Settur dómsmálaráðherra gerir margar athugasemdir við störf dómnefndar

Guðlaugur Þór Þórðarson, settur dómsmálaráðherra, gerir margvíslegar athugasemdir við störf nefndar sem metur hæfi umsækjenda um starf dómara.

7DM_0379_raw_2098.JPG
Auglýsing

Í bréfi frá settum dóms­mála­ráð­herra, Guð­laugi Þór Þórð­ar­syni, til dóm­nefndar um hæfni umsækj­enda um stöðu dóm­ara, er kallað efir frek­ari skýr­ingu á starfi og mati nefnd­ar. Í bréf­inu segir að það sé mat setts dóms­mála­ráð­herra að skýr­ingar nefnd­ar­inn­ar, á því að engar upp­lýs­ingar fylgi umsækj­endum og hvers vegna þeim sé raðað með þeim hætti sem nefndin ger­ir, séu „óljós­ar“. 

Eins og kunn­gjört var í dag á vef Kjarn­ans þá hefur dóm­nefndin lagt það til að fimm karlar og þrjár konur verði skip­aðar dóm­ar­ar. Í mati nefnd­ar­innar kemur fram að þeir átta sem dóm­­nefnd mat hæf­asta eru Arnar Þór Jóns­­son, lektor við laga­­­deild Há­­­skól­ans í Reykja­vík, Ásgerður Ragn­­ar­s­dóttir hæsta­rétt­­ar­lög­­mað­­ur, Ást­ráður Har­alds­­son hæsta­rétt­­ar­lög­­mað­­ur, Berg­þóra Ing­­ólfs­dóttir hæsta­rétt­­ar­lög­­mað­­ur, Daði Krist­jáns­­son, sak­­sókn­­ari hjá emb­ætti rík­­is­sak­­sókn­­ara, Helgi Sig­­urðs­­son hæsta­rétt­­ar­lög­­maður og fyrr­ver­andi yfir­­lög­fræð­ingur Kaup­­þings, Ingiríður Lúð­vík­s­dótt­ir, settur hér­­aðs­­dóm­­ari, og Pét­ur Dam Leifs­­son, dós­ent við laga­­­deild Há­­­skóla Íslands.

Sig­ríður Á. And­er­sen er van­hæf í mál­inu, en á dög­unum féll dómur í Hæsta­rétti þar sem fram kom að hún hefði sem dóm­ar­mála­ráð­herra brotið gegn stjórn­sýslu­lögum við skipta dóm­ara í Lands­rétt, en vikið var frá skipan 15 dóm­ara við rétt­inn í fjórum til­vik­um. 

Auglýsing

Í bréfi sett dóms­mála­ráð­herra er kallað eftir skýr­ingum á starfi nefnd­ar­inn­ar, og þær meðal ann­ars settar fram í tíu lið­um. Í bréf­inu kemur einnig fram að 23 umsækj­endur um dóm­ara­störfin hafi komið and­mælum til nefnd­ar­inn­ar. 

„Í svari starfs­manns nefnd­ar­innar kom fram að dóm­nefndin hefði ekki sett hæfn­is­mat­ið fram í valtöflu og hún hefði ekki sett fram tölu­leg við­mið um mat á því hvernig umsækj­end­ur ­upp­fylltu hverja ein­staka kröfu. Þá var rakið að þrjú atriði hefðu mest vægi við gerð um­sagn­ar­inn­ar, þ.e. reynsla af dóm­störf­um, reynsla af lög­manns­störfum og reynsla af ­stjórn­sýslu­störf­um. Einnig var vísað til þess að dóm­nefndin byggði á inn­sendum gögn­um, op­in­berum gögnum um starfs­feril umsækj­enda, ummælum umsagn­ar­að­ila en ekki síst því ­sem fram kom í við­tölum við umsækj­end­ur. Var einnig áréttað í tölvu­bréf­inu að umsögn­in hefði verið reist á nið­ur­stöðum mats á „heild­stæðu mati sam­kvæmt mál­efna­leg­um ­sjón­ar­mið­u­m.“ Að mati setts ráð­herra eru skýr­ingar nefnd­ar­innar óljósar og gefa í raun litlar sem engar upp­lýs­ingar um það hvernig mati nefnd­ar­innar var hátt­að. Lestur umsagn­ar­innar einn og sér hefur ekki dugað settum ráðherra, enda er erfitt fyrir hann að kanna rétt­mæti hennar þar ­sem hann hefur ekki upp­lýs­ingar um inn­byrðis vægi þeirra þátta sem nefndin lagði mat á,“ segir m.a. í bréf­in­u. 

Í tíu liðum eru settar fram athuga­semdir við störf nefnd­ar­in­ar, og er kallað eftir skýr­ingum í þeim. Margar athuga­semd­irnar fela í sér gagn­rýndi á störf nefnd­ar­inn­ar. 

Þessar athuga­semdir eru eft­ir­far­andi.

„Í fyrsta lagi telur settur ráð­herra það sæta nokk­urri furðu að dóm­nefndin hafi ekki not­ast við ­stiga­töflu, a.m.k. til hlið­sjón­ar, í mati sínu, enda er umsækj­endum gaum­gæfi­lega raðað í hæf­is­röð í hverjum mats­flokki. Einnig má nefna að mat nefnd­ar­innar í síð­ustu umsögn henn­ar, dags. 19. maí 2017, virð­ist að stærstum hluta hafa ráð­ist af upp­röðun umsækj­enda í stiga­töflu sem nefndin útbjó. Vinnu­brögð nefnd­ar­innar að þessu leyti virð­ast því vera í ó­sam­ræmi við fyrri fram­kvæmd henn­ar.

Í öðru lagi er í þætt­inum um reynslu af dóm­ara­störfum umsækj­anda raðað efst sem hefur átta ára reynslu sem settur dóm­ari, en umsækj­anda raðað skör lægra sem var skip­að­ur­ hér­aðs­dóm­ari í um tutt­ugu ár. 

Í þriðja lagi fæst illa séð hvernig það getur stað­ist að lög­manni með yfir þriggja ára­tuga ­reynslu sé raðað í 8.-10. sæti í mats­þætt­inum um lög­manns­störf. 

Í fjórða lagi virð­ist einn umsækj­andi, sem er með umtals­verða reynslu sem sak­sókn­ari, fá þá ­reynslu metna í tvígang, ef svo má að orði kom­ast, að minnsta kosti að ein­hverju leyti. Ann­ar­s ­vegar er sú reynsla metin honum til tekna í þætt­inum um reynslu af lög­manns­störfum (sem ætti lík­lega að nefu­ast reynsla af mál­flutn­ingi og öðrum lög­manns­störf­um, sbr.T, tölu­lið 4. gr. reglna nr. 620/2010) og hins vegar í þætt­inum um reynslu af stjórn­sýslu­störf­um. Með þessu ­móti vigtar reynsla af sak­sókn­ara-­störfum í reynd þyngra en jafu­löng reynsla af lög­manns­störf­um. Fær settur ráð­herra ekki séð að slíkt sé málefu­alegt, sér­stak­lega í ljósi þess að reynsla af lög­mennsku tekur yfir­leitt til fleiri og fjöl­breytt­ari rétt­ar­sviða en störf sak­sókn­ara, sem eru á mjög afmörk­uðu svið­i. 

Í fimmta lagi er erfitt að átta sig á mati nefnd­ar­innar á sér­stakri starfs­hæfni. Hér má nefna sem ­dæmi að í síð­ustu umsögn dóm­nefnd­ar­inn­ar, dags. 19. maí 2017, var sér­stök starfs­hæfn­i ­metin í þremur aðskildum mats­þátt­um, þ.e. stjórnun þing­halda, samn­ingu dóma og þekk­ing­u á rétt­ar­fari. Í mati dóm­nefudar­innar nú er þessum þremur þáttum blandað saman án þess að ­les­and­inn geti áttað sig á því hvaða þáttur vigtaði þyngst og hvers vegna. Verður í því ­sam­bandi ekki síst að horfa til þess að sam­kvæmt dómum Hæsta­réttar í málum nr. 591 og 592/2017 er ekk­ert því til fyr­ir­stöðu að nefndin leggi sér­stakt efn­is­legt mat á hæfn­i um­sækj­enda til að semja dóma. 

Í sjötta lagi má nefna að dóm­nefndin virð­ist hafa lagt tals­verða áherslu á við­töl við um­sækj­end­ur, en þrátt fyrir það er í umsögn­inni ekki að finna sér­stakt mat á þessum þætti og er settur ráð­herra t.d. engu nær um það hvaða umsækj­andi stóð sig best í við­töl­unum og hvers ­vegna eða hversu mikið vægi þessi þáttur hafði á mat dóm­nefudar­inn­ar. Hér verður ekki síst að hafa í huga að frammi­staða í við­tölum er ekki á meðal þeirra þátta sem fram koma í 4. gr. reglna nr. 62012010. Settur ráð­herra telur þó að það leiði af eðli máls að slíkt geti haft þýð­ingu í heild­ar­mat­inu, en það verði þá að vera ljóst af umsögn­inni hvernig umsækj­end­ur stóðu sig, hvert vægi við­tal­anna var og hvers vegna mik­il­vægt var að leggja sér­staka áherslu á þennan þátt í þetta skipti, enda virð­ist nefndin ekki hafa lagt áherslu á við­tölin í fyrri um­sögnum sín­um.

Í sjö­unda lagi er undir lokin á umsögn­inni til­tekið hverja dóm­nefndin metur hæf­asta, án þess að það sé rök­stutt sér­stak­lega á grund­velli heild­ar­mats hvers vegna þessir umsækj­endur en ekki aðrir eru metnir hæf­ast­ir. Hér verður að taka fram að dóm­nefu­din sjálf hefur sagt að ­nið­ur­staða hennar hafi grund­vall­ast á "heild­stæðu mati" og að það hafi ekki grund­vall­ast á hlut­lægum sam­an­burði með stiga­töflu, eins og áður virð­ist hafa tíðkast hjá nefu­dinni. Hlýtur því að þurfa að gera þá kröfu að dóm­nefu­din fram­kvæmi þetta heild­stæða mat í umsögn sinn­i og rök­styðji nið­ur­stöðu sína að loknu því mati með allít­ar­legum hætt­i. 

Í átt­unda lagi vekur það athygli setts ráð­herra að víða í umsögn­inni kemur fram að ekki hafi verið tilefui til þess að gera upp á milli ein­stakra umsækj­enda í til­teknum mats­þátt­um. Þrátt ­fyrir að nefu­din sé þannig ekki afger­andi varð­andi inn­byrðis mat í ein­stökum mats­þáttum er hún afger­andi í loka­nið­ur­stöðu sinni um það að ein­ungis átta umsækj­end­ur, en ekki fleiri, séu hæf­astir að mati nefudar­inn­ar. 

Í níunda lagi setur dóm­nefu­din fram álit sitt á því hvaða umsækj­endur eru taldir hæf­astir til­ þess að verða skip­aðir í emb­ætti við Hér­aðs­dóm Reykja­vík­ur, hver er tal­inn hæf­astur til að verða skip­aður í emb­ætti með starfs­stöð við Hér­aðs­dóm Reykja­víkur (sem þó sinnir störf­um við alla hér­aðs­dóm­stól­ana) og loks hver er met­inn hæf­astur til þess að verða skip­aður í emb­ætti dóm­ara með starfs­stöð við Hér­aðs­dóm Vest­fjarða (sem þó sinnir störfum við alla hér­aðs­dóm­stól­ana). Ekki verður séð hvaða for­sendur lágu þarna að baki og er óskað skýr­inga á því. 

Í tíunda lagi bár­ust nefnd­inni ábend­ingar og athuga­semdir frá 23 umsækj­end­um. Marg­ar þess­ara athuga­semda voru efn­is­miklar og var sumum þeirra skilað aðeins einum til tveim­ur ­dögum áður en nefndin gaf út umsögn sína 21. des­em­ber 2017. Þrátt fyrir minn­is­blað ­nefnd­ar­inn­ar, dags. sama dag, telur settur ráð­herra að hinn skammi tími sem nefndin tók sér­ til að yfir­fara and­mælin bendi til þess að þau hafi ekki verið gaum­gæfð sem skildi, enda er í mörgum til­vikum í minn­is­blað­inu að finna mjög stutt­ara­lega afgreiðslu á and­mælum um að þau hafi ekki leitt til breyt­inga á mati nefnd­ar­inn­ar. 

Eðli­legt hefði ver­ið, að mati ráð­herra, að ­nefndin hefði rök­stutt í minn­is­blað­inu hvers vegna efn­is­leg­ar, og að því er virð­ist rétt­mæt­ar á­bend­ingar umsækj­enda í mörgum til­vikum leiddu ekki til breyt­inga á umsögn­inn­i. Þar sem rök­stuðn­ing skortir að miklu leyti fyrir nið­ur­stöðum nefudar­innar hefur sett­ur ráð­herra ekki for­sendur til þess að taka afstöðu til efn­is­legs mats nefnd­ar­innar og leggja mat á hvort hann tekur undir mat hennar eða hvort tilefui sé til þess að gera til­lögu til Alþingis um ­skipun ann­arra umsækj­enda. Þá hefur nefndin ekki veitt grein­ar­góðar skýr­ingar á því hvern­ig mat­inu var hátt­að, eins og áður er rak­ið. 

Nefndin virð­ist ekki hafa lagt for­svar­an­legt mat á á­kveðna þætti, eins og t.d. reynslu af dóm­ara­störf­um, og er erfitt fyrir settan ráð­herra að átta ­sig á því heild­stæða mati sem dóm­nefu­din seg­ist hafa fram­kvæmt. Umsögnin er enda rök­studd eins og um sé að ræða mjög hlut­lægan sam­an­burð á milli umsækj­enda í ein­stök­um ­mats­þátt­um, en nefndin seg­ist þrátt fyrir það ekki hafa raðað umsækj­endum á grund­velli ­stiga­töflu. Þá er ítrekað að settur ráð­herra hefur ekki upp­lýs­ingar um inn­byrðis vægi mats­þátta og á því í veru­legum erf­ið­leikum með að ganga úr skugga um að mat nefnd­ar­innar sé ­for­svar­an­leg­t. ­Þrátt fyrir fram­an­greint, og vegna þess hversu skammur tími er til stefnu þar til hin­ir nýju dóm­arar þurfa að taka til starfa, mun settur ráð­herra ekki óska eftir nýrri umsögn ­nefudar­inn­ar. 

Hann fer þess hins vegar á leit við nefnd­ina að hún útskýri betur með hvaða hætti matið var fram­kvæmt og hvers vegna umræddir átta umsækj­endur voru, á grund­velli heild­ar­mats, taldir hæf­ari en aðrir umsækj­end­ur. Þá er þess óskað að nefu­din skoði þau atrið­i ­sem nefud eru hér að framan og taki afstöðu til þess hvort athuga­semdir setts ráð­herra gef­i ­tilefui til þess að breyta ein­stökum þáttum umsagn­ar­inn­ar. Loks er óskað skýr­inga á því hvers ­vegna fleiri komu ekki til álita að mati nefudar­innar en þeir átta sem lagðir voru til. Í því ­sam­bandi yrði óskað sér­stakra skýr­inga á þeim skoð­ana­mun sem virð­ist hafa verið inn­an­ ­nefudar­inn­ar, svo sem fram kemur í nið­ur­lagi umsagnar henn­ar, á því hvort "gera skyldi upp á milli hæfni þeirra tveggja sem til­nefud eru [í til­tekin emb­ætti sem sinna skulu eftir atvikum störfum við alla dóm­stól­ana] og fleiri umsækj­enda", og þá hvaða fleiri umsækj­endur hafi komið til greina að þessu leyt­i.“

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiInnlent