Fjórar af hverjum tíu auglýsingakrónum virðast hafa runnið úr landi árið 2019

Tekjur íslenskra fjölmiðla drógust saman um sjö prósent á milli áranna 2018 og 2019. Um 7,8 milljarðar af auglýsingafé innlendra aðila eru taldir hafa runnið úr landi, stór hluti til Facebook og Google. Hlutdeild RÚV á auglýsingamarkaði var 17 prósent.

Sjónvarpið var árið 2019 sem fyrr sá miðill sem tekur til sín stærstan hluta tekna á íslenskum fjölmiðlamarkaði, eða rúmlega 12,6 milljarða af alls 25 milljarða tekjum íslenskra fjölmiðla.
Sjónvarpið var árið 2019 sem fyrr sá miðill sem tekur til sín stærstan hluta tekna á íslenskum fjölmiðlamarkaði, eða rúmlega 12,6 milljarða af alls 25 milljarða tekjum íslenskra fjölmiðla.
Auglýsing

Tekjur íslenskra fjöl­miðla dróg­ust saman um 7 pró­sent á milli áranna 2018 og 2019 og námu sam­an­lagðar tekjur þeirra tæp­lega 25 millj­örð­um. Rúmur fjórð­ungur allra tekna fjöl­miðla á Íslandi árið 2019 rann til Rík­is­út­varps­ins og um 85 pró­sent af sam­an­lögðum tekjum fjöl­miðla runnu til fimm stærstu aðil­anna á fjöl­miðla­mark­aði.

Þetta kemur fram í nýjum tölum frá Hag­stofu Íslands, sem birti sam­an­tekt um þróun á tekjum fjöl­miðla og þróun íslenska aug­lýs­inga­mark­að­ar­ins á vef sínum í morg­un. Athygli vekur að Hag­stof­unni reikn­ast til að rúm­lega fjórar af hverjum tíu krónum sem varið var í aug­lýs­ingar runnu til erlendra aðila, eða 41 pró­sent. Þetta hlut­fall hefur auk­ist hratt á und­an­förnum árum og aldrei verið hærra í tölum Hag­stof­unn­ar.

Í umfjöllun Hag­stof­unnar segir að það sé marg­vís­legum erf­ið­leikum bundið að henda reiður á þetta, þar sem erlendir aug­lýs­inga­miðlar skuldi íslenskum yfir­völdum upp­lýs­ingar um greiðslur sem til þeirra renna vegna birt­ing­ar. Hag­stofan áætlar þó að um 7,8 millj­arðar króna vegna kaupa á aug­lýs­ingum hafi runnið úr landi á síð­asta ári, en 11,5 millj­arðar farið til inn­lendra fjöl­miðla og kvik­mynda­húsa.

Tals­verður hluti til Face­book og Google

Hag­stofan segir að án efa megi rekja sam­drátt í aug­lýs­inga­tekjum íslenskra fjöl­miðla til aug­lýs­inga­birt­inga á erlendum vef­síðum og miðl­um. Þó verði einnig að hafa hug­fast að tals­verður hluti þess fjár sem greiddur var til erlendra aðila sé vegna aug­lýs­inga sem beint var að erlendum neyt­end­um, ekki síst í tengslum við ferða­mennsku. 

Auglýsing

Því geti þær krónur sem fari úr landi ekki reikn­ast alfarið sem tekju­tap inn­lendra fjöl­miðla. Hag­stofan segir þó einnig að engar upp­lýs­ingar séu til­tækar um slíka skipt­ingu.

Þó megi gera ráð fyrir að umtals­verður hluti af þeim aug­lýs­inga­krónum sem fari úr landi renni til banda­rísku stór­fyr­ir­tækj­anna Face­book og Goog­le, en upp­lýs­ingar um rúm­lega fjög­urra millj­arða króna greiðslu­korta­við­skipti sýni að um 90 pró­sent hafi runnið til þess­ara tveggja aðila. 

Hlut­deild RÚV í aug­lýs­inga­tekjum 17 pró­sent

Fram kemur í tölum Hag­stof­unnar að hlut­deild Rík­is­út­varps­ins í aug­lýs­inga­tekjum hafi hækkað úr 16 pró­sentum og upp í 17 pró­sent á milli áranna 2018 og 2019. Hlutur RÚV í sam­an­lögðum aug­lýs­inga­tekjum ljós­vaka­miðla hækk­aði úr 40 upp í 44 pró­sent, en árið 2019 tók RÚV til sín 38 pró­sent af aug­lýs­inga­tekjum í útvarpi og 49 pró­sent af aug­lýs­inga­tekjum í sjón­varpi. RÚV aug­lýsir ekki á vef­miðli sín­um.

Mynd: Hagstofa Íslands

Hlutur Rík­is­út­varps­ins í aug­lýs­inga­tekjum hefur farið lít­il­lega lækk­andi frá árinu 1997, þegar hlut­deildin var 20 pró­sent, en á árunum fyrir efna­hags­hrunið 2008 var hlut­deild RÚV í heild­ar­aug­lýs­inga­kök­unni mun lægri.

Hlut­deild RÚV af öllum tekjum fjöl­miðla á Íslandi var sam­kvæmt Hag­stof­unni 26 pró­sent árið 2019, á meðan að einka­reknir fjöl­miðlar taka til sín 74 pró­sent af tekj­unum á fjöl­miðla­mark­að­i.

Vef­miðlar með um 7 pró­sent af tekj­unum

Sam­kvæmt tölum Hag­stof­unnar voru íslenskir vef­miðlar með um sjö pró­sent af öllum tekjum íslenskra fjöl­miðla árið 2019. Tekjur sjón­varps­miðla eru sem fyrr stærsti hluti sam­an­lagðra tekna fjöl­miðla, eða rúmir 12,6 millj­arðar af þeim tæpu 25 millj­örðum sem féllu til íslenskra fjöl­miðla árið 2019.

Tæpur fjórð­ungur rann til dag­blaða og viku­blaða, um fjórtán pró­sent til útvarps og tæp sjö pró­sent til tíma­rita og ann­arra blaða.



Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiInnlent