Bílaleigur fengu 875 milljónir í niðurfelld vörugjöld vegna bensín- og dísilbíla í fyrra

Ívilnun sem samþykkt var árið 2020, í nafni orkuskipta og aðgerðar gegn loftslagsbreytingum, hefur tryggt bílaleigum langleiðina í milljarð króna í afslátt vegna bíla sem ganga fyrir jarðefnaeldsneyti.

Umferð á Miklubraut.
Auglýsing

Beinn kostn­aður rík­is­sjóðs vegna lækk­unar á vöru­gjaldi af bens­ín- og dísil­bílum sem bíla­leigur keyptu árið 2021, á grund­velli tíma­bund­ins ákvæðis sem inn­leitt var í lög árið 2020, var 875 millj­ónir króna. Alls 23 bíla­leigur nýttu sér ákvæðið um lækkun vöru­gjalda. Sam­kvæmt tekju­á­ætlun sem liggur til grund­vallar fjár­lögum fyrir árið 2022 er gert ráð fyrir að kostn­aður rík­is­sjóðs vegna lækk­unar vöru­gjalds á grund­velli lækk­un­ar­inn­ar verði um einn millj­arður króna í ár.

Þetta kemur fram í svari Bjarna Bene­dikts­son­ar, fjár­mála- og efna­hags­ráð­herra, við fyr­ir­spurn Jóhanns Páls Jóhanns­son­ar, þing­manns Sam­fylk­ing­ar­inn­ar, um mál­ið.

Á árinu 2021 hefur engin öku­tækja­leiga fengið lækkun á vöru­gjaldi tengilt­vinn­bíl­um.

Umrædd íviln­un, sem var inn­leidd í nafni orku­­skipta og aðgerða gegn lofts­lags­breyt­ing­um, felur í sér að bíla­­leigur fá allt að 400 þús­und króna afslátt af vöru­gjaldi vegna allra bíla sem þær kaupa, hvort sem bíl­­arnir ganga fyrir jarð­efna­elds­­neyti eða öðrum orku­­gjöf­um, svo lengi sem hlut­­fall bens­ín- og dísil­bíla af heild­­ar­inn­­kaupum er ekki hærra en 85 pró­sent árið 2021 og 75 pró­sent árið 2022. 

Fengu afslátt á öllu gegn því að flytja inn fleiri hrein­orku­bíla

Virð­is­auka­skattur hefur verið felldur nið­­­ur, upp að vissu marki, vegna inn­­­­­flutn­ings á raf­­­­­magns-, vetn­is- og tengilt­vinn­bílum frá því um mitt ár 2012. 

Auglýsing
Árið 2020 ákvað Alþingi, eftir til­­lögu efna­hags- og við­­skipta­­nefndar þar um, að bæta við þegar fyr­ir­liggj­andi hvata til bíla­­leiga til orku­­skipta. Var það gert með því að tryggja leig­unum rétt til afsláttar af vöru­­gjöldum sem lögð eru á bíla við inn­­­flutn­ing gegn skuld­bind­ingu um að hlutur raf­­­magns-, vetn­is- og tengilt­vinn­bíla ​nemi 15 pró­­sent af heild­­ar­inn­­kaupum þeirra árið 2021 og 25 pró­­sent 2022.

Þetta var rök­stutt á þeim grund­velli að bíla­­leigur kaupi inn stóran hluta allar nýskráðra bíla hér­­­lend­is, selji þær svo á almennum mark­aði eftir til­­­tekin tíma og hafi því veru­­leg áhrif á þróun og sam­­setn­ingu bíla­­flot­ans á Ísland­i.

Þing­­menn Vinstri grænna, Fram­­sókn­­ar­­flokks­ins, Sjálf­­stæð­is­­flokks­ins og Mið­­flokks­ins studdu laga­breyt­ing­una en Sam­­fylk­ing­in, Pírat­­ar, Við­reisn og Flokkur fólks­ins lögð­ust gegn henni.

„Óskil­­virk aðgerð sem orki tví­­­mæl­is“

Í minn­is­­blaði sem fjár­­­mála- og efna­hags­ráðu­­neyt­ið sendi Alþingi í des­em­ber síð­ast­liðn­um, vegna umsagna sem bár­ust um band­orm vegna fjár­­­laga­frum­varps árs­ins 2022 og við­brögð þess við þeim, var þessi vöru­gjaldsí­vilnun harð­lega gagn­rýnd.

Þar sagði að mat ráðu­neyt­is­ins væri að íviln­un­in, sem hafði það mark­mið að draga úr losun koltví­­­sýr­ings, væri „óskil­­virk aðgerð sem orki tví­­­mæl­is“. Hún geri jarð­efna­elds­­neyt­is­bíla ódýr­­ari og vinni því að hluta gegn raf­­væð­ingu bíla­l­­eigna. „Bíla­­leigur í heild hafa nú þegar náð 27 pró­­sent hlut­­deild vist­vænna bíla í nýskrán­ingum það sem af er þessu ári, en hverri og einni nægir 15 pró­­sent hlut­­deild árið 2021 og 25 pró­­sent hlut­­deild árið 2022 til að fá veru­­legan skatt­­af­slátt af jarð­efna­elds­­neyt­is­bílum sín­­um. Hjá bíla­­leigum sem hafa náð til­­skil­inni hlut­­deild skapar kerfið hvata til að kaupa jarð­efn­iselds­­neyt­is­bíla sem síðan fara í end­­ur­­sölu að 1-2 árum liðn­­um [..] Í ljósi mik­ils velt­u­hraða í nýskrán­ingum og end­­ur­­sölu bíla­­leig­u­bíla er hætta á að slíkt fyr­ir­komu­lag geti verið til þess fallið að tefja orku­­skipt­in, einkum sé tekið til­­lit þess að tekju­tap rík­­is­ins í formi eft­ir­gjafar af vöru­gjaldi er ígildi fórnaðra fram­laga til ann­­arra aðgerða í þágu lofts­lags­­mála.“

Þurfa að end­ur­greiða með álagi ef skuld­bind­ingu er ekki mætt

Í svari Bjarna við fyr­ir­spurn Jóhanns Páls segir að hinn 15. jan­úar síð­ast­lið­inn hafi bíla­leigum borið að skila til Skatts­ins skýrslu um hvernig þær hafa staðið við þá skuld­bind­ingu, sem ákvæðið um vöru­gjaldaí­viln­un­ina mælti fyrir um, að keypt vist­væn öku­tæki á árinu 2021 nemi 15 pró­sentu af heild­ar­inn­kaupum á öku­tækjum á því ári. 

Þar segir að Skatt­ur­inn vinni nú að því að fara yfir skýrsl­urn­ar. „Komi í ljós að öku­tækja­leiga hafi ekki staðið við skuld­bind­ing­una ber henni að end­ur­greiða í rík­is­sjóð alla þá vöru­gjalds­lækkun sem hún fékk á árinu 2021 [...] að við­bættu 10 pró­sent álagi, og skal end­ur­greiðslan innt af hendi þriðju­dag­inn 1. febr­ú­ar. Ákvarð­anir Skatts­ins um end­ur­greiðslu vöru­gjalda, ef til þess kem­ur, liggja fyrir um mán­aða­mót­in.“

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiInnlent