Hópur vel launaðra ríkisstarfsmanna virðist hafa fengið ofgreidd laun á undanförnum þremur árum. Hér verður ekki lagt mat á réttmæti endurkrafna en viðbrögð dómarafélagsins vöktu athygli mína, en í yfirlýsingu frá því segir:
„Ákvörðunin er í andstöðu við gildandi lög um launakjör dómara og með henni er vegið að rétti borgaranna til réttlátrar málsmeðferðar fyrir sjálfstæðum og óvilhöllum dómstóli.“
(Leturbreytingar eru mínar)
Ég verð að viðurkenna að ég skellihló þegar ég sá þetta, þó þetta sé í raun ekki fyndið. Hvernig er hægt að treysta fólki sem lætur svona út úr sér fyrir einni af þremur meginstoðum lýðveldisins, fjöreggi réttarríkisins?
En þá komum við einmitt að kjarna málsins, það er ekki hægt.
Eftir að hafa sjálf staðið í baráttu sem hefur tekið „nokkra hringi“ frammi fyrir dómstólum og verið í forsvari fyrir Hagsmunasamtök heimilanna, treysti ég mér til að fullyrða að íslenskir dómstólar brjóta ítrekað á „rétti borgaranna til réttlátrar málsmeðferðar fyrir sjálfstæðum og óvilhöllum dómstóli“.
Ég mun rekja nokkur dæmi hér á eftir, en það sem yfirlýsing dómarafélagsins sýnir óvéfengjanlega fram á, er að réttlætið er einhverjum skilyrðum háð, t.d. því að dómarar séu sáttir við kjör sín.
Hvað annað skyldi geta haft áhrif á rétt borgaranna til réttlátrar málsmeðferðar fyrir sjálfstæðum og óvilhöllum dómstóli?
Ábyrgðarlausir dómarar
Í ljósi reynslunnar er eðlilegt að spurningar vakni þegar málflutningur dómarafélagsins er með þessum hætti og að fólk velti fyrir sér þeirri „menningu“ sem þrífst innan dómstólanna, þeim viðhorfum sem hún skapar meðal dómaranna og hvaða áhrif hún hafi á úrskurði þeirra.
Það er t.d. alveg morgunljóst öllum sem reynt hafa að ná fram einhverju réttlæti gegn bönkum eða ríki eftir hrunið 2008, að dómstólar mynduðu sér afstöðu og þeir hafa, eins og t.d. eftirfarandi dæmi sanna, farið í alls kyns furðulegar krókaleiðir, til að laga niðurstöður sínar að sinni fyrir fram gefinni afstöðu.
Enginn dómari þarf svo nokkurn tímann að svara fyrir eða verja dóma sína sem hlýtur að vera þægileg staða í einu ábyrgðarmesta starfi sem til er, þar sem þú getur með ákvörðunum þínum rústað líf fólks og afkomu með „af því bara“ illa rökstuddum dómum.
Þetta er vissulega flókið við að eiga, því hver á að dæma dómarana?
En þó þetta sé flókið þá er það versta sem við gerum að láta kyrrt liggja. Við verðum að geta skoðað þetta með opnum augum, því þegar dómararnir sjálfir „vega að rétti fólks til réttlátrar málsmeðferðar“ er lítið eftir af því lýðræðislega réttarríki sem við teljum okkur vilja vera.
Fjórir vafasamir dómar
Í öðrum hluta þessarar greinar ætla ég að fjalla um fjóra dóma sem eru vægast sagt vafasamir.
Dómarnir sem um ræðir:
- Dómur #1: Afrit skuldabréfs nægir til að innheimta skuld
- Dómur #2: Sýslumenn þurfa ekki að fylgja lögum og mega falsa gerðarbækur
- Dómur #3: Landsréttur lýgur í dómsorði til að vísa máli frá og Hæstiréttur staðfestir
- Dómur #4: Neytenda- og samningsréttur skiptir engu máli
Í þessari umfjöllun er ekki hjá því komist að nefna einnig opinbera aðila eins og t.d. sýslumenn. Dómsmálin hafa öll farið í gegnum tvö eða fleiri dómsstig og það er rétt að biðja lesendur að hafa eftirfarandi í huga við lestur þeirra:
- Það gilda lög á Íslandi og dómurum ber að dæma samkvæmt lögum.
- Um banka gilda ströng lög og reglur sem ekki eiga að vera umsemjanleg og við verðum að geta treyst því að þeir standi undir þeirri ábyrgð sem þeir bera.
- Allt sem snertir lánamál á allt að vera skjalfest og „óumdeilanlegt“. Þar á því að vera lítið um „misvísandi frásagnir“ eða túlkanir. Annað hvort eru skjöl fyrir hendi eða ekki og annað hvort er lögum fylgt eða ekki.
- Álitamál sem eru opin fyrir túlkanir eiga ekki að vera mörg í þessum málaflokki en sé um vafa að ræða á, samkvæmt lögum, alltaf að meta hann neytenda í hag.
Kjarni málsins er sá að ábyrgð banka á alltaf að vera meiri en neytenda, einstaklinga, en enginn þessara dóma ber merki þess, í þeim öllum er bæði ábyrgðinni og sönnunarbyrðinni velt yfir á varnarlausa einstaklinga.
Spurningar til Dómarafélagsins
Fyrst dómarar hafa nú loksins séð ástæðu til að tjá sig þegar þeir telja vegið að eigin hagsmunum, þó í litlu sé, vil ég gjarnan fara fram á svör við eftirfarandi spurningum.
Þegar þið skoðið þessi mál sem eru rakin hér á eftir:
- Teljið þið að dómarar hafi verið óvilhallir í dómum sínum? Svar óskast varðandi hvern og einn þessara dóma.
- Teljið þið að í þessum málum sé gætt að rétti borgaranna til réttlátrar málsmeðferðar?
- Teljið þið eðlilegt og í samræmi við lög, að neytandi þurfi að sanna að skuldabréf sé ekki í eigu banka í stað þess að bankinn þurfi að sanna meintan eignarrétt sinn?
- Teljið þið það eðlilegt að sleppa því að úrskurða efnislega um það sem deilt er um vegna lagatæknilegra atriða, svo ekki sé talað um á röngum forsendum, eins og hér er nefnt dæmi um?
- Teljið þið eðlilegt að ábyrgð á því að opinberar gjörðir fari rétt fram sé sett á herðar þeirra borgara sem telja á sér brotið með misgjörðum?
- Teljið þið að með undirskrift sinni í gerðarbók, sé gerðarþoli að staðfesta að gjörðin hafi farið rétt fram og beri þar með ábyrgð á misgjörðum hlutaðeigandi embættismanna?
- Teljið þið eðlilegt að skriflegur vitnisburður frá opinberum aðila, sé frá manni sem ekki var viðstaddur, en fullyrðir engu að síður að rétt hafi verið að öllu staðið?
- Teljið þið að eðlilegt að brotaþola sé ekki leyft að spyrja „vitnið“ út í slíkan vitnisburð?
Alvarleg brot á réttindum almennings eru staðreynd
Þeir sem gefa sér tíma til að lesa um dómana hér á eftir mun verða ljóst að það er víða pottur brotinn í íslensku réttarkerfi og að þó það sé klárlega hægt að fara í deilur um keisarans skegg um þessa dóma að hætti lögfræðinga, standa alltaf nokkrar staðreyndir eftir:
- Litið hefur verið fram hjá mjög svo skýrt orðuðum lögum um réttindi neytenda.
- Farið hefur verið í töluverðar „leikfimiæfingar“ með lagagreinar til að komast hinni „æskilegu“ niðurstöðu á sama tíma og ákvæði sem fara gegn fyrir fram gefinni niðurstöðu eru algjörlega hunsuð.
- Dómstólar hafa algjörlega brugðist, bæði í því að dæma samkvæmt lögum og gæta þess að allir njóti sama réttlætis og séu jafnir samkvæmt lögum því sé um vafa að ræða, eru það alltaf neytendur sem eiga að njóta hans, en ekki stórfyrirtæki sem geta svo auðveldlega brotið á einstaklingum í krafti aflsmunar.
Þetta er staðan og það versta er að dæmin eru mun fleiri. Að mínu mati hafa dómstólar algjörlega séð um það sjálfir að „vega að rétti borgaranna til réttlátrar málsmeðferðar hjá sjálfstæðum og óvilhöllum dómstólum“. Þeir hafa sjálfir gert atlögur að sjálfu réttarríkinu með dómum sem ættu ekki að eiga sér hliðstæðu í íslenskri réttarsögu.
Ég hlakka til að sjá svör dómarafélagsins , svo ég tali ekki um rökstuðning þess, við spurningum mínum hér framar í þessari löngu grein.
Sem betur fer komast flestir í gegnum lífið án þess að þurfa að leita til dómstóla, en finni fólk sig í þeirri stöðu verður það að geta treyst á „réttláta málsmeðferð frammi fyrir óvilhöllum dómstólum“ ekki hvað síst þegar aðstöðumunur milli málsaðila er mikill, eins og þeim málum sem hér eru rakin.
Ég tel að mikið vanti upp á að svo sé og það er eitthvað sem við, sem þjóðfélag, verðum að horfast í augu við og lagfæra.
Að þessu sögðu vona ég að lesendur sjái sér fært að skoða umfjöllun mína um þessa fjóra dóma í öðrum hluta þessarar greinar.
------------------------------------------------------------------
II. hluti – Dómarnir
Dómur #1: Afrit skuldabréfs nægir til að innheimta skuld.
Dómur Landsréttar í máli nr. 95/2018, staðfestur í máli nr. 431/2019.
Hagsmunasamtök heimilanna sendu frá sér yfirlýsingu vegna þessa dóms (sjá hér).
Í yfirlýsingunni vara Hagsmunasamtökin eindregið við réttaróvissunni sem þessi dómur skapar.
Það alvarlegasta í þessum dómi er þó það að í honum er sönnunarbyrðinni snúið við.
Í stað þess að bankinn þyrfti að sanna að hann ætti skuldabréfið, þurfti skuldarinn að afsanna að bankinn ætti það.
Fyrir utan það hversu öfugsnúin þessi nálgun er þá er ljóst að skuldarinn hefur ekki aðgang að gögnum til að afsanna eitt eða neitt. Eftir stendur að bankinn gat ekki fært sönnur á að hann hefði eignast lánið. Það eina sem bankinn hafði í höndunum var að á sínum tíma hefði verið tekin ákvörðun af Fjármálaeftirlitinu um flutning lána á milli banka í kennitöluflakki bankanna eftir hrun og fyrirmæli þar að lútandi.
Bankinn gat ekki sýnt neina staðfestingu á því að farið hefði verið eftir fyrirmælum Fjármálaeftirlitsins í þessu ákveðna tilfelli eða hvað varð um þetta tiltekna skuldabréf.
Engu að síður var bankanum dæmdur eignarréttur yfir skuldabréfinu.
En hvað fær dómara til að taka svona afstöðu og fella svona dóma?
Vega hagsmunir fjármálakerfisins virkilega svo þungt í huga þeirra að þeir séu til í að snúa sönnunarbyrðinni við með þessum hætti?
Vert er að hafa í huga að þetta er langt frá því að vera eina skuldin sem bankar hafa innheimt án frumrits. Slík mál hafa áður farið fyrir dóm og alltaf endað með sigri bankanna.
Það sem var sérstakt við þetta mál var að þetta er í fyrsta skipti sem skuldarinn hafði mætt og tekið til varna með því að krefjast endurupptöku. Í hinum tilfellunum var aldrei neinn sem tók til varna þannig að bankarnir unnu þau mál auðveldlega.
Hvernig má það vera að skuldarar hafi ekki tekið til varna í málum sem þessum?
Á því er einföld skýring, enginn þeirra vissi af málshöfðuninni.
Þetta er ekki tilbúningur. Það er nefnilega þannig á Íslandi að geti banki ekki framvísað frumriti skuldabréfs, er nóg fyrir bankann að birta auglýsingu í Lögbirtingablaðinu. Fæstir lesa það með morgunkaffinu og þannig hafa bankarnir getað farið með „afritið“ fyrir dóm án þess að skuldarann viti af því. Andmæli hafa því ekki verið nein og bankarnir og fengið „meintan rétt“ sinn fram í leyniréttarhöldum án þess að uppfylla neinar sönnunarkröfur.
Þannig hafa dómarar ítrekað tekið þann pólinn í hæðina að skuldarinn geti sjálfum sér um kennt að mæta ekki og dæmt bönkunum í vil sem hafa þannig getað hirt fjölmargar fasteignir án þess að geta framvísað frumriti. Þeir framvísa þá bara dómsúrskurði um að dómstólar hafa „ógilt frumritið“ og að dómurinn um ógildinguna komi í staðinn fyrir frumritið sem þeir höfðu ekki undir höndum.
Í þessu tiltekna máli var dómur meira að segja fallinn áður en Lögbirtingablaðið með auglýsingunni kom út. Auglýsingin hafði aðeins verið birt í vefútgáfu Lögbirtingablaðsins sem er eingöngu opin þeim sem eru í áskrift. Leiða má líkum að því að þeir séu jafnvel enn færri en þeir sem lesa prentútgáfuna með morgunkaffinu.
Frumrit er eina sönnunin á eignarétti kröfu
Nú spyrja kannski sumir: „Á fólk ekki að borga skuldir sínar?“
Jú fólk á að borga skuldir sínar, það er engin spurning. En það er þó lágmark að skuldirnar séu innheimtar af réttum kröfuhafa en ekki af einhverjum sem segist hafa eignast kröfurnar, ef hann getur ekki fært fram neinar sannanir fyrir því.
Málið er líka stærra en svo. Það er staðreynd að lán voru seld úr landi þar sem kaupendur þeirra afskrifuðu þau og fengu fyrir vikið skattaafslátt á erfiðum tímum. Eftir því sem ég best veit er það löglegt. En þó það sé löglegt að selja lán úr landi þar sem þau eru afskrifuð fyrir skattafslátt er varla löglegt að halda svo bara áfram að innheimta seldu lánin eins og ekkert hafi í skorist.
Kjarni málsins er að sá sem seldi lánin á þau ekki lengur og hefur þar með engan rétt til að innheimta þau og hafi banki selt lán er augljóst að hann hefur ekki leyfi til að innheimta það.
Það má eingöngu eigandi lánsins, réttmætur handhafi frumritsins gera.
Dómur #2: Sýslumenn þurfa ekki að fylgja lögum og mega falsa gerðarbækur
Dómur Hæstaréttar Íslands í máli nr. 707/2017.
Þessi fyrirsögn er fáránleg en engu að síður sönn.
Forsaga og útskýringar:
Þannig er að u.þ.b. mánuði fyrir endanlegt uppboð á eign, fer fram svo kölluð „byrjun uppboðs“ hjá sýslumanni. Eins og gefur að skilja gilda strangar reglur um uppboð og ein þeirra er sú að kalla skuli eftir „fyrsta boði“ í eignina þegar byrjun uppboðs fer fram. Sé það ekki gert er uppboðið ólöglegt. Um þetta gilda skýr lagaákvæði sem ekki eru opin fyrir túlkun af neinu tagi.
Allt sem fram fer í öllu ferlinu er skráð í gerðarbók sýslumanns. Hér þurfum við að átta okkur á mikilvægi gerðarbókar; gerðarbók er sönnun, hún er óumdeilanlegt sönnunargagn. Skráning í gerðarbók er ekki bara „orð gegn orði“ séu bornar á hana brigður, bókanir í gerðarbók eru staðreyndir, nema hægt sé að sýna fram á annað.
Hér er um mitt eigið mál að ræða. Í mars 2017 ári mættum við hjónin í byrjun uppboðs. Af ástæðum sem ég ætla ekki að tíunda hér töldum við okkur vera að mæta í fyrirtöku sem er næsta skref þar á undan en svo reyndist ekki vera. Við bárum fram okkar venjulegu mótmæli enda stóðust kröfur bankans ekki lög um neytendarétt og þó við höfum vissulega tekið lán, átti það lán ekkert skylt við kröfuna sem var verið að innheimta – en ekki verður farið nánar út í það hér.
Þegar við, í lok gerðarinnar, erum beðin um að staðfesta viðveru okkar með undirskrift í gerðarbók segir sýslumannsfulltrúinn „Næst er þá 19. apríl“. „Er það hér?“ spyr maðurinn minn. „Nei, á eigninni“ svarar lögfræðingur bankans. Okkur bregður töluvert en staðfestum viðveru okkar með því að krota nöfnin okkar í handskrifaða gerðarbókina.
Þegar við erum komin út í bíl rennur upp fyrir okkur að ekki hafði verið kallað eftir fyrsta boði. Við höfum lært af biturri reynslu að engum er treystandi í þessum málum þannig að við höfum alltaf tekið upp það sem fram fer. Fyrst og fremst til einkanota, því maður man ekki alltaf allt sem fram kemur, og í þessu tilfelli kom það sér svo sannarlega vel – eða hefði átt að gera það.
Er heim kom hlustuðum við á upptökuna og mikið rétt, það var aldrei kallað eftir fyrsta boði. Við létum sýslumannsembættið vita en var sagt að þetta breytti engu, uppboðið myndi fara fram, við gætum kært þegar því væri lokið.
Dómsmál – Héraðsdómur Reykjaness mál nr. Z-5/2017
Við kærðum og lögðum fram upptökuna til sönnunar. Með upptökunni fylgdi endurrit úr gerðarbók (okkur var neitað um ljósrit af frumriti) og í því stóð að kallað hefði verið eftir boðum í eignina og skráð inn boð frá bankanum, auk þess sem tilgreind voru þrjú atriði sem okkur hefði verið bent á í samræmi við réttarstöðu okkar. Ekkert af þessu átti sér stað.
Þegar málið var tekið fyrir hjá Héraðsdómi Reykjaness neituðu bæði sýslumannsfulltrúinn og lögfræðingur bankans að mæta fyrir dóminn. Lögfræðingurinn bar fyrir sig minnisleysi en frá sýslumannsembættinu barst bréf um að þar sem allt sem skráð væri í gerðarbókina, sem við vorum að véfengja, væri satt og rétt, og vísað var í (véfengdu) gerðarbókina um málsatvik. Undir þessa fullyrðingu skrifaði embættismaður sem ekki hafði verið viðstaddur gerðina!
Fulltrúinn sem stjórnaði gjörðinni þurfti hins vegar ekki að mæta og við fengum hvergi að andmæla þessum „vitnisburði“ embættisins.
Við hjónin og lögfræðingur okkar vorum nokkuð sigurviss enda erfitt að véfengja hljóðupptöku. En það fór þó svo að við töpuðum málinu.
Dómsorðið er bull, það er því miður ekki hægt að nota vægara orð yfir það. Mér tókst auðveldlega að hrekja rökstuðning dómarans í 22 liðum! Í dómsorði er látið að því liggja að við höfum sett upptökuna á svið, það gagnrýnt að í henni séu þagnir o.þ.h. auk þess sem í því er fullt af setningum eins og „að framansögðu má sjá...“ án þess að neitt sé í raun framansagt sem hægt sé að byggja á. Og til að snúa hnífnum nú aðeins í sárinu eftir að hafa stungið okkur í bakið, fannst dómaranum við hæfi að láta okkur líka greiða málskostnað bankans.
Dómsmál – Hæstiréttur – mál nr. 707/2017
Málinu var áfrýjað til Hæstaréttar. Þar sem Héraðsdómurinn byggði á því að véfengja upptökuna lögðum við fram vottun frá fagmanni um að hún væri upprunaleg og ekkert hefði verið átt við hana.
Hæstiréttur fór fram á að fá ljósrit úr gerðarbókinni sjálfri í stað endurrits og bauð auk þess upp á að teknar yrðu skýrslur af lögfræðingi bankans og sýslumannsfulltrúanum og gaf viku til þess verkefnis.
Þessar óskir og boð Hæstaréttar vöktu okkur bjartsýni um réttláta dómsmeðferð en svo reyndist ekki vera, eftir á að hyggja er hreinlega eins og Hæstiréttur hafi verið að leggja fyrir okkur gildru.
Ljósrit af gerðarbók
Þegar við, sem málsaðilar, fengum ljósrit af gerðarbókinni í hendur vakti tvennt strax athygli okkar.
- Í gerðarbókinni, sem skal rita á meðan gerðin stendur yfir, eru þrjár mismunandi rithendur, þrátt fyrir að einungis einn fulltrúi sýslumanns hafi framkvæmt gerðina.
- Uppsetning gerðarbókar er þannig að það er ekkert mál að bæta inn í hana hverju sem er eftir á, hafi láðst að rita það á meðan á gjörð stendur – eða ef það hefur ekki átt sér stað.
Ljósritið studdi þannig óneitanlega málflutning okkar.
Skýrslur frá lögfræðingi bankans og sýslumannsfulltrúanum
Við gerðum ekkert í því að kalla eftir þessum skýrslum. Þar koma nokkrar ástæður til:
- Þetta eru vitni bankans, hliðholl honum, og því væri frekar bankans að kalla eftir þeim.
- Það getur ekki verið okkar hlutverk að kalla eftir vitnisburði sem eðli málsins samkvæmt er okkur fjandsamlegur eða í besta falli gagnslaus.
- Ástæður þeirra fyrir því að mæta ekki fyrir dóminn voru skýrar í gögnum Héraðsdóms og við töldum ólíklegt að við myndum fá sýslumannsembættið til að breyta afstöðu sinni eða að lögfræðingur bankans myndi endurheimta minnið.
- Við erum vinnandi fólk og höfum hvorki tíma né fjármagn til að standa í svona eltingaleikjum auk þess sem ein vika er stuttur tími til að taka skýrslu af fólki sem væntanlega vill ekki láta ná í sig.
- Síðast en ekki síst sagði upptakan og sannaði allt sem til þurfti.
Niðurstaða Hæstaréttar
Í stuttu máli þá töpuðum við fyrir Hæstarétti. Dómarar Hæstaréttar sáu ekki einu sinni sóma sinn í því að fjalla efnislega um upptökuna. Við töpuðum af því VIÐ höfðum ekki kallað til vitni bankans.
Arion banki hafði ekki heldur kallað til þessi, sín eigin, vitni. En það var metið Arion banka til tekna.
Við vorum aftur dæmd til að borga málskostnað bankans.
Skjalafals og brot í opinberu starfi
Fölsun gerðarbókar er gífurlega alvarlegt brot í opinberu starfi, saknæmt brot. Með dómi sínum er Hæstiréttur að leggja blessun sína yfir refsiverðan glæp.
Af hverju gera dómarar það? Hvern, hverja, hvað eru þeir að verja?
Vægi opinberra skjala er gífurlegt í réttarríki eins og Ísland á að vera og miklir hagsmunir geta verið undir og eru það í þessu tilfelli. Opinber skjöl eiga að vera óvéfengjanleg – en eru það því miður ekki, ekki einu sinni þó Hæstiréttur gúmmístimpli afbrotin. Þau eru samt afbrot!
Við kærðum sýslumannsfulltrúann til lögreglunnar fyrir skjalafals og brot í opinberu starfi. En hvorki við né sýslumannsfulltrúin vorum nokkurn tímann kölluð til skýrslutöku og svo var málinu vísað frá án rannsóknar. Ríkissaksóknari lagði svo blessun sína yfir þá afgreiðslu.
Mér finnst óneitanlega alvarlegt að lögreglan hafi tekið þátt í leiknum „sópum öllu undir teppið“ með restinni af „kerfinu“.
Hvað varð um „réttláta málsmeðferð“?
Við teljum okkur ekki hafa hlotið réttláta málsmeðferð. Meðal gagna sem lögð voru fram voru mótmæli okkar við lögmæti aðgerða Arion banka gagnvart okkur. Í þeim eru dómstólar gagnrýndir harkalega fyrir að hafa gengið erinda bankana og stjórnvalda og að hafa sniðgengið neytendarétt í dómum sem varða réttindi lánþega gagnvart ofurvaldi banka og stjórnvalda.
Við bárum þó þá von í brjósti að með jafn óræka sönnun og raun ber vitni á broti sýslumannsembættisins gagnvart okkur, myndum við hljóta réttláta málsmeðferð.
Sú von varð að engu og með dómum sínum staðfesta dómarar hlutdrægni sína gagnvart kerfinu og vonleysi almennings í að ná fram rétti sínum gagnvart áhrifamiklum og fjársterkum aðilum.
Það stendur ekki steinn yfir steini í rökstuðningi dómara og ótrúlegt að:
- brot embættismanna séu svo léttvæg fyrir dómnum,
- öll sönnunarbyrði sé sett á lítilmagnann, sem við neytendur óneitanlega erum, í málum sem þessum,
- allur vafi sé metinn sýslumanni og bankanum í hag og við sökuð um lögbrot til að vernda orðspor opinberra aðila.
Þetta er þyngra en tárum taki og til skammar fyrir íslenskt réttarfar.
Einhver var að ljúga en enginn var ákærður
Í framhaldi af þessu hóf ég opinber bréfaskrif til Ríkissaksóknara þar sem ég krafðist þess að vera ákærð.
Í mínum huga var alveg klárt að afbrot hafði verið framið og að einhver var að ljúga. Ef allt hafði farið fram samkvæmt lögum og engin fölsun á gerðarbók átt sér stað, hlaut ég að vera sek um að ljúga sökum upp á vammlausan opinberan starfsmann sem ekki væri hægt að láta átölulaust.
Fyrir áhugasama er tenglar á þau bréfskrif hér:
- Þú verður að ákæra mig – afbrot var framið!
- Einhver er að ljúga – ég bíð enn eftir ákæru!
- Ég krefst þess að vera ákærð!
Dómur #3: Landsréttur lýgur í dómsorði til að leysa ekki úr ágreiningsefni og Hæstiréttur staðfestir
Dómur Landsréttar í máli nr. 505/2018.
Málarekstrinum sem lýst var hér á undan lauk um miðjan desember 2018. Þann 21. desember 2018 barst okkur úthlutunin frá sýslumanni um skiptingu þess sem fékkst fyrir eignina á uppboðinu og var okkur gefin frestur til mótmæla til 3. janúar.
Yfir jól og áramót er nær vonlaust að fá aðstoð í svona málum og hefði ég ekki verið formaður Hagsmunasamtaka heimilanna með aðgang að sérfræðingum þeirra, hefðum við ekki átt nokkurn möguleika. Þetta eitt og sér er verulega ámælisvert að opinber aðili skuli setja neytendur í varnarbaráttu við banka í þessa stöðu.
Sérfræðingur HH var hins vegar fljótur að sjá að sýslumaður hafði „gleymt“ að gera ráð fyrir fyrningu vaxta upp á 12 milljónir, sem ættu með réttu að falla okkur í skaut en ekki bankanum.
Við skiluðum okkar greinargerð inn á tilskildum tíma en þá bar svo við að sýslumaður neitaði að taka athugasemdir okkar til greina og sagði okkur geta leitað til dómstóla ef við værum ekki sátt.
Það er rétt að hafa í huga:
- Sýslumanni ber samkvæmt lögum að taka tillit til fyrningartíma krafna við úthlutun.
- Það hvort vextir væru fyrndir eða ekki, er ekki mjög flókið lögfræðilegt álitaefni. Þeir annað hvort eru það eða ekki.
- Við hjá HH höfum skjalfest að:
- Sýslumaður hafi tekið tillit til fyrningar vaxta í öðrum sambærilegum málum.
- Arion banki hafi í sambærilegum málum að eigin frumkvæði tekið tillit til fyrningar vaxta.
En það var ekki annað að gera en að fara í mál sem ég ætla að rekja í eins stuttu máli og mögulegt er.
Héraðsdómur, Landsréttur og Hæstiréttur
Héraðsdómur: Við unnum í Héraði og okkur væru dæmdar 800.000 krónur í málskostnað. Þetta var gaman í smá stund en svo sáum við að dómurinn byggði í raun á röngum forsendum og að honum yrði augljóslega áfrýjað. Við óttuðumst einnig að þessi ríflegi málskostnaður myndi koma í bakið á okkur.
Landsréttur: Arion banki áfrýjaði að sjálfsögðu og þá gerði Landsréttur sér lítið fyrir og hafnaði kröfum okkar á þeirri forsendu að málsástæðan um fyrningu vaxta hefði komið of seint fram.
Þetta er hrein og klár lygi því málsástæðan um fyrningu vaxta var eina málsástæðan frá upphafi!
En með þessu kemur Landsréttur sér hjá því að úrskurða um fyrningu vaxta enda hefði sá úrskurður bara getað verið á einn veg.
Landsréttur ákvað svo að snúa hnífnum aðeins í sárinu með því að dæma okkur til að greiða bankanum 900.000 krónur í málskostnað.
Þannig að við sátum uppi með engan úrskurð og málskostnað bankans ofan á okkar eigin.
Hæstiréttur: Við sóttum um áfrýjunarleyfi en var hafnað. Hæstiréttur tók enga afstöðu til þess hvort málsástæðan um fyrningu vaxta hefði átt að komast að, en taldi það ekki skipta miklu enda væru ekki það miklir hagsmunir í húfi.
12 milljónir var ekki nógu mikið til að Hæstarétti þætti ástæða til að ómaka sig.
Endurupptökunefnd: Við fórum með málið fyrir endurupptökunefnd í maí 2019. Við fengum tvisvar bréf um að skipt hefði verið út fulltrúum í nefndinni. Þar sem við höfðum aldrei vitað hver ætti að vera í nefndinni í upphafi furðuðum við okkur á þessu og veltum fyrir okkur af hverju nefndin drifi ekki bara í því að úrskurða, því hún fær varla mikið einfaldari mál til úrskurðar en þetta.
Allt kom fyrir ekki og þegar við náðum nauðasamningum við Arion banka í nóvember var ekki enn komin úrskurður. Arion banki gerði það að skilyrði fyrir þeim samningum að endurupptökubeiðnin yrði dregin til baka sem við og gerðum.
Þarna hafði ríkið, sýslumaður og dómarar, af okkur 12 milljónir og afhenti þær Arion banka. Þá er ótalinn sá skaði sem þessir aðilar hafa valdið bæði okkur og öðrum.
Dómur #4 Hæstaréttardómur um vexti lána með ólögmætri gengistryggingu: Neytenda- og samningsréttur skiptir engu máli
Dómur Hæstaréttar Íslands í máli nr. 471/2010.
Þessi dómur er ein rótin að vanda dómstólanna.
Árið 2010 var afdrifaríkt fyrir dómstóla Íslands. Þá var deilt um lögmæti gengistryggðra lána og þau dæmd ólögmæt í Héraðsdómi í febrúar og sá dómur var staðfestur í Hæstarétti þann 16. júní þetta sama ár. Þó þessir dómar hafi verið dæmdir samkvæmt vaxtalögum þá eru þeir réttir samkvæmt neytendarétti, hið ólöglega ákvæði var fellt á brott og neytendur sýknaðir af kröfum um frekari greiðslur.
Sú niðurstaða var hins vegar ekki í samræmi við vilja stjórnvalda og loforð þáverandi fjármálaráðherra við kröfuhafa um að ef gengistryggðu lánin yrðu dæmd ólögleg yrðu sett á þau Seðlabankavextir.
Þannig var strax skrifað minnisblað fyrir fjármálaráðuneytið um hvernig hægt væri að komast fram hjá skýrum neytendarétti með því að vísa í vaxtalög og hunsa sam-evrópsk neytendaréttarlög.
Minnisblaðinu var greinilega komið á rétta aðila og samskonar mál þingfest á ný og svo þægilega vildi til að á báðum dómstigum var farið nokkuð nákvæmlega eftir minnisblaði fjármálaráðuneytisins og Seðlabankavextir voru settir á lánin. Ekkert mál hefur verið keyrt hraðar í gegnum íslenskt dómskerfi, en milli þess að það var höfðað í héraði og dæmt í Hæstarétti liðu innan við þrír mánuðir!
Það er undan þessum dómi og afleiðingum hans sem dómstólar hafa verið á harða hlaupum alla tíð síðan.
Það er nefnilega þannig að „lítil“ lögbrot eru fljót að vefja upp á sig þannig að til verði flækja sem erfitt er að leysa úr. Samt þarf að gera það þó það komi einhverjum illa og við verðum að gera þá kröfu á dómara að þeir hafi í sér manndóm til þess.
Það er skýrt samkvæmt neytendarétti að það er bannað að breyta samningum eftir undirritun neytanda í óhag (lög nr. 7/1936, gr. 36. c.) Samkvæmt þeim lögum er heimilt að fella óréttmæta skilmála úr samningum, en það er ekki heimilt að skálda upp og setja inn aðra skilmála í stað þeirra ólögmætu og setja neytandann þannig í verri stöðu.
Hæstiréttur gerir hvort tveggja í dómi sínum. Dómnum var heimilt að dæma bæði gengistryggingu og vexti ólögmæta, en honum var ekki heimilt að setja aðra og hærri vexti á lánið í staðinn.
Lögin sem Hæstiréttur notar til að réttlæta þessa gjörð sína snúast um vexti og það að hafi neytandi ofgreitt bankastofnun eigi bankinn að endurgreiða honum það sem ofgreitt var með Seðlabankavöxtum (4. og 18. grein vaxtalaga).
Í fyrsta lagi snúast þessi lög ekki um óréttmæta samninga og í öðru lagi er um „víkjandi lagagreinar“ að ræða, þar sem tekið er fram að víkja skuli þeim til hliðar ef „hagsmunir neytenda“ krefjist þess.
Afleiðingar þessara dóma eru í raun þau að engir samningar á Íslandi eru lengur pappírsins virði.
Það eru komin fordæmi fyrir því að stjórnvöld/bankar geti breytt áður undirrituðum samningum einhliða, án þess að samningsaðili hafi nokkuð um það að segja.
Neytendaréttur er í lögum til að vernda fólk fyrir því að í svokölluðu neyðarástandi, þegar freistingin er hvað mest, sé hægt að brjóta á fólki með þessum hætti. Íslensk stjórnvöld kolféllu á því prófi og munu klárlega beita þessu aftur „þegar þörf krefur“. Dómafordæmið er komið og þeir búnir að komast upp með þetta einu sinni sem oftar, þetta verður ekkert mál!
Spurning hver lendir í þessu þá?
Höfundur er þingmaður Flokks fólksins og formaður Hagsmunasamtaka heimilanna.