Ríkið greiddi 4,2 milljarða í jarðgöng, lóðaframkvæmd og starfsþjálfun vegna Bakka

Kostnaður ríkisins vegna jarðganga sem tengdu kísilverið á Bakka við Húsavíkurhöfn reyndist næstum helmingi meiri en upphafleg áætlun gerði ráð fyrir. Ríkissjóður greiddi 236 milljónir króna í starfsþjálfun fyrir starfsfólk kísilversins.

húsavíkurhöfðagöng
Auglýsing

Áætl­aður heild­ar­kostn­aður rík­is­ins við jarð­göng undir Húsa­vík­ur­höfða ásamt veg­teng­ingum 3.525 millj­ónir króna með verð­bót­um, sem er rúm­lega 1,7 millj­arði krónum meira en upp­haf­legar áætl­anir gerðu ráð fyr­ir.

Jarð­göngin voru gerð til að auð­velda flutn­inga á hrá­efni frá Húsa­vík­ur­höfn til fyr­ir­tækja á iðn­að­ar­svæð­inu á Bakka, sér­stak­lega kís­il­ver PCC sem þar er starf­rækt. Um fjár­mögnun upp­bygg­ing­ar­innar voru sett sér­stök lög árið 2013.

Til við­bótar greiddi íslenska ríkið 460 millj­ónir króna vegna lóða­fram­kvæmda við kís­il­verið og 236 millj­ónir króna á síð­ustu tveimur árum í þjálf­un­ar­kostnað fyrir starfs­fólk þess. Sam­tals nemur kostn­aður við ganga­gerð­ina, lóða­fram­kvæmdir og þjálf­un­ar­kostn­að­inn því 4.221 millj­ónum króna. Auk þess veitti ríkið víkj­andi lán vegna hafn­ar­fram­kvæmda í Húsa­vík­ur­höfn vegna upp­bygg­ingar kís­il­vers­ins, afslátt af hafn­ar­gjöldum og ýmiss konar skattaí­viln­anir sem gætu komið til fram­kvæmda síðar meir.

Auglýsing

Þetta kemur fram í svari Þor­dísar Kol­brúnar Reyk­fjörð Gylfa­dótt­ur, ferða­mála- iðn­að­ar- og nýsköp­un­ar­ráð­herra, við fyr­ir­spurn Birgis Þór­ar­ins­son­ar, þing­manns Mið­flokks­ins, um málið sem birt var á vef Alþingis í gær.

End­an­legur kostn­aður mun hærri

Upp­haf­legar áætl­anir gerðu ráð fyrir því að kostn­að­ur­inn við ganga­gerð­ina yrði 1,8 millj­arðar króna miðað við verð­lag 2012. Eftir að hönnun lá fyrir var kostn­aður end­ur­met­inn og þá áætl­aður um þrír millj­arðar króna. End­an­leg nið­ur­staða er þó sú að kostn­að­ur­inn er 3.525 millj­ónir króna, eða rúm­lega 1,7 millj­arði króna yfir upp­haf­legri áætlun og 525 millj­ónum króna yfir end­ur­met­inni áætlun á verð­lagi hvers árs. Í krónum talið er hann því nálægt tvö­faldur sá kostn­aður sem upp­haf­leg áætlun gerði ráð fyrir að hann yrði.

Fyrir nokkrum mán­uðum skap­að­ist sú staða en Vega­gerðin taldi sig ekki eiga að reka göngin og sinna því t.d. snjó­mokstri í kringum þau. Í svarið ráð­herra við spurn­ingu Birgis um hvort hún telji eðli­legt að rík­is­sjóður reki þessi mann­virki og nið­ur­greiði með því rekstr­ar­kostnað kís­il­vers­ins segir að ríkið eigi umrædd jarð­göng og veg­teng­ingar sem þeim tengj­ast. Það ber því einnig ábyrgð á veg­haldi, t.d. vegna snjó­mokst­urs.

Greitt fyrir starfs­þjálfun með skattfé

Kostn­að­ur­inn við gerð jarð­gang­anna er ekki eini kostn­að­ur­inn sem íslenska ríkið tók á sig vegna upp­bygg­ingu kís­il­vers á Bakka. Ríkið greiddi einnig 460 millj­ónir króna í lóða­fram­kvæmdir undir kís­il­ver­ið. Sú upp­hæð var undir áætl­un, sem var upp­haf­lega 558 millj­ónir króna.

Auk þess greiddi ríkið 236 millj­ónir króna í þjálf­un­ar­kostnað starfs­manna kís­il­vers­ins, 131 milljón króna á árinu 2017 og 105 millj­ónir króna í fyrra. Þá getur fyr­ir­tækið nýtt sér ýmsar skatta­legar íviln­anir sem samið var um í fjár­fest­inga­samn­ingi þegar og ef þær falla til. Það hefur enn ekki gerst.  

Það þurfti einnig að stækka hafn­ar­mann­virki vegna upp­bygg­ingar kís­il­vers­ins. Til að standa undir kostn­aði vegna þeirra fram­kvæmda fékk hafn­ar­sjóður Húsa­vík­ur­hafnar 819 millj­óna króna víkj­andi lán frá rík­is­sjóði. Ráð­gert er að lánið verði end­ur­greitt en víkj­andi lán eru þess eðlis að þau end­ur­greið­ast ekki fyrr en önnur lán hafa verið greidd.

Í svari ráð­herra segir þó einnig að ekki liggi fyrir „hvort arð­semi hafn­ar­innar muni duga til að end­ur­greiða öll lán sem tekin voru vegna stækk­unar henn­ar. Sam­kvæmt 9. gr. fjár­fest­ing­ar­samn­ings­ins á milli íslenska rík­is­ins og fyr­ir­tæk­is­ins [PCC] greiðir félagið 40% lægri hafn­ar­gjöld í 14 ár frá und­ir­ritun fjár­fest­ing­ar­samn­ings­ins en það sem segir í gjald­skrá Hafn­ar­sjóðs Norð­ur­þings.“

Börn eiga alltaf rétt á stuðningi og heildstæðu mati
Rósa Björk Brynjólfsdóttir þingmaður Vinstri grænna hefur lagt fram frumvarp til laga um breytingar á útlendingalögum.
Kjarninn 18. febrúar 2019
Orð Ragnars Þórs „ómakleg árás“ á leigufélag sem rutt hefur brautina
Almenna leigufélagið hafnar því alfarið að félagið hafi hagað sér með óábyrgum hætti á markaði.
Kjarninn 18. febrúar 2019
Ragnar gefur Kviku frest til að „rifta“ kaupunum
Ragnar Þór Ingólfsson formaður VR segir stjórn félagsins standa þétt saman og hún sætti sig ekki við það hvernig Almenna leigufélagið starfar.
Kjarninn 18. febrúar 2019
Guðlaugur ræddi við Guaidó og lýsti yfir formlegum stuðningi ríkisstjórnarinnar
Utanríkisráðherra hefur ákveðið að auka við fjárstuðning við flóttamenn frá Venesúela.
Kjarninn 18. febrúar 2019
Ármann: Höfum ekkert með stjórn GAMMA að gera
Kvika er ekki orðinn eigandi Gamma. Forstjóri Kviku segir að misskilningur birtist í opnu bréfi VR.
Kjarninn 18. febrúar 2019
Ólafur Kristófersson
Er árið 2007 komið á ný?
Kjarninn 18. febrúar 2019
Segja hækkun á leigu vera grimmd, taumlausa græðgi og mannvonsku
VR gefur Kviku banka 4 daga frest til þess að láta Almenna leigufélagið hætta því sem VR kallar grimmdarverk. VR mun taka allt sitt fé úr eignastýringu hjá þeim ef leiga félagsins hækkar umfram verðlag og ef leigjendum verður ekki tryggt húsnæðisöryggi.
Kjarninn 18. febrúar 2019
Leifsstöð
Áætla að sætaframboð WOW air dragist saman um 44 prósent
Samkvæmt ferðaáætlunum flugfélaganna sem fljúga um Keflavíkurflugvöll á komandi sumri mun framboð sæta hjá WOW air dragast saman um 44%. Icelandair áformar að auka sætaframboð sitt yfir sumartímann um 14%.
Kjarninn 18. febrúar 2019
Meira eftir höfundinnÞórður Snær Júlíusson
Meira úr sama flokkiFréttaskýringar