Íslendingar hafa búið í sýndarhagkerfi síðastliðin tæp sex ár. Frá lokum árs 2008 hafa verið við lýði höft á fjármagnsflutninga sem meina peningum að yfirgefa hagkerfið. Og mikið af peningum vill yfirgefa hagkerfið. Ísland á bara ekki gjaldeyri til að leysa þá út. Þess vegna eru höftin til staðar.
Snjóhengja eitt
Fyrst ber að nefna hina upprunalegu snjóhengju, sem er tilkomin að stórum hluta vegna vaxtarmunarviðskipta (e. carry trade) sem stunduð voru af kappi hérlendis á árunum fyrir hrun. Umfang hennar, samkvæmt umræðuskjali frá Alþjóðagjaldeyrissjóðinum (AGS) frá því í júlí á þessu ári, er um 322 milljarðar króna. Þessi snjóhengja hefur bráðnað hægt og rólega með fjárfestingaleið Seðlabanka Íslands. Hún gerir eigendum þessara kviku króna kleift að skipta þeim í evrur gegn því að gefa eftir hluta af virði þeirra. Vandamálið við þessa leið er að til að viðskiptin gangi upp þarf mótaðila sem kaupir krónurnar með afslætti. Í janúar síðastliðnum hafði sá fámenni hópur sem nýtt hefur sér þessa leið komið með alls 147 milljarða króna til Íslands og fengið 25 milljarða króna afslátt á þeim eignum sem hann keypti fyrir þá upphæð.
[embed]http://issuu.com/kjarninn/docs/2014_08_21/10[/embed]
Snjóhengja tvö
Þær krónur í eigu erlendra aðila sem eru mest í umræðunni eru innlendar eignir þrotabúa föllnu bankanna. Þær nema tæpum 800 milljörðum króna samkvæmt mati AGS. Mjög skiptar skoðanir eru innan stjórnmálanna, og stjórnmálaflokkanna, um hvaða leið eigi að fara við uppgjör þrotabúa föllnu bankanna. Allir eru þó sammála að lausn á þeim sé forsenda þess að hægt sé að rýmka höft.
Til einföldunar má segja að tveir skólar séu til í þessu samhengi. Annar vill fara svokallaða gjaldþrotaleið. Í henni felst að þrotabú föllnu bankanna verði keyrð í þrot, dótturfélag Seðlabanka Íslands eða skiptastjóri verði látinn taka yfir eignir þeirra og þær síðan seldar til nýrra eigenda. Afrakstrinum verði skipt á milli kröfuhafa, sem að langstærstu leyti eru alþjóðlegir vogunar- og fjárfestingarsjóðir.
Hinn skólinn aðhyllist svokallaða samningaleið. Í henni felst að ná samkomulagi við kröfuhafa gömlu bankanna um lausn sem ógni ekki greiðslujöfnuði Íslands. Það þýðir að kröfuhafarnir þyrftu að gefa eftir góðan hluta af innlendum eignum sínum í slíku samkomulagi eða binda þær hérlendis til mjög langs tíma.
Þetta er aðeins hluti af umfjöllun Kjarnans um stærstu áskoranirnar sem Ísland stendur frammi fyrir. Sjá má umfjöllunina í heild í Kjarnanum.