Forn Grænland: Raunasaga Þorgilsar örrabeinsfóstra

Guðbrandur Jónsson skrifar um siglingasögu forn Grænlands þar sem íkornar koma meðal annars við sögu.

Auglýsing

Eftir árið 1424 hverfa öll sam­skipti við Íslend­inga í forn Græn­landi, Græn­landi Eiríks rauða Þor­valds­sonar og hefur ekk­ert til þeirra spurst síð­an, eng­inn hefur rann­sakað sögu­þræði en mjög margir forn­ritin og sam­setn­ingu þeirra. Einn þeirra var Ólafur Hall­dórs­son með rit­verk­inu ,„Græn­land í Mið­ald­ar­rit­u­m”. Það rit­verk tók ekki fyrir Fóst­bræðra sögu, Flóa­manna sögu og Bárðar sögu Snæ­fells­áss en síðan segir Ólaf­ur: „Bókin getur því ekki komið í stað hins mikla verks Finns Magn­ús­son­ar, Grön­lands Histor­iske Mindesmær­ker”, frá 1838. Það var í öðru bindi þessa rit­verks í umfjöllun um ferð Þor­gils örra­beins­fóstra sem ég fann lyk­il­inn að sigl­inga­sögu forn Græn­lands. Þar í var eitt orð í einni setn­ingu sem gaf mér vís­bend­ingu og sönnun þess hvar þeir brutu skipið en orðið er íkorni í setn­ing­unni, nærð­ust þar á nag­dýri íkorna en fleira kom til í stað­setn­ingu strands­ins. 

Ég fékk við­tal við rann­sókna­stjóra Stofn­unar Árna Magn­ús­son­ar, Gísla Sig­urðs­son, til að fá stað­fest að orðið væri rétt skrifað í hand­riti og væri nag­dýr íkorna. Gísli var á þeirri skoðun að skipið hafi strandað hér næst fyrir vestan Ísland í því sem ég kalla danska Græn­land til að aðgreina það frá forn Græn­landi Eiríks rauða. Það verður nú sem stór brú mynd­ast á milli sagn­fræði og sigl­inga­fræði í ferð skips úr Leiru­vogi í Mos­fells­sveit til Eiríks rauða í forn Græn­landi í kring um árið 998.

Þor­gils er einn af þeim 25 sem svara kalli Eiríks um að koma með honum út til forn Græn­lands, sumir komust út til forn Græn­lands eða um 15 skip en hin týnd­ust eða fór­ust. Þor­gils var einn af þessum heppnu sem náði út til forn Græn­lands en það tók þá 3 mán­uði að finna landið og brjóta skipið í sand­fjöru á milli tveggja jökla og voru síðan í fjögur ár í hrakn­ingum frá strand­stað til Bratta­hlíð­ar, bústaðar Eiríks rauða í forn Græn­landi.

Auglýsing

Fyrsti áfangi á sigl­inga­leið­inni í vestur er kenni­leitið Blá­serkur en þangað var sigl­inga­tími þrjú dægur í sólv­estur frá Snæ­fells­nesjökli. Þungur straumur er frá hægri í sigl­ingu til vest­urs og alltaf sterkur vindur einnig frá hægri, frá norðri til suð­urs. Brotni mastur af segl­skipi þess tíma og skipið án segla, knörr eða lang­skip, þá er skipið um viku að reka fyrir straumi og vindi suður fyrir syðsta odda danska Græn­lands. Það hafa aldrei búið Inuitar á svæð­inu í kring um mögu­legt strand þarna í danska Græn­landi en í rauna­sögu Þor­gilsar rekast þeir í tvígang á Inuita á svæð­inu. Það eru engir tveir jöklar eða sand­möl/sand­fjara heldur ein sam­felld jökla ein­ing frá suðri til norð­urs og klettar í sjó fram og mik­ill rekís, og haf­svæðið ófært tré­skip­um.. Á þessu mögu­lega strand­svæði eru engin nag­dýr íkorna, Sagn­fræð­ingar Íslands halda því fram að skip Þor­gilsar hafi verið hér á reki í 3 mán­uði. Það er úti­lokað mál. En hvað gat hafa gerst.?

Nú vill svo til að ég hef stað­ar­þekk­ingu á þessu svæði að sumri og vetri sem þyrlu­flug­mað­ur, um veður og vinda og aðrar aðstæð­ur, frá suð­ur­odda danska Græn­lands og strönd­ina upp allt til Uperna­vik og síðan skip­stjór­inn ég, með sigl­inga og strauma­kort af þessu sama svæði. Nú verða þessi vís­indi til að hjálpa Þor­gilsi út úr hans vand­ræðum á svæð­inu. Á suð­ur­svæði danska Græn­lands voru ekki Inuitar eða hrein­dýr á svæð­inu á þessum tíma en voru flutt á svæðið bæði Inuitar og hrein­dýr eftir árið 1900. Við bæinn Juli­ann­ehab á þessu suð­ur­svæði er stór varða sem Inuitar segja hlaðna af Íslend­ingum en þar rétt hjá rennur ferskvatns á úr eina vatn­inu á svæð­inu sem gerir stað­inn að áning­ar­stað í sigl­inga­sög­unni til forn Græn­lands. Þegar siglt er eða flogið frá þessum stað og upp vest­ur­strönd­ina blasir við stórt fjall sem ég tel vera Hvarf, þar er á stór varða og þangað hef ég komið á þyrlu, með gas­hylki fyrir end­ur­varps­stöð sím­ans á svæð­inu, upp og niður strönd­ina. 

Í frá­sögn Þor­gilsar fáum við ekk­ert að vita hver vand­ræðin voru í þrjá mán­uði fram að strand­inu en sam­kvæmt haf­strauma­kerfi á þessu svæði er með­straumur upp alla vest­ur­strönd danska Græn­lands, en oft logn og þykk þoka að sumri allt upp undir eyj­una Diskó en sveigir þaðan í vestur að strönd Baffin Island. Þó að það komi ekki fyrir í sög­unni geri ég ráð fyrir að Þor­gils hafi tekið land til að fá fersk­vatn til drykkjar ann­ars hefðu allir drep­ist og engin verið til frá­sagn­ar. Það er þokan á þessu haf­svæði sem útskýrir langa úti­vist þeirra í þrjá mán­uði.

Nú verður nátt­úru undur sem að ég upp­lifði með Þor­gilsi þó að 1100 ár séu á milli, ég á þyrlu en hann á segl­skipi. Við vorum á flugi á Sikorsky 61N þyrlu frá Sukk­er­toppen áleiðis til Hol­steins­borg þarna á vest­ur­strönd­inni er við fljúgum inn í fön vind sem skall á okkur eins og sleggja hefði barið á okk­ur, vind­ur­inn kom úr austri niður Græn­lands­jökul og flugum við afurá­bak í átt að Baffin eyju og áttum í basli við að kom­ast út úr þessum vind­streng. Þetta vind­fyr­ir­brigði er þekkt frá bæði vest­ur­strönd danska Græn­lands og aust­ur­strönd Baffin Island í aldana rás. Það var svona vind­strengur sem segl­skip Þor­gils örra­beins­fóstra sigldi inn í og þeir neyð­ast til að sigla undan vindi allt þar til skipið braut í sundur í sand­fjöru á milli tveggja jökla þegar að horft er frá strand­inu í vest­ur. Það er hér sem fjög­urra ára hrakn­inga­saga Þor­gilsar hefst og skráð er í Flóa­manna­sögu. Þor­gils örra­beins­fóstri er kom­inn til forn Græn­lands en hann veit það ekki enn­þá. Það er hér sem nag­dýr íkorna eru í tug­þús­unda tali út um allt en heita þar læm­ingjar og sem fæða bjarga lífi Þor­gilsar og allra sem með honum voru og lifðu inn í fyrsta vet­ur­inn.

Á milli tveggja jökla

Þegar að horft er frá strand­stað í vestur er jök­ull á hægri hönd eða norð­ur­jök­ull­inn sem í dag heitir Barnes Ice Cap en jök­ull­inn til vinstri eða suð­ur­jökul­inn heitir Penny Ice Cap sem forn Græn­lend­ingar köll­uðu Hvít­serk í sigl­inga­sögu forn Græn­lands og var í útnorðri frá Hvarfi sem þá til­heyrði jök­ul­hett­unni Blá­serkur frá suðri til norð­urs. Hvít­serkur er á Herj­ólfs­nesi sem ég síðar segi frá í ann­ari grein. Sigl­inga­saga Þor­finns karls­efnis um svæðið inn á Græn­lands­haf, úthaf inn­fallanda, úthaf með flóði og fjöru.

Hér á þessum strand­stað hefst hrakn­inga­saga Þor­gilsar fyrir alvöru og lífs­bar­átta upp á líf og dauða. Þau eru fyrsta vet­ur­inn á strand­staðnum þar sem en í dag er skála­rúst sem Inuitar kalla Thule rúst. Fara síðan þaðan í suður að næsta vertr­ar­stað þar sem þeir sjá fyrstu Inuit­ana sem sagan kallar konur en ég tel þetta vera tvo síð­hærða karla, því konur voru almennt heima við en karlar á veið­um. Hér var Þor­gils kom­inn inn á forn svæði Inuita sam­kvæmt heim­ildum frá Inuitum um forn­leifa­rann­sóknir á svæð­inu. Á þessu sama svæði eru Thule rústir sem forn­leifa­rann­sóknir dag­setja við árið 1000.

Þor­gils og fólk hans eru í skála við strand­stað vet­ur­inn 998/999 og lifa þar á smá­dýri íkorna. Fara þaðan og gera skála að Sel­eyri og eru þar vet­ur­inn 999/1000. Að sum­ar­málum fóru þeir þaðan og koma við ey litla sem ég tel vera Broughton Island og hér verður til sagan af egg­in­u(­svart­baksegg). Hér er stærsta varp­svæði múkka í heim­inum sem svo sagan kallar Fýl­lendur en fýll er annað orð yfir múkka, þetta er vet­ur­inn 1000/1001. Snúa til hafs og róa fyrir framan margar vík­ur, og er þeir koma fyrir eitt fjarð­ar­mynni, sem ég tel vera Cum­ber­land Sound, sigla inn þann fjörð og hitta þar fyrir flótta­mann og gista hjá honum þá vet­ur­inn 1001/1002. Það er hér sem Þor­gils fær að vita hvar hann er staddur og hvert hann þarf að fara til að hitta forn­vin sinn Eirík rauða í Bratta­hlíð. Hér fær Þor­gils lánað skip og siglir áfram með­fram landi að öðru fjarð­ar­mynni sem sagan kallar Ein­ars­fjörð. Þar hittir hann forn­vin sinn Þorstein hvíta sem sendur var frá Íslandi í leit­ar­leið­angri að Þor­gilsi og saman fara þeir áfram upp strönd­ina til að hitta forn­vin beggja, Eirík rauða í Bratta­hlíð sem í dag er við Cape Dor­set í Nunavut. 

Forn Græn­land heitir í dag Nunavut en Inuit íbú­arnir kalla forn Græn­lend­inga, Thule fólk­ið. Orðið Thule fólk verður til 1921 í kjöl­far danskra leið­angra inn á svæði Inuita í norður Canada. Þetta tel ég vera sorg­leg­ustu mis­tök í sögu danskrar sagn­fræði því allar Thule rústir í Nunavut hafa verið dag­settar fyrir ca 1000 árum sem er upp­hafsár í sögu forn Græn­lend­inga og er ártalið byggt á forn­leifa­rann­sóknum Canada museum of civi­lization. Það var Robert MCg­hee frá Cana­da, eig­in­maður Pat­ricia Suther­land stjórn­anda Thule rann­sókna í Nunavut sem segir Dani upp­hafs­menn orðs­ins Thule fólkið þarna árið 1921.

Græn­lands Ann­áll

Sigl­inga­saga Eiríks rauða verður stór merki­leg ef ég læt hann sigla umhverfis Eiríksey út frá Bratta­hlíð ef Bratta­hlíð er við Cape Dor­set, Nunavut.

Hann var hinn fyrsta vetur í Eiríksey, nær miðri hinni eystri byggð. Um vorið fór hann til Eiríks­fjarðar og tók sér þar bústað. Hann fór það sumar í Vestri­byggð(ónumið land) og var þar lengi. Hann gaf þar víða örnefni. Hann var annan vetur í Eiríks­hólmum fyrir Hvarfs­gnúpi.

Það verður þriðja sum­arið sem ruglar alla sagn­fræð­inga sög­unnar í rým­inu sem lesa þetta í forn­rit­inu, þar stend­ur: Hið þriðja sumar fór hann allt norður til Snjó­fells og inn í Hrafns­fjörð. Þá kveðst hann kom­inn fyrir botn Eiríks­fjarð­ar. Rit­stjórar Grön­lands Histor­iske Mindesmær­ker verða hér illa rugl­aðir í rým­inu og skrifa innan sviga á hand­rit­ið, ( þetta er helst vand­skil­ið) en þeir telja Eiríks­fjörð í suð­ur­hluta danska Græn­lands. Þar í liggur mis­skiln­ingur sagn­fræð­innar í höndum Dana og Íslend­inga hjá Stofnun Árna Magn­ús­sonar í Reykja­vík.

Ef Bratta­hlíð er við Cape Dor­set í Nunavut og ef Eiríkur siglir umhverfis Eiríksey og ef Eiríksey er Baffin Island þá fær þetta skýra merk­ingu. Þá er Snjó­fell á Devon Island fyrir norðan Eiríksey , í botni Eiríks­fjarðar sem þá er í miðjum Eiríks­firði eins og lönd lágu fyrir Eiríki rauða árið í kring um 990 og þá verður Snjó­fell í botni Eiríks­fjarðar eða fyrir norðan eyj­una sem svo sagan á eftir að kalla, Græn­lands bryggju­sporð­ur. Það verður á þessu norð­ur­svæði forn Græn­lands sem Eiríkur rauði sér hlunn­indi lands­ins í dýra­rík­inu sem þarna er og lifnar við á sumr­in. Hér verður orðið Græn­land til. Á miðju sumri verða öll fugla­björg á svæð­inu fal­lega græn. Þarna er Norð­ur­seta, þangað sóttu þeir gullið í greipar Ægis, hvala­teg­und­ir, sela­teg­und­ir, rost­ung­ar, náhval­ir, hvíta­birn­ir, ref­ir, úlfar og fugl­ar, en það var oft dýru verði keypt. Þetta er best varð­veitta við­skipta­leynd­ar­mál Íslands­sögunnar fram á þennan dag. Það eru um ell­efu skála­rústir við tún­fót­inn í Bratta­hlíð Eiríks rauða í dag.

Höf­undur er full­trúi rann­sókn­ar­verk­efn­is­ins „Gamla Græn­land“ og fyrr­ver­andi þyrlu­flug­mað­ur.

Heim­ild­ir:

Grön­lands Histor­iske Mindesmær­ker.

Græn­land í Mið­ald­ar­rit­um.

Nunavut Hand­book.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar