Er víglínan að breytast?

Auglýsing

Víg­línur breyt­ast oft í póli­tík. Stundum vegna eðli­legrar þró­unar en oftar en ekki vegna þess að til­teknir hags­mun­ar­hópar sjá hag sinn í að færa þær til svo ekki fáist í gegn raun­veru­leg umræða um kjarn­ann sjálf­an. Á síð­ustu vikum hafa raddir innan Sjálf­stæð­is­flokks­ins, Flokks fólks­ins og Mið­flokks­ins heyrst sem vilja Ísland út úr EES sam­starf­inu. Svipuð sjón­ar­mið hafa verið sett fram innan Fram­sókn­ar­flokks­ins á umliðnum miss­er­um. Þessi öfl vilja nú færa víg­lín­una frá því að klára aðild­ar­við­ræður við Evr­ópu­sam­bandið yfir í umræðu um efa­semdir um með EES samn­ing­inn. Við því vil ég vara.

Nú þegar tæp 25 ár eru liðin frá gild­is­töku EES samn­ings­ins er ljóst að áhrifa hans gætir víða og umbætur fyrir íslenskt sam­fé­lag verið ótví­ræð­ar. Er erfitt að ímynda sér þjóð­lífið án samn­ings­ins en oft er það svo að það sem við teljum til eðli­legra hlunn­inda er jákvæð afleið­ing samn­ings­ins. Má hér nefna nokkuð hindr­un­ar­lausan flutn­ing fólks, vöru og betri aðgang þjón­ustu fyrir utan aukna neyt­enda­vernd á gild­is­tíma samn­ings­ins. Þetta gerð­ist ekki sjálf­krafa hér á landi heldur var hluti af þeim skuld­bind­ingum sem við und­ir­geng­umst með samn­ingn­um.

Skýrslu­gerð, vinnu­brögð og full­veldið

Alþingi hefur nú sam­þykkt að fela utan­rík­is­ráð­herra að gera skýrslu um að kosti og galla EES samn­ings­ins. Það er fagn­að­ar­efni og er mik­il­vægt að vandað verði til verka og svip­aður metn­aður sýndur og þegar Norð­menn fóru í slíka úttekt fyrir nokkrum árum síðan en þá voru helstu sér­fræð­ingar þeirra kall­aðir til. Ég ætla að ganga út frá því að þótt utan­rík­is­ráð­herra sé tor­trygg­inn gagn­vart Evr­ópu­sam­vinn­unni og unn­andi Brexit að þessi vinna verði unnin af okkar besta fólki svo skýrslan sjálf geti orðið grund­völlur yfir­veg­aðrar umræðu. Verður fróð­legt að fylgj­ast með því.

Auglýsing

Hitt er síðan að á þessu ári eru liðin eitt­hund­rað ár frá því að Ísland var sjálf­stætt og full­valda ríki. Það eru sögu­leg tíma­mót sem vert er að minn­ast því full­veldið er verð­mætasta sam­eign þjóð­ar­inn­ar. Varð­staða um full­veldið þýðir ekki að allt eigi að vera óbreytt eins og það var árið 1918. Þvert á móti. Full­veldið er lif­andi fyr­ir­brigði en í því felst að hver kyn­slóð þarf að gæta hags­muna Íslands í sam­fé­lagi þjóð­anna í sam­ræmi við fram­rás tím­ans og allt eftir því hvernig lönd og þjóðir haga og breyta sam­starfi og sam­vinnu sín á milli.

Krafan um sjálf­stæði snérist ekki um það eitt að taka stjórn lands­mála í eigin hendur heldur var hún einnig ákall um að færa þekk­ingu og vís­indi inn í búskap þjóð­ar­inn­ar. Og hún var krafa um frjáls við­skipti milli þjóða. Hug­sjónir Jóns Sig­urðs­sonar snertu ekki ein­vörð­ungu aukna sjálfs­stjórn Íslend­inga. Öðru nær. Hug­sjón­irnar vörð­uðu frjáls við­skipti og efna­hags­legt sam­starf við aðrar þjóðir en þar sá hann tæki­færi til fram­fara.

Full­veldið styrk­ist

Ákvarð­anir okkar Íslend­inga um að ger­ast stofn­að­ili að Nató, aðili að EFTA og síðan innri mark­aði Evr­ópu­sam­bands­ins með EES samn­ingnum hafa reynst far­sælar og við sem þjóð staðið undir þeirri ríku ábyrgð sem fólst í full­veld­inu. Í þeirri varð­stöðu höfum við staðið okkur vel. Eng­inn getur með rökum haldið því fram að við höfum svikið hug­sjónir Jóns Sig­urðs­sonar og ann­arra Íslend­inga sem börð­ust fyrir sjálf­stæði okk­ar. En við skulum ekki gleyma að um þetta hafa einmitt staðið deilur og átök verið hatrömm. Og öll þessi skref í átt að auknu alþjóða­sam­starfi og skuld­bind­ingum voru tekin í skugga ásak­ana um svik við full­veld­ið. Reynslan hefur hins vegar sýnt að sér­hvert þess­ara skrefa bætti efna­hag lands­ins og efldi vel­ferð fólks­ins. Það sem meira er – hvert þess­ara skrefa hefur styrkt full­veldi lands­ins þótt í þeim hafi falist að við deildum ákvörð­unum um mik­il­væg efni með öðru þjóð­um. Ísland er fyrir þær sakir stærra í sam­fé­lagi þjóð­anna en áður var.

Afstaða Íslands til sam­vinnu og sam­starfs við önnur ríki ræður nú meiru um þjóð­ar­hag en nokkru sinni fyrr í sög­unni. Einu gildir hvort litið er til varna lands­ins, við­skipta, efna­hags­mála, umhverf­is­mála, menn­ingar eða vís­inda þá ráða utan­rík­is­málin miklu um fram­þróun hér á landi. Því sam­fé­lagi þjóð­anna erum við ekki eyland heldur hluti af heild.

Við erum vissu­lega í góðri stöðu með aðild að innri mark­aði ESB og Schengen. Við erum jafn­vel aðilar að ESB að þremur fjórðu. Spurn­ingin snýst því ekki um aðild að þess­ari sam­vinnu heldur hvort við getu styrkt íslenskan efna­hag og styrkt vel­ferð­ar­kerfið með því að stíga feti fram­ar. Álita­efnin eru mörg. Nægir að nefna krón­una, neyt­enda­vernd, áhrifa­vald fjöl­þjóða­fyr­ir­tækja, hvernig við erum best varin í alþjóð­legu við­skipta­stríði og með hverjum við eigum mesta sam­leið við að tryggja lýð­ræði, frið og frjálsa hugs­un.

Leggjum saman mat á breyttar aðstæður í alþjóða­málum og nýjar áskor­anir fyrir Ísland

Gagn­rýnin á Evr­ópu­sam­bandið er víð­ast sterk­ust á jöðr­unum til hægri og vinstri. Það er skilj­an­legt enda er sam­bandið í raun mála­miðlun milli mark­aðs­sjón­ar­miða og vel­ferð­ar. Það er því ekki til­viljun að Norð­ur­löndin hafa talið hags­munum sínum best borgið í slíkri sam­vinnu. Ég geri mér hins vegar grein fyrir að um þetta er ágrein­ingur eins og um öll fyrri skref til auk­innar alþjóða­sam­vinnu.

Í því ljósi og vegna víð­tækra álita­efna sem snerta nær öll svið póli­tískra við­fangs­efna okkar vil ég ítreka til­lögu mína um að for­sæt­is­ráð­herra skipi þverpóli­tíska nefnd til þess að leggja mat á nýjar og breyttar aðstæður í alþjóða­mál­um, nýjar áskor­anir fyrir Ísland og nýja mögu­leika til þess að bæta hag fólks­ins í land­inu með því að taka nýtt skref í Evr­ópu­sam­vinn­unni.  Sumir kunna að segja að það sé borin von að ná sam­stöðu um þessi efni en það rétt­lætir heldur ekki að pott­lok sé sett á umræð­una. Til þess er ábyrgð allra stjórn­mála­flokka of rík.

Hér skiptir mestu að við stöndum frammi fyrir nýjum áskor­unum sem við þurfum að kort­leggja og draga fram rök­semdir með og á móti. Það er nauð­syn­legur grund­völlur heil­brigðrar umræðu og ákvarð­ana.  Það eru for­dæmi, góð for­dæmi fyrir slíkri vinnu. Í aðdrag­anda aðildar Íslands að EFTA skip­aði Við­reisn­ar­stjórnin slíka nefnd með full­trúum allra þing­flokka undir for­ystu Gylfa Þ. Gísla­son­ar. Fyrir meira en ára­tug var skipuð svipuð nefnd undir for­ystu Björns Bjarna­sonar þótt þörfin þá hafi ekki verið eins brýn og nú.  Nið­ur­staða þeirrar nefndar var ljóm­andi umræðu­grund­völl­ur.

Nú er nauð­syn­legt að meta stöðu Íslands í nýju ljósi enda blasa við nýjar áskor­an­ir. Við eigum að nýta tím­ann og tæki­færið til að setja þetta mál á dag­skrá og búa slíkri nefnd þannig umhverfi að umræðan um nefnd­ina verði und­ir­búin með vönd­uðum hætti og með aðild allra þing­flokka, líkt og gert var á árum áður. Síðan sjáum við hvert rök­ræðan sjálf leiðir okk­ur.  Við þetta á eng­inn að vera hrædd­ur. Þvert á móti þá getur slík nefnd sýnt fram á trú­verðug og vönduð vinnu­brögð þings og fram­kvæmda­valds. Vinnu­bragða sem geta styrkt lýð­ræðið og verið upp­lýsandi fyrir sam­fé­lagið allt. Slíkt er nauð­syn­legt því á end­anum er það alltaf þjóðin sem mun eiga loka­orð­ið.

Innlend netverslun blómstrar - Maí veltuhæsti mánuðurinn frá upphafi
Á netinu jókst velta raf- og heimilistækja um 156,8 prósent á milli ára á meðan veltan í búðum dróst saman um 14,2 prósent.
Kjarninn 20. júní 2019
Segir lagafrumvarp um makrílveiðar vera óttalega hrákasmíð
Jón Bjarnason, fyrrverandi sjávarútvegsráðherra, segir frumvarp Kristjáns Þórs Júlíussonar um makrílveiðar sem samþykkt var á Alþingi í gær ekki verja meginhagmuni þjóðarinnar hvað varðar stjórn­un, ráð­stöfun og nýt­ingu auð­lind­ar­inn­ar.
Kjarninn 20. júní 2019
Seðlabankafólk ræddi um Facebook gjaldmiðilinn
Seðlabankastjóri Bandaríkjanna, Jerome Powell, segir að rafmyntin sem Facebook ætlar að setja í loftið á næsta ári hafi komið til umræðu innan Seðlabanka Bandaríkjanna.
Kjarninn 19. júní 2019
Raunhækkun fasteigna lítil sem engin þessi misserin
Vorið 2017 mældist fasteignaverðshækkun 23,5 prósent.
Kjarninn 19. júní 2019
Þórhildur Sunna Ævarsdóttir, þingflokksformaður Pírata.
Heildarendurskoðun lögræðislaga samþykkt
Þingsályktunartilllaga þar sem mælst er til að heild­ar­end­ur­skoðun lög­ræð­islaga fari fram og að kosin verði til þess sér­nefnd þing­manna hefur verið samþykkt á Alþingi. Þingflokksformaður Pírata getur ekki beðið eftir því að hefjast handa.
Kjarninn 19. júní 2019
Höfuðstöðvar Lífeyrissjóðs verzlunarmanna eru í Húsi verslunarinnar.
Stjórn Lífeyrissjóðs verzlunarmanna segir vexti hafa verið orðna „óeðlilega“ lága
Stjórn Lífeyrissjóðs verzlunarmanna segist það ekki samræmast skyldu sinni að taka hagsmuni 3.700 lántaka með breytileg verðtryggð lán fram yfir hagsmuni allra sjóðsfélaga. Hún segir yfirlýsingar um einvörðungu hækkun vaxta byggja á veikum grunni.
Kjarninn 19. júní 2019
FME minnir á kröfur sem gerðar eru til lífeyrissjóða
VR hyggst gera breytingar á skipan stjórnar Lífeyrissjóðs verslunarmanna.
Kjarninn 19. júní 2019
Jafnréttisnefnd KÍ mótmælir málflutningi kennara
Jafnréttisnefnd Kennarasambands Íslands hefur sent frá sér ályktun þar sem málflutningi grunnskólakennara um falskar ásakanir nemenda um meint ofbeldi kennara er mótmælt.
Kjarninn 19. júní 2019
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar