„Mér finnst ekki gott ef gefið er í skyn hér að ekki sé verið að sinna þessari rannsókn af fullri alvöru, að það er alls ekki mín sannfæring. Mín sannfæring er sú að héraðssaksóknari sé svo sannarlega að sinna þessari rannsókn af fullri alvöru og hann hefur skýrar yfirlýsingar stjórnvalda um að hann fái þá fjármuni sem hann þarf til að ljúka henni.“
Þetta sagði Katrín Jakobsdóttir forsætisráðherra um stöðu þegar hún svaraði óundirbúinni fyrirspurn frá Birni Leví Gunnarssyni, þingmanni Pírata, á Alþingi í dag um fjárheimildir til eftirlits gegn spillingu, þar sem hann spurði meðal annars út í Samherjamálið svokallaða.
Þar vísar Katrín í að í byrjun árs í fyrra hafi þær stofnanir sem tengjast eftirliti og vörnum gegn peningaþvætti, skattrannsóknum og skatteftirliti fengið 200 milljóna króna viðbótarframlag úr ríkissjóði. Þetta var gert í samræmi við yfirlýsingu ríkisstjórnarinnar um að grípa til alls sjö aðgerða til að auka traust á íslensku atvinnulífi, en aðgerðaráætlunin var samþykkt á ríkisstjórnarfundi 19. nóvember, nokkrum dögum eftir að opinberun Kveiks, Stundarinnar, Wikileaks og Al Jazeera á meintum mútugreiðslum, peningaþvætti og skattasniðgöngu Samherja í Namibíu og víðar var birt.
Í aðgerðaráætluninni sagði að hugað yrði sérstaklega að fjármögnun rannsóknar héraðssaksóknara „í tengslum við rannsókn embættisins á Samherjamálinu.“
Spurði um svelti eftirlitsstofnana
Björn Leví sagði í upphafi fyrirspurnar sinnar að þegar Samherjamálið svokallaða hófst í nóvember 2019 hafi 100 mál beðið rannsóknar hjá embætti héraðssaksóknara, þar af um 60 skattamál. „Vegna þessa bað héraðssaksóknari um aukið fjármagn fyrir sex stöðugildum til að ná að sinna verkefnum embættisins í nóvember 2019. Þeirri beiðni var hafnað í fjárlagavinnu fyrir árið 2020. Starfsfólki á rannsóknarsviði héraðssaksóknara fjölgaði þó um sex stöðugildi um mitt ár 2020. Það er í sjálfu sér áhugavert að það sé hægt þegar engin fjárheimild er fyrir því, en samkvæmt heimildum er um að ræða 30 milljónir úr dómsmálaráðuneytinu sem var einhvern veginn hægt að skrapa saman. Þrátt fyrir þetta er staða verkefna þó enn svipuð og áður, verri ef tekið er tillit til aukinna verkefna vegna nýlegra laga.“
Björn Leví spurði því hvernig það væri traustvekjandi að sjá áþreifanlegar aðgerðir í Noregi, Færeyjum og Namibíu vegna Samherjamálsins, en á Íslandi væru til staðar hafnanir á beiðni um auknar fjárheimildir og svelti eftirlitsstofnana sem eigi að vinna gegn spillingu?
Hefur mikla trú á embættinu
Samherji er til rannsóknar hérlendis og í Namibíu vegna meintra mútubrota, skattasniðgöngu og peningaþvættis í tengslum við viðskipti sín í Namibíu. Á Íslandi rannsaka bæði embætti héraðssaksóknara og skattrannsóknarstjóri málið og alls sex núverandi og fyrrverandi starfsmenn Samherja hafa fengið stöðu sakbornings við yfirheyrslur.
Á mánudag í síðustu viku var greint frá því að Tindholmur, færeyskt dótturfélag Samherja, hefði greitt 345 milljónir króna vegna vangoldinna skatta í ríkissjóð Færeyja. Skattskil félagsins hafa sömuleiðis verið kærð til lögreglu í Færeyjum.
Katrín hafnaði því að embætti héraðssaksóknara væri ekki að fá nægar fjárheimildir. Hennar sannfæring væri sú að embættið væri að sinna rannsókninni að fullri alvöru og hún sagðist hafa mikla trú á embættinu. „Við höfum fylgst með því í fréttum þar sem tekist hefur verið á, m.a. fyrir dómstólum, um aðgang að gögnum og við vitum að það er fullur gangur í þessari rannsókn. Nú síðast lá það fyrir að héraðssaksóknari hefði fengið úrskurð um að fá aðgang að þeim gögnum sem óskað var eftir eftir einhvers konar samtöl, rekistefnu, fyrir dómstólum. Mér finnst mikilvægt að segja að ég hef fulla trú á því að embættið sé að sinna þessu af atorku, en auðvitað tekur þetta tíma.“
Hvað varði eftirlitsstofnanirnar almennt sagði forsætisráðherra þá eftirlitsstofnun sem heyri undir sig vera í sameinuðum Seðlabanka og Fjármálaeftirliti. Sú sameining hafi tekist vel. Þá benti hún á að umboðsmaður Alþingis heyri beint undir þingið og það sé forsætisnefnd Alþingis að takast á við það ef áhöld séu um hvort embættið sé nægjanlega fjármagnað.