Eftirlitsstofnun EFTA (ESA) hefur komist að þeirri niðurstöðu að núgildandi löggjöf á Íslandi, varðandi innflutning á fersku kjöti frá öðrum EES-ríkjum, brjóti í bága við EES-samninginn. Þetta kemur fram í tilkynnningu frá Samtökum verslunar og þjónustu (SVÞ), sem send var fjölmiðlum í dag.
SVÞ sendu þann 6. desember 2011 kvörtun á ESA vegna innleiðingar íslenskra stjórnvalda á reglugerð ESB um almennar meginreglur og kröfur samkvæmt lögum um matvæli, um stofnun Matvælaöryggisstofnunar Evrópu og um málsmeðferð vegna öryggis matvæla.
Íslensk löggjöf felur í sér innflutningstakmarkanir á fersku kjöti, unnu sem óunnu, kældu sem frosnu, sem og innmat og sláturúrgang, hvort sem um ræðir svína-, nauta-, lamba-, geita- eða alífuglakjöt eða kjöt af villtum dýrum. Innflytjendur verða samkvæmt gildandi lögum að sækja um leyfi og leggja fram margvísleg gögn til Matvælastofnunar.
Töldu SVÞ bann þetta ganga gegn ákvæðum EES-samningsins varðandi frjálsa vöruflutninga. Þessu til viðbótar feli eftirlitskerfi hér á landi með innflutningi á kjöti í sér landamæraeftirlit sem sé ekki í samræmi við löggjöf EES-samningsins.
Eftir rannsókn sína á málinu hefur ESA nú komist að sömu niðurstöðu og SVÞ að núgildandi löggjöf á Íslandi, varðandi innflutning á fersku kjöti frá öðrum EES-ríkjum, sé andstæð EES-samningnum. ESA telur íslensk stjórnvöld ekki hafa sýnt fram á að núverandi fyrirkomulag megi réttlæta með þeim rökum að það sé nauðsynlegt til að vernda líf og heilsu manna og dýra. Þau vísindalegu gögn sem íslensk stjórnvöld hafa framvísað renni ekki stoðum undir gildandi reglur heldur sýni þvert á móti að áhætta á sýkingu búfjár gegnum innflutning á fersku kjöti sé hverfandi. Tekur ESA því að fullu undir sjónarmið SVÞ í þessu máli um að núverandi kerfi feli í sér óréttlætanlegar og ónauðsynlegar viðskiptahindranir.
Með vísan til niðurstöðu sinnar hefur ESA því sent áðurnefnt álit á íslensk stjórnvöld vegna málsins þar sem staðfest er samningsbrot íslenska ríkisins gagnvart EES skuldbindingum þess. Verði ekki gripið til viðeigandi ráðstafana til þess að bregðast við rökstudda álitinu innan ákveðins frests getur ESA vísað málinu til EFTA-dómstólsins.