Þegar alvarlega bjátar á

Ari Trausti Guðmundsson, þingmaður Vinstri grænna, skrifar um sína sýn á faraldssamfélagið okkar frá upphafi Covid-tíma.

Auglýsing

Hve margir þræðir spinn­ast í við­brögð stjórn­valda við alvar­legum heims­far­aldri? 

Í svar­inu hljóta að koma fram þættir á borð við efna­hags­mál, for­varn­ir, lýð­rétt­indi, heil­brigð­is­vís­indi, hættu­stig far­ald­urs­ins, atvinnu­mál, sið­fræði, stjórn­mál, sam­göng­ur, landamæra­eft­ir­lit, lög­vernd inn­an­lands, lega landa og stærð sam­fé­laga, sam­vinna yfir­valda og borg­ara o.fl. Þessir þætt­ir, og fleiri til, móta aðstæður og hafa áhrif á við­brögð og skoð­ana­skipti um þau. Sumt eru óvissu­þætt­ir. Nefna má þróun bólu­efn­is, lengd far­ald­urs­ins, áhrif hans á sam­skipti ríkja og efna­hag þeirra á næst­unni, og við­brögð veirunnar sjálfrar á meðan far­ald­ur­inn geis­ar, og hvað um hana verður næstu ár og ára­tugi. Það er þungur róður að höndla ágjöf­ina og gæta að því að vega og meta kosti og galla ákvarð­ana sem taka til fyrr­greindra þátta. Umræður og rök­studd gagn­rýni hljóta að miða að því að lág­marka mis­tök en líka tjónið af veirunni. Áskor­unin er sam­bæri­leg við alvar­lega en ann­ars konar nátt­úruvá sem öll heims­byggðin getur orðið fyr­ir, t.d. ham­fara­gosi í stóru heims­álf­unum og afleið­ingar þess í nokkur ár. Eng­inn þegn og ekk­ert fyr­ir­tæki er stikk­frí. Öryggi borg­ar­anna telst í for­gangi. Veiru­far­aldur sem þessi lýtur ekki stjórn manna, nema að litlu leyti.

Meg­in­stefin í stefnu stjórn­valda, fyrst og fremst rík­is­stjórnar en einnig sveit­ar­fé­laga, hafa mót­ast í marg­vís­legu starfi og miklum umræð­um. Frá upp­hafi far­ald­urs­ins lá þung­inn á Alþingi og rík­is­stjórn, frá því í febr­úar fram undir lok júní. Ein 30 sér­stök þing­mál voru afgreidd á þingi og sum önnur mál tengd­ust far­aldr­inum með beinum eða óbeinum hætti, einkum efna­hags­lega þætt­inum og atvinnustigi. Nokkur meg­in­at­riðið kristöll­uð­ust í stefnu stjórn­valda á þessum tíma. Minna má á þá ætlun að styðj­ast tryggi­lega við vís­indi og fræði­lega þekk­ingu, nýta fjöl­þætt almanna­varn­ar­kerfi, sem hefur sannað gildi sitt, og grípa hratt inn í versn­andi eða batn­andi aðstæð­ur. Ákveðið var að loka ekki land­inu heldur halda upp sam­göngum á sjó og í lofti en með mis­mun­andi tak­mörk­unum eftir því sem aðstæður leyfa. Loks var ákveðið að vernda atvinnustig sem best, aðstoða almenn­ing og fyr­ir­tæki með því að veita opinberu fé m.a. til fram­kvæmda, styrkja og ann­arra greiðslna, greiða fyrir banka­lánum og grípa til fleiri ráð­staf­ana, ásamt því að taka til­lit til ólíkra aðstæðna sam­fé­lags­hópa. Um stefn­una hefur verið deilt, eink­an­lega fram­kvæmd henn­ar, stjórn­völd jafn­vel harð­lega gagn­rýnd en sjaldn­ast lagðar fram rök­studdar hug­myndir um aðrar og betri aðferðir í bar­átt­unni gegn covid-19 veirunni.

Auglýsing
Heilbrigðisvísindi eru ekki óum­deild en þau þró­ast að mörgu leyti sem raun­vís­indi. Hag­fræði er ekki raun­grein, heldur að hluta póli­tísk fræði­grein og lög­fræði er meðal fræði­greina þar sem ólík túlkun fræði­þátta er hvað útbreidd­ust. Nefni þetta til að hnykkja á þeim rökum stjórn­valda að treysta mjög á lækn­is­fræði og tengdar grein­ar. Almanna­varn­ir, og þar með lög­reglu­yf­ir­völd, koma að helstu verk­efnum enda aug­ljós skyld­leiki milli nátt­úru­legs veiru­far­ald­urs og vanda af völdum t.d. jarð­rænnar hættu. Sam­vinna Land­spít­al­ans og Íslenskrar erfða­grein­ingar hefur reynst dýr­mæt. Meg­in­tenglar við almenn­ing hafa verið full­trúar úr heil­brigð­is­þjón­ust­unni og Almanna­vörn­um, ólíkt því sem víða sést ann­ars stað­ar. Hitt er aug­ljóst að sér­hver ákvörðun er tekin á ábyrgð ráð­herra og eftir umræður í rík­is­stjórn og stjórn­kerf­inu. Því fer fjarri að stjórn­mála­menn hafi skýlt sér á bak við sér­fræðinga og emb­ætt­is­menn. Eitt er ráð­gjöf, annað stjórn­valds­á­kvörð­un. Á meðan þing­hlé varir fram að stuttu sum­ar­þingi, um 8-9 vik­ur, hefur Alþingi ekki komið á ákvörð­unum en þeim mun oftar hafa verið boð­aðir fundir á vegum rík­is­stjórn­ar. Nú síð­ast mun stór vinnufundur hag­að­ila, stofn­ana og emb­ætta útbúa nesti handa nýjum sam­ráðs­hópi undir stjórn sótt­varn­ar­lækn­is, stjórn­völdum til aðstoð­ar. Reglu­legt Alþingi hefur störf 1. októ­ber, eftir sum­ar­þing­ið.

Flestar aðgerðir vegna far­ald­urs­ins eru end­ur­skoð­aðar jafnt og þétt. Það er í sam­ræmi við vástjórn­un­ar­að­ferðir (krísu­stjórn­un) þegar aðlög­un­ar­þörfin er rík. Þeim er ekki ætlað að gilda til lang­frama, hverju sinni, enda óvissu­þættir margir og breyti­leg­ir. Rétti­lega hafa stjórn­völd tamið sér að grípa fljótt inn í atburða­rás og sjaldan þurft að aft­ur­kalla ákvarð­anir eða breyta þeim fljót­lega vegna mis­taka eða ófull­nægj­andi mats á aðstæð­um. Vissu­lega er sú skoðun mín umdeild meðal marga af því að þeirra vilja aðrar aðgerðir og beita öðrum rökum en stjórn­völd. Við­brögðin við fyrstu bylgj­unni báru árangur sem eftir er tek­ið, einkum miðað við að þær voru ekki með þeim ströng­ustu í Evr­ópu­löndum eða sumum Asíu­lönd­um, einmitt í ljósi þess sem minnst var á hér að fram­an; hinar ólíku aðstæð­ur, hvort sem er á Taí­van, í Frakk­landi, á Nýja-­Sjá­landi, í Lit­há­en, Finn­landi, Nor­egi eða jafn­vel á Bret­landi. Eft­ir­lit hér var hóf­legt og mjög treyst á ábyrgð og skyn­semi hvers lands­manns. Seinni bylgj­unni var fljót­lega mætt með hertum reglum eftir eft­ir­gjöf sem reynd­ist mis­vel og þar sem útbreiðsla nýrra smita skrif­ast bæði á reikn­ing okkar sjálfra og inn­komu nýrra smita að utan. Bylgjan hefur ekki reynst nærri því eins erfið og sú fyrri, eins þótt far­ald­ur­inn sæki á víð­ast hvar í sam­skipta­löndum okkar og ferða­menn þaðan á flandri meðal okk­ar.

Með skimunum og mis­ströngum sótt­kví­ar­reglum hafa sam­göngur við umheim­inn ekki stöðvast enda mark­mið í sjálfu sér. Ástand hér inn­an­lands er aðeins hluti aðstæðna sem þarf að taka til­lit til. Far­ald­ur­inn í hverju sam­skipta­landi og aðgerðir þar, jafnt á landa­mærum sem innan þeirra landa, koma til álita. Í fyrstu bylgj­unni, og með okkar ströng­ustu ákvörð­un­um, stóð slag­ur­inn um að keyra útbreiðslu veirunnar niður og hindra sem mest alvar­leg veik­indi. Í slak­anum þar á eftir sner­ist fram­vindan um að létta á tak­mörk­unum almenn­ings gagn­vart venju­bundnu lífi og opna stærri glufu til umheims­ins. Far­þega­fjöldi til lands­ins fór þá fljótt úr u.þ.b. 1.500 manns á dag í rúm 3.000; ríf­lega helm­ing­ur­inn erlendir gest­ir. Tal um að stjórn­völd hafi gengið erinda ferða­þjón­ust­unnar stenst ekki enda átt­falt til tífalt fleiri á ferð hér í sam­bæri­legum ferða­mán­uðum áranna á und­an. Vegna fjölg­unar inn­an­lands­smita og harð­ari far­aldurs í mörgum Evr­ópu­löndum var glu­fan minnkuð á ný en þó ekki að sömu sótt­vörnum og í fyrri bylgj­unni. Aftur varð svo að grípa til aðgerða án langs aðdrag­anda og setja öryggið á odd­inn. Enn fremur varð að auð­velda fólki á öllum aldri að sinna menn­ingu, mennt­un, hefðum sínum með því að herða reglur inn­an­lands að nokkru marki en halda um leið sam­skiptum milli manna opnum í sam­ræmi við aðstæð­ur. Mis­ræmi á milli birtra reglna og minn­is­blaða má auð­vitað gagn­rýna en það breytir ekki því að við­brögðin eru raunsæ og við­un­andi.

Auglýsing
Útflutningsatvinnuvegirnir hafa haldið þol­an­legum velli nema ferða­þjón­ust­an. Hún veldur um 40% útflutn­ings­tekna hér, en t.d. 17% á Nýja-­Sjá­landi. Hún hefur stór­lega látið á sjá og sam­dráttur og óvissa valdið marg­vís­legu tjóni. Ýmis annar rekstur hefur orðið fyrir mis­þungum áföllum og atvinnu­leysi marg­fald­ast miðað við góð­æri. Svo­kall­aðar covid-að­gerðir verða ekki raktar hér, ekki mis­gamlir en nýlegir kjara­samn­ingar og ekki heldur per­sónu­bundnar aðgerðir sem deila út rík­isfé til eða breyta inn­heimtu rík­is­ins ein­stak­lingum í hag. Ég full­yrði að gera verður betur á næst­unni, m.a. þegar Alþingi end­ur­skoðar fjár­mála­stefnu og -áætlun rík­is­ins. Sam­tímis gerum við okkur grein fyrir tvennu. Í einn stað því aug­ljósa verk­efni að hið opin­bera fjár­festi í innvið­um, fylgi þeirri marg­þættu nýsköp­un­ar­stefnu sem hún hefur sam­þykkt, og tekur oft­ast mörg ár að raun­gera af hálfu þeirra sem nýsköpun stunda, og loks að stutt verði við fjöl­breytt­ari atvinnu­starf­semi en tíðkast hef­ur; á umhverf­is­vænum for­send­um. Þar varða auð­lindir á borð við raf­orku, ferskvatn, sjó, jarð­veg og hug­vit miklu. Í annan stað vitum við að til verð­ur, með öllu fjár­streym­inu frá rík­inu, hund­ruð millj­arða króna skuld við þá sem munu lána fé á mjög lágum vöxtum til að vega á móti halla rík­is­sjóðs. Þá skuld verður að greiða á löngum tíma en ekki með nið­ur­skurði, t.d. á vel­ferð, og skyndi­legum sparn­aði á röngum stöð­um.

Óbæri­legur létt­leiki til­ver­unn­ar, sbr. orð skálds­ins, getur stundum orðið óvænt að lítt bæri­legum þunga henn­ar. Við því er eitt­hvert töfra­ráð í raun­heimum ekki til. Frammi fyrir ólukk­ans veirunni má benda á til­mæli eins og þol­in­mæði, sam­visku­semi við per­sónu­legar sótt­varnir og ábyrgð gagn­vart þeim reglum (þær eiga að vera skýrar og fáar!) sem settar eru af góðri yfir­sýn af til þess bæru fólki. Svo kann að fara að ný bólu­efni létti af okkur mest öllum byrðum af veirunni en af sjálfu leiðir að það er ekki víst. Fari svo, þarf að end­ur­skipu­leggja og end­ur­hanna margt og mik­ið.

Höf­undur er þing­maður Vinstri grænna.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar