Hlutur olíufélaga í hverjum seldum lítra af bensíni hækkaði um 34 prósent milli mánaða
Innkaupaverð olíufélaga á eldsneyti lækkað um 20 prósent milli mánaða en viðmiðunarverð á hverjum seldum bensínlítra lækkað einungis um tvær krónur á sama tíma. Hlutur olíufélaga í hverjum seldum lítra hefur einungis einu sinni verið hærri á Íslandi.
Viðmiðunarverð á bensínverði hérlendis er nú 266,8 krónur á lítra og lækkaði um tvær krónur milli mánaða. Það er samt sem áður 37,5 prósent hærra en það var í maí í fyrra og 27,1 prósent hærra en það var fyrir ári síðan.
Alls renna 138,9 krónur af hverjum seldum lítra, 52 prósent, til íslenska ríkisins vegna virðisaukaskatts, almenns bensíngjalds, sérstaks bensínsgjalds og kolefnisgjalds. Hlutur olíufélaga í hverju seldum lítra er 58,8 krónur, en hann hækkar um 34 prósent í krónum talið frá því í október. Hlutur olíufélaga hefur einungis einu sinni verið meiri í krónum talið, í apríl 2020 þegar hann var 63,4 krónur.
Það sem eftir stendur er svo líklegt innkaupaverð sem í dag nemur 69,1 krónur á lítra, en það lækkar um næstum 20 prósent milli mánaða.
Hlutur olíufélags er reiknaður sem afgangsstærð þegar búið er að draga frá hlutdeild ríkisins í hverjum seldum bensínlítra og líklegt innkaupverð á honum frá reiknuðu viðmiðunarverði, enda haldgóðar upplýsingar um einstaka kostnaðarliði olíufélaganna ekki opinberar.
Þetta má sjá í nýjustu Bensínvakt Kjarnans sem unnin er í samvinnu við hugbúnaðarfyrirtækið Seið. Viðmiðunarverðið miðar við næstlægstu verðtölu í yfirliti síðunnar Bensínverð.is, sem Seiður heldur úti, til að forðast að einhverju leyti áhrif tímabundinnar verðsamkeppni á allra lægsta verð. Viðmiðunarverðið er þó ætið með lægstu verðum.
Verðið í nóvember það hæsta í krónum talið frá upphafi
Vert er að taka fram að viðmiðunarverðið í síðasta mánuði var það hæsta sem verið hefur hérlendis í krónum talið. Fyrra met var sett í apríl 2012 þegar það fór upp í 268,1 krónur á lítra. Þá hafði um nokkurt skeið verið mikill órói í Miðausturlöndum í kjölfar arabíska vorsins sem leitt hafði til hækkana á heimsmarkaðsverði á olíu. Þegar við bættust miklir kuldar í Evrópu þá rauk verðið á jarðefnaeldsneyti fyrir bíla upp um allan heim, þar með talið hérlendis.
Þá þóttu hækkanirnar svo miklar að þingflokkur Sjálfstæðisflokksins lagði fram frumvarp til laga um ráðstafanir til að lækka eldsneytisverð. Þær ráðstafanir fólu í sér að lækka ýmis gjöld sem ríkið leggur á eldsneyti. Málið náði ekki fram að ganga.
Flytjum inn allt jarðefnaeldsneyti
Ísland framleiðir vitanlega ekkert jarðefnaeldsneyti heldur flytur það allt inn. Þótt fjöldi bíla sem ganga fyrir rafmagni hafi rúmlega tífaldast frá árslokum 2016 og til síðustu áramóta – þegar bílar sem gengu fyrir rafmagni voru 14.680 – þá eru bílarnir sem nota jarðefnaeldsneyti þó enn í miklum meirihluta. Samkvæmt tölum Hagstofu Íslands voru bensín og díselbílarnir um 320 þúsund í lok árs 2020.
Hækkandi heimsmarkaðsverð á olíu hefur því bein áhrif á veskið hjá landsmönnum þegar það kemur fram í smásöluverðinu hérlendis og hækkar auk þess verðbólgu, sem er nú 4,8 prósent. Há verðbólga hefur leitt til þess að Seðlabanki Íslands hefur hækkað vexti um úr 0,75 prósentustig í tvö prósent á nokkrum mánuðum.
Sveiflurnar á heimsmarkaðsverði hafa verið gríðarlegar. Verðið fór niður í 20 dali á tunnu í apríl í fyrra, fór yfir 86 dali á tunnu í október og var í 83 dölum um tíma í síðasta mánuði. Greiningaraðilar höfðu spáð því að það færi yfir 90 dali fyrir árslok en verðið hefur hins vegar lækkað skarpt frá því í lok nóvember og er nú í kringum 71 dali á tunnu.
Gögn og aðferðafræði
Hér að ofan er birt niðurstaða útreikninga og áætlunar á því hvernig verð á lítra af bensíni skiptist milli aðila í framsetningu GRID.
- Viðmiðunarverð er fengið frá hugbúnaðarfyrirtækinu Seið ehf. sem meðal annars heldur úti síðunni Bensínverð.is og fylgst hefur með bensínverði á flestum bensínstöðum landsins daglega síðan 2007. Miðað er við næstlægstu verðtölu í yfirlitinu til að forðast að einhverju leyti áhrif tímabundinnar verðsamkeppni á allra lægsta verð. Viðmiðunarverðið er þó með lægstu verðum og sýnir þar með lægri hlut olíufélagsins en reikna má með að raunin sé meðaltalið af öllu seldu bensíni á landinu.
- Hlutur ríkisins liggur ljós fyrir út frá sköttum sem eru ýmist fastir og hlutfallslegir. Upplýsingar um breytingar á skattalögum eru fengnar frá Viðskiptaráði sem fylgst hefur með slíkum breytingum um árabil.
- Líklegt innkaupaverð er reiknað útfrá verði á bensíni til afhendingar í New York-höfn í upphafi mánaðar frá bandarísku orkustofnuninni EIA og miðgengi dollars gagnvart íslenskri krónu í yfirstandandi mánuði frá Seðlabanka Íslands. Í þessum útreikningum kann að skeika nokkru á hverjum tímapunkti vegna lagerstöðu, skammtímasveiflna á markaði o.s.frv. Nákvæmara væri að miða við verð á bensíni til afhendingar í Rotterdam, en verðupplýsingar þaðan liggja ekki fyrir á opnum gagnaveitum. Mismunur á verði í New York og Rotterdam er þó yfirleitt mjög lítill.
- Hlutur olíufélags er loks reiknaður sem afgangsstærð enda haldgóðar upplýsingar um einstaka kostnaðarliði olíufélaganna ekki opinberar. Hafa ber í huga að þar sem viðmiðunarverð er með lægstu verðum á hverjum tíma er þessi liður ef til vill einhverju hærri sé litið til heildarviðskipta með bensín á Íslandi.
Verðupplýsingar miðast við verðlag hvers tíma. Gögnin eru uppfærð mánaðarlega í kringum 15. hvers mánaðar. Fyrirvari er gerður um skekkjumörk sem þó ættu í mesta lagi að nema fáeinum krónum á útreiknaða liði. Ábendingar um villur, lagfæringar og betrumbætur skal senda á gogn@kjarninn.is og er tekið fagnandi.