Ég er að hugsa um að endurnýja eldri bíl heimilisins. Það er aðeins farið að slá í hann og svo langar mig líka ógurlega mikið í hreinan rafmagnsbíl. Hann kostar hins vegar aðeins meira en ég á handbært og ég skoðaði því möguleikann á því að taka bílalán. Nokkuð sem ég hef forðast eins og heitan eldinn eftir að síðasta bílalán sem ég tók fuðraði upp fyrir rúmum áratug. Lán í jenum og svissneskum frönkum reyndust ekki fela í sér nein kostakjör eftir allt.
En nú skyldu engir sénsar teknir. Lánið skyldi vera alíslenskt (enda erlenda kúlulánið orðin bannvara) og óverðtryggt þar að auki. Ég svitnaði aðeins þegar ég sá vextina sem voru 8,2% auk ekki svo hóflegs lántökukostnaðar. Raunverulegur kostnaður var þannig 9,7% á ári. Ákvað að skoða hvort ekki væri betri „díll“ í boði annars staðar en furðulegt nokk var niðurstaðan alls staðar sú sama. Raunar nákvæmlega sú sama. Og ég sem hélt í einfeldni minni að það væri kannski einhver málamynda samkeppni í gangi hér í fámenninu en íslenskir bankar eru greinilega ekki að láta draga sig út í slíka vitleysu. Það þarf jú að borga bankastjórum samkeppnishæf laun.
Ég skoðaði mér til gamans hvernig þetta væri hjá frændum okkar Svíum. Þar eru jú sjálfrennireiðarnar enn álitnar fasteignir á hjólum, enda flestar Volvo (sem reyndar er komið í eigu Kínverja en það er annað mál). Það var ekki að spyrja að því. Sænskir eðalvextir reyndust 3,5%. Svona í líkingu við traust verðtryggt íslenskt húsnæðislán (reyndar án verðbólgunnar). Vextirnir voru því tæplega helmingurinn af þeim íslensku. Samanburðurinn varð ennþá hagstæðari þegar kostnaðurinn var tekinn með. Þeir sænsku buðu 0,3% í árlegan kostnað sem er þá fimmtungur af kostnaðinum hér. Ég var farinn að sjá fyrir mér gljáandi nýjan og svartan Volvo, jafnvel í stærri kantinum, þegar ég mundi að ég bý í Reykjavík. Þar viljum við ekki svona lágvaxtakjör. Kjósum heldur rammíslenska vexti sem eru miklu hærri og betri en annars staðar.
En af hverju eru vextir svona háir hér? Svarið er einfalt. Krónan okkar virðist ekki þrífast öðru vísi en vextir séu hér svimandi háir. Háir vextir eru hækjur krónunnar, sem ella félli sífellt um koll (sem hún gerir reyndar samt en það er enn önnur saga). Auk þess er hér engin samkeppni. Íslenskir bankar njóta jafn mikillar verndar með krónunni og íslenskur landbúnaður með tollum. Erlendir bankar hafa engan áhuga á að starfa á svo litlu myntsvæði. Þess vegna reka stóru skandinavísku bankarnir enga starfsemi hér, þrátt fyrir ítrekuð boð.
Íslensk stjórnvöld létu nýverið skrifa vandaða skýrslu um bankakerfið. Þar er margt fróðlegt að finna. Með því að afnema séríslenska skattlagningu á banka mætti lækka vexti hér um 0,5%. Með því að gera sambærilegar kröfur til eiginfjár og í nágrannalöndum okkar mætti lækka vexti lítillega til viðbótar. Það væri vissulega skref í rétta átt en má sín þó lítils ef við ætlum að nálgast frændur okkar Svía samanber dæmið hér að ofan.
Helsti sökudólgur hárra vaxta, íslenska krónan, er hins vegar varla nefnd á nafn. Fjölmargir íslenskir stjórnmálamenn hæla íslensku krónunni í hástert og telja engan gjaldmiðil betri fyrir okkur Íslendinga. Vextirnir séu bara Seðlabankanum að kenna, þó svo bankinn vinni eftir þeim lögum og reglum sem hinir sömu stjórnmálamenn hafa sett honum. Þeir eru síðan gjarnan studdir af útgerðinni sem vill alls ekki að við göngum í Evrópusambandið til að fá brúkhæfan gjaldmiðil. Greininni dettur þó ekki í hug að borga okurvextina sem hér eru í boði heldur fjármagnar sig í dölum, jenum og evrum sem okkur hinum er bannað með lögum. Það er auðvitað löngu tímabært að taka á þessari vitleysu.
Fátt myndi auka kaupmátt íslenskra heimila meira en evrópskir vextir. Þá gæti ég jafnvel keypt mér rafmagnsbíl en þangað til verður franska bílpútan að duga.
Höfundur er varaformaður og þingmaður Viðreisnar.