Hvað þýðir höfnun stjórnskipulegs fyrirvara?

Dóra Sif Tynes fjallar um ferlið í kringum þriðja orkupakkann.

Auglýsing

Í umræðu um hinn svo­nefnda þriðja orku­pakka á Alþingi hefur því verið haldið fram að það sé aug­ljós og væn­legur kostur að hafna því að aflétta stjórn­skipu­legum fyr­ir­vara á þeirri ákvörðun sam­eig­in­legu EES nefnd­ar­innar sem um ræð­ir. Þá fari málið ein­fald­lega til nefnd­ar­innar að nýju, samið verði um und­an­þágur fyrir Ísland og nefnd­ar­menn leið­ist að því búnu hlægj­andi út í vor­ið. Það hafi því engar afleið­ingar að hafna sam­þykkt þings­á­lykt­un­ar­til­lögu utan­rík­is­ráð­herra. Öld­ungis eng­ar.

Þessi mál­flutn­ingur ber þess merki að þing­menn og margir aðr­ir, jafn­vel fær­ustu sér­fræð­ing­ar, þekki ekki til hlítar hlut­verk sam­eig­in­legu EES nefnd­ar­innar eða hvernig hún tekur ákvarð­an­ir. Enda sum­part snúið og bland­ast þar inn í bæði flókin ferli og stjórn­skip­an­legar kröfur EFTA ríkj­anna og ESB.

Reynum því að ein­falda aðeins mál­ið. Segja má að ákvarð­anir sam­eig­in­legu EES nefnd­ar­innar séu ígildi þjóð­rétt­ar­samn­ings. Í sam­eig­in­legu EES nefn­inni eiga sæti full­trúar EFTA ríkj­anna þriggja, yfir­leitt sendi­herrar ríkj­anna í Brus­sel, ásamt full­trúa ESB, nú skrif­stofu­stjóri í utan­rík­is­þjón­ustu sam­bands­ins. Sam­kvæmt EES samn­ingnum ber EFTA ríkj­unum að tala einni röddu í nefnd­inni. Það þýðir að EFTA ríkin þrjú verða að ná sam­komu­lagi um nið­ur­stöðu áður en kemur að ákvarð­ana­töku.

Auglýsing

Ákvarð­anir verða ekki teknar í nefnd­inni nema EFTA ríkin þrjú og ESB hafi komið sér saman um nið­ur­stöðu. Þess vegna fara drög að ákvörð­unum nefnd­ar­innar í gegnum til­tekin ferli heima fyrir áður en kemur að töku eig­in­legrar ákvörð­un­ar. Hér á landi fara EES mál t.d. til þing­nefnda í sam­ræmi við reglur um þing­lega með­ferð EES mála og utan­rík­is­ráð­herra þarf að fá umboð á rík­is­stjórn­ar­fundi til að unnt sé að sam­þykkja ákvörðun í sam­eig­in­legu EES nefnd­inni. Á vett­vangi ESB háttar svo til að fram­kvæmda­stjórnin ásamt full­trúa utan­rík­is­þjón­ust­unnar ann­ast við­ræður við EFTA ríkin um und­an­þágur eða aðlög­un­ar­texta. Þegar báðir aðil­ar, þ.e. EFTA ríkin þrjú sam­eig­in­lega og fram­kvæmda­stjórn ESB, hafa orðið sam­mála um drög að ákvörð­un, þarf fram­kvæmda­stjórnin hins vegar að afla sér umboðs til að stað­festa ákvörð­un­ina.Fram­kvæmda­stjórnin leggur fram drög að ákvörðun fyrir Ráð­herra­ráð ESB sem þarf að stað­festa umboð til og eftir atvikum eiga sam­ráð við ESB Þing­ið. Í Ráð­herra­ráð­inu eiga sæti full­trúar allra aðild­ar­ríkja ESB.

Í til­viki þriðja orku­pakk­ans hefur þetta ferli þegar átt sér stað. EFTA ríkin hafa kom­ist að sam­komu­lagi, við­ræður við fram­kvæmda­stjórn ESB hafa átt sér stað og sam­komu­lag um aðlög­un­ar­texta stað­fest, drög að ákvörðun hafa verið afgreidd af þing­nefndum Alþing­is, rík­is­stjórn Íslands hefur veitt utan­rík­is­ráð­herra umboð til að stað­festa ákvörðun með stjórn­skipu­legum fyr­ir­vara, fram­kvæmda­stjórn ESB hefur óskað heim­ildar til stað­fest­ingar frá Ráð­herra­ráði ESB og ráðið hefur tekið ákvörðun um að veita fram­kvæmda­stjórn­inni umboð.

Kjósi Alþingi að hafna því að aflétta stjórn­skipu­legum fyr­ir­vara á ákvörðun sam­eig­in­legu EES nefnd­ar­innar er ekki staðan sú að menn ein­fald­lega setj­ist niður í sam­eig­in­legu EES nefnd­inni og semji aft­ur. Sam­kvæmt 103. gr. EES-­samn­ings­ins leiðir höfnun á því að aflétta stjórn­skipu­legum fyr­ir­vara til þess að fram­kvæmd við­kom­andi hluta EES samn­ings­ins er frestað til bráða­birgða nema sam­eig­in­lega EES-­nefndin ákveði ann­að. Síðan tekur við máls­með­ferð samn­ings­ins um lausn deilu­mála sem eftir atvikum getur falið í sér beit­ingu örygg­is­ráð­stafanna, þ.e. að hlutum samn­ings­ins sé kippt úr sam­bandi, að minnsta kosti tíma­bund­ið.

Ljúki mál­inu með sam­komu­lagi um nýja ákvörðun sam­eig­in­legu EES nefnd­ar­innar gildir því hið sama og rakið er hér að fram­an. EFTA ríkin þurfa að ná sam­komu­lagi um nýja nálg­un, EFTA ríkin þurfa að full­nægja reglum heima­ríkis um aðkomu þings og rík­is­stjórn­ar, fram­kvæmda­stjórnin þarf að afla nýs umboðs frá Ráð­herra­ráði ESB o.s.frv. Ef að hinir eru til í það.

Höf­undur er fyrrum for­stöðu­maður lög­fræðis­viðs EFTA í Brus­sel.

Kanntu vel við Kjarnann?

Frjáls framlög lesenda eru mikilvægur þáttur í rekstri Kjarnans. Þau gera okkur kleift að halda áfram að taka þátt í umræðunni á vitrænan hátt og greina kjarnann frá hisminu fyrir lesendur. 

Kjarninn er fjölmiðill sem leggur sig fram við að upplýsa og skýra út það sem á sér stað í samfélaginu með áherslu á gæði og dýpt. 

Okkar tryggð er aðeins við lesendur. Við erum skuldbundin ykkur og værum þakklát ef þið vilduð vera með í að gera Kjarnann enn sterkari. 

Ef þú kannt vel við það efni sem þú lest á Kjarnanum viljum við hvetja þig til að styrkja okkur. Þinn styrkur er okkar styrkur.

Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Rósa Björk Brynjólfsdóttir, þingmaður VG.
Kallar eftir heildstæðri úttekt á starfsháttum og viðskiptaháttum Samherja
Rósa Björk Brynjólfsdóttir, þingmaður VG, segir að enn sé margt mjög óljóst og óskýrt eftir að hafa rætt við sjávarútvegsráðherra á fundi atvinnuveganefndar í gær. Þar á meðal hæfi ráðherra til að byggja upp traust í kjölfar Samherjamálsins.
Kjarninn 21. nóvember 2019
Unnur Gunnarsdóttir, forstjóri Fjármálaeftirlitsins.
FME kallar eftir upplýsingum frá íslenskum bönkum um Samherja
Íslensku bankarnir eiga að upplýsa Fjármálaeftirlitið um það hvernig eftirliti þeirra með viðskiptum við Samherja hafi verið háttað.
Kjarninn 21. nóvember 2019
James Hatuikulipi.
Enn einn „hákarlinn“ fellur – Hatuikulipi segir af sér
Allir þrír áhrifamennirnir í Namibíu sem tryggðu Samherja kvóta á undirverði gegn ætluðum mútugreiðslum hafa nú sagt af sér.
Kjarninn 20. nóvember 2019
Mussila hlýtur Norrænu EdTech verðlaunin
Sprotafyrirtækið Mussila framleiðir hugbúnað sem kennir börnum tónlist í gegnum skapandi umhverfi.
Kjarninn 20. nóvember 2019
Vitundarvarpið
Vitundarvarpið
Vitundarvarpið – Lífið breyttist eftir að Kamilla kynntist kakóinu
Kjarninn 20. nóvember 2019
Lilja Alfreðsdóttir, mennta- og menningarmálaráðherra.
Menntamálaráðuneytið telur sig hafa uppfyllt eftirlitsskyldu sína með RÚV
Mennta- og menningarmálaráðuneytið tekur ekki afstöðu til ábend­ingar Rík­is­end­ur­skoð­unar um að færa eign­ar­hlut rík­is­ins í RÚV til fjár­mála- og efna­hags­ráðu­neyt­is­ins. Ráðu­neytið segir að það sé Alþingis að ákvarða um slíkt.
Kjarninn 20. nóvember 2019
Haukur ráðinn framkvæmdastjóri fjármálastöðugleika hjá Seðlabankanum
Enn hefur ekki verið ráðið í stöðu varaseðlabankastjóra á sviði fjármálastöðugleika.
Kjarninn 20. nóvember 2019
Ásta Svavarsdóttir
Þú ert svo sæt svona réttindalaus
Kjarninn 20. nóvember 2019
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar