Breska ríkisstjórnin kynnti í gær stórhuga áform um uppbyggingu hjólastíga, en til stendur að leggja þúsundir kílómetra af hágæða, öruggum hjólastígum á næstu árum. Boris Johnson forsætisráðherra segir að áætlunin sé upphafið að „róttækustu breytingum á borgunum okkar síðan að bílaöldin gekk í garð“. Þegar hafa tveir milljarðar punda, jafnvirði 350 milljarða íslenskra króna, verið eyrnamerktir verkefninu.
Ítarlega er fjallað um málið í samgöngudálki viðskiptablaðsins Forbes, og áformin eru þar sögð mjög lituð af áhrifum manns sem heitir Andrew Gilligan. Gilligan þessi er sérstakur samgöngumálaráðgjafi breska forsætisráðherrans og starfaði einnig sem hjólreiðafulltrúi Lundúnaborgar þegar Johnson var þar borgarstjóri, en í borgarstjóratíð hans var mikil áhersla lögð á bæta innviði fyrir reiðhjól.
Cycling and walking have a huge role in tackling some of the health and environmental challenges that we face.
— Boris Johnson #StayAlert (@BorisJohnson) July 28, 2020
Our £2bn cycling strategy will encourage more cycling with thousands of miles of new bike lanes, and training for those who want to learn. pic.twitter.com/PwYtqXpdd1
Boris Johnson, sem sjálfur er vanur því að nýta reiðhjól sem fararskjóta, segir að markmiðið með áætluninni sé að koma sem flestum á hjól svo breska þjóðin verði „heilbrigðari og aktívari“.
Það, segir Johnson, verður ekki gert án þess að réttir innviðir til hjólreiða séu til staðar, en einnig stendur til að veita fé í að þjálfa og styðja breska borgara til þess að veita fleirum tækifæri og sjálfsöryggi til þess að byrja að ferðast um á reiðhjóli.
Gott fyrir alla að einn hjóli
„Kosturinn við hjólreiðar er að þær gagnast ekki bara þér einum. Þær gera þig ekki bara hamingjusamari. Þær gera þig ekki bara heilbrigðari. Þær hjálpa nefnilega líka milljónum annarra, hvort sem að þeir ætla sér að setjast á hjól eða ekki. Þær þýða minni mengun og minni hávaða fyrir alla. Þær þýða meiri viðskipti fyrir búðirnar við göturnar. Þær þýða færri bíla fyrir framan þinn á umferðarljósum,“ ritar Johnson í formála kynningarplaggs um áætlunina, sem ber hið táknræna heiti Gírskipting.
Stjórn Johnsons hyggst setja á fót sérstaka „rafhjólaáætlun“, en samkvæmt Forbes er ekki alveg ljóst enn hvað mun felast í henni, hvort að um verði að ræða einhverskonar lánskerfi á landsvísu eða til dæmis kerfi eins og er á Ítalíu, þar sem rafhjól eru sérstaklega niðurgreidd.
Samgöngumálaráðherra Bretlands, Grant Shapps, segir áformin „byltingarkennd“ og að þau muni gera Englendinga að hjólreiðaþjóð. „Við höfum einstakt tækifæri til þess að breyta viðhorfum kynslóðum saman og til þess að fá fleiri til þess að gera hjólreiðar eða göngu hluta af daglegri rútínu,“ segir Shapps, en undanfarna mánuði hefur breska stjórnin styrkt sveitarfélög og borgir til þess að auka pláss fyrir gangandi og hjólandi á götunum eftir að kórónuveirufaraldurinn gerði marga afhuga því að nota yfirfullar almenningssamgöngur vegna smithættu.
Í umfjöllun Forbes segir að skipulagsfræðingar setji þó spurningamerki við þær fjárhæðir sem þegar hafa verið eyrnarmerktar verkefninu. Ef markmiðið sé að leggja þúsundir kílómetra af hjólastígum, eins og forsætisráðherra lofar, þurfi mun meira til en þá tvo milljarða punda sem þegar hefur verið heitið að leggja í verkefnið, ekki síst þar sem hluti fjármunanna fari í aðra hluti en framkvæmdirnar. Þetta upphafsfé hljóti því að vera bara byrjunin.
Hágæðastígar, ekki bara málning á götur
Mikil áhersla verður lögð á að nýir hjólreiðainnviðir verði af háum gæðum, öruggir og aðskildir annarri umferð, en með Gírskiptingunni er verið að innleiða ný hönnunarviðmið fyrir hjólastíga. Innviðaverkefni borga og sveitarfélaga sem ekki fara eftir þessum hönnunarviðmiðum, til dæmis verkefni sem felast bara í því mála línur á umferðargötur og kalla það hjólastíga, munu ekki verða styrkt.
Í Bretlandi er sérstakur ráðherra sem fer fyrir málefnum hjólreiða og göngu. Það er þingmaður Íhaldsflokksins, Chris Heaton-Harris. Hann segir brýnt að bæta gæði hjólastíga í landinu.
„Of mikið af innviðunum eru ófullnægjandi, veita litla vernd gegn umferð vélknúinna ökutækja og gefast upp á þeim stöðum þar sem mest þörf er á þeim. Sumir stígar eru jafnvel verri en ekkert, því þeir lokka til sín óreynda hjólreiðamenn með loforði um vernd en skilja þá svo eftir strand á mikilvægustu stöðunum,“ ritar Heaton-Harris í formála skýrslu um ný hönnunarviðmið stíga.
Þessu ætlar breska stjórnin að breyta og gera það auðveldara og öruggara að hjóla. Þá hjóla fleiri og á því græða allir.