Sundabraut og Sundahöfn

Páll Hermannsson skrifar um Sundahöfn og Sundabraut.

Auglýsing

Það hefur staðið lengi til að stytta leið­ina frá meg­in­hluta höf­uð­borg­ar­svæð­is­ins til hér­aða norðan borg­ar­innar með svo­kall­aðri Sunda­braut. Ein ástæða fyrir drætti á að koma þessu í fram­kvæmd er val á leið yfir í Gufu­nes og þaðan til norð­urs. Brú var talin væn­legur kost­ur, en til að Sam­skip gætu lagt skipum að bryggju fyrir framan vöru­hús sitt þurfti það háa brú að kostn­að­ur­inn jókst. Brúin yrði kenni­leiti í borg­inni, sem gerir sjón­rænar og list­rænar kröfur og ekki væri víst að göngu- og hjól­reiða­fólk gæti notað brúna.

Síðan hefur komið fram til­laga frá nefnd sam­göngu­ráð­herra og Sam­taka sveita­fé­laga á höf­uð­borg­ar­svæð­inu um að byggja lág­brú, sem myndi leiða til þess að skip Sam­skipa þyrfti að afgreiða norðan brú­ar­inn­ar. Fjar­lægð er óveru­leg. Eim­skip hefur ítrekað flutt meg­in­við­legu sína lengra frá meg­in­vöru­hús­inu.

Sumir vilja þetta ekki. Af hverju veit grein­ar­höf­undur ekki. Rökin gegn lág­brúnni halda ekki vatni.

Auglýsing

Stjórn Faxa­flóa­hafna hefur sent frá sér yfir­lýs­ingu sem leiddi til þess­arar fyr­ir­sagnar í Morg­un­blað­inu: Hafn­ar­stjórnin hafnar lág­brú, og er þar vitnað í for­mann stjórn­ar­inn­ar.

Því er haldið fram að „lág­brú hafi almennt áhrif á þró­un­ar­mögu­leika Sunda­hafn­ar, tekju­þróun og leiði af sér fjár­fest­inga­þörf, sem ekki er tíma­bær í dag“. Þessi yfir­lýs­ing kemur eftir fund stjórnar Faxa­flóa­hafnar þar sem 7 síðna minn­is­blað hafði verið lagt fram. Í minn­is­blað­inu er á einum stað minnst á mjög gott yfir­lit Ráð­gjaf­ar­sviðs KPMG frá því í októ­ber 2018 þar sem kom­ist er að þeirri nið­ur­stöðu að gnótt lands sé til gáma­af­greiðslu í Sunda­höfn í marga ára­tugi miðað við vöxt í gáma­flutn­ing­um. Byggt er á spá þar sem gert er ráð fyrir að gáma­fjöldi um Sunda­höfn vaxi um 78% á 23 ára tíma­bil­i. 

Í minn­is­blað­inu er gert mikið úr hættu á að lág­brú dragi úr nýt­ing­ar­mögu­leikum og að Sundahöfn.leigu­hafar lóða geti mögu­lega átt rétt á bótum vegna slíkrar brú­ar. Nefndar eru lóðir vítt og breitt og ýmsar upp­hæð­ir.

Uppi eru tvær hug­myndir um brú­ar­stæði, sitt hvorum megin Holta­garða. Brú­ar­stæði norðan Holta­garða mundi vissu­lega draga mjög úr notk­un­ar­mögu­leikum Voga­bakka. Hann nýta nú Sam­skip. Þar kemur að auki stöku frysti­skip og frysti­tog­ari, og lítil stór­flutn­inga­skip sem losa nálægt vöru­geymslum bygg­ing­ar­vöru­inn­flytj­enda. Ef brú­ar­stæðið yrði norðan Holta­garða þyrfti að færa gáma­af­greiðslu Sam­skipa norður fyr­ir, sem gerir að fjar­lægð frá skipi að vöru­húsa­dyrum (en mestur hluti gáma er los­aður ann­ars stað­ar) verður svipuð og frá nýja krana Eim­skips að vöru­húsa­dyrum þess. Leng­ingu fjar­lægðar til vöru­húss Eim­skips vegna nýju við­leg­unnar hefur almennt ekki verið líkt við heimsenda. Grein­ar­höf­undur veit ekki hver á að borga hverjum bætur fyrir það. Og veit ekki til að neinn eigi sér­stakan rétt varð­andi legu­pláss frysti­tog­ara, en þeim fer fækk­andi. Þeir stækka og bún­aður um borð ein­faldar losun til þess að stopp við bryggju verði stutt, til þess að menn kom­ist sem fyrst út aft­ur.

Holtagarðar.Lág­brúin yrði í slíkri hæð að undir hana getur allt á hjólum farið nema upp­reistir kran­ar, sem eiga ekk­ert erindi þar um. Samt er í skýrslu nefndar sam­göngu­ráð­herra og Sam­taka sveit­ar­fé­laga á höf­uð­borga­svæð­inu vísað til nefnd­ar­á­lits meiri­hluta umhverf­is- og sam­göngu­nefndar Alþingis þar sem segir að „skerð­ing á farm­svæð­inu [hefði] til lengri tíma nei­kvæð áhrif á nýt­ingu svæð­is­ins þar sem 4 hekt­arar yrðu ekki nýti­legir fyrir höfn­ina auk þess sem þverun svæð­is­ins með vega­mann­virki [hefði] áhrif á innri starf­semi þess“. Ein­hver hefur gefið umhverf­is- og sam­göngu­nefnd þessar upp­lýs­ingar og er kannski ekki við nefnd­ina að sakast að engar stað­reyndar rök­semdir eru að baki full­yrð­ing­anna. Eng­inn hefur haft fyrir því að kynna skýrslu KPMG fyrir nefnd­inni, eða meiri­hluta henn­ar.

Í sömu skýrslu er minnst á fram­tíð­ar­sýn skipa­fé­lag­anna; Sam­skip reikni með tvö­földun á næstu 10 árum og Eim­skip þre­földun á ótil­greindum tíma. Ekki er annað að sjá en að tekið hafi verið mark á þess­ari sýn félag­anna og talað um að „verði slíkt að veru­leika hlýtur það að kalla á mikla end­ur­skipu­lagn­ingu á land­notkun óháð til­vist Sunda­braut­ar“. Það virð­ist litið á það sem dóna­skap að biðja menn að færa rök fyrir máli sínu. Miðað við spá KPMG vex mark­að­ur­inn um 17% á næstu 10 árum. Fari svo að spá um Sam­skipa tvö­földun gáma­magns ræt­ist, þá kæmi megnið af þeim vexti frá Eim­skip, sem þá þyrfti umtals­vert minna land. Lausn á slíkum til­færslum er að finna í skýrslu KPMG þar sem ann­ars vegar er talað um sam­liggj­andi gáma­svæði og hins vegar sagt frá þessu: „Er­lendis hefur færst í vöxt að sér­hæfð fyr­ir­tæki sjá um starf­semi gáma­hafna. Oft er þá höfnin í eigu opin­berra aðila sem býður út rekstur með vel skil­greindum lyk­il­þáttum er lúta að meðal ann­ars stjórn­ar­hátt­um, þjón­ustu, frammi­stöðu, verð­lagn­ingu og eft­ir­lits­þátt­u­m.“ Ef stjórn Faxa­flóa­hafna beitir sér fyrir að koma rekstri gáma­af­greiðslu á óháðan aðila mundi sá aðili kapp­kosta góða land­nýt­ingu til fram­tíðar og lega Sunda­brautar skiptir engu máli í því til­liti.

Ef farin er leiðin norðan Holta­garða er farið yfir geymslu­svæði fyrir bíla sem á ekki að hafa meiri for­gang en sam­göngu­þarfir borg­ar­búa eða lands­manna allra, því Sunda­braut er talin stytta leið­ina frá nefnd­ar­húsi Alþingis norður í land um 8 kíló­metra.

Verði farið sunnan Holta­garða yrði sama land til staðar norðan Holta­garða til flutn­inga til hafn­ar­svæð­is­ins og frá.

Einu bygg­ing­arnar sem hugs­an­lega yrðu verr settar eru skemmur og land syðst á svæð­inu. Sjálf­sagt væri fyrir byggða­þróun í borg­inni að skemm­urnar væru rifn­ar, eig­endum greiddar bætur og hin nýja Voga­byggð lengd aðeins til norð­urs þannig að þar kæm­ist fyrir veru­legt magn íbúða á besta stað í bæn­um. 

Það er í raun með ein­dæmum að Faxa­flóa­hafn­ir, sem krefj­ast hæsta vöru­gjalds sem þekk­ist í Norður Evr­ópu - sem er svo í stíl við hæstu upp­skip­un­ar­gjöld í Norð­ur­-­Evr­ópu sem skipa­fé­lögin íslensku krefj­ast - skuli standa gegn fram­þróun eins og umbótum á vega­teng­ing­um, sem kæmu sér vel fyrir hjól­reiða­fólk og gang­andi inn­an­bæj­ar, og greiddu alla umferð til norð­urs frá stærstum hluta höf­uð­borg­ar­svæð­is­ins.

Það væri meiri sómi að því að fyr­ir­tæki í eigu sveit­ar­fé­lag­anna stæði fyrir hámarks­nýt­ingu á landi eins og því í Sunda­höfn, lands­mönnum öllum til hags­bóta, en taki ekki sífellt þátt í því sjón­ar­spili sem tví­k­eppni skipa­fé­lag­anna leiðir til með til­heyr­andi sóun lands. Um það má fræð­ast í skýrslu KPMG og í grein minni í Kjarn­anum í vor.

Greinin birt­ist fyrst í Vís­bend­ingu.Hægt er að ger­ast áskrif­andi hérna

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar