Heimilt að veita Þorlákshöfn ríkisstyrk, samkvæmt mati Vegagerðarinnar

Þrátt fyrir að vörugjöld af bílum og tækjum í Þorlákshöfn séu einungis 43 prósent af því sem þau eru hjá Faxaflóahöfnum telur Vegagerðin það ekki raska samkeppni né koma í veg fyrir ríkisstyrki til uppbyggingu hafnarinnar í Þorlákshöfn.

Unnið er að lengingu Suðurvarargarðs við Þorlákshöfn þessa dagana.
Unnið er að lengingu Suðurvarargarðs við Þorlákshöfn þessa dagana.
Auglýsing

Umfangs­miklar fram­kvæmdir munu standa yfir næstu miss­erin við stækkun hafn­ar­innar í Þor­láks­höfn. Heild­ar­kostn­aður við fram­kvæmd­irnar sem nú eru í gangi eða fyr­ir­hug­aðar er áætl­aður alls 5 millj­arðar króna og mun ríkið standa straum af kostn­aði að stórum hluta.

Spurn­ingum hefur hins vegar verið varpað fram um hvort rétt­læt­an­legt sé að ríkið taki þátt í að greiða hluta fram­kvæmda­kostn­að­ar­ins við stækkun Þor­láks­hafn­ar. Páll Her­manns­son, hag­fræð­ingur og sér­fræð­ingur í flutn­ing­um, skrif­aði grein í Kjarn­ann í fyrra þar sem hann færði rök fyrir því að vafa­samt væri, lögum og reglu­gerðum sam­kvæmt, að setja svo mikið sem fimmeyr­ing af rík­isfé í upp­bygg­ingu hafn­ar­innar í Þor­láks­höfn þar sem höfnin væri ekki að full­nýta tekju­mögu­leika sína.

Hafnir skuli full­nýta gjald­skrár­stofna til að fá rík­is­styrk

Í reglu­gerð um hafna­mál er fjallað um þau skil­yrði sem hafnir þurfa að upp­fylla til þess að fá rík­is­styrk til hafn­ar­fram­kvæmda. Þar segir að við­kom­andi hafn­ar­sjóður skuli full­nýta gjald­skrár­stofna sína og er yfir­völdum sam­kvæmt reglu­gerð­inni skylt að bera gjald­skrá hafn­ar­innar saman við gjald­skrár óstyrktra hafna og meta áhrif lang­tíma­samn­inga við not­end­ur.

„Ef í ljós kemur að tekjur hafn­ar­innar eru hlut­falls­lega minni en hjá sam­an­burð­ar­höfn­unum eða raska sam­keppn­is­stöðu við aðrar hafnir eru skil­yrði ríki­s­tyrks ekki upp­fyllt,“ segir í reglu­gerð­inni.

Fyr­ir­spurn gleymd­ist hjá ráðu­neyti (og blaða­manni) í heilt ár

Kjarn­inn óskaði eftir svörum um hvort mat á þessu hefði verið fram­kvæmt frá inn­við­a­ráðu­neyt­inu, sem þá hét reyndar sam­göngu- og sveit­ar­stjórn­ar­ráðu­neyt­ið, í ágúst í fyrra og ítrek­aði fyr­ir­spurn­ina svo í aftur í nóv­em­ber síð­ast­liðn­um. Fyr­ir­spurnin féll hins vegar á milli skips og bryggju hjá ráðu­neyt­inu – og blaða­maður ýtti ekki á eftir svari fyrr en seint og síðar meir. Svar fékkst svo undir lok nýlið­ins ágúst­mán­að­ar.

Gjald­skrá Þor­láks­hafnar raski ekki sam­keppni

Í svar­inu sem barst segir að það sé Vega­gerðin sem sjái um þátt rík­is­ins við fram­kvæmd hafna­laga og hafi eft­ir­lit með fram­kvæmd þeirra. Fram kemur að mat af þessu tagi hafi verið fram­kvæmt og að nið­ur­staða Vega­gerð­ar­innar hafi verið sú að „gjald­skrá Þor­láks­hafnar raskaði ekki sam­keppn­i“.

Auglýsing

„Við skoðun á því hvort Þor­láks­höfn upp­fyllti skil­yrði fyrir rík­is­styrk, lagði Vega­gerðin mat á það hvort gjald­skrá hafn­ar­innar væri hlut­falls­lega lægri en sam­an­burð­ar­hafna eða væri til þess fallin að raska sam­keppni. Stofn­unin gerði sam­an­burð á Þor­láks­höfn og höfnum sem hugs­an­lega væru í sam­keppni við höfn­ina eða með sam­bæri­legan rekstr­ar­grund­völl. Það var nið­ur­staða Vega­gerð­ar­innar að gjald­skrá Þor­láks­hafnar raskaði ekki sam­keppn­i,“ segir í svar­inu frá inn­við­a­ráðu­neyt­inu, en sam­an­burð­ur­inn byggði á opin­berum gjald­skrám hafn­anna.

Í svar­inu er nefnt að vöru­gjöld af sjáv­ar­fangi séu mjög stór þáttur í tekjum Þor­láks­hafn­ar. Í sam­an­burð­inum hefði komið fram að munur á vöru­gjöldum fyrir sjáv­ar­fang væri mjög lít­ill og því væri sá þáttur ekki til þess fall­inn að raska sam­keppni.

Vöru­gjöld fyrir bif­reiðar ein­ungis 43 pró­sent af gjöldum Faxa­flóa­hafna

Í sam­an­burð­inum kom hins vegar einnig fram „að gjöld fyrir bif­reiðar og vélar væru lægri í Þor­láks­höfn en hjá Faxa­flóa­höfn­um“ en ekki var til­tekið í svari ráðu­neyt­is­ins hversu mikið lægri gjöldin eru.

Sam­kvæmt vöru­gjald­skrám hafn­anna tveggja eru greiddar 1.970 kr. í vöru­gjöld af þessum vörum fyrir hvert tonn hjá Faxa­flóa­höfnum en 849 krónur í Þor­láks­höfn, sem þýðir að gjaldið í þessum flokki í Þor­láks­höfn var ein­ungis 43 pró­sent af sam­svar­andi gjaldi Faxa­flóa­hafna.

Flutningaskip Smyril Line, Mistral, liggur hér við Skarfaskersbryggju í Þorlákshöfn. Mynd: Vegagerðin

Þetta þykir þó ekki til þess fallið að raska sam­keppni, en þess var getið í svari ráðu­neyt­is­ins, sem unnið var í sam­starfi við sér­fræð­inga Vega­gerð­ar­inn­ar, að flutn­ingur bif­reiða og véla um Þor­láks­höfn væri ein­ungis lít­ill hluti af flutn­ingum um höfn­ina, eða um 20 pró­sent.

„Það var því ekki talið hafa áhrif á sam­keppni. Flutn­ingur bif­reiða og véla fer eftir sem áður að stærstum hluta um Faxa­flóa­hafn­ir,“ segir í svari ráðu­neyt­is­ins, en á und­an­förnum árum hefur hlutur Þor­láks­hafnar í þessum flutn­ingum auk­ist mjög eftir að flutn­inga­fyr­ir­tækið Smyril Line hóf sigl­ingar ekju­skipa þangað frá meg­in­landi Evr­ópu.

Með­al­gjöld hærri í Þor­láks­höfn, ef ekki væri fyrir allan vik­ur­inn

Í svari ráðu­neyt­is­ins segir að við nán­ari sam­an­burð Þor­láks­hafnar við Faxa­flóa­hafnir komi í ljós að með­al­tekjur á tonn í Þor­láks­höfn séu 374,4 krónur en 399 krónur hjá Faxa­flóa­höfn­um.

„Skýr­ingin er sú að mikið magn af vikri fer um Þor­láks­höfn en hann fellur í lægsta gjald­flokk­inn. Væri litið fram hjá flutn­ingi á vikri yrðu með­al­gjöld á tonn í Þor­láks­höfn hærri en hjá Faxa­flóa­höfn­um,“ segir í svari ráðu­neyt­is­ins.

Þar segir einnig það séu engir afslættir gefnir af vöru­gjöldum í Þor­láks­höfn og að ekki séu gefnir afslættir að skipa­gjöld­um, nema þegar útgerðir sjái sjálfar um til­tekna verk­þætti.

Fjallað var um þær umfangs­miklu fram­kvæmdir sem nú standa yfir við höfn­ina í Þor­láks­höfn í nýjasta tölu­blaði Fram­kvæmda­frétta Vega­gerð­ar­innar. Þar var haft eftir Fann­ari Gísla­syni for­stö­u­manni hafna­deildar Vega­gerð­ar­innar að breyt­ing­arnar sem væri verið að gera á höfn­inni væru afar nauð­syn­legar og að þær myndu að öllum lík­indum breyta rekstr­ar­af­komu hafn­ar­innar til muna.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiInnlent