Metnaðarleysi ferðamálayfirvalda

Auglýsing

Efna­hags- og fram­fara­stofn­unin (OECD) birti nýverið skýrslu um Ísland sem að hluta til var helguð ferða­málum vegna áhrifa þeirra á end­ur­reisn lands­ins eftir hrun­ið. Í skýrsl­unni eru mis­góðar ábend­ingar um áherslur á þessum vett­vangi. Sumar eru gaml­ar, heima­bak­aðar lummur svo sem um hand­stýr­ingu ferða­manna en aðrar veiga­meiri og frum­legri! eins og þörf­ina á þver-ráðu­neyta­legri stefnu­mörkun þrátt fyrir til­vist Stjórn­stöðvar ferða­mála og ábend­ing um þörf á sam­ræmi í skipu­lagi sam­göngu­mála og stefnu í ferða­málum sem vænt­an­lega vísar fyrst og fremst til skorts á inn­an­lands­flugi frá Kefla­vík.

Skýrslan er áfell­is­dómur yfir stefnu- og aðgerða­leysi stjórn­valda í mál­efnum ferða­þjón­ust­unn­ar. Sú nið­ur­staða er ekki óvænt en það sem vekur athygli er að einu við­brögð ferða­mála­ráð­herra eru þau að ráð­legt sé að setja á stofn eins konar „mini” Hafró til þess að segja stjórn­völdum hvað gera þurfi. Ráð­herr­anum virð­ist ekki kunn­ugt um Rann­sókn­ar­mið­stöð ferða­mála við HA né um hátimbraða Stjórn­stöð ferða­mála sem átti að iðka rann­sóknir og afla áreið­an­legra gagna um ferða­þjón­ust­una. Svona við­brögð eru vottur um stefnu­leysi og ráð­leysi og var mælir­inn þó ekki fylltur í þeim efnum eins og rakið verður hér á eft­ir.

Fram kom á Alþingi skömmu fyrir þing­lok fyr­ir­spurn til ráð­herra ferða­mála um við­horf hans til lög­vernd­unar á starfs­heiti leið­sögu­manna. Í fyr­ir­spurn­inni kemur fram að um sé að ræða starfs­heiti leið­sögu­manna með starfs­und­ir­bún­ing sem upp­fyllir staðlinn IST EN 15565:2008, sem gilt hefur hér á landi síðan á árinu 2008. Var ekki ein­göngu átt við þá sem aflað hafa sér form­legrar mennt­unar í leið­sögu­skóla sem starfa í sam­ræmi við þann staðal heldur einnig þá sem aflað hafa sér þekk­ingar á því sviði með öðrum hætti í öðrum skólum eða sýnt fram reynslu og hæfni í raun­færni­mati. Við­fangs­efni lög­vernd­unar starfs­heit­is­ins, sem t.d. gæti verið fag­lærður leið­sögu­maður væri m.a. að skil­greina þá mennt­un, þær gæða­kröfur og/eða þá reynslu sem til þyrfti til að nota það og gætu verið mis­mun­andi eftir hinum ýmsu sviðum leið­sagn­ar.

Auglýsing

Svar ráð­herra er rýrt og rök­stuðn­ingur hans óljós. Vísað er til Veg­vísis í ferða­þjón­ustu og stofn­unar Hæfn­iset­urs ferða­þjón­ust­unnar sem ku vinna að upp­bygg­ingu þrepa­skipts náms þótt athugun á verk­efnum þess­ara aðila leiði fátt í ljós sem snertir leið­sögn ferða­manna. Þá er í svar­inu bent á að í end­ur­skoðun á lögum um skipan ferða­mála gef­ist færi á að fara yfir mál­efni leið­sögu­manna sér­stak­lega. Í drögum að frum­varpi um breyt­ingar á lög­unum sem kynnt hefur verið á heima­síðu ráðu­neyt­is­ins er ekk­ert um leið­sögu­menn annað en það að félagi þeirra er ætlað að til­nefna full­trúa í Ferða­mála­ráð sem er hið besta mál en hefur ekk­ert með lög­verndun starfs­heit­is­ins að gera. Þessar til­vís­anir í svar­inu eru til þess eins fallnar að drepa umræð­unni á dreif og gefa í skyn að eitt­hvað sé um að vera sem aug­ljós­lega er þó ekki.

Til þess að und­ir­byggja afstöðu sína gefur ráð­herr­ann í skyn að verndun starf­heitis leið­sögu­manna feli í sér að leyfi yfir­valda þurfi til að sinna leið­sögn, sem er rangt, og hleypur síðan  í smiðju Við­skipta­ráðs sem segir að lög­verndun starfs­heita sé af hinu vonda. Í sam­ræmi við þann boð­skap klikkir hann út með því að segja það mat sitt „að almennt séð eigi lög­verndun starfs­heita við í greinum þar sem hún skilar sann­ar­lega ávinn­ing­i." Ekki kemur fram hvernig þessi ávinn­ingur skuli met­inn eða hvers hann sé: Fyr­ir­tækj­anna sem selja þjón­ust­una, leið­sögu­mann­anna sem inna hana af hendi, ferða­mann­anna sem kaupa hana eða orð­spors ferða­þjón­ustu í land­inu.

Í fram­haldi af þessu kemur síðan önnur til­raun til að afvega­leiða umræð­una þegar sagt er: „Hafa ber í huga að lög­verndun starfs­heitis leið­sögu­manna mundi leiða til þess að ófag­lærðir ein­stak­ling­ar, sumir með ára­tuga­langa reynslu í leið­sögn, þyrftu leyfi frá stjórn­völdum til að geta titlað sig leið­sögu­menn og álita­efni hvort slíkur ávinn­ingur lög­vernd­unar á starfs­heiti leið­sögu­manna vegi upp þann sam­fé­lags­lega kostnað sem af slíkri lög­gjöf mundi hljót­ast.” Hið rétta er að lög­vernd­un­in, sem fyr­ir­spurnin snýst um, nær með sama hætti til allra þeirra sem aflað hafa sér þeirrar mennt­un­ar, hæfni og reynslu sem skil­greind yrði í lög­un­um. Gildir þá einu hvort það hafi að öllu leyti verið gert með sér­stöku leið­sögu­námi, námi í öðrum skólum og háskólum hér­lendis eða erlendis eða hafi verið áunnið með hæfni í starfi sem stað­fest hafi verið með raun­færni­mati. Kemur þetta reyndar glöggt fram í fyr­ir­spurn­inni þannig að það jaðrar við útúr­snún­ing að tala um þetta sem „sam­fé­lags­legan kostnað sem af slíkri lög­gjöf mundi hljótast”. Lög­verndun starfs­heitis fag­lærðra leið­sögu­mann er í þágu allra þeirra sem með námi eða starfi hafa áunnið sér þá þekk­ingu og færni sem þarf til að til að sinna leið­sögn ferða­manna með sóma­sam­legum hætti og hún er þágu þeirra fyr­ir­tækja sem hafa metnað til að selja fag­lega þjón­ustu á þessu sviði með gagn­sæjum hætti.

Sú full­yrð­ing að lög­verndun starfs­heit­is­ins feli í sér skerð­ingu á atvinnu­frelsi sem kemur fram í orð­un­um: „Þannig ætti lög­gjöf um lög­verndun starfs­heita að mið­ast við að skerða ekki atvinnu­frelsi nema sýnt hafi verið fram á ávinn­ing þeirrar lög­vernd­un­ar” er ein­fald­lega röng. Lög­verndun starfs­heitis fag­lærðra leið­sögu­manna skerðir ekki atvinnu­frelsi eins eða neins. Eftir sem áður væri hverjum sem er heim­ilt að starfa við leið­sögn ferða­manna og þeim sem selja leið­sögu­þjón­ustu væri eftir sem áður heim­ilt að ráða hvern sem þeir óska eftir til slíks starfs. Það sem breytt­ist með lög­gild­ingu starfs­heit­is­ins er að ekki væri lengur unnt að selja þessa þjón­ustu undir fölsku flaggi. Fram kæmi hvort þeir sem leið­sögn­ina inna af hendi hafa þann starfs­und­ir­bún­ing, menntun og reynslu sem talin er nauð­syn­leg fyrir starfið sam­kvæmt alþjóð­lega við­ur­kenndum staðli eða ekki. Lög­vernd­unin yrði þannig til að auka gagn­sæi á þessum mark­aði og gera kaup­endum auð­veld­ara að vita að hverju þeir ganga á sama hátt og hún myndi tor­velda þeim fyrir sem selja vilja þjón­ustu sem ekki stenst mál.

Eftir að til­gangi lög­vernd­unar á starfs­heit­inu hefur verið fundið flest til for­áttu í svari ráð­herra koma í lokin eins og skratt­inn úr sauð­ar­leggnum heldur rugl­ings­legar bolla­legg­ingar um „að skoða leiðir til að ná mark­miðum lög­gild­ingar með öðrum leið­u­m.” Eru þá nefnd til leiks ýmis þau atriði sem reyna myndi á við hina for­dæmdu lög­gild­ingu en eru nú orðin sak­leys­is­leg og lík­lega þjóð­hags­lega hag­kvæm.

Á grund­velli þess sem að framan greinir er það nið­ur­staða ráð­herra ferða­mála að „á þessu stigi” sé ekki rétt að lög­vernda starf leið­sögu­manna. Það eru kannske ítrekuð pennaglöp fremur en mis­skiln­ingur að rugla öðru sinni saman lög­verndun starfs og lög­verndun starfs­heit­is, sem er tvennt ólíkt, og verður ekki dvalið við þau. Hitt vekur spurn­ingar hvað átt er við með orð­unum „á þessu stigi”. Þeir sem til þekkja vita að í mik­illi þenslu á þessum mark­aði er margur pottur brot­inn. Ferða­þjón­ustu­fyr­ir­tækin hafa ráðið marga leið­sögu­menn til starfa, sem ekki hafa neinn und­ir­bún­ing til slíkra starfa og valda starf­inu mis­vel. Stundum hefur þetta verið gert af illri nauð­syn vegna þess að ekki hefur verið kostur á fag­lærðum leið­sögu­mönnum en í öðrum til­vikum virð­ist þetta gert til að draga úr kostn­aði og greiða ekki laun sam­kvæmt gild­andi kjara­samn­ingum leið­sögu­manna, sem eru þó ekki ýkja há, auk þess sem að ekki er farið að lögum og samn­ingum um greiðslu félags­gjalda. Þessir aðilar eru í sam­keppni við fyr­ir­tæki sem leggja metnað sinn í að tefla ein­göngu fram mennt­uðum og/eða reyndum leið­sögu­mönn­um. Þá er einnig alkunna að erlend fyr­ir­tæki selja ferðir hér með leið­sögn sem nægir ekki einu sinni til að rata sæmi­lega um þjóð­vegi lands­ins.

Það er von­andi að orðin „á þessu stigi” hafi bara verið gam­all hand­hægur orða­leppur sem ráð­herra hefur gripið til í vand­ræðum en sé ekki vís­bend­ing um að hann telji þetta ástand í lagi eða að æski­legt sé að bíða með aðgerðir eftir því að ástandið versni enn og fag­leg leið­sögn ferða­manna á Íslandi heyri sög­unni til.

Höf­undur er leið­sögu­mað­ur.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar