Veiran og viðbrögðin – ríkisstyrktur rekstur?

Indriði H. Þorláksson segir að kröfur um að einstaklingum, fyrirtækjum og sveitarfélögum verði bætt það tjón sem yfirstandandi kreppa mun valda séu órökréttar og óraunhæfar.

Auglýsing

Sagt hefur verið að „óvænt” kreppa komi á 10 ára fresti. Hrunið er ekki enn gleymt almenn­ingi en margt bendir til þess að hag­að­ilar í atvinnu­líf­inu hafi verið fljót­ari að gleyma. Krepp­una nú er ekki að rekja beint til fjár­mála­heims­ins heldur til líf­rænna þátta bendir margt til þess að dýpt hennar megi að ein­hverju marki rekja til áhættu­sækni og fyr­ir­hyggju­leysis sem jafnan ein­kennir bólur í hag­kerf­inu, að þessu sinni einkum í ferða­þjón­ust­unni, offjár­fest­ingar og skorts á vörnum til að mæta hugs­an­legum áföll­um.

Efna­hags­legar afleið­ingar krepp­unnar hafa verið mikið ræddar og aðgerðir rík­is­stjórn­ar­innar í þeim efn­um. Almennt er talið að hingað til hafi hún haldið nokkuð vel á spöð­unum en ástæða er til að horfa lengra fram á veg­inn og velta fram­hald­inu fyrir sér og að hverju  þurfi að stefna og hvað eigi að var­ast.

Áður en lengra er haldið er gott að áætla hugs­an­legt umfang krepp­unnar og gera sér grein fyrir eðli henn­ar. Byrja má á sam­an­burði við hrunið 2008 sem teygði teygði hal­ann sinn allt til 2014. Laus­lega má ætla að tekju­tap þjóð­ar­bús­ins á þeim árum hafi verið um 40% af vergri lands­fram­leiðslu eins árs. Er þá gengið út frá því að ofþensla VLF á árinu 2008 hafi verið um 10% og að verg lands­fram­leiðsla án hruns hefði vaxið frá þeim grunni með jöfnum hraða til árs­ins 2015 að hún hefði náð vergri lands­fram­leiðslu þess árs eins og hún varð. Sá fer­ill er í sam­ræmi við þróun atvinnu­leysis á þessum tíma. Sé þessi áætlun nærri lagi varð tekju­missir í þjóð­ar­bú­inu eftir Hrunið um 1.200 millj­arðar króna miðað við árið 2019 eða um 700 millj­arðar króna miðað við árið 2009.Mynd 1.

Erfitt er á þess­ari stundu að segja fyrir um efna­hags­á­hrif COVID -19 nið­ur­sveifl­unn­ar, sem eru um margt öðru vísi en þau voru í fjár­mála­hrun­inu 2008. Sam­eig­in­legt er þó að bein áhrif í raun­hag­kerf­inu voru að mestu á einu atvinnu­sviði, bygg­ing­ar­iðn­aði þá en ferða­þjón­ustu nú en þá hrundi fjár­mála­geir­inn einnig. Það tók bygg­ing­ar­iðn­að­inn langan tíma að rísa upp en óvíst er um ferða­þjón­ust­una nú einkum vegna þess að vöxtur hennar á ný er að mestu háður ástand­inu utan Íslands.

Í öðrum löndum og hjá alþjóða­stofn­unum hefur verið reynt að áætla efna­hags­þró­un­ina. Ný spá þýskra stjórn­vald gerir ráð fyrir 6,3 % sam­drætti lands­fram­leiðslu þar á þessu ári og um 5,2% vexti á því næsta. Spá AGS um áhrif veiru­krepp­unnar almennt er ekki fjarri þessu en gera ráð fyrir nokkuð dýpri lægð fyrir lönd sem eiga mikið undir ferða­þjón­ustu eins og Ísland. Má því gera ráð fyrir að nið­ur­sveiflan hér verði meiri og að vegna ferða­tak­mark­ana og minni ferða­vilja til að byrja með verði bat­inn hæg­ari en víða ann­ars stað­ar. Sé gert ráð fyrir um 8% nið­ur­sveiflu hér á landi í ár og að lægðin verði afstaðin 2023 má áætla að tekju­tap þjóð­ar­bús­ins verði sam­an­lagt um 25% af vergri lands­fram­leiðslu eins árs, þ.e. um 750 millj­arðar króna. Gróf­lega má áætla að um 500 millj­arðar séu í lækkun atvinnu­tekna heim­il­anna en 250 millj­arðar hagn­aður fyr­ir­tækja og fjár­magnstekjur og að áhrif á tekjur hins opin­bera, ríkis og sveit­ar­fé­laga verði um 300 millj­arðar króna. Þessi áætlun um tekju­tap þjóð­ar­bús­ins og hins opin­bera er þó ekki mæli­kvarði á end­an­leg áhrif krepp­unnar á rík­is­sjóð sem mun ráð­ast af mörgum öðrum þátt­um.

Þetta tekju­tap þjóð­ar­bús­ins verður aldrei bætt. Það er verð­mæti þeirra vöru sem ekki var fram­leidd og þeirrar þjón­ustu sem ekki var veitt vegna krepp­unn­ar. Kröfur um að ein­stak­ling­um, fyr­ir­tækjum eða sveit­ar­fé­lögum verði bætt tjónið eru órök­réttar og óraun­hæf­ar. Ríkið er ekki vátrygg­ing­ar­fé­lag en þar með er ekki sagt að ríkið eigi að vera óvirkt. Ráð­staf­anir rík­is­valds­ins á kreppu­tímum á ekki að miða við að bæta áorðið tjón heldur að því að jafna áhrif­unum af tekju­tap­inu milli borg­ar­anna og milli tíma­bila um leið og sköpuð eru skil­yrði fyrir nýjum vexti. Með réttum við­brögðum rík­is­valds­ins má draga úr skað­anum og flýta fyrir bata.

Auglýsing
Ríkið er sam­fé­lag um almanna­heill og á að hafa hana að leið­ar­ljósi en ekki hags­muni ein­stakra aðila eða hópa. Í kreppu­á­standi hefur ríkið tvö meg­in­verk­efni. Ann­ars vegar að tryggja vel­ferð borg­ar­anna í lengd og í bráð og hins vegar að stuðla að end­ur­upp­bygg­ingu efna­hags­lífs og atvinnu til lengri tíma. Ef vel er á haldið fara þessi verk­efni saman því stór þáttur þess að varð­veita vel­ferð borg­ar­anna er að halda uppi kaup­getu almenn­ings en hún er jafn­framt einn mik­il­væg­asti hlekkur í því að koma í veg fyrir frekara hrun í atvinnu­líf­inu og stuðla að end­ur­reisn þess. Annað verk­efni rík­is­ins er að halda uppi og styrkja stoðir vel­ferð­ar­kerfa rík­is­ins almennt en styrkur þeirra er nauð­syn­legur fyrir end­ur­reisn og vöxt hag­kerf­is­ins til lengri tíma.

Þau kerfi sem byggð hafa verið upp til að takast á við efna­hags­sveiflur og breyt­ingar duga ekki í miklum efna­hag­skrepp­um. Á það m.a. við um það að tryggja fram­færslu laun­þega við stöðvun atvinnu­starf­semi. Hluti þess­ara trygg­ingar er fólgin í lögum um vinnu­markað og samn­ingum um upp­sagn­ar­frest og laun á þeim tíma en að honum loknum taka opin­berar atvinnu­leys­is­trygg­ingar við. Nú hefur ríkið gripið inn í með fé vegna auk­ins álags á opin­bera kerfið og reglum þess hefur verið breytt til að bregð­ast við sér­stökum aðstæð­um, fyrst með hluta­bótum og síðan styrkjum til fyr­ir­tækja til að greiða laun á upp­sagn­ar­tíma.

Hluta­bætur og fram­lög til að greiða laun í upp­sagn­ar­fresti eru í reynd styrkur úr rík­is­sjóði til þess að greiða lög­bund­inn og samn­ings­bund­inn launa­kostnað fyr­ir­tækja. Fyrir utan lög­mæti rík­is­styrkja almennt vekur þetta spurn­ingar um rétt­mæti þess að greiða slíka styrki. Laun í upsagn­ar­fresti er lög­bundin skuld­bind­ing fyr­ir­tækis sem hefur starfs­mann á launum og verður að ætla að fyr­ir­tæki sýni almennt þá fyr­ir­hyggju að eiga fé til að mæta fyr­ir­sjá­an­legum útgjöldum ein­hvern tíma þótt rekst­ur­inn verði fyrir utan­að­kom­andi áföllum eins og þekkj­ast í atvinnu­rekstri, afla­bresti, verð­falli á mörk­uðum o.fl. Líka spyrja hvort lána­stofn­anir sem fjár­magnað hafa upp­bygg­ingu fyr­ir­tækja hafi sýnt fyr­ir­hyggju og varúð í þessu til­lit eða látið sé nægja að tryggja sinn hag með háum vöxtum og veði í eign­um. 

Hvernig sem þessu er háttað er næsta víst að eng­inn hefur reiknað með eða verið búinn undir jafn víð­tækt hrun og nú hefur orðið í ferða­þjón­ustu sem sér fram á tekju­missi langt umfram upp­sagn­ar­frest starfs­manna. Aðstaða fyr­ir­tækj­anna til að bregð­ast við þessum tekju­missi er mis­jöfn. Sum, einkum þau smærri, hafa verið byggð upp á miklu vinnu­fram­lagi eig­enda á síð­ustu árum, litlu eigin fé og lánum og hafa lík­lega ekki mikið eigið fé eða vara­sjóði. Önnur hafa í krafti stærðar og í sumum til­vikum í skjóli ein­ok­unar eða fákeppni kom­ist ágæt­lega af, eiga mikið eigið fé og hafa greitt eig­endum mik­inn arð og lán­ar­drottnum háa vext­i. 

Ríki­s­tyrkur til fyr­ir­tækja er til­færsla á eignum frá almenn­ingi til eig­enda fyr­ir­tækja og þeirra sem hafa fjár­magnað þau. Það kemur því er ekki alveg óvænt að frá þeim komi fram kröfur um að ríkið leggi fyr­ir­tækj­unum til fé án kvaða eða skuld­bind­inga um end­ur­greiðslur því. Víst er brýnt að koma í veg fyrir fjölda­gjald­þrot og atvinnu­leysi og for­svar­an­legt að verja fé til þess að afstýra eða draga úr slíkri vá en það getur ekki rétt­lætt stór­fellda til­færslu eigna almenn­ings til fyr­ir­tækja og eig­enda þeirra sem ekki þurfa á aðstoð að halda til að standa við skuld­bind­ingar sínar og eðli­legt er að taki á sig eitt­hvað til að bjarga eignum sín­um. Fyr­ir­tæki með góða eig­in­fjár­stöðu eiga að taka á sig tap og lækkun eigna og eig­endur þeirra sem fengið hafa ríf­legar arð­greiðslur eiga ef þörf krefur að leggja þeim til aukið fé auk þess sem að lán­veit­endur slíkra fyr­ir­tækja ættu að leggja sitt að mörkum til að tryggja fram­tíð­ar­tekjur sín­ar.

Með óskil­yrt­um  hluta­bótum var farið út á þá braut að styrkja fyr­ir­tæki með almannafé án til­lit til stöðu þeirra. Hefur það eðli­lega sætt gagn­rýni að stöndug fyr­ir­tæki, sem greitt hafa eig­endum sínum mik­inn arð, fái millj­óna­tugi úr rík­is­sjóði án þess að eig­endur þess leggi þeim til aukið fé eða taki á sig ábyrgð­ir. Með ákvörð­unum um greiðslu launa á upp­sagna­fresti virð­ist eiga að halda lengra á þeirri braut þótt í kynn­ingu á aðgerð­unum se óljóst minnst á hugs­an­legan end­ur­kröfu­rétt og skil­yrði um rekstr­ar­hæfi.  

Styrkur til fyr­ir­tækja af almannafé ætti því að vera skil­yrtur með til­liti til stöðu þeirra og afkomu og þegar hann er veittur ætti honum að fylgja skuld­bind­ing um end­ur­greiðslu með ein­hverjum hætti með trygg­ingu í fyr­ir­tæk­inu, eignum þess eða fram­tíð­ar­af­komu.

Höf­undur er hag­fræð­ing­ur.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar