Bíll er lúxus, ekki mannréttindi

Auglýsing

Það eru lík­lega ekki mörg sem kann­ast við nafnið Alfred Wass­ard í dag. Að minnsta kosti ekki á Íslandi. Þessi Alfred hefur þó haft meiri áhrif á Íslend­inga en margan grun­ar, ekki síst á það fólk sem hefur verið svo gæfu­samt að ganga upp og niður Strikið í Kaup­manna­höfn. Það hefur nefni­lega ekki alltaf verið svo ein­falt. 

Allt til árs­ins 1962 gátu öku­menn í Kaup­manna­höfn ekið um Strik­ið. Þetta kann að hljóma fárán­lega, ég veit. Wass­ard, sem sat þá í borg­ar­stjórn fyrir Íhalds­flokk­inn (Konservative Fol­ke­parti (já, hann var íhalds­samur í þokka­bót), tók þá ákvörðun um að gera Strikið að bíl­lausri götu. Fyrst í til­rauna­skyni til tveggja ára. Það er skemmst frá því að segja að Wass­ard fékk að launum tugi morð­hót­ana frá reiðum öku­mönn­um. Hugsið ykk­ur, fyrir að opna Strikið fyrir gang­andi veg­far­end­um! 

Alfed lét ekki deigan síga. Ákvörð­unin um bíl­laust Strik stóð. Hún var gerð var­an­leg árið 1964 og lagði grunn­inn að þeim óskapn­aði að algeng­asta tungu­mál sem er talað á göt­unni í dag er íslenska. Mikið hvað lífið getur verið fynd­ið. 

Strikið á 6. áratug síðustu aldar. Ekki orð af íslensku heyrðist fyrir bílaumferð.

Hér er það full­yrt, að ekki nokkrum ein­asta manni, ekki nokk­urri ein­ustu konu, ekki nokkru ein­asta barni, dytti í hug að breyta þess­ari ákvörðun í dag. Og hugsið ykk­ur, meira að segja Karl Johans gate í Osló, það und­urfagra breið­stræti sem liggur að kon­ungs­höll­inni, var einnig, allt fram á 10. ára­tug síð­ustu ald­ar, bíla­gata. Það fólk sem til þekkir er sam­mála um að það væri ger­sam­lega ómögu­legt í dag. Það er varla að hægt sé að troða á göt­una fleiri mann­verum á með­al­þriðju­dags­eft­ir­mið­degi, hvað þá heilum bíl/­um. 

En eins og for­tíðin hljómar ótrú­leg þá hljóm­aði fram­tíðin einnig furðu­lega, jú, í for­tíð­inni. Hug­myndin um helstu götur þess­ara sögu­frægu borga, alger­lega bíl­laus­ar. Hvað voru borg­ar­yf­ir­völd að hugsa? Eftir á að hyggja er þó yfir­gnæf­andi meiri­hluti þjóð­anna beggja sem styðja þessa til­högun í dag. Nú hafa borg­ar­yf­ir­völd í Osló meira að segja bætt í. Þar verður öll mið­borg­in, ég end­ur­tek: öll mið­borg­in, alger­lega bíl­laus, fyrir árið 2019. 

Þessi við­van­ings­lega sögu­st­und er til að útskýra í stuttu máli að bíll, eða bílar, geta aldrei verið grunn­ur­inn að lífs­gæð­um. Allar rann­sóknir benda reyndar til þess að fólk sem ekur bíl eigi sínar verstu stundir á hverjum degi innan bíls­ins. Tími sem fer í að vera föst/­fastur í umferð er heldur ekki tími sem er var­ið. Það er tími sem er eytt.

Auglýsing

Að þessu sögðu er rétt að taka fram, að fólk gæti auð­vitað þurft á bíl að halda. Margt fólk kýs ein­fald­lega að aka. Finnst það jafn­vel gam­an. En um leið er rétt að muna að bíll er ekki mann­rétt­indi. Bíll er lúx­us. Og þannig væri æski­legt að með­höndla bíla. Förum spar­lega með þá. Bjóðum fólki far, sé þess kost­ur. Nýtum rýmið bet­ur. Um þessar mundir er með­al­fjöldi í einka­bíl í Reykja­vík 1,1 ein­stak­ling­ur. Það er öku­maður og 0,1 far­þegi. Hugsið um það, næst þegar þið eruð föst í umferð.

Enn berg­mála mót­mæli frá tímum Wass­ards, fólk trúir því ein­fald­lega ekki að það sé grund­völlur fyrir nokk­urs konar til­veru innan borg­ar­um­hverfis án bíls. Íbúar Kaup­manna­hafnar eru hins vegar til vitn­is, íbúar Osló­ar, íbúar Amster­dam, Par­ís­ar, New York, Stokk­hólms, Berlín­ar... list­inn er mun lengri; það er vel hægt að lifa í borg án bíls. Það mengar minna, það veitir ykkur bestu stundir dags­ins að ganga, hjóla, lesa í strætó eða lest, það er ódýr­ara, svo svo miklu ódýr­ara. Það er miklu betra! Og mun­ið, öku­menn, að með hverjum hjóla­mann­i/hverri hjóla­konu í umferð­inni, fækkar um einn bíl. Takið þeirri þróun fagn­andi, þá er meira pláss fyrir ykk­ur. 

Í dag er Alþjóð­legi bíl­lausi dag­ur­inn. Til ham­ingju öll! 

Hér er að lokum atriði úr klass­ísku kvik­mynd­inni Office Space eftir Mike Judge (1999). Þið vit­ið. Þið vit­ið. 

Höf­undur er for­maður Sam­taka um bíl­lausan lífs­stíl. 

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar