Dýpkunarkostnaður Landeyjahafnar bókfærður sem fjárfesting hjá Vegagerðinni

Búið að verja meira fé í að dæla sandi úr Landeyjahöfn en kostaði að byggja hana og er dýpkunarkostnaður á árunum 2011-2020 fjórfaldur miðað við upphaflegar áætlanir. Ríkisendurskoðun gagnrýnir að Vegagerðin bókfæri dýpkunarkostnað sem fjárfestingu.

Herjólfur leggst að bryggju í Landeyjahöfn. Vegagerðin segir dýpkunarþörf hafa stórminnkað með nýju skipi, en Ríkisendurskoðun bendir á að kostnaðurinn sé enn langt umfram áætlanir eftir að nýja skipið hóf siglingar.
Herjólfur leggst að bryggju í Landeyjahöfn. Vegagerðin segir dýpkunarþörf hafa stórminnkað með nýju skipi, en Ríkisendurskoðun bendir á að kostnaðurinn sé enn langt umfram áætlanir eftir að nýja skipið hóf siglingar.
Auglýsing

Rík­is­end­ur­skoðun segir ljóst að allar áætl­anir um rekstur Land­eyja­hafnar hafi verið „mjög van­á­ætl­að­ar“ og gagn­rýnir stofn­unin að kostn­aður vegna dýpkun hafn­ar­innar hafi ekki verið bók­færður sem rekstr­ar­kostn­aður á und­an­förnum árum, eins og eigi að gera.

Þetta er á meðal þess sem fram kemur í nýrri stjórn­sýslu­út­tekt um fram­kvæmda- og rekstr­ar­kostnað Land­eyja­hafn­ar, sem kynnt var fyrir stjórn­skip­un­ar- og eft­ir­lits­nefnd Alþingis í morg­un. Rík­is­end­ur­skoðun ákvað að ráð­ast í úttekt­ina af eigin frum­kvæði.

Í úttekt­inni kemur fram að kostn­aður vegna dýpk­unar hafn­ar­innar hafi ekki verið bók­færður sem rekstr­ar­kostn­að­ur, heldur sem fjár­fest­ing­ar­kostn­að­ur, þar sem fjár­veit­ingar til dýpk­un­ar­innar komi af fjár­fest­ing­ar­lið í fjár­lög­um. „Þetta gagn­rýnir Rík­is­end­ur­skoðun og bendir á að kostnað vegna við­halds­dýpk­unar beri að færa sem rekstr­ar­kostnað hafn­ar­inn­ar,“ segir í athuga­semd stofn­un­ar­inn­ar.

Búið er að verja meira fé í að dæla sandi frá og úr Land­eyja­höfn en það kost­aði að byggja höfn­ina á sínum tíma. Stofn­kostn­aður við höfn­ina nam tæpum 3,33 millj­örðum á meðan að 3,66 millj­örðum var varið í að dýpka höfn­ina frá því hún var tekin í notkun og þar til í lok árs 2020.

Kostn­að­ar­samt að þróa dýpk­un­ar­að­ferð­ir, segir Vega­gerðin

Í við­brögðum Vega­gerð­ar­innar við aðfinnslum Rík­is­end­ur­skoð­unar um færslu dýpk­un­ar­kostn­aðar sem fjár­fest­ing­ar­kostn­aðar segir að ljóst sé að frá því að höfnin opn­aði hafi farið mik­ill tími í að þróa dýpk­un­ar­að­ferð sem hentar til þess að við­halda dýpi í höfn­inni.

Auglýsing

„Slíkt er kostn­að­ar­samt og stór hluti af miklum kostn­aði fyrstu árin er rak­inn til þess. Ekk­ert dýpk­un­ar­verk­efni á Íslandi, og þó víðar væri leit­að, er jafn krefj­andi og í Land­eyja­höfn og því var mik­il­vægt að þróa aðferðir sem geta virk­að,“ segir Vega­gerðin einnig.

Mestur varð kostn­að­ur­inn árið 2015, en það ár var gerð til­raun með að dýpka veru­lega mikið framan við hafn­ar­mynn­ið, í von um að sú aðgerð myndi minnka dýpk­un­ar­þörf kom­andi vetr­ar. Sú aðgerð skil­aði ekki árangri og hefur ekki verið reynd aft­ur.

Dýpk­un­ar­kostn­aður enn mjög hár

Í úttekt Rík­is­end­ur­skoð­unar er dregið fram að sam­an­lagður kostn­aður við dýpkun Land­eyja­hafnar á árunum 2011-2020 hafi numið hátt í 3,7 millj­örðum króna sem áður seg­ir, en að í áætl­unum Sigl­inga­stofn­unar hafi verið gert ráð fyrir því að kostn­að­ur­inn á þessu tíma­bili yrði um 900 millj­ón­ir, m.v. verð­lag hvers árs. Kostn­aður við dýpkun hafn­ar­innar hafi því verið fjór­faldur miðað við upp­haf­legar áætl­an­ir.

Rétt er að taka fram að for­sendur fyrir bygg­ingu hafn­ar­innar gerðu ráð fyrir því að nýr Herj­ólfur yrði keyptur sam­hliða hafn­ar­fram­kvæmd­um. Það var ekki gert, nýji Herj­ólfur var ekki tek­inn í notkun fyrr en árið 2019 og því var not­ast við skip sem risti dýpra í lengri tíma en lagt var upp með. Aur­burður úr Mark­ar­fljóti vegna jök­ul­hlaupa og eld­goss­ins í Eyja­fjalla­jökli setti einni strik í reikn­ing­inn.

Sam­kvæmt upp­lýs­ingum sem Vega­gerðin veitti Rík­is­end­ur­skoðun hefur nýr Herj­ólfur gjör­breytt dýpk­un­ar­þörf hafn­ar­inn­ar. Rík­is­end­ur­skoðun vekur þó eftir sem áður athygli á því í úttekt sinni „að dýpk­un­ar­kostn­aður er enn mjög hár og langt umfram upp­haf­legt mat.“

Nýi Herjólfur á siglingu.

Árleg fram­lög vegna dýpk­unar hafn­ar­innar eru áætluð 334 millj­ónir króna fram til árs­ins 2024, sam­kvæmt sam­göngu­á­ætl­un, af alls 433 millj­ónum sem áætl­aðar eru í árlegan rekstur hafn­ar­innar á næstu árum.

Hefði þurft að vanda betur til verka við kaup á botn­dælu­bún­aði

Fram kemur í skýrsl­unni að Rík­is­end­ur­skoðun telji að Vega­gerðin hefði þurft að „ígrunda bet­ur“ kaup sín á botn­dælu­bún­aði fyrir Land­eyja­höfn og rekur að um umtals­verða fjár­fest­ingu hafi verið að ræða. Bún­að­ur­inn sjálfur kost­aði 100 millj­ónir keyptur til lands­ins en alls fóru 874 millj­ónir í þetta verk sam­kvæmt af fjár­lögum áranna 2019 og 2020.

„Fljót­lega eftir að bún­að­ur­inn kom til lands­ins árið 2020 kom í ljós að afköst hans myndu ekki rétt­læta kostnað við upp­setn­ingu og var því hætt við verkið í miðjum klíð­um. Um var að ræða kostn­að­ar­sama fjár­fest­ingu sem reynd­ist ekki grund­völlur fyr­ir. Þó svo að eitt­hvert gagn sé af fjár­fest­ing­unni og fram­kvæmdum henni tengdum sem nýt­ist til fram­búðar við Land­eyja­höfn beinir Rík­is­end­ur­skoðun því til Vega­gerð­ar­innar að vanda betur und­ir­bún­ing verka sinna í fram­tíð­inn­i,“ segir í athuga­semd Rík­is­end­ur­skoð­unar vegna þessa.

Auglýsing

Vega­gerðin tekur að nokkru leyti undir gagn­rýn­ina og segir að sá hluti verks­ins sem sneri að botn­dælu­bún­aði, „hafi ekki verið nógu vel ígrund­að­ur“. Stofn­unin segir þó að verk­efn­ið, sem fól einnig í sér aðrar breyt­ingar á Land­eyja­höfn hafi verið „mjög mik­il­vægt varð­andi kyrrð innan hafn­ar.“

„Raf­væð­ing skips­ins hefði ekki verið mögu­leg án þess­arar fram­kvæmdar þar sem ekki er hægt að hlaða skipið nema í mik­illi kyrrð. Veglagn­ing út á garðsenda er mikil örygg­is­að­gerð en ef til þess kemur að um óhapp eða slys verði getur skipt sköpum að geta ekið út á garðsendana í björg­un­ar­að­gerð­um. Ekki má gera lítið úr þessum fram­kvæmdum þó svo að hinn hluti verk­efn­is­ins, sem sneri að botn­dælu­bún­aði, hafi ekki verið nógu vel ígrund­að­ur. Vega­gerðin tekur undir það mat Rík­is­end­ur­skoð­un­ar,“ segir í við­brögðum stofn­un­ar­inn­ar.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiInnlent