Mynd: Samsett Katrín Jakobsdóttir og Ásgeir Jónsson
Mynd: Samsett

Forsætisráðuneytið metur ekki hvort afhenda eigi gögn um ESÍ og fjárfestingaleiðina

Fjármála- og efnahagsráðherra lagði „sjálfstætt mat“ á almannahagsmuni af birtingu lista yfir þá sem keyptu nýverið í Íslandsbanka. Forsætisráðuneytið telur það ekki hlutverk sitt að leggja sambærilegt mat á birtingu gagna um mörg hundruð milljarða króna ráðstafanir Seðlabanka Íslands, sem heyrir undir ráðuneytið. Það mat þurfi bankinn sjálfur að framkvæma. Í ákvæði sem bætt var í lög árið 2019 fékk bankinn heimild til að víkja frá þagnarskyldu ef hagsmunir almennings vega þyngra en hagsmunir sem mæla með leynd.

For­sæt­is­ráðu­neytið telur það ekki sitt hlut­verk að leggja mat á hvort hags­munir almenn­ings af birt­ingu gagna um sölu á mörg hund­ruð millj­arða króna eignum Eigna­safn Seðla­banka Íslands (ESÍ) og um hverjir fengu að nýta sér fjár­fest­inga­leið Seðla­bank­ans vegi þyngra en þeir hags­munir sem mæli með leynd yfir þeim upp­lýs­ing­um. Sömu sögu sé að segja um opin­berum á stöð­ug­leika­samn­ing­unum sem stjórn­völd gerðu við kröfu­hafa föllnu bank­anna árið 2015, sem heim­il­uðu erlendum kröfu­höfum að fara með miklar eignir gegn því að greiða svo­kallað stöð­ug­leika­fram­lag.

Ráðu­neytið segir að það sé Seðla­bank­ans að leggja mat á hvort opin­bera eigi upp­lýs­ing­arn­ar. 

Þetta kemur fram í svari for­sæt­is­ráðu­neyt­is­ins við fyr­ir­spurn Kjarn­ans sem send var til þess í síð­asta mán­uð­i. 

For­dæmi fyrir „sjálf­stæðu mati“ á birt­ingu

Fyr­ir­spurnin var send eftir að Bjarni Bene­dikts­son, fjár­mála- og efna­hags­ráð­herra, lagði „sjálf­stætt mat“ á að birta ætti lista yfir kaup­endur að 22,5 pró­sent hlut rík­is­ins í Íslands­banka þrátt fyrir að Banka­sýsla rík­is­ins, sem heyrir undir það ráðu­neyti, teldi þá birt­ingu ekki stand­ast lög. Kjarn­inn fór fram á að for­sæt­is­ráðu­neytið legði sam­bæri­legt sjálf­stætt mat á opin­berun gagna sem Seðla­bank­inn hefur undir höndum og rök væru fyrir að eigi brýnt erindi við almenn­ing. 

Þegar list­inn yfir þá sem fengu að kaupa í Íslands­banka var birtur sagði í til­kynn­ingu sem birt var á vef stjórn­ar­ráðs­ins að fjár­mála- og efna­hags­ráðu­neytið hefði metið málið þannig að upp­lýs­ing­ar  um við­skipti á milli rík­is­sjóðs og fjár­festa falli „ekki undir banka­leynd og með hlið­sjón af mik­il­vægi þess að gagn­sæi ríki um ráð­stöfun opin­berra hags­muna hefur ráð­herra ákveðið að birta yfir­lit­ið.“ 

Í til­kynn­ingu for­manna sitj­andi stjórn­ar­flokka sem birt­ist á vef stjórn­ar­ráðs­ins 19. apríl síð­ast­lið­inn, stóð svo að traust og gagn­sæi verði að ríkja um sölu á eignum rík­is­ins. Í þeirri til­kynn­ingu sagði orð­rétt: „Al­menn­ingur á skýra og óum­deilda kröfu um að allar upp­lýs­ingar séu uppi á borðum um slík áform, mark­mið þeirra og áhrif.“

Nýaf­staðið sölu­ferli þar sem fyllsta gagn­sæis var heitið

Í svari for­sæt­is­ráðu­neyt­is­ins segir að þegar fjár­mála- og efna­hags­ráðu­neytið ákvað að birta lista yfir aðila sem keyptu hlut í öðrum áfanga sölu Íslands­banka hafi verið um að ræða gögn sem ráðu­neytið fékk afhent frá Banka­sýslu rík­is­ins. Ráðu­neytið hafi metið sem svo að lög stæðu ekki í vegi fyrir birt­ingu, þrátt fyrir að þær stofn­anir og lög­menn sem Banka­sýslan leit­aði til vegna máls­ins hafi verið á önd­verðu meiði. Birt­ing gagn­anna var rök­studd með því að fjár­mála- og efna­hags­ráð­herra hefði ein­fald­lega lagt „sjálf­­stætt mat“ á þær rök­­semdir sem fram höfðu verið settar og kom­ist að annarri nið­­ur­­stöð­u. 

For­sæt­is­ráðu­neytið segir í svari sínu að þar hafi verið um að ræða sölu­ferli sem var þá nýaf­staðið og þar sem stjórn­völd höfðu fyr­ir­fram heitið fyllsta gagn­sæi. „Sala Íslands­banka var á for­ræði fjár­mála- og efna­hags­ráð­herra og kom for­sæt­is­ráð­herra að und­ir­bún­ingi máls­ins í gegnum ráð­herra­nefnd um efna­hags­mál. For­sæt­is­ráðu­neytið hafði hins vegar ekki aðkomu að þeim málum sem vísað er til í fyr­ir­spurnum þín­um.“

Óskað eftir því að ráðu­neytið legði „sjálf­stætt mat“ á birt­ingu

Þau gögn sem Kjarn­inn kall­aði eftir að for­sæt­is­ráðu­neytið beitti sér fyrir að opin­bera varða ráð­staf­anir upp á mörg hund­ruð millj­arða króna.

Bjarni Benediktsson lagði „sjálfstætt mat“ á birtingu á lista yfir þá sem keyptu í Íslandsbanka.
Mynd: Bára Huld Beck

ESÍ starf­aði frá 2009 og út árið 2017. Félagið hafði það hlut­verk að koma eignum og kröfur sem Seðla­banki Íslands sat uppi með eftir banka­hrunið í verð. Umfang eigna og krafna sem ESÍ hélt á eftir hrunið var 490 millj­arðar króna sam­kvæmt svari þáver­andi for­sæt­is­ráð­herra við fyr­ir­spurn á þingi í sept­em­ber 2017. ESÍ naut lengi und­an­þágu frá upp­lýs­inga­lögum en sú und­an­þága rann út í des­em­ber 2018. Félag­inu var slitið 2019. 

Kjarn­inn óskaði eftir því að for­sæt­is­ráðu­neytið legði sam­bæri­legt sjálf­stætt mat á að upp­lýs­ingar um ráð­stöfun þess­ara eigna yrðu gerðar opin­berar og fjár­mála- og efna­hags­ráð­herra gerði varð­andi list­ann yfir þá sem keyptu í Íslands­banka.

Með sömu rökum var þess óskað að for­sæt­is­ráðu­neytið legði sjálf­stætt mat á þær rök­semdir sem settar hafa verið fram um að þagn­ar­skyldu­á­kvæði skuli ríkja yfir nöfnum þeirra sem fengu að nýta sér fjár­fest­ing­ar­leið Seðla­banka Íslands á frá febr­úar 2012 til febr­úar 2015. Allt í allt komu um 1.100 millj­­­­­­ónir evra til lands­ins á grund­velli útboða fjár­­­­­­­­­­­fest­ing­­­­­­ar­­­­­­leið­­­­­­ar­inn­­­­­­ar, sem sam­svar­aði um 206 millj­­­­örðum króna. 794 inn­­­­­­­­­­­lendir aðilar komu með pen­inga inn í íslenskt hag­­­­­­kerfi í gegnum útboð fjár­­­­­­­­­­­fest­ing­­­­­­ar­­­­­­leiðar Seðla­­­­­­banka Íslands á tíma þar sem ströng fjár­­­magns­höft voru við lýði. Pen­ingar þeirra námu 35 pró­­­­­­sent þeirrar fjár­­­­­­hæðar sem alls komu inn í landið með þess­­­­­­ari leið, en hún tryggði allt að 20 pró­­­­­­sent afslátt á eignum sem keyptar voru fyrir pen­ing­anna á Íslandi. Alls fengu þessir aðilar 72 millj­­­­­­arða króna fyrir þann gjald­eyri sem þeir skiptu í íslenskar krónur sam­­­­­­kvæmt skil­­­­­­málum útboða fjár­­­­­­­­­­­fest­ing­­­­­­ar­­­­­­leið­­­­­­ar­inn­­­­­­ar. Að mati Kjarn­ans er þar um að ræða hóp sem fékk afhent gæði umfram almenna borg­ara sem leiddu til tæki­færa sem almennir borg­arar fengu ekki. 

Að lokum var þess óskað að stöð­ug­leika­samn­ing­arnir yrðu gerðir opin­berir með vísun til almanna­hags­muna. 

Hefur heim­ild til að afnema leynd

For­sæt­is­ráðu­neytið sagð­ist ekki hafa umrædd gögn undir höndum og gæti því ekki tekið afstöðu til þess hvort þagn­ar­skyldu­á­kvæði laga um starf­semi Seðla­bank­ans ætti við. Það væri bank­ans sjálfs að leggja mat á það hvort hags­munir almenn­ings af birt­ingu upp­lýs­ing­anna vegi þyngra en þeir hags­munir sem mæla með leynd. Því þyrfti að beina fyr­ir­spurn Kjarn­ans þang­að. 

Seðla­bank­inn hefur hingað til synjað afhend­ingu á umræddum gögnum á grund­velli þagn­ar­skyldu­á­kvæða, hvort sem um beiðnir frá þing­mönnum eða fjöl­miðlum hafi verið að ræða. Auk þess hafa fallið úrskurðir hjá úrskurð­ar­nefnd um upp­lýs­inga­mál þar sem tekið er undir þá afstöð­u. 

Í svarið ráðu­neyt­is­ins er hins vegar bent á að með nýjum lögum um Seðla­banka Íslands, sem sett voru árið 2019, hafi verið bætt við ákvæði þar sem bank­anum er veitt heim­ild til að víkja frá þagn­ar­skyldu­á­kvæði, „enda vegi hags­munir almenn­ings af birt­ing­unni þyngra en hags­munir sem mæla með leynd.“ 

Í athuga­semdum með frum­varp­inu sem varð að lög­unum segir að áður en ákvörðun sé tekin um slíka afhend­ingu þurfi að liggja fyrir grein­ing á þeim hags­munum sem veg­ast á í hverju til­viki fyrir sig. „Þá beri við mat á hags­munum almenn­ings af birt­ingu upp­lýs­inga m.a. að líta til þess hvort þær varði ráð­stöfun opin­berra hags­muna, sem almenn­ingur eigi almennt ríkan rétt til að kynna sér hvernig staðið er að.“

Kjarn­inn sendi í gær fyr­ir­spurn til Seðla­bank­ans þar sem hann var beð­inn um að leggja mat á hags­muni almenn­ings af birt­ingu gagn­anna og að rök­styðja það mat.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Meira eftir höfundinnÞórður Snær Júlíusson
Meira úr sama flokkiFréttaskýringar