Skýrsla Frosta: Bankar búa til meiri peninga en hagkerfið þarf, vill þjóðpeningakerfi

frosti_sigurjonsson.jpg
Auglýsing

Frosti Sig­ur­jóns­son, þing­maður og for­maður efna­hags- og við­skipta­nefndar Alþing­is, hefur skilað skýrslu um end­ur­bætur á íslenska pen­inga­kerf­inu til Sig­mundar Dav­íðs Gunn­laugs­sonar for­sæt­is­ráð­herra.

Í skýrsl­unni, sem var unnin að beiðni for­sæt­is­ráð­herra, kemur meðal ann­ars fram að íslenskir við­skipta­bankar hafi búið til mun meira af pen­ingum en íslenska hag­kerfið þurfi á að halda. Seðla­bank­anum hafi ekki tek­ist að hafa hemil á pen­inga­myndun bank­anna með hefð­bundnum stjórn­tækjum sín­um. Í skýtsl­unni eru skoð­aðar end­ur­bætur á pen­inga­kerf­inu. Nið­ur­staða hennar er sú að svo­kallað þjóð­pen­inga­kerfi geti verið not­hæfur grund­völlur að end­ur­bótum á pen­inga­kerf­inu.

Í frétta­til­kynn­ingu frá for­sæt­is­ráðu­neyt­inu er haft eftir Sig­mundi Davíð að hann sé mjög ánægður með að skýrslan sé komin út. "Ég vænti þess að hún verði mik­il­vægt inn­legg í þá nauð­syn­legu umræðu sem framundan er, hér sem ann­ars stað­ar, um pen­inga­myndun og stjórnun pen­inga­mála.‟

Auglýsing

Hægt er að lesa sam­an­tekt úr skýrsl­unni á íslensku hér.

Hvað er þjóð­pen­inga­kerfi?



Í skýrsl­unni segir að með þjóð­pen­inga­kerfi verði öll velti­inn­lán, sem nú eru hjá inn­láns­stofn­un­um, færð í Seðla­bank­ann á svo­nefnda færslu­reikn­inga. "Pen­inga­magnið í land­inu væri þar með hvorki háð greiðslu­hæfi ein­stakra inn­láns­stofn­ana né útlána­hegðun þeirra. Inn­stæður á færslu­reikn­ingum væru ávallt aðgengi­leg­ar, án áhættu og bæru því ekki vexti. Inn­láns­stofn­anir myndu áfram bjóða upp á bundna inn­láns­reikn­inga, svo­kall­aða fjár­fest­inga­reikn­inga (e. Invest­ment Accounts) en enga reikn­inga sem hægt væri að taka út af fyr­ir­vara­laust.

Með þessu er komið í veg fyrir að inn­láns­stofn­anir geti búið til ígildi pen­inga. Fjár­fest­inga­reikn­ingar væru bundnir í fyr­ir­fram ákveð­inn tíma eða úttektir af þeim háðar upp­sagn­ar­fresti. Reikn­ing­arnir gætu verið bundnir til mis­mun­andi langs tíma og borið mis­mun­andi áhættu og vexti. Seðla­bank­inn myndi skapa pen­inga í nægu magni til að mæta þörfum vax­andi hag­kerf­is, að teknu til­liti til mark­miðs um stöðugt verð­lag.

Ákvarð­anir um pen­inga­myndun eru teknar af sjálf­stæðri pen­inga­magns­nefnd sem væri óháð stjórn­völdum með sama hætti og núver­andi pen­inga­stefnu­nefnd. Nýir pen­ingar sem Seðla­bank­inn býr til eru færðir á færslu­reikn­ing rík­is­sjóðs. Um leið eign­ast Seðla­bank­inn jafn háa kröfu á rík­is­sjóð sem ber enga vexti og er án afborg­ana. Í stað þess að lána nýja pen­inga í umferð eins og bankar gera í dag, geta stjórn­völd sett nýja pen­inga í umferð með því að auka rík­is­út­gjöld, lækka skatta, lækka rík­is­skuldir eða dreifa pen­ing­unum jafnt á skatt­greið­endur eða hvern íbúa í land­inu.

Auk þess gæti Seðla­banki búið til pen­inga til að lána bönkum sem aftur myndu lána þá til fyr­ir­tækja sem ekki eru í fjár­fest­inga eða fjár­mála­starf­semi. Pen­inga­magns­nefndin tekur ein­göngu ákvörðun um hvort auka skuli pen­inga en hún getur ekki ákveðið til hvaða verk­efna þeim er var­ið. Alþingi ákveður til hvaða verk­efna nýjum pen­ingum er var­ið, en getur ekki ákveðið hvort búnir séu til nýjir pen­ing­ar. Þannig er dregið úr hættu á að pen­inga­valdið sé mis­not­að. En hvað þyrfti að auka pen­inga­magn mikið á ári? Ef miðað er við 2% hag­vöxt, 2% verð­bólgu og upp­haf­legt pen­inga­magn 500 millj­arða króna, má áætla að bæta þyrfti við 20 millj­örðum króna á hverju ári. Það er há fjár­hæð en þó innan við 3% af núver­andi fjár­lög­um."

Valdið til að skapa aðskilið frá vald­inu til að ráð­stafa



Í sam­an­tekt skýrsl­unnar er farið yfir kosti þjóð­pen­inga­kerf­is­ins umfram brota­forða­kerf­ið. Þar segir meðal ann­ars að í þjóð­pen­inga­kerfi sé pen­inga­magni stýrt af seðla­bank­anum og einka­bankar geta ekki aukið pen­inga­magn stjórn­laust eins hingað til­."­Seðla­bank­inn mun auka pen­inga­magnið í takt við vöxt og þarfir hag­kerf­is­ins og í sam­ræmi við mark­mið um stöðugt verð­lag. Valdið til að skapa pen­inga er aðskilið frá vald­inu til að ráð­stafa nýjum pen­ing­um. Með því að skipta pen­inga­vald­inu upp er dregið úr hættu á að það verði mis­notað í þágu sér­hags­muna."

Ef valið yrði að skipta yfir í þjóð­pen­inga­kerfi gætu inn­láns­stofn­anir frá fyrsta degi ekki lengur búið til pen­inga. Það myndi hins vegar taka mörg ár að skipta út því pen­inga­magni sem þeir hafa skapað fyrir þjóð­pen­inga. "Við umbreyt­ingu í þjóð­pen­inga­kerfi eru allir veltu­reikn­ingar og hlaupa­reikn­ingar í inn­láns­stofn­unum (nú um 450 millj­arð­ar) fluttir yfir á færslu­reikn­inga sem geymdir eru í Seðla­bank­an­um. Um leið eign­ast Seðla­bank­inn jafn háa kröfu á inn­láns­stofn­an­irn­ar, sem kölluð er umbreyt­ing­ar­krafa. Inn­láns­stofn­anir munu end­ur­greiða Seðla­bank­anum umbreyt­ing­ar­kröf­una á álíka löngum tíma og þeir fá sín útlán end­ur­greidd, lík­lega á 10 árum. Umbreyt­ing­ar­krafan gæti borið svip­aða vexti og inn­láns­stofn­arn­irnar greiða inn­stæðu­höfum veltu­hlaupa­reikn­inga í dag.

Í hvert sinn sem inn­lánstofn­anir greiða af umbreyt­inga­kröf­unni minnkar pen­inga­magn í umferð. Seðla­bank­inn þarf því að búa til nýja þjóð­pen­inga jafn óðum til að halda pen­inga­magn­inu stöð­ugu lík­lega 45 millj­arða króna á ári í 10 ár. Því pen­inga­magni gæti Seðla­bank­inn komið í umferð með því að greiða upp rík­is­skuldir eða með því að fela stjórn­völdum að nota þær aðferðir sem það hefur til að setja nýja pen­inga í umferð. Ef Seðla­bank­inn teldi æski­legt að minnka pen­inga­magn í umferð gæti hann það með því að búa til minna af þjóð­pen­ing­um," segir í skýrsl­unni.

 

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiInnlent
None