Mynd: Pexels

Nýtt Íslandsmet í bensínverði og landinn flýr í rafmagn

Heimsmarkaðsverð á bensíni og olíu hefur ekki verið hærra í sjö ár. Hlutur ríkisins í hverjum seldum bensínlítra er yfir 50 prósent en hlutdeild olíufélaga í honum hefur lækkað skarpt síðustu mánuði. Bílum sem ganga fyrir rafmagni að öllu leyti eða hluta fjölgar gríðarlega.

Við­mið­un­­ar­verð á bens­ín­verði hér­­­lendis er nú 270,9 krónur á lítra og hefur aldrei verið hærra í krónum talið. Það hefur hækkað um 40 pró­­sent frá því í maí 2020 og um 29 pró­sent á 14 mán­uð­u­m. 

Alls renna 139,6 krónur af hverjum seldum lítra, 51,5 pró­­­sent, til íslenska rík­­­is­ins vegna virð­is­auka­skatts, almenns bens­ín­gjalds, sér­­­staks bens­íns­gjalds og kolefn­is­gjalds. Hlutur olíu­­­­­fé­laga í hverju seldum lítra er 43,2 krón­­­ur, en hann lækkar um 26,5 pró­­sent í krónum talið frá því í des­em­ber 2021. 

Það sem eftir stendur er svo lík­­­­­legt inn­kaupa­verð sem í dag nemur 88,1 krónur á lítra, en það hefur hækkar um rúm­lega 27 pró­­­sent á tveimur mán­uð­um.

Hlutur olíu­­­­­fé­lags­ er reikn­aður sem afgangs­­­stærð þegar búið er að draga frá hlut­­­deild rík­­­is­ins í hverjum seldum bens­ín­lítra og lík­­­­­leg­t inn­kaup­verð á honum frá reikn­uðu við­mið­un­­­ar­verði, enda hald­­­góðar upp­­­lýs­ingar um ein­staka kostn­að­­­ar­liði olíu­­­­­fé­lag­anna ekki opin­ber­­­ar. 

Þetta má sjá í nýj­­­ustu Bens­ín­vakt Kjarn­ans sem unnin er í sam­vinnu við hug­­­bún­­­að­­­ar­­­fyr­ir­tækið Seið. Við­mið­un­­­ar­verðið miðar við næst­lægstu verð­­­­tölu í yfir­­­­lit­i síð­­­unnar Bens­ín­verð.is, sem Seiður heldur úti, til að forð­­­­ast að ein­hverju leyti áhrif tíma­bund­innar verð­­­­sam­keppni á allra lægsta verð. Við­mið­un­­­­ar­verðið er þó ætið með lægstu verð­­­um.

Flytjum inn allt jarð­efna­elds­­neyti

Ísland fram­­­leiðir vit­an­­­lega ekk­ert jarð­efna­elds­­­neyti heldur flytur það allt inn. Bíl­­ar sem nota jarð­efna­elds­­­neyti er enn í miklum meiri­hluta hér­lend­is. Sam­­­kvæmt tölum Hag­­­stofu Íslands voru bensín og dísel­bíl­arnir um 320 þús­und í lok árs 2020. 

Sveifl­­­urnar á heims­­­mark­aðs­verði á olíu hafa verið gríð­­­ar­­­leg­­ar á und­an­förnum mán­uðum en verð á olíu og bens­íni hefur ekki verið jafn­hátt og það er um þessar mundir í sjö ár. Verðið fór niður í 20 dali á tunnu í apríl 2020, fór yfir 86 dali á tunnu í októ­ber. Nú er það um 92 krónur á tunnu.

Hækk­­­andi heims­­­mark­aðs­verð á olíu hefur því bein áhrif á veskið hjá lands­­­mönnum þegar það kemur fram í smá­­­sölu­verð­inu hér­­­­­lendis og hækkar auk þess verð­­­bólgu, sem er nú 5,7 pró­­­sent. Há verð­­­bólga hefur leitt til þess að Seðla­­­banki Íslands hefur hækkað vexti um úr 0,75 pró­­­sent­u­­­stig í 2,75 pró­sent frá því í maí í fyrra. 

Fjöldi bíla sem ganga fyrir raf­­­­­magni að öllu leyti eða hluta hefur hins vegar vaxið hratt hér­lendis á skömmum tíma. Í byrjun des­em­ber síð­ast­lið­inn var fjöld­i tengilt­vinn­bíla kom­inn upp í 13.226 en fjöldi bíla sem gengu bara fyrir raf­magni var um tíu þús­und.

Í nýlegum tölum frá Bíl­greina­sam­band­inu, sem birtar eru á vef Félags íslenskra bif­reið­ar­eig­enda, kemur fram að á fyrstu sex vikum árs­ins 2022 hafi nýskrán­ingar á bílum alls verið 1.244. Það er rúm­lega 51 pró­sent fleiri bílar en voru nýskráðir á sama tíma í fyrra. Þar af voru 33,6 pró­sent tengilt­vinn­bíl­ar, 33,4 pró­sent raf­magns­bílar og hybrid­bílar voru 15,2 pró­sent. Dísil­bílar voru 9,2 pró­sent nýskráðra en bens­ín­bílar ein­ungis 8,5 pró­sent. 

Gögn og aðferða­fræði

Hér að ofan er birt nið­ur­staða útreikn­inga og áætl­unar á því hvernig verð á lítra af bens­íni skipt­ist milli aðila í fram­setn­ingu GRID.

  • Við­mið­un­ar­verð er fengið frá hug­bún­að­ar­fyr­ir­tæk­inu Seið ehf. sem meðal ann­ars heldur úti síð­unni Bens­ín­verð.is og fylgst hefur með bens­ín­verði á flestum bens­ín­stöðum lands­ins dag­lega síðan 2007. Miðað er við næst­lægstu verð­tölu í yfir­lit­inu til að forð­ast að ein­hverju leyti áhrif tíma­bund­innar verð­sam­keppni á allra lægsta verð. Við­mið­un­ar­verðið er þó með lægstu verðum og sýnir þar með lægri hlut olíu­fé­lags­ins en reikna má með að raunin sé með­al­talið af öllu seldu bens­íni á land­inu.
  • Hlutur rík­is­ins liggur ljós fyrir út frá sköttum sem eru ýmist fastir og hlut­falls­leg­ir. Upp­lýs­ingar um breyt­ingar á skatta­lögum eru fengnar frá Við­skipta­ráði sem fylgst hefur með slíkum breyt­ingum um ára­bil.
  • Lík­legt inn­kaupa­verð er reiknað útfrá verði á bens­íni til afhend­ingar í New York-höfn í upp­hafi mán­aðar frá banda­rísku orku­stofn­un­inni EIA og mið­gengi doll­ars gagn­vart íslenskri krónu í yfir­stand­andi mán­uði frá Seðla­banka Íslands. Í þessum útreikn­ingum kann að skeika nokkru á hverjum tíma­punkti vegna lag­er­stöðu, skamm­tíma­sveiflna á mark­aði o.s.frv. Nákvæmara væri að miða við verð á bens­íni til afhend­ingar í Rott­er­dam, en verð­upp­lýs­ingar þaðan liggja ekki fyrir á opnum gagna­veit­um. Mis­munur á verði í New York og Rott­er­dam er þó yfir­leitt mjög lít­ill.
  • Hlutur olíu­fé­lags er loks reikn­aður sem afgangs­stærð enda hald­góðar upp­lýs­ingar um ein­staka kostn­að­ar­liði olíu­fé­lag­anna ekki opin­ber­ar. Hafa ber í huga að þar sem við­mið­un­ar­verð er með lægstu verðum á hverjum tíma er þessi liður ef til vill ein­hverju hærri sé litið til heild­ar­við­skipta með bensín á Íslandi.

Verð­upp­lýs­ingar mið­ast við verð­lag hvers tíma. Gögnin eru upp­færð mán­að­ar­lega í kringum 15. hvers mán­að­ar. Fyr­ir­vari er gerður um skekkju­mörk sem þó ættu í mesta lagi að nema fáeinum krónum á útreikn­aða liði. Ábend­ingar um vill­ur, lag­fær­ingar og betrumbætur skal senda á gogn@kjarn­inn.is og er tekið fagn­andi.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Meira eftir höfundinnÞórður Snær Júlíusson
Meira úr sama flokkiFréttaskýringar