OECD, landbúnaður og tollkvótar

thorolfur_matthiasson.jpg
Auglýsing

Félag atvinnu­rek­enda kynnti skýrslu um aðferðir við úthlutun toll­kvóta á land­bún­að­ar­vörum sam­kvæmt alþjóð­legum samn­ingum 12. ágúst 2016. Í skýrsl­unni er sú upp­boðs­að­ferð­in, sem íslensk og norsk stjórn­völd nota við úthlutun toll­kvóta, harð­lega gagn­rýnd. M.a. er bent á ógagn­sæi sem hlýst af að sem inn­flytj­endur vöru greiða mis­hátt verð fyrir toll­kvóta fyrir þeirrar vöru. Þessu má kippa í lið­inn með því að not­ast við sömu upp­boðs­reglur á inn­flutn­ings­kvóta og ráðu­neytið notar við upp­boð á mjólk­ur­kvóta. Í skýrsl­unni er einnig bent á að upp­boðs­að­ferðin vinni gegn anda þeirra alþjóða­samn­inga sem kveða á um skyldur Íslend­inga til að heim­ila toll­frjálsan inn­flutn­ing land­bún­að­ar­af­urða.

Land­bún­að­ar­ráð­herra, Gunnar Bragi Sveins­son, hélt því fram í sam­tali við frétta­mann Stöðvar 2, aðspurður um þá gagn­rýni sem kemur fram í skýrsl­unni, að sjálft OECD hafi mælt sér­stak­lega með upp­boðs­að­ferð­inni. OECD er skamm­stöfun fyrir Org­an­isation for Economic Co-oper­ation and Develop­ment, gjarnan kölluð Efna­hags- og fram­fara­stofn­unin í íslenskri þýð­ingu.

OECD hefur um langt ára­bil safnað upp­lýs­ingum um kostnað neyt­enda í aðild­ar­löndum sínum vegna alls lags takmark­ana á inn­flutn­ingi land­bún­að­ar­af­urða. Þannig kemur í ljós að svo­kall­aður fram­leið­enda­stuðn­ingur nemur tæpum 60% af heild­ar­tekjum bænda á Íslandi árið 2015.  Fram­leið­enda­stuðn­ing­ur­inn er hærri í Nor­egi og Sviss (rúm 60% í báðum lönd­um).  Fram­leið­enda­stuðn­ingur í Evr­ópu­sam­band­inu er umtals­vert lægri, eða um 19% (var um 33% árið 2000).  Þessi stuðn­ingur er ýmist í formi beinna styrkja eða í formi inn­flutn­ings­vernd­ar. Þessi upp­lýs­inga­söfnun OECD opn­aði augu stjórn­mála­manna og almenn­ings fyrir því hversu kostn­að­ar­söm vernd­ar­stefna á land­bún­að­ar­svið­inu í raun­inni er.  Fram til 1995 var vernd­ar­stefnan rekin með algjöru banni við inn­flutn­ingi ákveð­inna vöru­flokka eða með kvóta­setn­ingu þannig að ein­ungis væri heim­ilt að flytja inn til­tekið magn  af við­kom­andi vöru­flokki.  Með Mara­kes­h-­sam­komu­lag­inu um land­búnað sam­þykktu aðild­ar­ríki Alþjóða­við­skipta­stofn­un­ar­innar (World Trade Org­an­ization) að falla frá magn­hindr­unum og beita tollum (verð­tak­mörkunum) í stað­inn.  

Auglýsing

Í vinnu­skýrslu (Work­ing paper) frá Vinnu­hópi á vegum Við­skipta­nefndar OECD frá 2004 eru rökin fyrir að breyta magn­kvótum í tolla rak­in: „The met­hod of admini­ster­ing a quota can make a great deal of differ­ence as to its effects. The met­hod of administration that most economists would prefer, but which govern­ments only occasionally use, involves the auct­ion­ing of quot­as. This met­hod of admini­ster­ing the quota comes close to replicat­ing a tariff equal to the price of the licen­se, since it not only raises the domestic price above the world price, but also all­ows the govern­ment to acquire the price differ­ence (quota rent) as revenu­e.“(Sjá hér, box 3, bls 29).

Tolla­í­gildi inn­flutn­ings­banns er mjög hátt. Auga leið gefur að sé tollur festur í hinu háa gildi mun ekki koma til inn­flutn­ings. Toll­frjálsu kvót­unum er ætlað að brjóta þessa Catch-22 stöðu með því að opna glufu þar sem inn­fluttar land­bún­að­ar­af­urðir í hátollaum­hverfi gætu verið seldar á sam­keppn­is­hæfu verði við heima­fram­leiðslu. Það má segja að með því að bjóða upp toll­kvót­ana hafi íslensk stjórn­völd (og önnur stjórn­völd sem not­ast við sömu aðferð) unnið gegn anda sam­komu­lags­ins en ekki með því.  

Und­ir­rit­aður hefur leitað að stað­fest­ingu þess að OECD hafi mælt með því að toll­frjálsir kvótar á land­bún­að­ar­vörum séu boðnir upp en ekki fund­ið. Und­ir­rit­aður hefur fundið bréf frá Sam­tökum afurða­stöðva í mjólkur­iðn­aði þar sem þessi full­yrð­ing er sett fram. Í því bréfi er vitnað til skýrslu starfs­hóps um tolla­mál á sviði land­bún­aðar til sjáv­ar­út­vegs- og land­bún­að­ar­ráð­herra.  Í skýrslu starfs­hóps um tolla­mál er vitnað í ofan­greinda skýrslu OECD frá 2004. Aðrar heim­ildir um þessa meintu afstöðu OECD hefur und­ir­rit­uðum ekki tek­ist að finna. En lýsir vinnu­skýrslan frá 2004 afstöðu OECD? Á bls. 5 segir m.a.: „The cur­rent study contri­butes to a more comp­lete ana­lysis of quantita­tive trade restrict­ions and seeks to provide additional back­ground mater­ial rel­evant for the NTB-related discussions of the Negoti­at­ing Group on Market Access for Non-A­gricultural Prod­uct­s.“ Hér er berum orðum sagt að papp­ír­inn sé tek­inn saman sem stuðn­ingur við frek­ari umræður á vett­vangi samn­inga­nefndar á sviði mark­aðs­að­gangs fyrir vörur sem ekki eru land­bún­að­ar­vör­ur! Vinnu­skýrslan er ekki stefnu­skjal og lýsir ekki afstöðu Efna­hags- og fram­fara­stofn­un­ar­innar til aðferða við úthlutun toll­kvóta land­bún­að­ar­af­urða sam­kvæmt alþjóð­legum samn­ing­um.

Vinnu­skýrslan ber með sér að verið er að fjalla um ágæti þess að leggja af magn­tak­mark­anir (Qu­antita­tive Restrict­ions,  skamm­stafað QR) og not­ast frekar við tolla­í­gildi og/eða upp­boð toll­kvóta sem lönd hafa sett ein­hliða. Und­ir­rit­aður getur ekki séð að verið sé að fjalla um hvernig farið skuli með toll­kvóta sem settir eru á grund­velli tví­hliða- eða marg­hliða milli­ríkja­samn­inga. Mark­mið ein­hliða kvóta er að vernda inn­lenda fram­leiðslu. Rök höf­undar vinnu­skýrsl­unnar (Peter Czaga heitir hann) eru þau að betra sé að bjóða slíka kvóta upp en að úthluta þeim með handa­hófs­kenndum hætti. Mark­miðið með WTO-kvót­unum og ESB-kvót­unum sem land­bún­að­ar­ráðu­neytið íslenska býður upp með jöfnu milli­bili er allt ann­að. 

Mark­miðið með þeim kvótum er að opna íslenskan markað fyrir erlendri fram­leiðslu. Mark­miðið er ekki að loka íslenskum mark­aði fyrir erlendri fram­leiðslu. Þess vegna er órök­rétt að beita þeirri aðferð sem OECD mælir með að sé not­uð, sé mark­miðið að tak­marka inn­flutn­ing „hæfi­lega mik­ið“. Þess vegna er rök­rétt að nota aðrar aðferðir en upp­boð við úthlutun toll­kvóta á land­bún­að­ar­af­urðum sam­kvæmt alþjóð­legum samn­ing­um. Þess vegna er alrangt að segja að OECD mæli með „ís­lensku aðferð­inni“ við úthutun toll­kvóta.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar
None