Síðast liðið sumar tókst að útrýma Covid-19 veirunni því sem næst alveg úr íslensku samfélagi. Landsmenn gátu ferðast óhræddir innanlands, skoðað Stuðlagil og bjórböð, Skógarfoss og Blönduós. Framsýnt fólk sá fyrir sér enduropnun leikhúsa og líkamsræktarstöðva. Jafnframt byrjaði skólafólk að skipuleggja staðkennslu í september, kennurum og nemendum til mikillar gleði. Lykillinn að velgengni íslenskra sóttvarnaryfirvalda fólst í beitingu aldagamalla úrræða, smitrakningu, sóttkví og samkomutakmörkunum. Bættur skilningur á smitleiðum veirusjúkdóma og aukin og hraðvirkari tækni við greiningu smits gerði beitingu þessara aldagömlu úrræða bæði markvissari og margfalt skilvirkari en tilfellið var á tímum kóleru og bólusóttarfaraldra á öldum áður. Eyríki á suðurhveli jarðar, Ástralía og Nýja Sjáland auk nokkurra smáríkja í Kyrrahafi hafa beitt sömu aðferðafræði með frábærum árangri.
Fyrsta opnun
En Íslendingum var ekki ætlað að gleðjast yfir góðum árangri í að takmarka aðgang skaðvaldsins að landinu. Um miðjan júlí var ákveðið að falla frá kröfum um að Danir, Norðmenn, Finnar og Þjóðverjar þyrftu að undirgangast kröfur um skimun og sóttkví. Vísað var til góðrar stöðu faraldursins á Íslandi annars vegar oglítils nýgengis í löndunum fjórum hins vegar. Þeim tilmælum var reyndar beint til einstaklinga með íslenskt heimilisfang sem sneru heim frá löndunum fjórum að þeir „hefðu hægt um sig“ næstu fjórtán daga. Tilsvarandi tilmælum var ekki beint til aðila með erlenda búsetu sem komu frá þessum löndum. Óbeint var ferðafrelsi íslendinga sem frá löndunum kom takmarkað meira en átti við um erlenda þegna í eigin landi. Sem er umhugunarefni. Um þetta allt má lesa hér.
Í kringum mánaðarmótin júlí/ágúst jókst nýgengi smita mjög. Smit voru að stórum hluta rakin til erlendra ferðamanna. Einhverjir komu frá „rauðu“ landi en um „grænt“ land og „léku“ þannig á kerfið. Framhaldið ætti að vera lesendum í fersku minni. Óhaminn veldisvöxtur smita frá miðjum september fram í miðjan október og síðan hægfara fækkun uns nýgengi komast á „ásættanlegt stig“ í desemberbyrjun. Flest dauðsföll á Íslandi vegna sjúkdómsins á Íslandi urðu á þessu tímabili. Síðan hefur smám saman dregið úr samkomutakmörkunum, líkamsræktarstöðvar hafa opnað í hálfa gátt, háskólar leyfa sér að halda staðpróf, veitingastaðir og bjórkranar í varfærinni opnun. Við göngum enn með grímur svona mest til að minna okkur á að veiran ræður ríkjum „þarna fyrir utan“.
Önnur opnun?
Áhlaupsgeta faraldursins ef svo má segja er háð útbreiðslu ónæmis meðal almennings. Ónæmi ávinnst annað tveggja með smitun eða með bólusetningu. Áhlaupsgeta faraldursins er óhjákvæmilega há á Íslandi enn um hríð. Ágiskanir heilbrigðisyfirvalda varðandi aðgang að bóluefni ganga út á að hjarðónæmi verði náð eftir mitt sumar. Sú staða að vera með fá smit þó hjarðónæmi sé ekki náð skapar Íslandi margháttaðan ávinning. Nú hafa t.d. komið upp tilvik aukaverkanna tengd einni bóluefnategundinni. Heilbrigðisyfirvöld í Evrópu meta stöðuna svo að notkun þess bóluefnis spari fleiri lífsár vegna færri Covid dauðsfalla en hugsanlega töpuð lífár vegna mögulegra aukaverkana-dauðsfalla. Niðurstaða þess reikningsdæmis er að betra sé að sprauta en ekki. Útkoma sama reikningsdæmis á Íslandi er þveröfug. Vegna góðrar smitstöðu „kostar“ lítið sem ekkert í formi hugsanlega tapaðra lífsára að hinkra við og fresta notkun viðkomandi bóluefnis uns full viss er orðin um aukaverkanirnar.
Þrátt fyrir hina öfundsverðu stöðu Íslands hafa stjórnvöld ákveðið að draga úr aðgæslu á landamærum frá og með 1. maí n.k. Meginreglan hefur verið tvöföld sýnataka með fimm daga sóttkví á milli. Frá og með 1. maí munu bólusettir og þeir sem hafa öðlast mótefni með sýkingu geta framvísað vottorði. Það er þrautreynd aðferðafræði og byggir á áratuga hefð þó Evrópubúar hafi almennt ekki þurft að framvísa slíkum vottorðum nema þegar farið er útfyrir álfuna. Þessu til viðbótar er gert ráð fyrir að íbúar sem koma frá „grænum“ og „gulum“ svæðum innan Schengen svæðisins geti gengist undir fyrri sýnatökuna á heimavelli og þá síðari við komu til Íslands. Þessi aðferðafræði þverbrýtur grundvallaratriði gildandi reglu sem eru að ferðalangar séu í sóttkví milli skimana. Hér er þvert á móti forsendan sú að komufarþeginn hafi ferðast langan veg milli skimana. Fyrri aðferð gerði ráð fyrir að komufarþegi komist ekki í snertingu við smitefni milli skimana. Sú forsenda gengur ekki lengur upp. Það þarf bara að líta til ástands í Evrópu föstudaginn 19. mars til að skilja hversu absúrd þessi aðferðafræði er. Einu grænu svæði Evrópu eru Ísland og Þrændalagarfylkin í Noregi. Til að komast til Íslands frá Noregi þurfi Þrændir að fara um Osló en í Osló er nýbúið að þrengja samkomumöguleika vegna þess hversu útbreitt smit er þar þessi dægrin. Það eru því sterkar líkur á því að ósmitaður íbúi Þrændalaga á leið til Íslands væri búinn að hitta smitaða einstaklinga þegar hann kæmist í skimun í Keflavík. Ólíklegt er hins vegar að svörun við veirunni kæmi fram á þeirri skimun þar sem smitið væri líklega aðeins sólarhringsgamalt!
Um miðjan maí gæti því þessi meinta frelsisaukandi aðgerð hafa takmarkað frelsi venjulegra Íslendinga verulega frá því sem nú er. Einn talsmaður ríkisstjórnarinnar svaraði áhyggjum þessu tengd í Kastljósi 18. mars á þá leið að við þyrftum að halda uppi samkomutakmörkunum og sprittun og öðrum takmörkunum til að takmarka útbreiðslugetu veiru sem kynni að berast með erlendum ferðamanni til landsins eftir 1. maí. Þ.e.a.s. sumir talsmenn ríkisstjórnarinnar telja í lagi að takmarka frelsi Íslendinga til að auka frelsi erlendra aðila til að koma til Íslands! Það verður stundum skrítið hugtak, frelsishugtakið! Talsmenn ríkisstjórnar og ferðaþjónustu telja einnig að aukin opnun landamæra 1. maí geti dregið úr áhættu á gjaldþrotum fyrirtækja í ferðaþjónustu. Sú röksemd fellur um sjálfa sig ef opnunin verður til þess að fjölga innlendum smitum þannig að Ísland hætti að vera grænt á Covid-landakortum! Ennfremur er til þess að líta að nú leggja bæði Bretar og Bandaríkjamenn talsverðar hindranir í veg eigin þegna sem vilja ferðast til útlanda. Þannig þarf Bandaríkjamaður fer kemur erlendis frá að framvísa neikvæðu Covid-19 prófi yngra en 72 tíma gamalt við komu til USA. Breti sem snýr heim eftir ferðalag þarf einnig að framvísa neikvæðu Covid-19 prófi auk þess sem viðkomandi þarf í flestum tilfellum að dvelja ákveðinn tíma í sóttkví. Ef land er rautt þarf viðkomandi að kaupa dvöl á sérstöku sóttkvíarhóteli. Flest ríki leggja mikið upp úr að eigin þegnar haldi sig við ferðalög innanlands í sumar. Hugsanlega munu einhver þeirra ganga svo langt að leggja tæknilegar hindranir í veg þegna sinna sem íhuga utanlandsferðir. Hvað á lítið land að gera við slíkar aðstæður?
Galopin landamæri fyrir óbólusetta gætu hugsanlega fjölgað ferðamönnum eitthvað tímabundið. Af því gætu einhverjir haft tekjur, tímabundið. Galopin landamæri gagnvart óbólusettum stóreykur líkur á fjórðu bylgju faraldurs á Íslandi. Tekjutap sem myndi fylgja fjórðu bylgjunni yfirskyggir mögulegan ávinning af opnun. Er ástæða til að gera slíkar tilraunir í nafni einnar atvinnugreinar og á kostnað allra hinna?
Höfundur er prófessor í hagfræði.