Ríkisendurskoðun segir að gjalda þurfi varhug vegna lána ríkissjóðs til Betri samgangna

Ríkissjóður fær heimild til að lána félagi sem stofnað var utan um uppbyggingu samgönguinnviða á höfuðborgarsvæðinu fjóra milljarða króna á næsta ári, samkvæmt fjárlagafrumvarpinu. Ríkisendurskoðun minnir á það sem gerðist með fjármögnun Vaðlaheiðarganga.

Skúli Eggert Þórðarson er ríkisendurskoðandi.
Skúli Eggert Þórðarson er ríkisendurskoðandi.
Auglýsing

Á fyr­ir­liggj­andi fjár­lögum er lán­töku­heim­ild upp á allt að fjóra millj­arða króna frá rík­is­sjóði til­ ­fé­lags­ins Betri sam­gangna ohf., sem stofnað var utan um upp­bygg­ingu sam­göngu­inn­viða á höf­uð­borg­ar­svæð­inu, á næsta ári. 

­Fé­lagið var stofnað af rík­­inu og sex sveit­­ar­­fé­lögum á höf­uð­­borg­­ar­­svæð­inu til þess að hrinda fram­­kvæmdum við sam­­göngusátt­­mála höf­uð­­borg­­ar­­svæð­is­ins í fram­­kvæmd, meðal ann­ars lagn­ingu Borg­ar­lín­u. 

Áætl­­aður kostn­aður á 15 árum er 120 millj­­arðar króna og þegar sam­göngusátt­mál­inn var und­ir­rit­aður haustið 2019 var gert ráð fyrir að um helm­ingur hans yrði fjár­­­magn­aður með nýjum umferð­­ar- og flýtigjöld­­um. Sveit­­ar­­fé­lögin áttu að borga 15 millj­­arða króna og ríkið 45 millj­­arða króna. 

Rík­is­end­ur­skoðun gerir lán­töku­heim­ild­ina að umfjöll­un­ar­efni í umsögn sinni um fyr­ir­liggj­andi fjár­laga­frum­varp, sem nú er til með­ferðar á Alþing­i. 

Þar vekur stofn­unin athygli á að sam­göngu­fram­kvæmdir sem ætl­unin sé að fjár­magna með öðrum hætti en með beinum fram­lögum úr rík­is­sjóði geti haft áhættu í för með sér fyrir rík­is­sjóð, ekki síst ef áætl­anir um kostnað við fram­kvæmdir og tekjur vegna notk­unar hafa ekki verið útfærðar og eru mik­illi óvissu háð­ar. 

Auglýsing
Tekjur félags­ins sem eigi að standa undir kostn­aði þess séu ann­ars vegar um þriggja millj­arða króna föst árleg fram­lög eig­enda og hins vegar ráð­stöfun lands og hugs­an­legum flýti- og umferð­ar­gjöldum sem séu reyndar ekki ennþá til staðar og erfitt sé að áætla hvenær og hversu hratt renni til félags­ins. „Á fyrri hluta fram­kvæmda­tíma­bils­ins sé því fyr­ir­séð að brúa þurfi bilið á milli tekna og gjalda með lán­töku frá rík­inu eða lánum frá öðrum með rík­is­á­byrgð.“

Gjalda þarf var­hug

Í umsögn­inni rifjar Rík­is­end­ur­skoðun upp gerð Vaðla­heið­ar­ganga í þessu sam­bandi, en upp­haf­lega var gert ráð fyrir að einka­að­ilar myndu fjár­magna gerð þeirra. Í raun var það for­senda þess að ákveðið var að ráð­ast í verk­efn­ið. „Mál skip­uð­ust hins vegar með þeim hætti að einka­að­ilar töldu ávöxtun og áhættu verk­efn­is­ins vera slíka að þeir treystu sér ekki til að lána fé til þess. Rík­is­sjóður stendur lík­lega núna frammi fyrir því að þurfa að gefa eftir hluta lána til félags­ins í tengslum við fjár­hags­lega end­ur­skipu­lagn­ingu þess þrátt fyrir að ekki hafi verið gert ráð fyrir því þegar ríkið ákvað að stíga inn í verk­efnið og tryggja fram­gang þess.“

Í umsögn Rík­is­end­ur­skoð­unar segir að áhætta af lán­veit­ingu rík­is­sjóðs minnki ekki ef aðrir aðilar en ríkið eru ráð­andi um til­högun þess og stýra í raun ferð­inni, líkt og er í til­felli Betri sam­gangna. „Gjalda þarf var­hug þegar kemur að heim­ildum til lán­taka með ábyrgð rík­is­ins þegar mikil óvissa ríkir um fjár­hags­grund­völl þess verk­efnis sem lána skal til.“

Átti að vera aðlað­andi fyrir fjár­festa

Íslenska ríkið ákvað á árunum 2009 og 2010 að kanna að ráð­ist yrði í gerð Vaðla­heið­­­ar­­­ganga í einka­fram­­­kvæmd. Leitað var til íslenskra líf­eyr­is­­­sjóða um að koma að fjár­­­­­mögnun verk­efn­is­ins en ekki náð­ist saman um slíkt. Því ákvað þáver­andi rík­­­is­­­stjórn Sam­­­fylk­ingar og Vinstri grænna að verk­efnið yrði fjár­­­­­magnað af rík­­­is­­­sjóði til skamms tíma en síðar yrði leitað á almennan markað að lang­­­tíma­fjár­­­­­mögn­un. Verk­efnið átti að verða aðlað­andi fyrir fjár­­­­­festa m.a. vegna þess að fjár­­­­­mögn­unin átti að verða rekstr­­­ar­­­lega sjálf­­­bær með inn­­­heimtu veggjalds.

Vaðlaheiðargöng Mynd: Vadlaheidargong.is

Í júní 2012 sam­­­þykkti Alþingi svo lög um gerð jarð­­­ganga undir Vaðla­heiði. Í þeim fólst að rík­­­is­­­sjóður gat lánað allt að 8,7 millj­­­arða króna til verk­efn­is­ins, á því verð­lagi sem var í lok árs 2011. Vextir á lán­unum voru allt að 3,7 pró­­­sent og átti það fé að duga fyrir stofn­­­kostn­aði. Sér­­­stakt félag var stofnað utan um fram­­­kvæmd­ina, Vaðla­heið­­­ar­­­göng ehf. Meiri­hluta­eig­andi þess félags með 66 pró­sent eign­ar­hlut er Greið leið ehf.  sem er meðal ann­ars í eigu Akur­eyr­­­ar­bæj­­­­­ar, fjár­­­­­fest­ing­­­ar­­­fé­lags­ins KEA, Útgerð­­­ar­­­fé­lags Akur­eyr­inga og ann­arra minni sveit­ar­fé­laga á Norð­ur­landi. Minn­i­hluta­eig­andi í félag­inu er íslenska rík­ið, sem á 33 pró­sent. Gert var ráð fyrir að fram­­­kvæmdum yrði lokið í árs­­­lok 2016 og að ganga­gröftur myndi klár­­­ast í sept­­­em­ber 2015. Göngin voru á end­anum opnum í des­em­ber 2018. Inn­heimt veggjöld hafa ekki staðið undir kostn­aði við gerð þeirra.

Skulda rík­inu 18,6 millj­arða

Í úttekt­­ar­­skýrslu ​um gerð Vaðla­heiða­­ganga frá árinu 2017, sem unnin var að beiðni þáver­andi rík­­is­­stjórn­­­ar­inn­­ar, var kom­ist að þeirri nið­­ur­­stöðu að fram­­kvæmdin gæti ekki talist eig­in­­leg einka­fram­­kvæmd. Í raun væri hún rík­­is­fram­­kvæmd þótt að upp­­haf­­lega hefði hún ekki verið kynnt sem slík til að hafi ekki þurft að lúta for­­gangs­röðun sam­­göng­u­á­ætl­­un­­ar. Frá því að lög um gerð gang­anna voru sett hafi íslenska ríkið borið meg­in­á­hættu af Vaðla­heið­­ar­­göngum í formi fram­­kvæmda­láns til verks­ins.

Skuldir Vaðla­heið­ar­ganga við rík­is­sjóð voru 18,6 millj­arðar króna um síð­ustu ára­mót og vaxta­gjöld á síð­asta ári voru 932 millj­ónir króna. Gjald­dagi skulda félags­ins var 1. maí síð­ast­lið­inn en búið er að fresta inn­heimtu­að­gerðum á meðan að fjár­hags­leg end­ur­skipu­lagn­ing félags­ins utan um fram­kvæmd­ina stendur yfir.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiInnlent