Eru 2+2= 5?

Andrés Pétursson, formaður Evrópusamtakanna, skrifar um þriðja orkupakkann.

Auglýsing

Það hefur verið skrýt­ið að fylgj­ast með umræð­unni um þriðja orku­pakk­ann að und­an­förnu. Ótrú­legt magn af mis­vísandi og jafn­vel röngum upp­lýs­ingum hefur verið haldið að lands­mönn­um. Sann­leik­ur­inn virð­is­t ekki skipta sum­a ­máli heldur er haldið áfram að hamra á áróðr­inum eins og það muni eitt­hvað breyta stað­reynd­um. Jafn­vel for­ystu­menn stjórn­mála­flokka koma fram í fjöl­miðlum og halda frammi full­yrð­ingum sem stand­ast enga skoð­un.  Málið er að 2+2 eru alltaf 4 alveg sama þótt ein­hverjir hamist við að reyna að sann­færa fólk að talan sé 5.

Kíkjum á helstu full­yrð­ingar sem hefur verið haldið á lofti í umræð­unn­i. 

  1. Ísland tapar yfir­ráðum yfir auð­lindum sín­um. Þetta er rangt. Ísland heldur áfram fullu for­ræði yfir orku­auð­lind­inni. Erlendur aðili getur ekki fyr­ir­skipað lagn­ingu sæstrengs eða hvernig eigi að hátta eign­ar­haldi með orku á Íslandi. Stað­reyndin er sú að þriðji orku­pakk­inn hefur engin áhrif á for­ræði Íslend­inga yfir orku­auð­lind­inni.
  2. Orku­pakk­inn stang­ast á við stjórn­ar­skrána. Þetta er rangt. Nán­ast allir lög­spek­ingar stað­festa það. Meira að segja Stefán Már Stef­áns­son og Frið­rik Árni Hir­st, sem and­stæð­ingar Orku­pakk­ans hafa vísað mikið til, segja: ,,Eng­inn lög­fræði­legur vafi er á því að sú leið sem við lögðum til og lögð er til grund­vallar í þings­á­lykt­un­ar­til­lögur utan­rík­is­ráð­herra er í sam­ræmi við stjórnarskrá.“
    Auglýsing
  3. Orku­pakk­inn skuld­bindur íslensk stjórn­völd til að einka­væða Lands­virkj­un­ar. Þetta er rangt. Hvorki Evr­ópu­sam­bandið né ESA hafa neinar vald­heim­ildir til að skipta upp eða einka­væða íslensk orku­fyr­ir­tæki. Engin nýmæli eru í þriðja orku­pakk­anum sem geta stuðlað að slíku. Stað­reyndin er sú að þriðji orku­pakk­inn hefur enga þýð­ingu gagn­vart einka­væð­ingu, eign­ar­haldi eða upp­skipt­ingu íslenskra orku­fyr­ir­tækja.
  4. Ísland þarf að sam­þykkja lagn­ingu sæstrengs til Evr­ópu. Þetta er rangt. Það er ekk­ert sem skuld­bindur Íslend­inga til að leggja sæstreng til eða taka á móti sæstreng frá Evr­ópu. Stað­reyndin er sú að þriðji orku­pakk­inn leggur engar skyldur á herðar Íslands að sam­þykkja lagn­ingu sæstrengs.
  5. Orku­pakk­inn felur í sér fram­sal vald­heim­ilda til Brus­sel. Þetta er rangt. Ákvæði þriðja orku­pakk­ans um vald­fram­sal hafa enga þýð­ingu á Íslandi þar sem engin teng­ing er við innri raf­orku­markað Evr­ópu.
  6. Ekk­ert sé minnst á orku­mál í EES samn­ingnum og því eigi að hafna þessu máli. Þetta er rangt.  Í 24. gr. EES samn­ings­ins eru sér­stök ákvæði og fyr­ir­komu­lag varð­andi orku­mál. Sér­stak­lega í lV. Við­auka.  Þar seg­ir: ,,Innan ESB hefur ekki þró­ast nema í mjög tak­mörk­uðu mæli sam­eig­in­leg stefna í orku­mál­u­m...­Sam­eig­in­legar reglur verða þó um gagn­kvæma til­kynn­ing­ar­skyldu um fjár­fest­ingar á sviði jarð­ol­íu, jarð­gass og raf­orku, blöndun ann­ars elds­neytis í olíu og aðgang að orku­flutn­inga­neti. Hið síð­asta gæti komið að gagni ef og þegar af útflutn­ingi orku frá Íslandi til Evr­ópu með sæstreng ef verð­ur.“
  7. Orku­verð mun hækka með sam­þykkt orku­pakk­ans. Þetta er mjög vafasöm full­yrð­ing. Skýrsla sem verk­fræði­stofan Efla hefur unnið fyrir for­sæt­is­ráðu­neytið bendir til að orku­kostn­aður heim­ila hafi fylgt almennri verð­lags­þróun frá árinu 2005. Orku­veita Reykja­víkur hækk­aði að vísu verð undir lok árs 2010 vegna rekstr­ar­vanda þess tíma. Sú hækkun hafði ekk­ert með orku­pakk­ana að gera né upp­skipt­ingu Orku­veit­unn­ar. Stað­reyndin er sú að þriðji orku­pakk­inn eykur neyt­enda­vernd, stuðlar  að auk­inni sam­keppni og jafn­ræði milli aðila sem ætti almennt að stuðla að lægra verði en ekki hærra.
  8. Við getum hafnað Orku­pakk­anum án nokk­urra afleið­inga fyrir EES sam­starf­ið. Þetta er mjög vafasöm full­yrð­ing.  Gunnar Dofri Ólafs­son lög­fræð­ingur kom með skemmti­lega sam­lík­ingu í grein í Kjarn­anum nýlega. Þar sagð­ist hann hafa fullan rétt á því að koma blind­fullur heim til kærust­unnar sinnar á hverri nóttu.  Það væri hins vegar öruggt að sú fram­koma myndi örugg­lega hafa áhrif á sam­band sitt við hana. Á margan hátt má bera þetta saman við sam­starfið innan EES. Ein­hver er ástæða fyrir því að ekk­ert aðild­ar­land hefur beitt neit­un­ar­valdi frá upp­hafi.  Fundin er mála­miðlun í sam­eig­in­legu EES nefnd­inni ef löndin telja að þjóð­hags­lega mik­il­vægt mál sé að ræða. Stað­reyndin er sú að þriðji orku­pakk­inn er búinn að vera í þing­legri með­ferð síðan 2010. Árið 2017 var málið afgreitt frá Sam­eig­in­legu EES nefnd­inni án athuga­semda íslenskra stjórn­valda. Svo mæta hérna ein­hverjir norskir Mið­flokks­menn og þá verður allt vit­laust. Þeir vita mæta­vel að ef málið er fellt hér þá tekur það ekki heldur gildi í Nor­egi. Þeim mistókst að stoppa málið i Nor­egi og reyna því að hafa áhrif á umræð­una hér á landi. En við eigum að skoða þetta út frá íslenskum hags­munum en ekki áhuga norskra Mið­flokks­manna að trufla EES sam­starf­ið.

Það er eðli­legt að vera ekki alltaf sam­mála í póli­tík. En að næra lýð­skrumið með full­yrð­ingum sem eiga sér enga stoð í raun­veru­leik­anum er óboð­legt í opin­berri umræðu. Sér­stak­lega þegar óprút­tnum aðferðum er beitt til að hafa áhrif á skoð­anir almenn­ing. Dæmi um slíkan ófögnuð er að gróu­sögu um per­sónu­lega hags­muni utan­rík­is­ráð­herra og maka hans er fleytt inn í umræð­una á mjög Brexít­iskan hátt. Þrátt fyrir að þetta hafi verið margleið­rétt þá dúkkar þetta hvað eftir annað upp í rök­semd­ar­færslum and­stæð­inga orku­pakk­ans.  

Það verður að hrósa þing­mönnum Sjálf­stæð­is­flokks­ins og þá sér­stak­lega ráð­herr­unum Guð­laugi Þór Þórð­ar­syni og Þór­dísi Kol­brúnu Reyk­fjörð Gylfa­dóttur fyrir mál­efna­lega umræðu í þessu hita­máli. Þau hafa verið óþreyt­andi að koma réttum upp­lýs­ingum á fram­færi þrátt fyrir mikla pressu frá fyrr­ver­andi áhrifa­fólki í flokkn­um.

Þetta fram­tak ásamt skrifum ýmissa for­ráða­manna sam­taka og fyr­ir­tækja virð­ist hafa skilað árangri. Í nýj­ustu skoð­ana­könnun varð­andi þetta mál kom í ljós að eftir því sem fólk kynnti sér málið betur því betur gerði það sér grein fyrir stað­reyndum máls­ins. Það er því von að lýð­skrum og fals­fréttir eiga ekki upp á pall­borðið hjá Íslend­ing­um.

Höf­undur er með M.Sc. gráðu í Evr­ópu­fræðum frá London School of Economics og hefur starfað að Evr­ópu­málum í 25 ár.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar