Milljarðaábati af rafvæðingu Herjólfs og Sævars

Að mati Hagfræðistofnunar Háskóla Íslands er það þjóðhagslega hagkvæmt að rafvæða þær ferjur sem eru hluti af þjóðvegakerfinu. Rafvæðing Herjólfs og Hríseyjarferjunnar Sævars mun minnka losun koltvísýrings um 175 þúsund tonn á árunum 2020 til 2049.

Nýr Herjólfur er tvinnskip og gengur að hluta til fyrir olíu en að mestu fyrir rafmagni. Hann brennir um 2.500 lítra af olíu á viku en til samanburðar brenndi gamli Herjólfur 55 þúsund lítra af olíu á viku.
Nýr Herjólfur er tvinnskip og gengur að hluta til fyrir olíu en að mestu fyrir rafmagni. Hann brennir um 2.500 lítra af olíu á viku en til samanburðar brenndi gamli Herjólfur 55 þúsund lítra af olíu á viku.
Auglýsing

Núvirtur ábati af því að láta ferj­urnar Herj­ólf og Sævar ganga fyrir raf­magni að hluta til eða að öllu leyti er um sjö millj­arðar króna umfram kostnað sam­kvæmt útreikn­ingum Hag­fræði­stofnun Háskóla Íslands. Mat Hag­fræði­stofn­unar nær til ára­bils­ins 2019 til 2040. Herj­ólfur siglir nú þegar að mestu á raf­magni en stefnt er að því að hanna nýja Hrís­eyj­ar­ferju árið 2024 og gerir Hag­fræði­stofnun ráð fyrir því í útreikn­ingum sínum að hún muni taka við af núver­andi ferju árið 2029. Stefnt er að því að nýja ferjan muni ein­ungis ganga fyrir raf­magni í áætl­un­ar­sigl­ingum milli Hrís­eyjar og Árskógs­sands.

Í skýrslu Hag­fræði­stofn­unar er mat lagt á þær aðgerðir sem finna má í aðgerða­á­ætlun Stjórn­valda í lofts­lags­mál­um. Í aðgerða­á­ætl­un­inni eru kynntar 48 aðgerðir en í skýrsl­unni er mat lagt á kostnað og ábata 23 þeirra. Ekki er lagt mat á 25 aðgerðir vegna þess að sumar þeirra eru enn í mótun eða í und­ir­­bún­­ingi og áhrif ann­­arra aðgerða sem ekki er lagt mat á eru óljós. Meðal þeirra aðgerða sem mat er lagt á er orku­skipti ferja sem eru hluti af þjóð­vega­kerf­inu.

Líkt og áður segir gengur Herj­ólfur fyrir raf­magni að stórum hluta og von er á nýrri Hrís­eyj­ar­ferju. Óvíst er hvenær hún kemst á flot en Hag­fræði­stofnun gerir ráð fyrir að ferjan verði farin að sigla árið 2029, fimm árum eftir að hönnun ferj­unnar hefst. Hönnun Herj­ólfs hófst árið 2014 og hann hóf sigl­ingar fimm árum síð­ar. „Ekki hefur verið hugað að orku­skiptum í hinum ferj­unum þrem­ur, Gríms­eyj­ar­ferj­unni Sæfara, Mjóa­fjarð­ar­ferju og Breiða­fjarð­ar­ferj­unni Baldri og því er ekki fjallað um þær hér,“ segir í skýrsl­unni.

Auglýsing

Herj­ólfur brennir 2.500 lítrum af olíu á viku sam­an­borið við 55 þús­und áður

Herj­ólfur sem nú siglir milli lands og eyja er tvinn­skip og gengur því bæði fyrir raf­magni og olíu. Að jafn­aði brennir Herj­ólfur 2.500 lítrum af olíu á viku á ferðum sínum en ef hann væri ein­ungis knú­inn með olíu myndi hann brenna 35 þús­und lítrum á viku. Til sam­an­burðar brenndi gamli Herj­ólfur 55 þús­und lítrum af olíu á viku. Nýi Herj­ólfur losar því ríf­lega 4.500 færri koltví­sýr­ingsí­gildistonnum á ári heldur en sá gamli. Ábat­inn af minni losun koltví­sýr­ings nemur 18-70 millj­ónum króna á ári frá 2019 til 2030 miðað við núver­andi verð og spá um verð á mark­aði Evr­ópu­sam­bands­ins með los­un­ar­heim­ild­ir.

Við þetta bæt­ist sparn­aður við rekstur enda er raf­magnið mun ódýr­ara en olí­an. „. Ef Herj­ólfur gengi ein­ungis fyrir olíu mundi það kosta 248 millj­ónir fyrsta árið og síðan þeim mun meira eftir því sem olíu­verð hækk­ar. Þar spar­ast allt frá rúmum 240 millj­ónum króna á ári upp í tæpar 400 millj­ónir miðað við áætl­aða olíu­notkun og verð­hækkun á olíu. Raf­magnið kostar hins vegar um 33 millj­ónir á ári miðað við 7,8 krónur á kWh og 4.200.000 kWh á ári.“

Þannig er núvirtur ábati af því láta Herj­ólf ganga fyrir raf­magni 3,7 millj­arðar umfram kostnað en gert er ráð fyrir að skipið end­ist í 20 ár.

Raf­væð­ing geti styrkt byggðir

Núvirtur ábati af nýjum Sæv­ari er met­inn 3,1 millj­arður sam­kvæmt útreikn­ingum Hag­fræði­stofn­un­ar. Sömu for­sendur liggja að baki um verð á raf­magni, olíu og los­un­ar­heim­ild­um. Munur er á sigl­inga­á­ætlun skip­anna og er Herj­ólfur að með­al­tali 22 pró­sentum lengur í sigl­ingum á degi hverj­um. Sævar mun aftur á móti ein­ungis vera knú­inn raf­magni ólíkt Herj­ólfi.

Við raf­væð­ingu þess­ara ferja spar­ast 8.500 tonn á ári af koltví­sýr­ingsí­gildum þegar nýr Sævar verður kom­inn á flot. Þangað til spar­ast 4.500 tonn á hverju ári. „Í heild­ina spar­ast um 175 þús­und tonn á árunum 2020 til 2049. Ábati umfram kostnað er um 30 þús­und krónur á hvert tonn af koltví­sýr­ingsí­gildum sem spar­ast og er það áður en áhrif af losun kolefnis eru metin til fjár,“ segir í skýrsl­unni.

Við mat á félags­legum áhrifum aðgerða í lofts­lags­málum segir að orku­skipti ferja geti styrkt þær byggðir þar sem ferju­sigl­ing­anna nýtur við. „Ódýr­ara virð­ist vera að knýja ferjur með raf­magni en olíu. Ef minni rekstr­ar­kostn­aður skilar sér í lægra far­gjaldi njóta íbúar í grennd við ferj­urnar þess mest. Straumur ferða­manna gæti líka auk­ist og byggðin styrkst við það.“

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiInnlent