Viðunandi samgöngur fyrir alla

Christer Magnusson segir að áður en við gleymum okkur í framtíðardraumum í samgöngumálum þurfi við að gera allt sem hægt sé til þess að bjarga brothættri byggð á Borgarfirði eystri og eitt af því sem gera þarf sé að nútímavæða veginn þangað.

Christer Magnusson.
Christer Magnusson.
Auglýsing

Und­an­farið hefur tals­vert verið fjallað um ástand inn­viða á Íslandi og meðal ann­ars er mikil þörf á að end­ur­nýja bundið slit­lag víða kringum land­ið. Við þessar aðstæður er erfitt að krefj­ast nýs bund­ins slit­lags á mal­ar­vegum en það er samt mik­il­vægt að halda því á lofti þar sem lífs­við­ur­væri fólks er í húfi. Til dæmis hafa þeir sem búa innst í Berufirði, og þeir sem þurfa að aka veg 1 á þessu svæði, lengi barist fyrir því að veg­ur­inn þar verði end­ur­byggður og mal­bik­að­ur. Það er nú komið í fram­kvæmd. Einn af síð­ustu þétt­býl­is­kjörnum lands­ins sem enn þarf að lifa með mal­ar­vegi er Borg­ar­fjörður eystri. 



Heima­menn þurfa að sækja alla þjón­ustu til Egils­staða því á Borg­ar­firði er engin búð, engin stað­bundin heil­brigð­is­þjón­usta, ekk­ert bíla­verk­stæði, messu­hald er lítið og svo fram­veg­is. Hins vegar eru hér þrir gisti­staðir (og tveir í Njarð­vík) ásamt góðu tjald­stæði og blóm­leg ferða­mennska sem til stendur að stór­auka næstu árin. Yfir sum­arið eru reknir fjórir veit­inga­staðir en það má telj­ast ein­stætt í hund­rað manna þorpi. Póst­bíll, sem einnig sinnir rútu­þjón­ustu, fer á milli fimm sinnum í viku. Í firð­inum er fisk­vinnsla og er fiskur fluttur með vöru­bíl til Egils­staða og Reyð­ar­fjarð­ar. Til stendur að reisa átöpp­un­ar­verk­smiðju sem mun flytja mörg tonn af gler­flöskum með íslensku vatni sömu leið. Erfitt er að gera það á hol­óttum mal­ar­vegi. 

Auglýsing



Leiðin frá Egils­stöðum niður á Borg­ar­fjörð er 71 km og þar af eru 28 km eða 40% mal­ar­veg­ur. Þetta eru 28 erf­iðir kíló­metr­ar, oft holótt­ir, með kröppum beygjum og blind­hæð­um. Um er að ræða þrjá mal­arkafla: Frá Eiðum að bænum Lauf­ási, yfir Vatns­skarð eystra og Njarð­vík­ur­skrið­urn­ar. Mal­bik­aði hlut­inn sem fer þvert yfir­ Hér­aðs­fló­a er nú mjög gam­all og í slæmu ástandi en samt betri en mal­ar­veg­ur­inn frá Eiðum og niður eftir og tals­vert betri en veg­ur­inn yfir skarðið og skrið­urn­ar. Fyrir nokkrum árum var mal­bik­aður nokkra kíló­metra kafli í Njarð­vík þegar Njarð­vík­urá var sett í stokk og var því langur mal­arkafli gerður að t­veim­ur. Hugs­an­lega var áætlað að mal­bika lengri kafla því á mörgum nýlegum kortum er hann sýndur lengri en í raun­veru­leik­an­um. Ég veit þó ekki af hverju ekki var haldið áfram út Njarð­vík­ina. Veg­ur­inn, sem hefur veg­númer 94, var árið 2010 nefndur aðal­braut alla leið til Borg­ar­fjarð­ar.



Umferð um veg 94 hefur auk­ist tals­vert und­an­farin ár þrátt fyrir fækkun íbúa í Bakka­gerði, sem er nafnið á þorp­inu á Borg­ar­firði eystri. Árið 2001 var sum­ar­dags­um­ferðin (júní til sept­em­ber) yfir Vatns­skarð eystra 106 bílar en sum­arið 2017 voru þeir að með­al­tali 310. Þá eru ótaldir þeir bílar sem fara út Hérað án þess að fara yfir skarð­ið. Lítið hefur verið gert við veg­inn annað en almennt við­hald þessi ár. Sum­arið 2017 tók stein­inn úr þar sem miklar rign­ingar og mikil umferð lögð­ust á eitt til þess að skola í burtu slit­lag­inu og búa til hol­ur. Erlendir ferða­menn, bæði dags­gestir og þeir sem höfðu pantað gist­ingu, sneru við eða lentu í því að sprakk á dekkj­um. En Íslend­ingar eru einnig dug­legir að sækja fjörð­inn heim. Ein­stæð nátt­úra, frá­bærar göngu­leiðir og aðgengi­leg lunda­byggð en einnig ýmsir við­burðir draga til sín ferða­menn. Um Bræðslu­helg­ina í lok júlí fóru um 740 bílar á dag yfir Vatns­skarð eystra. Í fyrsta sinn í sögu Bræðslu­há­tíðar var tals­verð rign­ing og mörgum fannst erfitt að keyra þangað og heim þrátt fyrir að Vega­gerðin gerði allt sem hún gat til þess að halda veg­inum í sæmi­legu ástandi. Helg­ina á undan var Dyr­fjalla­hlaupið haldið í fyrsta sinn, þá í brenn­andi sól, og fóru þá um 660 bílar á dag yfir skarð­ið. Að sögn Vega­gerð­ar­manna þolir veg­ur­inn alls ekki slíka umferð. Dyr­fjalla­hlaupið mun verða haldið aftur 2018 og má þá gera ráð fyrir að enn fleiri sæki fjörð­inn heim.



Hvað er þá til ráða? Lík­lega mun ekki fást fjár­magn til að end­ur­byggja og mal­bika strax alla þessa 28 km en það mætti gera þetta í áföng­um. Halda þarf áfram þar sem frá var horfið fyrir nokkrum árum og mal­bika Njarð­vík og skrið­urn­ar. Kannski er þetta erf­ið­asta verk­efnið því rétta þarf úr og byggja upp veg­inn og byggja skriðu­vörn. Laga þarf einnig útsýn­is­staði og setja upp vegrið.



Í leið­inni ætti að mal­bika að minnsta kosti efsta hluta skarðs­ins því veg­ur­inn er þar ónýtur og mynd­ast holur við minnstu rign­ingu. Næst þarf að ráð­ast í að leggja bundið slit­lag frá Eiðum þannig að veg­ur­inn út að Hér­aðs­flóa kom­ist í nútíma­legt horf. Loks þarf að ljúka vega­gerð yfir Vatns­skarð. Einn mögu­leiki væri að grafa stutt göng undir skarð­ið. Það mundi spara mikla snjó­mokstra og gamli veg­ur­inn gæti þá verið opinn yfir sum­arið sem útsýn­is­vegur og sem aðkomu­vegur að göngu­leiðum um Stór­urð.



Í fram­tíð­inni ætti að íhuga að byggja brú yfir Lag­ar­fljót að norð­an­verðu og leggja veg­ar­teng­ingu frá Borg­ar­fjarð­ar­vegi að Húsey og Hús­eyj­ar­vegi. Þannig mynd­ast hring­vegur um Hró­ars­tungu sem gæti verið áhuga­vert upp­bygg­ing­ar­svæði fyrir ferða­mennsku. Margir leggja nú þegar leið sína til Hús­eyjar þrátt fyrir að aka þurfi langan og erf­iðan mal­ar­veg þangað og svo sömu leið til baka. Í fram­hald­inu mætti hugsa sér brú yfir Jök­ulsá og göng til Vopna­fjarð­ar. Slíkar sam­göngu­bætur mundu opna mikla mögu­leika fyrir atvinnu, við­skipti, menn­ingu og ferða­mennsku.



En áður en við gleymum okkur í fram­tíð­ar­draumum þurfum við að gera allt sem við getum til þess að bjarga brot­hættri byggð á Borg­ar­firði eystri og eitt af því sem gera þarf er að nútíma­væða veg­inn þang­að.



Höf­undur býr í Reykja­vík og hluta af árinu á Borg­ar­firði eystri.

Umferð um Vatnsskarð eystra á leiðinni til Borgarfjarðar 2001-2017. Brúna línan er sumardagsumferð. Ársdags- og vetrardagsumferð fyrir 2017 eru áætluð. Myndin fengin frá Vegagerðinni.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar