Hagkvæmni rafbíla mun aukast til muna undir lok þessa árs þegar hægt verður að keyra hringveginn á rafmagni innan skamms, eins og fjallað var um fyrir tveimur vikum síðan. Hins vegar, þótt gífurleg aukning hafi verið í fjölda nýskráðra rafbíla, eru þeir einungis 1,5% af bílaflota Íslendinga. Meirihluti bílakaupenda kjósa frekar bensínbíl heldur en rafbíl enn sem komið er, en hvor kosturinn er hagkvæmari?
Útreikningar Kjarnans sýna að rafbílar séu hagkvæmir í vissum tilfellum vegna niðurgreiðslu ríkisins. Samkvæmt Hagfræðistofnun eru niðurgreiðslur til rafbíla hins vegar ekki þjóðhagslega hagkvæmar þessa stundina, en mögulegt er að þær verði það í framtíðinni.
Dýrar græjur
Rafbílakaup eru nokkuð dýrari en bensínbílar, þrátt fyrir að vera undanþegnir virðisaukaskatti og vörugjöldum. Hærra innkaupaverð stafar fyrst og fremst af lítilli stærðarhagkvæmni bílanna, en stutt er síðan byrjað var að fjöldaframleiða þá og enn er ekki næstum því jafnmikið framleitt af þeim og bensínbílum. Með aukinni fjöldaframleiðslu og stærri verksmiðjum mun framleiðslukostnaður á hvern bíl lækka, en búist er við að kaupverð á rafbíl muni að meðaltali lækka um 8% á ári.
Ef borin eru saman kaupverð á tveimur rafbílum (Nissan Leaf og e-Golf) við sambærilega bensínbíla (Nissan Pulsar og Golf) hjá bílaumboðum á Íslandi kemur í ljós að kaupverð rafbílanna er um 800 þúsund krónum hærra, eða 125-133% af kaupverð bensínbílanna.
Mun ódýrari í rekstri
Þrátt fyrir hærra innkaupsverð sparar eigandi rafbíls miklar fjárhæðir við að þurfa ekki að kaupa bensín. Rafmagnsverð er mun ódýrara en bensínverð, auk þess sem viðhaldskostnaður er minni hjá rafmagnsbílum. Í samtali við VÍS fékk Kjarninn þær upplýsingar að notendur rafbíla og tvinnbíla greiða lægri iðgjöld af bílatryggingum, en ómögulegt væri að segja hversu mikið lægri þau eru þar sem þau eru háð mörgum þáttum.
Kjarninn bar saman kaup- og rekstrarverð á tveimur rafmagnsbílum (Nissan Leaf og e-Golf) við tvo sambærilega bensínbíla (Nissan Pulsar og Golf), en samanburðurinn bendir til þess að ódýrara sé að kaupa rafmagnsbíl heldur en bensínbíl ef kaup- og rekstrarkostnaður eru tekin með í reikninginn. Útreikningana ásamt gefnar forsendur má sjá í töflu hér að neðan:
Kostnaðarsamanburður á rafmagnsbíl og bensínbíl
Kostnaðarliðir | Einingar | Viðmið |
---|---|---|
Raforkuverð | 14,43 Kr/kWst | Raforkuverð 26. júlí |
Bensínverð | 195,7 Kr/L | Bensínverð 26. júlí |
Meðalakstur á dag | 32,16 Km | Tölur frá Samgöngustofu |
Afvöxtunarstuðull | 5,0% | skýrsla Hagfræðistofnunnar um rafbíla |
Árlegur vöxtur bensínverðs | 5,1% | Spá orkumálastofnunnar Bandaríkjanna |
Árlegur vöxtur raforkuverðs | 2% | Í takti við vísitölu neysluverðs (Hagfræðistofnun 2016) |
Kaupverð bensínbíls | 2.945.000 Kr | Meðaltal á verði Nissan Pulsar og Volkswagen Golf samkvæmt BL og Heklu |
Kaupverð rafmagnsbíls | 3.770.000 Kr | Meðaltal á verði Nissan Leaf og Volkswagen e-Golf samkvæmt BL og Heklu |
Eyðsla bensínbíls | 5,25 L/100 Km | Meðaltal Nissan Pulsar og Volkswagen Golf samkvæmt BL og Heklu |
Eyðsla rafmagnsbíls | 12,4 KWst/100 Km | Meðaltal Nissan Leaf og Volkswagen e-Golf samkvæmt BL og Heklu |
Endingartími bílsins | 12,5 ár | Meðalaldur íslenska bílaflotans 2016 |
Tryggingar, skattar og skoðun - bensínbíll | 218.300 kr. hvert ár | Félag íslenskra bifreiðaeigenda |
Tryggingar, skattar og skoðun - rafmagnsbíll | 218.300 kr. hvert ár | Félag íslenskra bifreiðaeigenda |
Viðhald og viðgerðir - bensínbíll | 190.000 kr. hvert ár | Félag íslenskra bifreiðaeigenda |
Viðhald og viðgerðir - rafmagnsbíll | 170.000 kr. hvert ár* | Félag íslenskra bifreiðaeigenda |
Raunkostnaður bensínbíls | 8.240.108 kr. | |
Raunkostnaður rafmagnsbíls | 7.549.600 kr. | |
Sparnaður við að kaupa rafmagnsbíl | 690.508 kr. | |
Ýmsar hindranir
Ekki er öll sagan sögð með þessum útreikningum, enn eru margir þættir sem standa í vegi fólks fyrir að kaupa rafmagnsbíl. Einn þeirra er drægnin, en flestir rafbílar ná aðeins að keyra 100-300 kílómetra á einni hleðslu. Þetta geti orðið vandamál utan þéttbýlissvæðisins, þar sem langt og misfært er milli hleðslustöðva. Önnur hindrun er skortur á raftengingu við bílastæði í fjölbýli, svo erfitt er fyrir marga blokkaríbúa að hlaða bíla sína á nóttunni.
Umræddar hindranir gætu útskýrt að miklu leyti hvers vegna margir kjósa frekar að kaupa bensínbíl, en búist er við að draga muni úr þeim í náinni framtíð. Hraðhleðslustöðvum fjölgar ört víða um land og umhverfisráðuneytið vinnur nú að því að setja bindandi ákvæði um tengibúnað fyrir rafbíla í byggingarreglugerð.
Borgar þetta sig?
Kostnaðarsamanburðurinn sýnir að ódýrara sé að kaupa og reka rafbíl en svipaðan bensínbíl ef drægni bílsins er ekki vandamál. Hins vegar, fyrir einstakling sem býr í fjölbýli eða utan höfuðborgarsvæðisins er alls óvíst hvort rafbílakaup borgi sig þessa stundina. Það mun að öllum líkindum breytast í náinni framtíð þar sem kaupverð rafbíla fer lækkandi, drægni eykst og hraðhleðslustöðvum fjölgar um allt land.
Óhagkvæmt fyrir ríkið – enn sem komið er
Skýrsla Hagfræðistofnunnar árið 2016 um þjóðhagslegan kostnað rafbíla gefur ekkert sérstaklega jákvæða niðurstöðu fyrir notagildi rafbíla. Samkvæmt henni eru rafbílar of dýrir og bensínverð of lágt til þess að niðurgreiðsla til þeirra borgi sig í þjóðhagslegum skilningi. Til séu hagkvæmari leiðir til þess að draga úr losun gróðurhúsalofttegunda, til að mynda endurheimt votlendis.
Ekki þarf þó mikið til að niðurstöður skýrslunnar breytist, lækki rafbíll um 12% í verði að öllu óbreyttu muni hann verða hagkvæmari en bensínbíll fyrir samfélagið, að mati Hagfræðistofnunnar. Ef framtíðarspár um framleiðslukostnað ganga upp mætti því búast við að rafbílar verði þjóðhagslega hagkvæmir innan skamms.