Mynd: Birgir Þór Harðarson

Græðgi og spilling kemur enn upp í huga almennings - Bankasala framundan

Kannanir sem gerðar voru fyrir starfshóp stjórnvalda sem skilaði af sér Hvítbók um framtíðarsýn fyrir fjármálakerfið benda til þess að hrun fjármálakerfisins sé enn ferskt í minni almennings. Framundan er mikilvæg vinna við að endurskipuleggja eignarhald fjármálakerfisins.

Græðgi, spill­ing, hrun, okur. Þetta eru orðin sem koma upp í hug­ann hjá þjóð­inni enn­þá, rúmum tíu árum eftir hrun fjár­mála­kerf­is­ins, neyð­ar­lög og setn­ingu fjár­magns­hafta.

Kann­anir sem unnar voru fyrir starfs­hóp­inn sem skil­aði í vik­unni frá sér Hvít­bók um fram­tíð­ar­sýn fyrir fjár­mála­kerfið leiða þetta í ljós. Þrátt fyrir allt þá hefur traust á fjár­mála­kerf­inu hægt og bít­andi farið upp á við, en um 20 pró­sent segj­ast ber­ast traust til fjár­mála­kerf­is­ins þessi miss­er­in. Algeng­asta ástæðan sem fólk nefndi, þegar það var spurt út í það hvernig mætti auka traust á fjár­mála­kerf­inu, var oft­ast nefnt að bæta mætti kjörin og þjón­ust­una. Ein­fald­lega að lækka vexti og bæta þjón­ustu.

Um 26,4 pró­sent svar­enda nefndu að bæta mætti vaxta­kjörin og rúm­lega 20 pró­sent að draga þyrfti úr græðgi og spill­ingu.

Svart og hvítt

En hefur eitt­hvað breyst? Er fjár­mála­kerfið ennþá fjand­sam­legt almenn­ingi eins og það var fyrir hrun þess?

Í stuttu máli sagt, þá er fjár­mála­kerfi lands­ins þessi miss­er­in, gjör­ó­líkt því sem hrundi eins og spila­borg, dag­ana 7. til 9. októ­ber 2008. Íslenska ríkið er með það að mestu í fang­inu, ef Arion banki er und­an­skil­inn og síðan önnur minni fjár­mála­fyr­ir­tæki, eins og Kvika banki.

Íslands­banki er 100 pró­sent í eigu rík­is­ins, Lands­bank­inn rúm­lega 98 pró­sent og Íbúða­lána­sjóður 100 pró­sent. Hlut­deild rík­is­ins á mark­aðnum er á milli 70 og 80 pró­sent. Það sem er síðan merki­leg­ast við stöð­una, sé litið til alþjóð­legs sam­an­burð­ar, er að starf­semi íslensku bank­anna er svo til ekk­ert alþjóð­leg.

Þeir þjón­usta fyrst og fremst íslenskan vinnu­markað og heim­ili. Á Íslenska vinnu­mark­aðnum eru um 200 þús­und ein­stak­lingar og heim­ilin eru um 140 þús­und, og Íslend­ingar alls um 350 þús­und. Heild­ar­stærð mark­aðs­svæð­is­ins er því minna en algengt mark­aðs­svæði stað­bund­inna spari­sjóða erlend­is.

En verð­mætin eru mik­il, og kerf­is­lægt mik­il­vægi sömu­leið­is. Sam­an­lagt eigið fé Lands­bank­ans og Íslands­banka er um 450 millj­arðar króna. Sam­an­lagðar arð­greiðslur bank­anna til rík­is­ins nema nálægt 200 millj­örð­um, sé horft til síð­ustu sex ára.

Þetta þýðir það meðal ann­ars, að áhætta í fjár­mála­kerf­inu eru mun minni nú en hún var áður. Hrunið - og hvernig brugð­ist var við því með neyð­ar­lögum og fjár­magns­höftum - fól í sér rót­tæka og mikla til­tekt á fjár­mála­kerf­inu, þar sem ónýt útlán fóru af efna­hags­reikn­ingi bank­anna og staðan var skýr­ari en hún var.

Helsti fjár­mögn­un­ar­að­ili íslenska fjár­mála­kerf­is­ins nú er fyrst og fremst almenn­ingur í land­inu, með sparn­aði sín­um. Þau skref sem bank­arnir hafa stigið á erlenda fjár­mála­mark­aði, með útgáfu skulda­bréfa, hafa verið var­færin en hafa heppn­ast vel, þar sem lánsfé á þokka­lega sam­keppn­is­hæfum kjörum hefur verið í boði.

Í stuttu máli sagt, þá er fjár­mála­kerfið núna í sam­an­burði við það sem var fyrir hrun­ið, eins og svart og hvítt. Það gæti ekki verið mikið ólík­ara. Í þeim mikla efna­hags­lega upp­gangi sem verið hefur und­an­farin ár, einkum frá 2014 og fram á þetta ár, hefur það styrkst tölu­vert líkt að staða heim­ila og fyr­ir­tækja.

Fjár­mála­kerfið núna er ekki rekið eins og spila­víti fyrir eig­endur bank­anna, eins og það var fyrir hrun­ið, heldur er til­tölu­lega ein­falt og skýrt, og ekki eins áhættu­mikið og það var. Eng­inn þarf heldur að velta fyrir sér hvort það er rík­is­á­byrgð á starf­semi Íslands­banka og Lands­bank­ans eða ekki, þar sem það liggur alveg fyrir þar sem ríkið á bank­anna.

Hefja ferlið

Starfs­hóp­ur­inn sem skrifar Hvít­bók­ina um fram­tíð­ar­sýn fyrir fjár­mála­kerfið var skip­aður Lárusi L. Blön­dal, for­manni, Guð­jóni Rún­ars­syni, Guð­rúnu Ögmunds­dótt­ur, Kristrúnu Tinnu Gunn­ars­dóttur og Sylvíu K. Ólafs­dótt­ur, en hún var í starfs­hópnum fram í sept­em­ber á þessu ári.

Skýrslan er yfir­grips­mikið upp­lýs­inga­rit um stöðu mála í íslensku fjár­mála­kerfi, tæp­lega 300 blað­síður að lengd.



Hver eru helstu tíð­indin í skýrsl­unni? Eðli­legt að spurt sé að því. Eins og oft er með upp­lýs­inga­rit fyrir stjórn­völd, þá er erfitt að taka út eitt atriði umfram önn­ur.

Það sem er merki­legt - og kannski merki­leg­ast af öllu - er að útgáfa Hvít­bók­ar­innar markar tíma­mót fyrir stjórn­völd, þar sem þau munu þurfa að ákveða hvernig eigi að hafa skipu­lag eign­ar­halds­ins á íslensku fjár­mála­kerfi til fram­tíðar lit­ið. Það eru kannski stærstu tíð­ind­in; að nú standi stjórn­völd frammi fyrir því að hefja póli­tíska stefnu­mörkun fyrir fjár­mála­þjón­ustu í land­inu, með yfir­grips­mikið upp­lýs­inga­rit fyrir framan sig.

Reynt að finna erlenda kaupendur að tveimur bönkum

Eftir hrun þá lentu allir þrír stóru og nýju bankarnir beint eða óbeint í höndum ríkisins. Ríkið átti Landsbankans en réð afdrifum hinna tveggja, Arion banka og Íslandsbanka, að stóru leyti eftir að þeir voru endurfjármagnaðir með aðkomu kröfuhafa.

Á árunum eftir hrun voru gerðar nokkrar tilraunir til að „finna“ hentuga eigendur að Íslandsbanka og Arion banka. Ríkisstjórn Steingríms J. Sigfússonar og Jóhönnu Sigurðardóttur beitti sér mjög í því máli. Steingrímur hafði sérstakan áhuga á því að að minnsta kosti annar bankanna yrði seldur til norræns banka. Hann nýtti meðal annars sterk sambönd sín í norskri pólitík til ýta undir þann áhuga. Auk þess reyndi hann að fá Svein Harald Øygard, sem til skamms tíma var settur seðlabankastjóri á Íslandi, til að vinna málinu brautargengi fyrir sig. Svissneski bankinn UBS var fenginn til að vera milliliður í þessum umleitunum og hafa umsjón með söluferli ef slíkt myndi skapast. Um tíma, í lok árs 2011 og byrjun árs 2012, leit út fyrir að ýtni Steingríms ætlaði að bera árangur. DnB, stærsti banki Noregs, virtist vera áhugasamur um að kaupa Íslandsbanka.

Steingrímur fylgdist mjög vel með því ferli og átti meðal annars leynifund með UBS í New York til að reyna að sigla málinu í höfn. DnB er í rúmlega þriðjungseigu norska ríkisins og því hefði óneitalega skapast sérkennileg staða ef kaupin hefðu gengið eftir. Erlent þjóðríki hefði þá orðið óbeinn eigandi að íslenskum banka. Á endanum kólnaði þó áhuginn.

Leitað hefur verið til fleiri aðila en aðeins DnB. Aðrir norrænir bankar hafa verið beðnir að skoða möguleikann á því að kaupa annað hvort Arion banka, áður en hann var síðar skráður á markað, eða Íslandsbanka. Kanadískir bankar þóttu einnig álitlegur kostur. Engin þessara umleitana skilaði tilætluðum árangri. Íslenskir bankar, fastir inn í höftum, gerðir upp í krónum, að mestu fjármagnaðir af innlánum og lengi vel með Icesave-málið hangandi yfir sér voru einfaldlega ekki spennandi fjárfestingakostir.

Ætluðu að kaupa á „svívirðilega lágu verði“

Áfram var samt reynt. Sú leið sem unnið var að í stýrinefnd um afnám gjaldeyrishafta, sem leidd var af Katrínu Júlíusdóttur þáverandi fjármálaráðherra, á fyrstu mánuðum ársins 2013 var að ríkið myndi kaupa bankana báða til baka á því sem er ekki hægt að kalla annað en svívirðilega lágu verði. Með því var átt við að greitt yrði 20-30 prósent af bókfærðu innra virði bankanna fyrir þá. Heillavænlegast var talið að fá lífeyrissjóði landsins með í þetta samkomulag, þeir myndu kaupa hluta af bönkunum á móti ríkinu gegn því að þeir flyttu hluta af erlendum eignum sínum heim til að greiða fyrir þann hluta. Í kjölfarið var hugmyndin sú að gera uppgjörssamning milli ríkisins og lífeyrissjóðanna og skipta á milli þeirra ágóðanum. Þegar vinstri stjórnin fór frá í maí 2013 var þessi leið enn sú sem þótti æskilegast að fara.

En þá var skipt um gír og öll áhersla lögð á að ljúka heildaruppgjöri við kröfuhafanna sem áttu Íslandsbanka og að uppistöðu Arion banka.

Haldið áfram að reyna selja

Á meðan að á þeirri störukeppni, sem lauk árið 2015 með gerð stöðugleikasamninganna sem færðu íslenska ríkinu meðal annars allt eignarhald yfir Íslandsbanka, heldur kröfuhafar Glitnir og og Kaupþings þó áfram að þreifa fyrir sér um mögulega losun á íslensku viðskiptabönkunum sem þeir áttu. Kröfuhafa Glitnis vildi áfram selja bankann til erlendra aðila og fá gjaldeyri fyrir. Sumarið 2015 var undirrituð viljayfirlýsing við áhugasaman kaupendahóp eftir að viðræður við nokkra hópa höfðu staðið yfir í nokkra mánuði. Þeir sem sýndu mesta áhuga komu annars vegna frá löndum löndum við Persaflóa í Mið-Austurlöndum og hins vegar frá Kína.

Samkvæmt heimildum Kjarnans var um að ræða stór fyrirtæki sem eiga þegar hluti í alþjóðlegum bönkum.

Í október 2015 varð ljóst, þegar fjármála- og efnahagsráðuneytið sendi frá sér tilkynningu um að ríkið væri að eignast Íslandsbanka sem hluta af stöðugleikasamningunum, að þessi leit að nýjum erlendum eiganda myndi hætta. Að minnsta kosti tímabundið. Þó hefur verið heimild í lögum árum saman til að selja Íslandsbanka, án þess að ráðist hafi verið í neitt formlegt eða opinbert söluferli.

Annað atriði sem kemur upp í hug­ann, er hvernig skuli standa að því að selja hluti í rík­is­bönk­un­um, og hvernig staðan á Íslandi sé í sam­an­burði við önnur lönd. Lesa má út úr skýrsl­unni að það gæti orðið erfitt að selja annan bank­ann, t.d. Íslands­banka, í heilu lagi til erlends banka, þar sem áhugi hefur ekki verið nægi­lega mik­ill á slíku. Auk þess eru margir bankar í Evr­ópu ekki á þeim bux­unum að kaupa aðra banka og stækka hratt, eins og reyndin var á árunum 2005 til 2008. Þvert á móti eru bankar reknir með minni arð­sem­is­kröfu á eigin fé, og minni áhersla á vöxt en áður.

Að þessu leyti eru mark­aðs­að­stæður erlendis ekki endi­lega góðar til að selja banka í heilu lagi. Auk þess sem smæð íslensku bank­anna er ekki til þess fallin að vekja áhuga hjá fjár­festum erlendis sem horfa til þess að fyr­ir­tæki geti vaxið og farið inn á ný mark­aðs­svæði.

Búið að brjóta ísinn

Tví­hliða skrán­ing Arion banka á markað í Sví­þjóð og á Íslandi var mik­il­væg, til að kanna áhug­ann á íslensku end­ur­reistu bönk­un­um, og um leið opna dyrnar enn frekar að alþjóð­legum mörk­uð­um. Í Hvít­bók­inni kemur fram að margir fjár­festar hafi ekki tekið þátt í útboði bank­ans vegna smæðar en hins vegar hafi mót­tök­urnar verið góðar miðað við aðstæð­ur. Verð­mið­inn á Arion banka er ekki sér­lega hár, í alþjóð­legum sam­an­burði, eða um 0,7 til 0,8 sinnum eigið fé, en algengt verð er á bil­inu 0,9 til 1,3 sinnum eigið fé. Verð­mið­inn á bönkum þar sem ríkið er meiri­hluta­eig­andi er oftar en ekki mun lægri, eða í kringum 0,5 sinnum eigið fé.

Einn áhættu­þátt­ur­inn, ef stjórn­völd ætla sér að selja bank­anna á næstu miss­erum, snýr einmitt að verð­inu, og hvernig verði mögu­legt að hámarka það.

Skrán­ing á markað er gagnsæ leið til að selja, en hún getur líka verið áhættu­mik­il, þar sem ekki er á vísan að róa hvað varðar verð­ið. En annar vandi sem snýr að sölu á rík­is­bönk­un­um, er að meta hverjir það séu, sem geti talist æski­legir eig­endur bank­anna.

Gera má ráð fyrir að það muni nást þverpóli­tískur meiri­hluti um það á Alþingi, að hleypa ekki þeim, sem voru stærstu eig­endur bank­anna fyrir hrun­ið, að kötl­unum í þetta skipt­ið. Það eru því aðrir fjár­festar sem koma til greina.

En hverjir væru það á Íslandi sem gætu haft bol­magn í að kaupa stóra eign­ar­hluti í Íslands­banka og Lands­bank­an­um? Það er stórt spurt og ekki aug­ljóst hvernig eigi að svara þeirri spurn­ingu, enda þurfa þeir sem eru hlut­hafar í bönk­um, og eig­endur virkra eign­ar­hluta, að und­ir­gang­ast mat Fjár­mála­eft­ir­lits­ins (FME) á hæfi til að fara með hlut­inn.

Líf­eyr­is­sjóð­irnir kæmu til greina, sé horft til inn­lendra fjár­festa, og sterk­efnað fólk, ekki síst eig­endur útgerða í sjáv­ar­út­vegi. Í ljósi þess hve umfang sölu rík­is­bank­anna er mikið verður vafa­lítið horft til þess að hafa dreifða eign­ar­að­ild af bönk­un­um, nema að það tak­ist að fá nor­ræna banka til lands­ins, til að kaupa Íslands­banka. En eins og að framan var rak­ið, þá gæti það verið erfitt.

Horft hefur verið til þess, að ríkið haldi 30 til 40 pró­sent eign­ar­hlut í Lands­bank­an­um, en aðrir eign­ar­hlutir verði seld­ir.

Lækkun skatta og sterk­ari inn­viðir

Eitt af því sem starfs­hóp­ur­inn fjallar um í Hvít­bók­inni, er að bæta þurfi rekstr­ar­skil­yrði íslenska fjár­mála­kerf­is­ins, meðal ann­ars með því að lækka skatta og sam­ræma þá við það sem þekk­ist erlend­is. Þessi munur lendi í raun á lán­tak­end­um, það er almenn­ingi, þegar reikn­ing­ur­inn sé gerður upp á end­an­um.

Ef skatt­arnir yrðu lækk­aðir niður að því sem þekk­ist erlend­is, meðal ann­ars á Norð­ur­lönd­um, þá myndi það jafn­gilda hag­ræð­ingu upp á um 400 starfs­gildi á árs­grund­velli. Á móti myndi minna skila sér í rík­is­kass­ann - sem á síðan stóran hluta af fjár­mála­kerf­inu, eins og áður seg­ir. Þannig að skatta­lækk­unin yrði mun frekar aðgerð til að sam­ræma reglu­verkið að því sem þekk­ist erlend­is, og tryggja þannig sam­keppn­is­hæf rekstr­ar­skil­yrði.

Annað sem starfs­hóp­ur­inn fjallar um, er að styrkja megi inn­við­ina í banka­kerf­inu, meðal ann­ars með því að koma upp mið­lægum skulda­gagna­grunni, sem ekki yrði per­sónu­grein­an­leg­ur, þar sem hægt væri að sjá skulda­stöðu ein­stak­linga og fyr­ir­tækja á hverjum tíma. Er þetta sagt geta styrkt fjár­mála­kerfið og stuðlað að meiri skil­virkni, og minni áhættu.

Ýmsar þreifingar voru í gangi varðandi eignarhald bankanna á meðan að vinstristjórn Jóhönnu og Steingríms sat að völdum.
Mynd: EPA

Kínverjarnir komu

Á fyrstu mánuðum ársins 2013 varð þó vart við áður óþekktan áhuga á að kaupa íslensk fjármálafyrirtæki. Þessi erlendi áhugi er mestur hjá einum aðila, fjárfestingaarmi kínverska seðlabankans People´s Bank of China. Fulltrúar kínverska bankans settu sig í samband við slitastjórnir Glitnis og Kaupþings með það fyrir augum að kaupa í Íslandsbanka og/eða Arion banka. Sá áhugi var það mikill að slitastjórnirnar kynntu hann fyrir íslenskum ráðamönnum snemma árs 2013. Vinstri stjórnin sem þá sat við völd hvatti slitastjórnirnar til að fara afar varlega í að hleypa Kínverjunum að sér. Það yrði pólitískt erfitt að láta slíka sölu ganga upp og henni myndi fylgja mikil óvissa.

Það sem slitastjórnirnar sáu sem helstu kosti þess að selja til Kínverjanna var að verðið virtist ekki skipta þá neinu máli. Aðalatriðið var staðsetningin. Kínverjar eru mjög opinskáir með að þjóðin ætli sér að hafa áhrif á Norðurslóðum í framtíðinni og Ísland er þar klárlega undir. Það að Ísland hafi, fyrst allra Evrópulanda, gert fríverslunarsamning við asíska stórveldið í apríl 2013 sýnir vel hversu raunverulegur áhugi Kínverja á Íslandi er.

Kínverski bankinn vildi þó einungis hreyfa sig í þessum efnum ef það yrði gert í sátt við íslensk stjórnvöld. Þess vegna var hann tilbúinn til að búa til breiðari hóp til að kaupa íslensku bankana, meðal annars með íslenskum lífeyrissjóðum. Ef tækist að tryggja velþóknun íslenska ríkisins og aðkomu íslenskra lífeyrissjóða að kaupunum voru Kínverjarnir til í að ráðast í þau strax um vorið 2013.

Af þessu varð ekki, meðal annars vegna tortryggni íslenskra ráðamanna gagnvart áformunum.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Meira úr sama flokkiFréttaskýringar