Hröð hækkun olíuverðs sligar flugfélög

Flugfélög á Íslandi eiga í vandræðum. Ein ástæðan er hækkun olíuverðs sem sligar mörg félög sem ekki eru vel fjármögnuð. Erfiðleikar fyrirséðir á næstunni. Trump Bandaríkjaforseti er sagður hafa rætt við Salman Arabíukónung og heimtað meiri framleiðslu.

Olía
Auglýsing

Til­kynn­ingin um að Pri­mera Air sé á leið í gjald­þrot, og hafi óskað eftir greiðslu­stöðvun frá og með morg­un­deg­in­um, kom mörgum á óvart, enda höfðu nýlega verið sagðar fréttir af því að félagið væri að ljúka fjár­mögnun upp á 40 millj­ónir evra, um 5,5 millj­arða króna, sem átti að tryggja starf­semi félags­ins.

Lok­aðar dyr

Allt kom fyrir ekki, þar sem fjár­mögn­unin gekk ekki eft­ir, og því varð stjórn félags­ins að óska eftir stöðvun á starf­semi þess, meðal ann­ars til að tryggja jafn­ræði við upp­gjör á skuld­bind­ingum við kröfu­hafa. Á meðal þeirra er ISA­VIA, sem rekur flug­vell­ina á Íslandi, en ljóst er að félagið mun tapa fjár­munum á falli Pri­mera Air.

Eins og fram kemur í yfir­lýs­ingu frá stjórn félags­ins, þá hafa marg­vís­legir erf­ið­leikar á und­an­förnum mán­uðum leitt til þess að félagið komst á enda­stöð. Meðal ann­ars seinkun á afhend­ingu flug­véla, en þó er ljóst að rekstur félags­ins hefur lengi staðið tæpt.

Auglýsing

Velta félags­ins nam um 23 millj­örðum í fyrra, en helsta starfs­svæði félags­ins eru Norð­ur­lönd og Eystra­salts­lönd, og stærstu starfs­stöðvar í Dan­mörku og Lett­landi. Félagið hefur einnig starfað á Íslandi og flogið fyrir ferða­skrif­stofur til sól­ar­landa, ekki síst. Þá hefur félagið einnig verið með lággjalda­flug­fé­lags­starf­semi og tekið þátt í þeirri hörðu sam­keppni sem ein­kennir þann mark­að. 

Fjand­sam­legt umhverfi

Ein stærsta ástæða þess að flug­fé­lög eru mörg hver að lenda í erf­ið­leikum þessi miss­er­in, er hröð verð­hækkun á olíu á heims­mark­aði. Á henni hefur skerpst veru­lega á und­an­förnum mán­uð­um. Tunnan af hrá­olíu á heims­mark­aði er nú komin yfir 81 Banda­ríkja­dal og hefur hækkað um rúm­lega 40 pró­sent á fjórum mán­uð­um. Hækk­unin það sem af er degi í Banda­ríkj­unum er 3,17 pró­sent.  Spár benda til þess að verðið muni halda áfram að hækka, og muni á næsta ári fara yfir 100 Banda­ríkja­dali á tunn­una.

Skúli Mogensen, eigandi og forstjóri WOW Air.

Þetta gerir rekstur flug­fé­laga erf­ið­an, svo ekki sé meira sagt. Sér­stak­lega er þetta við­kvæmt fyrir lággjalda­flug­fé­lög sem eru oft óvarin fyrir verð­sveiflum á olíu, líkt og til­fellið er hjá WOW Air, sem enn vinnur að fjár­hags­legri end­ur­skipu­lagn­ingu félags­ins, til þess að treysta stoð­irn­ar. Félagið til­kynnti um það í dag, að það myndi hætta með þrjár flug­leiðir í vet­ur, til Stokk­hólms, Edin­borgar og San Francisco, en það er liður í að hag­ræða í rekstri.

Icelandair hefur síðan boðað í til­kynn­ingu til kaup­hall­ar, um afkomu­við­vör­un, þar sem EBITDA rekstr­ar­hagn­aður félags­ins verður á bil­inu 80 til 100 millj­ónir Banda­ríkja­dala á þessu ári, en sé horft til lána­skil­mála félags­ins þá þarf rekstr­ar­hagn­að­ur­inn að vera á bil­inu 90 til 95 millj­ónir Banda­ríkja­dala, svo að staðið sé við skil­mála í lána­samn­ing­um. 

Erf­iður vet­ur?

Hér má sjá skilamála lánaskuldbindingar Icelandair, í mars á þessu ári.Að und­an­förnu hafa fjöl­miðlar á sviði flug­rekstrar fjallað mikið um það, hversu mik­ill vandi sé far­inn að skap­ast í flug­iðn­aði vegna hækk­unar olíu­verðs. Þar á meðal er Avi­ation Today. Birt­ing­ar­mynd hans er þannig, að mörg flug­fé­lög fella niður áfanga­staði í áætl­unum sín­um, flug­véla­kaup ganga til baka og óvissa skap­ast um sókn­ar­færin til fram­tíðar lit­ið. Sam­keppni um verð harðn­ar, og flug­fé­lög verða hrædd við að hækka verð til að mæta vax­andi rekstr­ar­kostn­aði, að ótta við að við­skipta­vinir snúi baki við félög­un­um.

Til við­bótar koma svo afleidd áhrif á ferða­þjón­ustu, þar sem mörg mark­aðs­svæði eru háð því að flug­sam­göngur séu góðar og fjöl­breytt­ar, og má segja að Ísland falli þar und­ir.

Verð­þróun olíu á und­an­förnum árum hefur verið afar sveiflu­kennd. Árið 2011 var hæsta verðið á tunn­unni um 130 Banda­ríkja­dal­ir, en það hélst hátt alveg fram á árið 2014, þegar það hrap­aði hratt nið­ur. Það fór þá alveg niður í um 25 Banda­ríkja­dali á tunn­una, í febr­úar 2016. Síðan þá hefur það verið að þok­ast upp á við, en sér­stak­lega hratt frá því í vor.

Ein ástæða þess að olíu­verðið hefur hækk­að, er minna fram­boð af olíu frá Íran á heims­mark­aði, eftir að Banda­ríkin ákváðu að beita Íran ströngum við­skipta­þving­unum og brjóta upp sam­komu­lag, sem var gert til að fá Íran til að hætta fram­leiðslu kjarn­orku­vopna. Á móti opn­að­ist fyrir olíu­sölu inn á heims­markað frá Íran.



Don­ald Trump Banda­ríkja­for­seti hefur kvartað sáran yfir verð­hækkun olíu upp á síðkast­ið, þrátt fyrir að aðgerðir Banda­ríkja­stjórnar séu ein ástæða þess að verðið hefur hækkað hratt. Hann hefur farið fram á það við OPEC fram­leiðslu­ríkin - þar sem Sádí-­Ar­abía er einna valda­mest - að þau auki fram­leiðslu, og auki þannig fram­boð og hafi áhrif á verðið til lækk­un­ar.  Greindi AFP frétta­stofan frá því í gær að Trump hefur rætt þetta í sím­tali við Salman Arab­íukón­ung nýver­ið, og ítrekað þar óskir um aukna fram­leiðslu. 

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira eftir höfundinnMagnús Halldórsson
Meira úr sama flokkiFréttaskýringar