Drekasvæðið og norðurslóðaþversögnin

Hrafnhildur Bragadóttir og Stefán Gíslason
Auglýsing

Í umræðu um mál­efni norð­ur­slóða er stundum talað um „norð­ur­slóða­þver­sögn­ina“ (á ensku „Arctic para­dox“). Hún felst í stuttu máli í því að vilja vernda norð­ur­heim­skautið gegn áhrifum lofts­lags­breyt­inga og öðrum umhverf­isógn­um, en vilja á sama tíma nýta bætt aðgengi að svæð­inu, vegna bráðn­unar íss, til að stór­auka þar jarð­efna­vinnslu – sem stuðlar síðan að enn frek­ari lofts­lags­breyt­ing­um.

Getur for­ystu­ríki í lofts­lags­málum staðið fyrir jarð­efna­vinnslu á norð­ur­slóð­um?

Óhætt er að segja að norð­ur­slóða­þver­sögnin lifi góðu lífi hér á landi. Á sama tíma og Ísland vill vera leið­andi í bar­átt­unni gegn lofts­lags­breyt­ingum og verndun norð­ur­heim­skauts­ins stefna íslensk stjórn­völd ótrauð að áhættu­samri jarð­efna­vinnslu í nýjum lindum á Dreka­svæð­inu, sem liggur norðan heim­skauts­baugs og til­heyrir einu af við­kvæm­ustu vist­kerfum heims.

Þetta tvennt er svo fjarri því að vera sam­rým­an­legt að stuðn­ings­menn olíu­vinnsl­unnar eiga jafn­vel erfitt með að sann­færa sjálfa sig um að svo sé. Í opn­un­ar­ræðu á Arctic Circle ráð­stefn­unni í Reykja­vík í októ­ber 2014 gerði Sig­mundur Davíð Gunn­laugs­son, þáver­andi for­sæt­is­ráð­herra, lítið úr því að vinnsla á Dreka­svæð­inu fæli í sér norð­ur­slóða­þver­sögn­ina fyrr­nefndu, og vís­aði meðal ann­ars til þess að stuðst yrði við strangar umhverfis­kröfur og að gróð­inn af olíu­vinnslu yrði nýttur til skyn­sam­legra verka. Aðeins mán­uði fyrr hafði hann þó sjálfur kom­ist að þver­öf­ugri nið­ur­stöðu, þegar hann lýsti því yfir á leið­toga­fundi um lofts­lags­mál í New York að Ísland ætti vegna legu sinnar á norð­ur­slóðum að stefna að kolefn­is­fríu hag­kerfi. Hann lagði þar áherslu á hætt­una sem líf­rík­i heim­skauta­svæð­is­ins stafar af hlýnun jarðar og benti á að hafið á norð­ur­slóðum væri sér­stak­lega við­kvæmt fyrir áhrifum lofts­lags­breyt­inga, m.a. vegna súrn­unar sjáv­ar. Við því vanda­máli væri aðeins ein lausn: að hætta að losa koldí­oxíð út í and­rúms­loft­ið. 

Auglýsing

Fyrir liggur að til að raun­hæft sé að ná mark­miði Par­ís­ar­samn­ings­ins um að halda hækkun hita­stigs innan við tvær gráður þurfa um tveir þriðju hlutar af öllu jarð­efna­elds­neyti í þekktum lindum að liggja óhreyfð­ir. Í þeim útreikn­ingum telst Dreka­svæðið ekki með, þar sem það er ekki „þekkt lind“ í þessum skiln­ingi. Með öðrum orð­um: Ef Ísland vill láta taka sig alvar­lega í alþjóð­legri sam­vinnu í lofts­lags­málum þarf að hætta nú þegar að leita að nýjum olíu- og gaslind­um. 

Ísland leggur allt undir meðan aðrir hætta við

Tveir sér­leyf­is­hafar stunda nú rann­sóknir á Dreka­svæð­inu, ann­ars vegar hópur sem leiddur er af kín­verska rík­inu, nánar til­tekið rík­is­ol­íu­fé­lag­inu CNOOC International, og hins vegar hópur sem kanadíska olíu­fé­lag­ið Ithaca Petr­o­leum er í for­svari fyr­ir. Norska rík­is­ol­íu­fyr­ir­tæk­ið Petoro á fjórð­ungs­hlut­deild í hvoru sér­leyfi en íslensk fyr­ir­tæki, Eykon Energy ehf. og Kol­vetni ehf., eru í minni­hluta í hvoru leyfi um sig (15% og 18,75%). Rann­sóknum fyr­ir­tækj­anna hefur að þeirra sögn miðað vel síð­ustu mán­uði. Nið­ur­stöður mæl­inga hjá öðrum hópnum hafa gefið til­efni til áfram­hald­andi rann­sókna, en nið­ur­staðna er beðið frá hinum hópn­um. Ef olía eða gas finnst í vinn­an­legu magni er hugs­an­legt að und­ir­bún­ingur að vinnslu beggja hópa geti hafist innan ára­tugar.

En á sama tíma og fréttir ber­ast af góðum gangi olíu­rann­sókna í íslenskri lög­sögu virð­ist áhugi á norð­ur­slóða­vinnslu fara hratt dvín­andi í kringum okk­ur. Það end­ur­spegl­ast m.a. í þeirri kald­hæðn­is­legu stað­reynd að vegna lít­illar eft­ir­spurnar eftir þjón­ustu rann­sókn­ar­skipa hafa botn­mæl­ingar á Dreka­svæð­inu feng­ist á „algjörum útsölu­prís“, eins og fram kom í frétt á vef Rík­is­út­varps­ins á liðnu vori. Áætl­anir um olíu­leit við Græn­land voru lagðar til hliðar seint á síð­asta ári og stór­fyr­ir­tæk­ið Shell hætti í fyrra við áætl­anir um olíu­vinnslu við strend­ur Alaska, jafn­vel þótt fyr­ir­tækið hefði þá þegar eytt 7 millj­örðum doll­ara í verk­efn­ið. Nýleg ákvörðun Nor­egs um að heim­ila olíu­leit á Barents­hafi hefur sætt gríð­ar­legri and­stöðu og það bíður nú þar­lendra dóm­stóla að skera úr um hvort hún sam­ræm­ist nýlegu umhverf­is­á­kvæði í stjórn­ar­skrá Nor­egs. 

Ástæða þess að fjár­festar halda að sér höndum er einkum verð­lækkun á olíu, hinn óhemju­mikli kostn­aður sem fylgir vinnslu á norð­lægum slóðum og vís­bend­ingar um mun betri ávöxtun fjár­fest­inga í end­ur­nýj­an­legri orku. Að auki leikur eng­inn vafi á því að jarð­efna­vinnsla norðan við heim­skauts­baug felur í sér meiri áhættu en ann­ars stað­ar, enda gera válynd veð­ur, kaldur sjór, miklar fjar­lægðir og vetr­ar­myrkur aðstæður einkar erf­iðar ef til olíuslyss eða olíu­leka kem­ur. Ef alvar­legur olíu­leki verður á Dreka­svæð­inu er alls óvíst hvort hægt verður að end­ur­heimta kostnað vegna við­bragðs- og björg­un­ar­að­gerða af leyf­is­höfum eða trygg­ing­ar­fé­lög­um, hvað þá kostnað vegna tjóns á nátt­úru og þess skaða sem olíu­leki kann að hafa í för með sér fyrir fisk­veið­ar, ferða­þjón­ustu og aðra hluta hag­kerf­is­ins sem eru háð­ir ­nátt­úru­auð­lind­um nær­liggj­andi svæða.  

Jafn­vel þótt litið væri fram hjá skuld­bind­ingum Íslands í lofts­lags­málum er því óhjá­kvæmi­legt að spyrja hvort olíu- og gasvinnsla á Dreka­svæð­inu geti talist rök­rétt ákvörðun í efna­hags­legu til­liti. Er það virki­lega svo að hugs­an­legur hagn­aður Íslend­inga af vinnsl­unni sé þess virði að leggja megi undir hreina ímynd Íslands og orð­spor lands­ins í lofts­lags­málum og taka ófyr­ir­sjá­an­lega áhættu með ferða­þjón­ust­una og fisk­veið­arn­ar? Og hefur það ekki ein­hverja þýð­ingu í þessu sam­hengi að hagn­að­ur­inn af vinnsl­unni kæmi að stóru leyti í hlut erlendra fyr­ir­tækja og ríkja?

Ten­ing­unum hefur verið kastað

Flestir stjórn­mála­flokkar studdu áætl­anir um olíu­vinnslu á Dreka­svæð­inu þegar sér­leyfin voru gefin út árin 2013 og 2014 á grund­velli umhverf­is­skýrslu og þjóð­hags­legs mats frá árinu 2007 og í sam­ræmi við lög nr. 13/2001 um leit, rann­sóknir og vinnslu kol­vetnis (kol­vetn­is­lög). Þess má geta að í umræddri umhverf­is­skýrslu kemur fram að aflað hafi verið „reynslu af bor­unum eftir olíu á svip­uðu eða meira haf­dýpi (t.d. á Mexík­ófló­a)“. Ætla má að sú reynsla hafi fengið nýja merk­ingu eft­ir Deepwa­ter Horizon slysið í Mexík­óflóa árið 2010. Eftir sem áður voru sér­leyfin veitt árin 2013 og 2014, m.a. á grund­velli umhverf­is­skýrsl­unn­ar.

Á und­an­förnum miss­erum hefur orðið við­snún­ingur í afstöðu Sam­fylk­ing­ar­innar og Vinstri grænna til nýt­ingar Dreka­svæð­is­ins, en þessir flokkar vilja nú hverfa frá áformum um vinnslu. Ástæð­urnar fyrir þess­ari stefnu­breyt­ingu eru þær að flokk­arnir telja það að betur athug­uðu máli ósam­rým­an­legt stefnu Íslands í lofts­lags­málum að standa fyrir áhættu­samri olíu­vinnslu á norð­ur­slóð­um, auk þess sem Sam­fylk­ingin telur að það kunni að skaða hags­muni Íslands í tengslum við ferða­þjón­ustu og sjáv­ar­út­veg.

Ljóst er engu að síður að hin póli­tíska ákvörðun um hvort Ísland eigi að vera olíu­ríki hefur verið tek­in, að minnsta kosti í bili. Sér­leyfin fela í sér sam­eig­in­leg rann­sókn­ar- og vinnslu­leyfi sem verða virk í áföng­um. Ef jarð­efni finn­ast í vinn­an­legu magni og sér­leyf­is­hafar upp­fylla skil­yrði sem sett eru fyrir rann­sóknum verða leyfin fram­lengd til vinnslu í allt að 30 ár. Þótt form­lega taki Orku­stofnun sjálf­stæða ákvörðun um fram­leng­ingu leyfanna, sem skal m.a. byggð á umhverf­is- og hag­kvæmn­is­mati þar sem líta þarf til athuga­semda umsagn­ar­að­ila og almenn­ings, er ólík­legt að það ferli leiði eitt og sér til þess að vinnslan verði ekki heim­il­uð. Enda hefur verið gengið út frá því, m.a. af hálfu orku­mála­stjóra, að leyf­is­hafar eigi rétt á skaða­bótum ef sú verður raun­in, jafn­vel þótt enn eigi lögum sam­kvæmt eftir að meta áhrif ein­stakra vinnslu­fram­kvæmda á umhverfið og taka afstöðu til þess hvort vinnslan sé „hag­kvæm frá þjóð­hags­legu sjón­ar­miði“ eins og kveðið er á um í kol­vetn­is­lög­um.

Í umhverf­is­mati vegna áætl­unar stjórn­valda um olíu­leit á Dreka­svæð­inu frá árinu 2007 var ekki fjallað um áhrif olíu­vinnsl­unnar á lofts­lags­breyt­ing­ar. Engin merki eru heldur um að á síð­ari stigum máls­ins hafi farið fram mat á áhrifum vinnsl­unnar á lofts­lags­stefnu Íslands, eða á áhrifum hennar á fjár­hags­lega hags­muni lands­ins af hreinni ímynd og ferða­þjón­ustu, sem hefur aug­ljós­lega allt aðra þýð­ingu fyrir Ísland nú en fyrir tíu árum. Ýmsum spurn­ingum virð­ist því ósvarað um und­ir­bún­ing þeirrar afdrifa­ríku ákvörð­unar að veita sér­leyfin fyrir fáeinum árum.

Skoða þarf málið upp á nýtt

Olíu­vinnsla í heim­inum mun ekki leggj­ast af á næst­unni. Hins vegar ríkir vax­andi sam­staða um að jarð­efna­vinnsla á norð­ur­slóðum sé óverj­andi í umhverf­is­legu til­liti, bæði vegna þess hversu við­kvæmt svæðið er og vegna þess að jarð­efnin sem þar kunna að finn­ast rúm­ast engan veg­inn í lofts­lags­bók­haldi jarð­ar­búa. Nýlega kom fram í úttekt Rík­is­út­varps­ins að aðeins tveir stjórn­mála­flokkar sem eru í fram­boði til Alþingis styðja með beinum hætti olíu­vinnslu á Dreka­svæð­inu, þ.e. Sjálf­stæð­is­flokkur og Fram­sókn­ar­flokk­ur. Flestir aðrir flokkar vilja staldra við og skoða hvaða mögu­leikar eru fyrir hendi til að end­ur­skoða stefnu stjórn­valda í mál­inu, jafn­vel þótt það kunni að leiða til greiðslu skaða­bóta til leyf­is­hafa. 

Eins og hér hefur verið rakið mælir allt með því að málið verið skoðað upp á nýtt og skýr­ari afstaða tekin til þess hvernig greiða eigi úr norð­ur­slóða­þver­sögn­inni. Ætlar Ísland að vera for­ystu­ríki í lofts­lags­málum og verndun norð­ur­slóða – eða olíu­ríki sem stundar áhættu­sama jarð­efna­vinnslu á norð­ur­slóð­um? Þessi tvö ólíku hlut­verk fara ekki sam­an. Kosn­ing­arnar á laug­ar­dag fela í sér tæki­færi til að hafa áhrif á þetta val.

Höf­undar starfa hjá Environ­ice – Umhverf­is­ráð­gjöf Íslands.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar
None