Icelandair og Flugfreyjufélag Íslands (FFÍ) skrifuðu í nótt undir nýjan kjarasamning sem gildir til 30. september 2025. Í tilkynningu frá Icelandair segir að samningurinn sé í samræmi við þau markmið sem lagt var upp með um að auka vinnuframlag og sveigjanleika fyrir Icelandair en á sama tíma verja ráðstöfunartekjur flugfreyja og flugþjóna.
Í tilkynningu frá Flugfreyjufélaginu, sem hefur verið með lausa samninga frá 1. september í fyrra, segir starfsöryggi félagsmanna hafi verið eitt af aðaláhersluatriðum samninganefndar í viðræðunum. Félagið finni til ábyrgðar gagnar stöðunni sem hafi verið uppi, sýnt mikinn samningsvilja og verið tilbúið að leggja sitt lóð á vogarskálarnar og mæta fyrirtækinu á erfiðum tímum.
Bogi Nils Bogason, forstjóri Icelandair Group, fagnar undirskriftinni og segir hana mikilvægan þátt í fjárhagslegri endurskipulagningu Icelandair. Auk þess sé hún liður í að auka samkeppnishæfni þess til lengri tíma. „Töluverðar breytingar til einföldunar voru gerðar frá fyrri samningi sem fela í sér aukið vinnuframlag og aukinn sveigjanleika til þróunar á leiðakerfi Icelandair en samningurinn tryggir jafnframt góð kjör og sveigjanleika fyrir starfsfólk. Með þessum samningi eru flugfreyjur og flugþjónar að leggja sitt af mörkum til að styrkja rekstrargrundvöll Icelandair til framtíðar.“
Icelandair á bjargbrúninni
Það nær algjöra stopp sem varð á flugumferð í heiminum samhliða útbreiðslu COVID-19 og sú mikla óvissa sem er uppi um ferðaþjónustu vegna þessa hefur haft gríðarleg áhrif á Icelandair. Félagið hefur notið fjölmargra úrræða stjórnvalda eins og hlutabótaleiðarinnar og styrkja til að segja fólki upp í mæra mæli en nokkurt annað fyrirtæki. Samt hefur blasað við lengi að Icelandair þarf að ná sér í nýtt fé til að lifa af. Og það ætlar fyrirtækið að gera í hlutafjárútboði sem á að hefjast í lok mánaðar. Þar ætlar það sér að sækja allt að 200 milljónir dali, um 28 milljarða króna á gengi dagsins í dag.
Lykilbreyta í því að geta sótt það fé var að semja upp á nýtt lykilstarfsfólk. Samningar þeirra þóttu óhagstæðir í augum fjárfesta og draga úr samkeppnishæfni Icelandair.
Flugmenn og flugvirkjar Icelandair voru þegar búnir að semja um langtímakjarasamninga. Því stóðu flugfreyjur og -þjónar fyrirtækisins einir eftir af lykilstéttum sem þurfti að ná nýju samkomulagi við, sem gæti liðkað fyrir fjárhagslegri endurskipulagningu Icelandair.
Flugmenn samþykktu að vinna meira, að fækka frídögum, frysta laun í þrjú ár og skrifuðu undir samning sem gildir til 2025, til að tryggja fyrirsjáanleika. Þetta á að skila 22 prósent aukinni framleiðni frá flugmönnunum fyrir Icelandair og kostnaður á hvern sætis kílómeter (e Cost per Available seat kilometer eða CASK) lækkar um 25 prósent.
Flugvirkjar gerðu líka langtímasamning, sem gildir út árið 2025. Í honum felst meðal annars meiri sveigjanleiki fyrir Icelandair að útvista ákveðnum verkefnum flugvirkja.
Mörg verkefni eftir
Enn er ansi margt annað eftir sem þarf að ganga upp til að hlutafjárútboðið fari fram og geti mögulega skilað tilætluðum árangri. Í fyrsta lagi þarf að semja við lánveitendur og leigusala.
Stærstu lánveitendur Icelandair eru ríkisbankarnir tveir, Íslandsbanki og Landsbankinn, og bandaríski bankinn CIT Bank.
Viðmælendur Kjarnans telja borðleggjandi að þessir kröfuhafar þurfi að breyta kröfum í hlutafé til að hægt verði að ná í nýtt hlutafé í reksturinn. Ekki sé tilhlýðilegt að kröfuhafar sitji einir eftir með að fá allt sitt, þegar allir aðrir sem tengjast Icelandair þurfa að taka á sig aðlögun vegna aðstæðna. Hið minnsta þurfi að veita félaginu langt greiðsluhlé og breyta ýmsum skilmálum í lánasamningum, mögulega á þann veg að um verði að ræða breytilega samninga sem verði einfaldlega breytt í hlutafé náist ekki ákveðinn árangur í rekstrarviðsnúningi.
Það á einnig eftir að ganga frá samkomulagi við íslenska ríkið um fyrirgreiðslu, en það hefur þegar gefið óljóst vilyrði um að eiga samtal um veitingu lánalínu eða ábyrgð á lánum til félagsins. Sú fyrirgreiðsla er hins vegar bundin við að hagstæð niðurstaða liggi fyrir í samningaviðræðum við lánveitendur, leigusala og birgja og að hlutafjárútboðið gangi vel.
Gangi allt ofangreint eftir er því verkefni ólokið að semja við flugvélaframleiðandann Boeing um að losna undan kaupsamningum á þeim Boeing 737 Max vélum sem Icelandair hefur enn ekki fengið afhendar, og um frekari skaðabætur vegna þeirra sem félagið hefur þegar keypt en getur ekki notað vegna kyrrsetningar á vélunum. Þær viðræður eru skilgreindar „í gangi“ af Icelandair.
Svo þarf að sannfæra fjárfesta um að setja tugi milljarða króna inn í Icelandair. Þar er helst horft til íslenskra lífeyrissjóða.