Fjölmiðlanefnd hefur komist að þeirri niðurstöðu að Ríkisútvarpið ohf. hafi uppfyllt almannaþjónustuhlutverk sitt á rekstrarárinu 2017. Um leið gerir fjölmiðlanefnd athugasemdir í fjórum liðum.
Þetta kemur fram í tilkynningu frá fjölmiðlanefnd en nefndin birti mat sitt fyrir árið 2017 nú rétt fyrir jól.
Í fyrsta lagi gerir fjölmiðlanefnd athugasemd við það að lögbundinn tími til kosningaumfjöllunar sé of skammur. „Samkvæmt mati fjölmiðlanefndar gera reglur um framboðsfresti fyrir kosningar í íslenskri löggjöf Ríkisútvarpinu erfitt fyrir þar sem frestir renna út afar skömmu fyrir kosningar eða fimmtán dögum fyrir alþingiskosningar, þremur vikum fyrir sveitarstjórnarkosningar og fimm vikum fyrir forsetakosningar,“ segir í matinu.
Umfjöllun RÚV um framboð og frambjóðendur þarf að hefjast mun fyrr
Þá kemur fram að umfjöllun Ríkisútvarpsins um framboð og frambjóðendur þurfi að hefjast mun fyrr til að unnt sé að uppfylla þær kröfur sem gerðar eru í lögum um Ríkisútvarpið og samningi mennta- og menningarmálaráðherra og Ríkisútvarpsins um fjölmiðlaþjónustu í almannaþágu. Þetta þýðir að umfjöllun Ríkisútvarpsins þurfi að hefjast áður en fyrir liggur hvaða flokkar og einstaklingar ná að safna tilskildum fjölda undirskrifta til að framboð þeirra teljist gild.
„Eins og fjölmiðlanefnd hefur áður bent á er brýnt að samræma reglur um framboðsfresti fyrir kosningar og þær kröfur sem gerðar eru til kosningaumfjöllunar Ríkisútvarpsins í lögum um Ríkisútvarpið og þjónustusamningi mennta- og menningarmálaráðherra og Ríkisútvarpsins. Slíkt fyrirkomulag væri hvoru tveggja í samræmi við fordæmi í nágrannalöndum Íslands og í samræmi við réttmætar væntingar almennings og frambjóðenda til þess að leikreglur séu skýrar,“ segir í matinu.
Bregðast þarf við óvissu um framtíðarhorfur rekstrar RÚV
Í öðru lagi telur fjölmiðlanefnd að bregðast þurfi við óvissu um framtíðarhorfur rekstrar RÚV. „Í ársreikningi Ríkisútvarpsins kemur fram að fyrir liggi að þrátt fyrir nýlega sölu eigna muni Ríkisútvarpið, þegar fram líða stundir, ekki geta staðið undir greiðslum afborgana af láni frá Lífeyrissjóði starfsmanna ríkisins m.v. vaxtakjör og greiðsluskilmála lánsins, væntar tekjur félagsins og kröfu um óbreytta starfsemi. Viðræður standi yfir við lífeyrissjóðinn um skilmálabreytingu lánsins.“
Þá segir í ársskýrslu Ríkisútvarpsins að þrátt fyrir jákvæðan viðsnúning í rekstri að undanförnu, þurfi að gæta aðhalds til að tryggja áframhaldandi hallalausan rekstur þar sem opinberar tekjur félagsins hafi ekki hækkað í samræmi við launabreytingar samkvæmt kjarasamningum. Auk þess hafi möguleikar félagsins á öflun auglýsingatekna verið takmarkaðir umtalsvert með lagasetningum. Þá ríki enn óvissa um framtíðarhorfur vegna mikillar skuldsetningar og skuldir séu þungur baggi á starfseminni. Nýr þjónustusamningur til ársins 2020 tryggi stöðugleika í fjárveitingum og gerir félaginu kleift að gera eðlilegar langtímaáætlanir.
Fjölmiðlanefnd telur mikilvægt að brugðist verði við þeirri óvissu sem ríkir um framtíðarhorfur reksturs Ríkisútvarpsins hið fyrsta, meðal annars vegna skuldbindinga félagsins við Lífeyrissjóð starfsmanna ríkisins. Þá tekur fjölmiðlanefnd undir sjónarmið Ríkisútvarpsins um að trygg og fyrirsjáanleg opinber fjármögnun sé grunnforsenda þess að almannafjölmiðill geti rækt lýðræðis-, menningar- og samfélagshlutverk sitt í samræmi við ákvæði laga um fjölmiðlaþjónustu í almannaþágu.
RÚV ber að stofna dótturfélag fyrir aðra starfsemi en fjölmiðlun
Í þriðja lagi gerir fjölmiðlanefnd athugasemd er varðar stofnun dótturfélaga um samkeppnisrekstur RÚV. „Í skýrslu Ríkisendurskoðunar um rekstur og aðgreiningu rekstrarþátta Ríkisútvarpsins, sem út kom í nóvember 2018, benti ríkisendurskoðandi m.a. á að Ríkisútvarpinu beri að uppfylla lagalegar skyldur um stofnun dótturfélags fyrir aðra starfsemi en fjölmiðlun í almannaþágu.“
Gildistöku laganna hefur í tvígang verið frestað af löggjafanum og tók ákvæðið fyrst gildi þann 1. janúar 2018. Lagaleg skylda Ríkisútvarpsins til að stofna dótturfélög um samkeppnisrekstur var því ekki fyrir hendi árið 2017, á því reikningsári sem er til umfjöllunar í matinu.
Ekki skýrt hvort meðframleiðsla teljist hluti af rekstri RÚV eða til samkeppnisreksturs
Í fjórða og síðasta lagi gerir fjölmiðlanefnd athugasemd við breytingar Ríkisútvarpsins á samningum við sjálfstæða kvikmyndaframleiðendur. „Breytingar Ríkisútvarpsins á samningum við sjálfstæða framleiðendur voru samþykktar af stjórn Ríkisútvarpsins í nóvember 2017 og hafa verið gagnrýndar af kvikmyndaframleiðendum og Samtökum iðnaðarins, m.a. fyrir það að fela í sér lækkun sýningarréttargjalds og að hlutfallsleg eignamyndun Ríkisútvarpsins, í þeim verkefnum sem það fjármagnar, sé of mikil miðað við framlag stofnunarinnar og þá fjárhagslega áhættu sem hún tekur. Þá sé ekki skýrt hvort slík meðframleiðsla teljist hluti af rekstri Ríkisútvarpsins vegna fjölmiðlaþjónustu í almannaþágu eða til samkeppnisreksturs.“
Samtök iðnaðarins sendu mennta- og menningarmálaráðuneytinu erindi í ágúst 2018, með afriti á fjölmiðlanefnd, þar sem þau bentu meðal annars á framangreint, samkvæmt nefndinni.
Framangreindar breytingar á samningum við sjálfstæða framleiðendur hafi verið gerðar seint á árinu 2017 og borist fjölmiðlanefnd afrit af erindi Samtaka iðnaðarins í ágúst 2018. Þær koma því ekki til skoðunar í mati fjölmiðlanefndar fyrir reikningsárið 2017.
Fjórða sinn sem fjölmiðlanefnd skilar mati sínu
Fjölmiðlanefnd leggur árlega sjálfstætt mat á það hvort Ríkisútvarpið hafi uppfyllt almannaþjónustuhlutverk sitt samkvæmt lögum um Ríkisútvarpið. Þetta er í fjórða sinn sem fjölmiðlanefnd skilar slíku mati til mennta- og menningarmálaráðherra og í annað sinn sem matið byggist á fyrirliggjandi samningi mennta- og menningarmálaráðherra og Ríkisútvarpsins um fjölmiðlaþjónustu í almannaþágu.
Ríkisútvarpinu er lögum samkvæmt ætlað að sinna mikilvægu lýðræðislegu, menningarlegu og samfélagslegu hlutverki. Einn tilgangur með árlegu mati fjölmiðlanefndar er að veita innsýn í hlutverk fjölmiðla sem sinna almannaþjónustu, hvernig Ríkisútvarpið uppfyllir kröfur sem gerðar eru til slíkra miðla og hvort þjónusta Ríkisútvarpsins hefur þróast í takt við tæknibreytingar og þarfir samtímans.
Talið mikilvægt að óháður eftirlitsaðili meti RÚV
Annar tilgangur með matinu er að uppfylla kröfur Eftirlitsstofnunar EFTA, ESA, um ríkisstyrki til útvarpsþjónustu, samanber skuldbindingar Íslands samkvæmt EES-samningnum. Í matinu kemur fram að heimilt sé að veita ríkisstyrki til útvarpsþjónustu í almannaþágu þegar uppfylltar séu lýðræðislegar, menningarlegar og samfélagslegar þarfir samfélagsins, auk menningarlegs og tungumálalegs fjölræðis. Þær upplýsingar sem fram koma í skýrslunni séu því nauðsynlegar til að unnt sé að veita Ríkisútvarpinu undanþágu frá almennum ríkisstyrkjareglum. Mikilvægt sé talið að óháður eftirlitsaðili leggi mat á það hvort Ríkisútvarpið veiti í raun þá fjölmiðlaþjónustu í almannaþágu sem kveðið er á um í lögum.
Lauk öllum tímasettum aðgerðum árið 2017
Í mati fjölmiðlanefndar kemur enn fremur fram að Ríkisútvarpið hafi lokið öllum 24 tímasettum aðgerðum, samkvæmt samningi mennta- og menningarmálaráðherra og Ríkisútvarpsins um fjölmiðlun í almannaþágu 2016 til 2019, sem eru eftirfarandi:
- Siðareglur starfsmanna RÚV.
- Endurskoðaðar fréttareglur.
- Starfsreglur stjórnar.
- Reglur um hlutlægni og áreiðanleika.
- Reglur um meðferð athugasemda, ábendinga og kvartana.
- Reglur um fréttir og dagskrárefni.
- Uppfærsla öryggisstefnu.
- Reglur um viðskiptaboð.
- Dagskrárstefna RÚV 2017.
- Dagskrárstefna RÚV til 2021.
- Stefnumótun með aðkomu almennings.
- Ný stefna hefur tekið gildi og verið birt á vef.
- Kostnaðarmat vegna Gullkistu RÚV.
- Hátíðardagskrá vegna 1. des 2018.
- Regluleg mæling á notkun almennings.
- Regluleg mæling á viðhorfi almennings.
- Jafnréttisáætlun.
- RÚV-myndir formgerðar.
- Tvöföldun á framlagi til leikins efnis.
- Aukið íslenskt barnaefni.
- Vinnsla og afhending nákvæmrar rekstraráætlunar.
- Endurskoðuð málstefna.
- Fundir um framkvæmd samnings.
- Kaup af sjálfstæðum framleiðendum.
Að mati fjölmiðlanefndar er mikilvægt að umræður um hlutverk og þjónustu Ríkisútvarpsins taki mið af því markmiði fjölmiðlunar í almannaþjónustu að stuðla að lýðræðislegri umræðu, menningarlegri fjölbreytni og félagslegri samheldni í íslensku samfélagi.