Matvælastefna stjórnvalda sem kynnt var í byrjun desember 2020 ber þess glögg merki að vera unnin fyrst og fremst á forsendum landbúnaðarins, frekar en neytenda og almennings.
Bretar settu sér sína eigin matvælastefnu, National Food Strategy, árið 2019 í aðdraganda BREXIT. Við samanburð þessara stefna sést berlega að Bretar sjá kosti opinna viðskipti yfir landamæri sem gagnast neytendum, bændum og umhverfinu.
Við þurfum að endurhugsa matvælastefnuna í sama dúr. Til þess þurfum við líka að spyrja réttu spurninganna.
Spurningar sem ný matvælastefna þarf að svara
1. Hvaða mat ættum við að vera að borða og hversu mikið?
2. Hvernig tryggjum við næg, holl matvæli til framtíðar, það er fæðuöryggi?
3. Hvernig tryggjum við að matvæli séu örugg til neyslu?
Skoðum þessar spurningar nánar.
1. Hvaða mat ættum við að vera að borða og hversu mikið?
Lífstílssjúkdómar eru gríðarlegt og vaxandi vandamál. Um 20% barna eru of þung og 60% fullorðinna eru yfir kjörþyngd hér á landi. Ofþyngd og lífstílstengdir sjúkdómar eru taldir stytta meðalævi og kosta þjóðina í kringum 10 milljarða kr. á ári, sem trúlega er vanmat.Lífsstílssjúkdómar stafa aðallega af ofneyslu matar og ónógri hreyfingu. Við þurfum því flest að minnka neyslu og neyta hollari fæðu. Matvælastefnan þarf styðja það.
Núverandi styrkjakerfi landbúnaðar umbunar lambakjöts og mjólkurvöruframleiðslu umfram önnur matvæli, setur tolla og innflutningshömlur á matvæli sem hækkar matvælaverð hollra og umhverfisvænna matvæla.
Matvælastefna ætti að stuðla að virkum opnum matvælamarkaði með holl matvæli og umbuna helst umhverfisvænni, hollri framleiðslu.
2. Hvernig tryggjum við næg, holl matvæli til framtíðar, það er fæðuöryggi?
Hér hlýtur umhverfisleg og fjárhagsleg sjálfbærni að skipta máli.Við framleiðum meira en nóg af mat fyrir þjóðina þegar fiskveiðarnar eru meðtaldar, neytum aðeins um 2% af því sem við veiðum, flytjum 98% út.
En það þarf fleira en umhverfisvænan og hollan fiski. Við þurfum fjölbreytta og holla fæðu bæði fyrir okkur og umhverfið. Í sjálfu sér er gott að flytja inn matvöru ef það er hagkvæmt og umhverfisvænt. Vandinn er að innlend framleiðsla á kjöti og mjólk er hvorki umhverfisvæn né fjárhagslega sjálfbær.
Kolefnisspor
Til að framleiða 1 kg af kjúklinga- og svínakjöti þarf að flytja inn um 2 kg. af kornfæðu. Til að framleiða lambakjöt og mjólkurafurðir hefur mikið af votlendi verið þurrkað upp. Um 60% af heildarlosun Íslands af gróðurhúsalofttegundum kemur frá framræstu votlendi og auk þess koma önnur 13% frá landbúnaði. Samtals er landbúnaðurinn því ábyrgur fyrir 73% af heildarlosun Íslands. Lausaganga búfjár heldur niðri gróðurþekju landsins, gerir skógrækt kostnaðarsama og kolefnisbindingu minni en ella.Á heimsvísu eru fæðuöflunarkerfi ábyrg fyrir 20-30% af losun gróðurhúsalofttegunda.
Fjárhagslega hliðin
Lambakjöts- og mjólkurvöruframleiðslan okkar er fjárhagslega mjög ósjálfbær. Við verjum um 16 milljörðum kr. af skattfé almennings til landbúnaðarins árlega, aðallega til framleiðslu lambakjöts og mjólkurvara.Auk þess kostar tollvernd landbúnaðarins neytendur um 25 milljarða kr. í hærri matarinnkaup en væri við tollfrjáls viðskipti. Þar af nýtast um 15 milljarðar bændum samkvæmt OECD og um 10 milljarðar slátrun og vinnslu.
Samtals er almenningi gert að verja yfir 40 milljörðum kr. á ári til íslensks landbúnaðar, sem er rúmlega þrisvar sinnum meira en að meðaltali í Evrópu. Tollarnir hækka matarinnkaup hvers okkar um 10.000 kr. á mánuði eða 120.000kr. á ári og mörg okkar verða að láta sér nægja óholl matvæli til að spara.
Það er því bæði umhverfisvænt og fjárhagslega sjálfbærara að flytja inn flest kjöt. Grænkera og lífræn fæða er heppileg fyrir umhverfið, þó innflutt sé.
Betri rekjanleiki matvæla myndi valdefla neytendur þannig að þeir gætu sjálfir valið sín matvæli með tilliti til verðs, sjálfbærni, gæða og umhverfisáhrifa.
Með matvælastefnu getum við tekið stór skref umhverfislega og til bættra lífskjara.
3. Hvernig tryggjum að matvæli séu örugg til neyslu?
Í nútíma samfélagi er matvælaöryggi tryggt með vönduðum vinnubrögðum, þekkingu og tækni. Stuðst er við alþjóðlega þekkingu, reglur og eftirlit með framleiðslu, flutningi og geymslu matvæla. Þetta á við bæði um innlenda og innflutta matvöru.Það afvegaleiðir neytendur að halda því fram að innflutt matvæli séu ekki eins örugg og innlend. Matvæli þurfa sambærilega meðferð hvaðan sem þau koma. Sýklalyf eru ekki notuð sem vaxtarhvati í Evrópu og hafa ekki verið lengi.
Matvælastefna sem tryggir rekjanleika og vottaðar gæðamerkingar hjálpar okkur að velja gæðavörur eftir efnum og ástæðum.
Matvælastefna er fyrir almenning
Við getum beitt matvælastefnu til að gera matarneyslu okkar heilsusamlegri, hagkvæmari og umhverfisvænni og bætt þannig heilsu okkar, lífskjör og umhverfi.
Það þarf að uppfæra nýframkomna matvælastefnu sem gengur út á sem minnstar breytingar á núvarandi stöðu og ef eitthvað er, meira af því sama.
Það verkefni bíður nýrrar ríkisstjórnar úr því sem komið er.
Höfundur er viðskiptafræðingur og í stjórn Neytendasamtakanna.