Ellilífeyrir - er tekjutengdur persónuafsláttur lausnin?

Finnur Birgisson fjallar um lífeyrismál í aðsendri grein.

Auglýsing

Nýlega komu fram til­lögur um að nota skatt­kerf­is­breyt­ingar til þess að bæta kjör aldr­aðra og sníða agnúa af líf­eyr­is­kerf­inu. Til­lög­urnar hafa fengið tals­verða athygli og mörgum þykja þær álit­leg­ar. En ekki er allt sem sýn­ist.

Elli­líf­eyrir marg­falt hærri í öðrum löndum

Gíf­ur­leg óánægja með líf­eyr­is­kerfið kraumar meðal aldr­aðra og þeir telja sig svikna um rétt­mæta hlut­deild í yfir­stand­andi góð­æri. Gagn­rýnin bein­ist mest að opin­bera líf­eyr­is­kerf­inu, almanna­trygg­ing­un­um. Grunn-elli­líf­eyrir sé alltof lágur og tekju­teng­ingar alltof brattar þannig að þær éti upp mest­allan ávinn­ing­inn af því að hafa greitt í líf­eyr­is­sjóð á starfsæv­inni.

Íslenska ríkið ver aðeins 2,6% af vergri lands­fram­leiðslu til líf­eyris aldr­aðra. Á hinum Norð­ur­lönd­unum er hlut­fallið 5,4% - 11%, og með­al­tal OECD landa er 8,2%. Sam­an­lagður líf­eyrir aldr­aðra frá ríki og líf­eyr­is­sjóðum svarar til 6,3% af VLF og var í fyrra að með­al­tali aðeins 345 þús­und á mán­uði fyrir skatt, - minna en helm­ingur af með­al­launum í land­inu.

Auglýsing

70% elli­líf­eyr­is­þega hafa 305 þús. kr./mán. eða minna til ráð­stöf­unar eftir skatt, og 30% þeirra hafa innan við 250 þús. eftir skatt. Það er því ekki að undra að aldr­aðir krefj­ast kjara­bóta og að dregið verði úr tekju­teng­ingum elli­líf­eyr­is­ins.

Óhjá­kvæmi­legt er að ráð­ast í rót­tæka upp­stokkun á þessu kerfi og veita til þess stór­auknum fjár­mun­um. Sjálf­sagt telja flestir rétt að byrja á því bæta kjör þeirra sem minnst hafa nú. Ef hækkun hjá þeim ætti ekki að fara upp allan tekju­skal­ann, þá yrði um leið að auka tekju­teng­ing­arn­ar, en þar sem óhóf­legar tekju­teng­ingar eru nú þegar önnur helsta mein­semd kerf­is­ins ætti aukn­ing þeirra alls ekki að koma til greina. - Að ætla að bæta kjör þeirra verst settu án þess að það gangi til allra, en vilja líka draga úr tekju­teng­ing­unum er nefni­lega óleys­an­leg þver­sögn.

Til­lögur Dr. HA - snjall­ræði eða sjón­hverf­ing

Dr. Haukur Arn­þórs­son stjórn­sýslu­fræð­ingur setti nýlega fram til­lögur um grund­vall­ar­breyt­ingar í líf­eyr­is­málum aldr­aðra sem vakið hafa tals­verða athygli, og virð­ast margir telja að þarna gætu verið komnar raun­hæfar lausnir á vanda líf­eyr­is­kerf­is­ins. Erfitt hefur verið að átta sig til fulls á til­lög­unum þangað til nýlega að dr. HA birti töflur sem upp­lýstu nánar um tölu­legar for­sendur og áhrif til­lagn­anna.

Persónuafsláttur skv. tillögum dr. HA, hár í fyrstu en lækkar með hækkandi tekjum (Graf: FB)Meg­in­inn­tak til­lagn­anna er að leggja af allar tekju­teng­ingar hjá TR en taka í stað­inn upp sér­stakt skatt­kerfi ein­göngu fyrir líf­eyr­is­þega, ger­ó­líkt núver­andi skatt­kerfi. Stærsta nýj­ungin varðar per­sónu­af­slátt­inn, sem yrði tekju­tengdur eftir flók­inni for­múlu. Hann yrði miklu hærri en núver­andi per­sónu­af­slátt­ur, eða 168 þús./mán. við lægstu tekj­ur, myndi fara að að lækka mjög hratt þegar mán­að­ar­tekjur færu upp fyrir 180 þús. og vera nán­ast horf­inn við 1 millj. kr. mán­að­ar­tekjur (sjá mynd). Álagn­ing­ar­pró­senta yrði ein; 42%.

Upp­hæð grunn­líf­eyris hjá TR yrði lækkuð í 180 þús./mán., en þar á móti kæmi að ónýttur hluti nýja per­sónu­af­slátt­ar­ins yrði greiddur út, þannig að ráð­stöf­un­ar­tekjur þeirra sem minnst hafa myndu aukast.

Helstu kostir þessa kerfis eiga að sögn að vera þeir, að það myndi bæta kjör þeirra sem minnst hafa án þess að hækkun gangi upp allan tekju­skal­ann. Skerð­ing­ar­reglur og frí­tekju­mörk hjá TR yrðu úr sög­unni þannig að öll jöfnun og skatt­lagn­ing færi fram í skatt­kerf­inu. - Margir virð­ast raunar halda að þar með væri tekju­teng­ingum og jað­ar­sköttum útrýmt fyrir fullt og allt en það er mik­ill mis­skiln­ing­ur.

92% jað­ar­skattur á aldr­aða!

Með­fylgj­andi mynd sýnir ráð­stöf­un­ar­tekjur elli­líf­eyr­is­¬þega eftir skatt í núver­andi kerfi og skv. til­lögum dr. HA. Hjá þeim sem engar aðrar tekjur hafa myndu ráð­stöf­un­ar­tekjur hækka um 67 þús­und kr./mán. í 272 þús. Mun­ur­inn minnkar hratt niður í 15 þús­und kr. við 200-300 þús. kr. tekj­ur, vex aftur í tæp 40 þús­und við 550 þús. kr. tekjur en síðan dregur saman með lín­unum á ný þannig að við 900 þús. kr. tekjur er mun­ur­inn óveru­leg­ur.

Samanburður á ráðstöfunarfé skv. núverandi kerfi og tillögum HA. (Graf: FB)Þegar bláa línan er skoðuð nánar er eft­ir­tekt­ar­verð­ast að ráð­stöf­un­ar­féð hækkar sára­lítið við það að tekj­urnar hækki úr 0 kr. í 200 þús­und á mán­uði. Fyrstu 100 þús­undin í tekjur auka ráð­stöf­un­ar­féð aðeins um 8 þús­und og næstu 100 þús­und auka það ekki nema um 20 þús­und til við­bót­ar!

Þarna eru nefni­lega að verki gíf­ur­lega háir jað­ar­skatt­ar, 92% - 80%, sem koma til vegna sam­an­lagðra áhrifa skatt­pró­sent­unnar og brattrar tekju­teng­ingar per­sónu­af­slátt­ar­ins. Fyrstu 100 þús. kr. tekj­urnar skerða per­sónu­af­slátt­inn um rúm­lega 50 þús­und; 50% af tekj­un­um, - og þegar sú skerð­ing leggst við 42% skatt­inn gerir það 92% jað­ar­skatt!

Þótt ekki kæmi annað til ættu þessi jað­ar­á­hrif hjá þeim tekju­lægstu að nægja til að setja til­lögur dr. HA strax út af borð­inu. Með þessu væri nán­ast búið að vekja upp aftur hina ill­ræmdu krónu móti krónu skerð­ingu, - hún væri bara ekki lengur inn­byggð í reglu­verk Trygg­ing­ar­stofn­un­ar, heldur hefði hún færst inn í skatt­kerf­ið. En þar fyrir utan verður það að telj­ast ákaf­lega óraunsæ hug­mynd að tekið verði upp fyrir eldri borg­ara sér­stakt skatt­kerfi, sem ætti nán­ast ekk­ert sam­eig­in­legt með skatt­kerfi ann­arra lands­manna og væri trú­lega ein­stakt á heims­vísu með þessum tekju­tengda per­sónu­af­slætti.

Tölulegur samanburður á lífeyriskerfi skv. tillögum dr. HA og núverandi kerfi (Tafla: FB)

Hvað er þá til ráða?

Horfast verður í augu við þær stað­reyndir að líf­eyr­is­mál­unum verður ekki komið í lag nema með auknu fjár­magni, og að tekju­teng­ingar hjá TR eru þegar komnar út fyrir öll vel­sæm­is­mörk og mega ekki aukast. Menn ættu því að hætta að eyða tíma og fyr­ir­höfn í að leita að töfra­lausnum með sjón­hverf­ingum eins og tekju­tengdum per­sónu­af­slætti, en vinda sér í stað­inn í það að hækka grunn­upp­hæð elli­líf­eyr­is­ins. Til dæmis úr núver­andi 240 þús­undum á mán­uði í 340 þús­und. Það er tæp­lega 42% hækkun og mætti koma í áföng­um. Í síð­ari áföngum yrði svo ráð­ist í að draga úr tekju­teng­ing­un­um.

Að óbreyttum skerð­ing­ar­reglum myndi þessi hækkun ganga til allra elli­líf­eyr­is­þega, en Nota Bene: Sem krónu­tala en ekki pró­senta. Eftir hækkun myndi elli­líf­eyr­ir­inn deyja út við 780 þús. kr. tekjur sem er rétt rúm­lega með­al­laun í land­inu. Aldr­aðir með tekjur rétt yfir með­al­launum eða meiri myndu því eftir sem áður ekki fá neinn elli­líf­eyri frá rík­inu. Það er nú allt og sumt og vitnar ekki um neina ofrausn.

Höf­undur er arki­tekt á eft­ir­laun­um.

Ert þú í Kjarnasamfélaginu?

Kjarninn er opinn vefur en líflínan okkar eru frjáls framlög frá lesendum, Kjarnasamfélagið. Sú stoð undir reksturinn er okkur afar mikilvæg.

Með því að skrá þig í Kjarnasamfélagið gerir þú okkur kleift að halda áfram að vinna í þágu almennings og birta vandaðar fréttaskýringar, djúpar greiningar á efnahagsmálum og annað fréttatengt gæðaefni. 

Kjarninn hefur verið til taks fyrir kröfuharða lesendur undanfarin sjö ár og við ætlum okkur að standa vaktina áfram. 

Fyrir þá sem nú þegar eru stoltir styrkjendur Kjarnans þá leyfum við okkur að benda á að hægt er að óska eftir að hækka mánaðarlega framlagið með því að senda póst á takk@kjarninn.is


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Stilla úr auglýsingunni.
Ögrandi reiðhjólaauglýsing sem hnýtir í bílaframleiðendur bönnuð í Frakklandi
Auglýsing hollenska rafhjólaframleiðandans VanMoof fær ekki að birtast í frönsku sjónvarpi. Hún þykir koma óorði á bílaframleiðendur á ósanngjarnan hátt og valda kvíða hjá áhorfendum, sem er bannað þar í landi.
Kjarninn 1. júlí 2020
Gísli Sigurgeirsson
Ríkið á ekki að bjarga ferðaiðnaðinum
Kjarninn 1. júlí 2020
Víðir Reynisson, yfirlögregluþjónn hjá almannavarnadeild ríkislögreglustjóra.
Víðir: Glatað að þykjast sýna ábyrgð með því að kvarta
„En þetta mun auðvitað ekki virka ef við sýnum ekki ábyrgð,“ segir Víðir Reynisson yfirlögregluþjónn um framkvæmd hólfaskiptingar á samkomum fleiri en 500 manna sem margar kvartanir hafa borist vegna.
Kjarninn 1. júlí 2020
Þórólfur Guðnason sóttvarnalæknir.
Fólk búsett hér fari í sóttkví eftir komu til landsins
Þórólfur Guðnason sóttvarnalæknir vill að fólk búsett hér sem kemur til landsins fari áfram í sýnatöku við landamærin en fari svo í sóttkví. Því verði svo boðið upp á aðra sýnatöku eftir 4-5 daga. Hann mun leggja þetta vinnulag til við ráðherra.
Kjarninn 1. júlí 2020
Lagt er til í frumvarpsdrögum að stjórnarskrárbreytingum að forseti megi einungis sitja tvö sex ára kjörtímabil að hámarki.
Lagt til að forseti megi aðeins sitja í 12 ár á Bessastöðum
Forseti Íslands má ekki sitja lengur en tvö sex ára kjörtímabil að hámarki, verði frumvarpsdrög um stjórnarskrárbreytingar sem lögð hafa verið fram til kynningar fram að ganga. Lagt er til að mælt verði fyrir um þingræði í stjórnarskránni.
Kjarninn 1. júlí 2020
Stóru bankarnir reknir með tapi í tvö ár og virði útlána þeirra gæti rýrnað um 210 milljarða
Seðlabanki Íslands segir að kerfislega mikilvægu viðskiptabankarnir þrír séu með nægilega góða eiginfjár- og lausafjárstöðu til að geta staðist það álag sem muni fylgja yfirstandandi kreppu. Ljóst sé þó að þeir verði reknir í tapi á næstunni.
Kjarninn 1. júlí 2020
Ævar Pálmi Pálmason er yfirmaður smitrakningateymis almannavarna.
Ævar Pálmi: Búið að ná utan um hópsmitið
Yfirmaður smitrakningarteymis almannavarna segir að búið sé að ná utan um hópsmitið sem hér kom upp fyrir nokkrum dögum. Teymið telur sig hafa komið öllum sem þurfa í sóttkví, alls yfir 400 manns.
Kjarninn 1. júlí 2020
Virkum smitum fækkar – fólki í sóttkví fjölgar
Töluverð hreyfing er á fjölda þeirra sem þurfa að vera í sóttkví vegna smita sem hér hafa greinst síðustu daga. Yfir tvö þúsund sýni voru tekin á Íslandi í gær.
Kjarninn 1. júlí 2020
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar