Að leggja „eftir efnum og ástæðum“

Indriði H. Þorláksson færir rök fyrir skattlagningu á fjármagnstekjur og stóreignir.

Auglýsing

Í riti sínu Vel­ferð þjóð­anna, 1776, segir Adam Smith, faðir mark­aðs­hag­fræð­inn­ar, í frjáls­legri þýð­ingu, að borg­arar hvers ríkis eigi að leggja því til fé í sam­ræmi við greiðslu­getu þeirra þ.e. þeirra gæða sem þeir njóti undir vernd­ar­væng þess. Þau sjón­ar­mið Adam Smith að leggja skatta á með hlið­sjón af greiðslu­getu hefur verið mót­andi fyrir skatt­lagn­ingu frá því að að ákvörðun um þá flutt­ist frá ein­völdum í hendur lýð­kjör­inna full­trúa þótt deila megi um hversu vel hefur tek­ist til á hverjum tíma. Mæl­ing greiðslu­getu er flókið úrlausn­ar­efni en menn hafa helst talið að tekjur og eignir séu not­hæfir mæli­kvarðar í því efni. Í sam­ræmi við það hafa flest vest­ræn lönd tekið í skatta­lög sín skil­grein­ingu kennda við Haig og Simon þess efnis að skatt­skyldar tekjur manns á til­teknu tíma­bili sé sam­tala af neyslu hans og breyt­ingu á eign hans.

Greiðslu­getan í íslenskum skatta­rétti

Í tekju­skattslögum hér á landi og erlendum fyr­ir­myndum þeirra kemur reglan um greiðslu­getu fram í skil­grein­ingu skatt­skyldra tekna á þann veg að allar tekjur séu skatt­skyldar þar með tal­inn hvers kyns eigna­auki nema annað sé sér­stak­lega tekið fram. Þannig telj­ast gjafir, fríð­indi o.fl. vera skatt­skyld en sam­kvæmt sér­stöku ákvæði er arfur und­an­skil­inn háð því skil­yrði að af honum hafi verið greiddur erfða­fjár­skatt­ur. Í lög­unum eru hins vegar einnig ákvæði um eigna­mat, tíma­setn­ingu skatt­lagn­ing­ar, und­an­þágur o.fl. sem gera það að verkum að eigna­auki eru oft und­an­þeg­inn tekju­skatt­lagn­ingu. Dæmi um það eru skatt­frelsi sölu­hagn­aðar af íbúð­ar­hús­næði og frestun á skatt­lagn­ingu sölu­hagn­aðar af hluta­bréfum og öðrum eign­ar­hlut­um.

Reglan um greiðslu­getu kemur fram í fyrstu lögum hér á landi um tekjur sveit­ar­fé­laga árið 1872, sem kváðu á um nið­ur­jöfnun gjalda sveit­ar­sjóða „eftir efnum og ástæð­u­m.“ Hana er einnig að finna í fyrstu tekju­skattslögum lands­ins 1877 og end­an­lega 1922 í þrepa­skiptum tekju- og eign­ar­skött­um. Við nið­ur­jöfnun gjalda og álagn­ingu skatta var ekki síður litið til eigna en tekna, sem á þeim tíma voru fyrst og fremst jarð­eignir til sveita og hús­næði á þétt­býl­is­stöðum lands­ins. Tekjur launa­fólks voru lægri en þágild­andi frí­tekju­mark svo skatt­lagn­ing náði í reynd nær ein­göngu til emb­ætt­is­manna, kaup­manna, atvinnu­rek­enda og land­eig­enda.

Auglýsing

Þróun skatt­lagn­ingar og dreif­ing skatt­byrði

Þróun skatt­lagn­ingar frá upp­hafs­árum almennrar skatt­skyldu er athygl­is­verð að tvennu leyti. Ann­ars vegar stöðug hækkun skatta og hins vegar breyti­leg dreif­ing skatt­byrði. Hækkun skatta hér á landi eins og erlendis kom til af auknum umsvifum rík­is­ins á flestum sviðum ekki síst í vel­ferð­ar­málum og end­ur­speglar efna­hags­lega og félags­lega þróun sbr. grein mína Lög­mál Wagners og Vinstri grænir í Kjarn­anum í aðdrag­anda kosn­ing­anna 2017. Grein­ing Wagners og sú þróun sem verið hefur í heila öld hér á landi afhjúpar hve veru­leikafirrt víg­orðið um lækkun skatta hefur alltaf verið og er enn.

Hinn þátt­ur­inn, dreif­ing skatt­byrði, er ekki síður athygli verð­ur. Á fyrstu árum lög­skip­aðrar skatt­lagn­ingar voru nær allir skattar greiddir af fámennum hópi manna sem höfðu veru­legar tekjur og áttu mestan hluta eigna hér á landi. Með efna­hags­legri og félags­lega þróun jókst skatt­byrði á allan almenn­ing en á sama tíma hefur hlut­deild hinna vel­meg­andi í sköttum farið lækk­andi. Ástæðan er m.a. að auð­manna­gæska stjórn­valda hefur vikið frá því að hafa greiðslu­getu til hlið­sjónar og holað skatta­lög­gjöf­ina með því að gera eignir og eigna­tekjur lág­skatt­aðar eða láta þær sleppa við skatt­lagn­ingu með snið­göngu.

Skattar og greiðslu­geta

Hluti af þessum aðgerðum stjórn­valda var nið­ur­fell­ing eign­ar­skatts sem verið hafði við lýði í einu eða öðru formi frá árinu 1096 að kirkju­tí­undin var tekin í lög á Alþingi. Með nið­ur­fell­ing­unni og götóttri skatt­lagn­ing fjár­magnstekna var stærsti hluti beinna skatta lagður á launa­tekjum þ.m.t. tekjur úr líf­eyr­is­sjóðum og frá almanna­trygg­ing­um. Rekstur vel­ferð­ar­kerf­anna og upp­bygg­ing sam­fé­lags­inn­viða var í vax­andi mæli lagður á launa­fólks og líf­eyr­is­þega. Sést það vel á því að tekju­skattar ein­stak­linga uxu úr því að vera 17% af heild­ar­tekjum þeirra á árinu 1993 í að vera 22% á árinu 2007 og síðan 27,7% á árinu 2019 jafn­framt því að þessi hækkun lenti að miklum hluta á fólki með miðl­ungs­tekjur eða lægri tekjur en skatt­byrði hinna best settu stóð í stað eða lækk­aði.

Afleið­ingu af þessum breyt­ing­um, sumar hverjar fárán­leg­ar, má sjá í upp­lýs­ingum um álagn­ingu skatta sbr. t.d. Hátekju­lista Stund­ar­innar frá ágúst 2021 og í yfir­liti sama blaðs frá 2017 um skatta rík­asta eina pró­sents þjóð­ar­inn­ar. Ein­stak­lingar með tugi eða hund­ruð millj­óna í fjár­magnstekjur og millj­arða eða millj­arða­tugi í eignum greiða svo lítið í tekju­skatt að það dugar ekki fyrir útsvari þeirra til sveit­ar­fé­lags­ins. Ríkið tekur þá hlut af skattfé sem aðrir greiða til að borga sem með­lag með þessum ein­stak­lingum til sveit­ar­fé­lags­ins. Af 3.126 tekju­hæstu ein­stak­lingum lands­ins greiddu 106 engan almenna tekju­skatt til rík­is­ins en vegna 78 þeirra runnu 31,5 m.kr. sem útsvar til sveit­ar­fé­laga. Þar af voru nálægt 17 m.kr. með­lag fyrir þá frá rík­inu að með­al­tali um 18 þús. kr. á mann á mán­uði. Athygli vekur að margir þess­ara með­lags­þega búa í svefn­bæj­unum á höf­uð­borg­ar­svæð­inu, þar af hlut­falls­lega flestir í Garða­bæ.

Heild­ar­skatt­byrði

Þróun tekju­skatts ein­stak­linga var ekki það eina sem raskaði dreif­ingu skatt­byrði. Virð­is­auka­skattur og tekju­skattur eru meg­in­stoðir skatt­heimtu í land­inu. Stofn þeirra er hinn sami, sam­tala allra tekna. Álagn­ing VSK er hins vegar tak­mörkuð við sölu á vöru og þjón­ustu. Tekjur sem ekki eru not­aðar til kaupa á vörum og þjón­ustu en mynda eigna­auka eru ekki skatt­lagð­ar. Auk þess er fjár­mála­þjón­usta und­an­þegin VSK til hags­bóta fyrir þá sem sýsla með fé og eig­endur fjár­mála­fyr­ir­tækja. Þessi VSK frjálsi eigna­auki er eins og eign­irnar að lang­mestu leyti að finna hjá þeim 5 til 10 % lands­manna sem best eru sett­ir. Trygg­ing­ar­gjald­ið, þriðji stærsta skatt­stofn rík­is­ins, er í reynd skattur á launa­tekjur en líf­eyr­is­tekjur eru und­an­skild­ar.

Mynd úr greininni:Skattapólitík. Er skattkerfið sanngjarnt og hvernig nýtast ívilnanir þess?

Allt þetta, rang­látt tekju­skatts­kerfi, virð­is­auka­skattur og trygg­ing­ar­gjald íþyngir lágum tekjum og hefur leitt til þess að skatt­kerfið í heild er orðið umsnún­ingur á regl­unni um greiðslu­getu. Launa­fólk með með­al­tekjur greiðir langt í helm­ing af tekjum sínum í skatta á meðan þeir sem standa á efstu þrepum tekju­stig­ans greiða helm­ingi lægra hlut­fall tekna sinna í skatta sé miðað við fram­taldar tekjur þeirra en langtum minna en það ef allar tekjur þeirra væru rétti­lega til­greind­ar. Grein­ingu á þessu má finna í grein­inni Skattapóli­tík: Er skatt­kerfið sann­gjarnt og hvernig nýt­ast íviln­anir þess? sem birt­ist í vefrit­inu Stjórn­mál og stjórn­sýsla, vorið 2007 og er með­fylgj­andi mynd­rit er úr þeirri grein og sýnir skatt­byrð­ina af stóru skatt­stofn­unum hvers um sig og þeim öllum í heild. Töl­urnar eru frá árinu 2005 og eiga við hjón og sam­búð­ar­fólk. Með­al­fjöl­skyldu­tekjur þess á því ári voru tæpar 8 millj­ónir króna. Myndin sýnir að heild­ar­skatt­byrðin var mest hjá fólki með tekjur um og undir með­al­tekjum en lægst hjá þeim altekju­lægstu og þeim altekju­hæstu. Ekki er ástæða til að ætla að á þessu hafi orðið veru­leg breyt­ing síð­an.

Frá­hvarf frá greiðslu­getu

Hluti af umsnún­ingi skatt­kerf­is­ins frá því að end­ur­spegla greiðslu­getu að ein­hverju leyti yfir í and­hverfu þess er vax­andi vægi óbeinna skatta en nið­ur­fell­ing eign­ar­skatta og lítil skatt­lagn­ing eigna­tekna hefur einnig haft mikil áhrif. Beinir skatt­ar, þ.e. tekju­skattar og eign­ar­skattar eru nær einu skatta­legu tæki sem geta haft veru­leg áhrif á dreif­ingu skatt­byrði.

Áhrif á dreif­ingu skatt­byrði má hafa bæði með því að beita þrepa­skiptum tekju­skatti meira en nú er gert og með því að skatt­leggja eignir með hæfi­legu frí­tekju­marki auk þess að loka leiðum til skatta­snið­göngu. Áhrif af aðgerðum til breyt­inga á dreif­ingu skatt­byrði má glöggt sjá á árunum 2010 til 2013. Vegna áfalla á rík­is­sjóð í Hrun­inu var gripið til rót­tækra tekju­öfl­un­ar­að­gerða á árunum 2010 til 2013. Meðal þeirra var þrepa­skiptur tekju­skattur með auknum bót­um, hækkun fjár­magnstekju­skatts með frí­tekju­marki og upp­taka auð­legð­ar­skatts með frí­eigna­marki. Áhrif þess­ara aðgerða voru þau að með­al­skatt­hlut­fallið hækk­aði um 7,6% frá 2007 til 2013.

Heimild: Skatturinn. Staðtölur skatta

Sjá má mynd­rit­inu hér að ofan hvernig þessi hækkun snerti ein­staka tekju­hópa hjóna og sam­búð­ar­fólks með því athuga hvernig breyt­ing á sköttum víkur frá með­al­tal­inu 7,6%. Í öllum tíundum nema þeirri efstu er breyt­ing skatta minni en með­al­talið en í efstu tíund­inni, sem er tví­skipt í mynd­rit­inu, er hækk­unin meiri en með­al­talið og veru­lega hærri hjá efstu 5% en mik­illa áhrifa auð­leg­ar­skatts­ins gætir nær ein­göngu þar. Hækkun með­al­skatt­hlut­falls­ins var mikil en leiðin sem var farin leiddi til þess að hlut­deild allra tíunda nema þeirrar efstu í beinum sköttum lækk­aði en hlutur þeirra tekju­hæstu óx.

Heimild: Skatturinn, Staðtölur skatta

Myndin hér að ofan sýnir sömu þróun á næsta kjör­tíma­bili á eft­ir, þ.e. 2013 til 2016 þegar hluti þess­ara breyt­inga var dregin til baka. Með­al­hlut­fall beinna skatta breytt­ist nær ekk­ert en nið­ur­fell­ing auð­legð­ar­skatts og fækkun skatt­þrepa lækk­aði skatt­byrðin í efsta hluta skal­ans mikið en rík­is­sjóði var bætt tapið með því að hækka skatt­hlut­fall í sjö lægstu tíund­unum og mest í þeim allra lægstu.

Leggjum á eftir efnum og ástæðum

Af fram­an­greindu má vera ljóst að ekki er hægt að skatt­leggja eftir efnum og ástæðum og nálg­ast regl­una um greiðslu­getu nema með hvort tveggja því að skatt­leggja fjár­magnstekjur eins og launa­tekjur og því að leggja skatt á stór­eign­ir. Hið síð­ar­nefnda er óhjá­kvæmi­legt ein­fald­lega vegna þess að eignir eru ekki síður mæli­kvarði á greiðslu­getu en tekjur auk þess sem stór­eign­irnar safn­ast að lang­mestu leyti upp af óskatt­lögðum tekj­um. Án slíkra breyt­inga verður jafn­ræði og sann­girni í skatt­lagn­ingu ekki náð.

Reynslan frá 2010 til 2013 sýnir að breyt­ing til bóta er mögu­leg. Með þeim breyt­ingum á tekju- og fjár­magnstekju­skatti og auð­legð­ar­skatti sem að framan eru nefndar og auð­linda­gjöldum tókst að afla nýrra tekna í rík­is­sjóð sem svar­aði til 4-5% af VLF án þess að sækja það í vasa almenn­ings og auka sam­drátt í efna­hags­líf­inu eða hafa önnur nei­kvæð áhrif. Þvert á móti tók nýtt vaxt­ar­skeið við á seinni hluta þessa tíma­bils sem stóð óslitið þar til ofþenslu fór að gæta á miðju yfir­stand­andi kjör­tíma­bili. Sem betur fór tókst þeim stjórn­völdum sem tóku við eftir end­ur­reisn­ina ekki að afnema að fullu þær umbætur sem gerðar voru á skatt­kerf­inu því eftir standa hækkun fjár­magnstekju­skatts og þrepa­skiptur skatt­stigi sem m.a. má þakka verka­lýðs­hreyf­ing­unni. Afnám auð­leg­ar­skatts, lækkun veiði­gjalda og nið­ur­fell­ing auð­linda­gjalds á raf­orku hafa hins vegar kostað rík­is­sjóð fleiri hund­ruð millj­arða króna á undan­förnum árum og lík­lega valdið honum meiri búsifjum en COVID-19.

Stöðu rík­is­fjár­mála og skatta í dag svipar á vissan hátt til þess sem var eftir Hrun­ið. Halli á rík­is­sjóði er mik­ill og rík­is­fjár­mála­á­ætl­unin er með und­ir­liggj­andi ójafn­vægi sem ekki verður lagað nema með rót­tækum aðgerð­um, nið­ur­skurði vel­ferð­ar­kerf­anna eða nýrri tekju­öfl­un. Vel­ferð­ar­kerfin eru und­ir­fjár­mögnuð fyrir og nið­ur­skurður á fé til þeirra gengi gegn ein­dregnum vilja þjóð­ar­innar til að styrkja þau og myndi auk þess dýpka og lengja COVID-19 efna­hagslægð­ina. Tekju­öfl­un­ar­kerfi rík­is­ins er mein­gallað á mörgum svið­um, óskil­virkt og órétt­látt eins og m.a. má sjá í nýrri skýrslu ASÍ: Skattar og ójöfn­uð­ur: Rétt­lát­ara og skil­virkara skatt­kerfi.

Í þeirri skýrslu er eins og hér bent á leiðir út úr vand­anum sem þegar hefur sýnt sig hér og erlendis að geta skila árangri. Breyt­ingar sem þar eru lagðar til eru auk þess í sam­ræmi við ábend­ingar alþjóð­legar stofn­ana á þessu sviði sem á und­an­förnum árum hafa hver af annarri horfið frá dog­mat­ískum hag­vaxt­ar­kenn­ingum í skatta­mál­um, sem hvergi hafa borið árang­ur, en leggja í stað þess áherslu á jafn­rétti og sann­girni í skatt­lagn­ingu og vara við afleið­ingum taum­lausrar auð­söfn­unar og auð­manna­gæsku.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar