Rannsóknir á ástandi lands byggja m.a. á þekkingu á beitarálagi og fjárfjölda einstakra fjárbúa og í afréttarlandi. Þær upplýsingar hafa ekki legið fyrir enda þótt lengi hafi verið kallað eftir þeim. Við rannsókn á framkvæmd búvörusamninga – nánar tiltekið „landnýtingarþáttar gæðastýringar í sauðfjárrækt“– kallaði ég eftir gögnum frá stjórnsýslunni um fjárstuðning við landbúnað og svokölluðum „landbótaáætlunum“ sem eru skilyrði fyrir hluta af styrkjagreiðslum til sauðfjárbúa þar sem ástand lands orkar tvímælis (maí 2017). Samhliða óskaði ég eftir upplýsingum um fjárfjölda sem liggur til grundvallar við útreikningi á stuðningi þjóðarinnar við hvert bú (ærgildi).
Þar sem ég var lagður af stað í þessa vegferð á annað borð óskaði ég einnig eftir upplýsingum um heildargreiðslur til hvers fjárbús – sem frá minni hendi var hugsað sem prófsteinn á það hvort stuðningur þjóðarinnar við landbúnað teldust opinber gögn eða ekki. Vitaskuld ættu upplýsingar um opinberan stuðning af þessu tagi að vera öllum aðgengileg, eins og víðast annars staðar í Evrópu. Greiðslurnar nema um 14,5 milljörðum á ári og þar af fara um 5,2 milljarðar til sauðfjárbænda. Þetta eru engir smápeningar! Samfélagið þarf að hafa greiðan aðgang að þessum upplýsingum til að unnt sé að huga betur að stefnumótun og til að veita eðlilegt aðhald á notkun almannafjár.
Til að byrja með barst „þvert nei“ af hendi Búnaðarstofu Matvælastofnunar. Þá neitun kærði ég í byrjun til Úrskurðarnefndar um upplýsingamál sem úrskurðaði haustið 2018 að Matvælastofnun bæri að afhenda mér landbótaáætlanir og jafnframt yrði stofnunin að taka önnur atriði í beiðni minni til efnislegrar meðferðar, en það hafði ekki verið gert. Í framhaldinu fékk ég einnig afhent gögn frá Landgræðslunni um framkvæmd landnýtingarþáttar gæðastýringarinnar, sem er skilyrði fyrir stórum hluta styrkjanna, m.a. afrit af gögnum um stórmerkileg samskipti Landgræðslunnar við stjórnvöld. Þar kemur fram að stofnunin reyndi árangurslaust að andæfa ófaglegri framkvæmd landnýtingarþáttar gæðastýringarinnar. Með öflun þessara gagna var loksins hægt að veita framkvæmdinni eðlilegt aðhald að hálfu óháðs aðila. Rannsókn á gögnunum leiddi í ljós mjög alvarlega hnökra á framkvæmdinni, sem að í raun mætti kalla blekkingu og „grænþvott“ þegar kemur að nýtingu illa farins afréttarlands – öll nýting er vottuð sem sjálfbær landnýting, líka sú sem sannarlega er það ekki og mun aldrei verða það. Gerð er grein fyrir niðurstöðinni í ritinu „Á röngunni — Alvarlegir hnökrar á framkvæmd landnýtingarþáttar gæðastýringar í sauðfjárrækt“ (Rit LbhÍ nr. 118). 1
Árið 2019 kom jákvætt svar frá Búnaðarstofu Matvælastofnunar við beiðni minni um upplýsingar um fjölda ærgilda sem liggja til grundvallar styrkjagreiðslunum, enda var varla stætt á öðru miðað við áðurnefnda niðurstöðu Úrskurðarnefndar um upplýsingamál. Þau gögn eru afar fróðleg og sýna m.a. annars að flest eru ærgildin tæplega 1500 og að tíu bú hafa greiðslumark fyrir 1000 eða fleiri ærgildi. Greiðslurnar eru nokkuð flóknar í framkvæmd, undir fjölmörgum liðum, en eru að meðaltali um 14.000 kr. á hvert hinna 370 þúsund styrktra ærgilda sem eru að baki þessum greiðslum.
Matvælastofnun neitaði mér hins vegar alfarið um gögn um heildargreiðslur á hvert bú fyrir sig. Afsvarið kærði ég til Úrskurðarnefndar um upplýsingamál, sem hefur nú úrskurðað í málinu (nr. 876/2019): Stjórnsýslu landbúnaðarstyrkja (nú í Atvinnu- og nýsköpunarráðuneyti) ber að afhenda mér gögn um heildargreiðslur til sauðfjárbænda. Þetta er afar merkileg niðurstaða – sannkölluð vatnaskil. Heildargreiðslur til hvers bónda teljast opinber gögn, eins og aðrar opinberar greiðslur á borð við laun og stuðning við listir og rannsóknir. Nú verður hægt að fá miklu skýrari mynd af því hvernig stuðningi þjóðarinnar við landbúnað er varið. Vert er að geta þess að nýlega var þingmanni sem bað um hliðstæðar upplýsingar neitað um þær, en nú er ráðuneytinu varla stætt á slíkri afstöðu lengur.
Í afar upplýsandi umfjöllun fréttaþáttarins Kveiks á RÚV þriðjudaginn 25. febrúar 2020 kom berlega í ljós nauðsyn þess að þróa styrki sem veittir eru til landbúnaðarframleiðslu í átt til nútíðar er varðar neyslu, umhverfismál og fjölbreytni. Því miður rígbundu þeir er stóðu að síðustu búvörusamningum hendur samfélagsins með gömlum hnútum, allt til ársins 2026. Það voru þó aðeins 19 þingmenn sem það gerðu með atkvæði sínu og ráðstöfuðu þar með um 150 milljörðum kr af almannafé samkvæmt úreltum hugsunarhætti langt fram í tímann.
Hinni dulúðlegu þoku um fjárstuðning til landbúnaðar hefur verið létt, a.m.k. að hluta. Nú er von til þess að almenningur, félagasamtök, vísindamenn, stjórnmálamenn og aðrir sem láta sig landbúnaðarmál varða geti farið að skoða nánar með gagnrýnum hætti hvernig þessum gríðarlega miklu fjármunum er varið. Það var mál til komið.
Höfundur er jarðvegsfræðingur og prófessor við Landbúnaðarháskóla Íslands.
1. „Á röngunni – Alvarlegir hnökrar á framkvæmd landnýtingarþáttar gæðastýringar í sauðfjárrækt“ (Rit LbhÍ nr. 118).