur sem fyrr og reynir þá mikið á fjár­­­mála­eft­ir­lit.“

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Meira eftir höfundinnÞórður Snær Júlíusson
Meira úr sama flokkiFréttaskýringar