Af hverju nýja stjórnarskrá?

Auglýsing

Ef þú ætlar að búa til­ nýja flík er miklu betra að kaupa nýtt efni og sníða flík­ina frá grunni held­ur en að taka gamla flík og reyna að fá út úr henni eitt­hvað í lík­ingu við það sem þú vilt fá. Nýja flíkin verður aldrei eins og þú vildir helst hafa hana.

Það er eins með­ ­stjórn­ar­skrána. Þegar búa skal til ný lög, borgar sig ekki að taka gömlu lög­in og reyna að aðlaga þau nýjum hug­mynd­um, heldur er miklu betra að byrja með­ hreint blað og spyrja: Hvað vil ég hafa í nýju lög­un­um?

Gamla stjórn­ar­skrá­in hefur aldrei verið full­komin frá því að við báðum kóng um slíkt plagg í af­mæl­is­gjöf 1874 vegna þess að útséð var um að Íslend­ingar fengju sjálfir að ­semja eigin stjórn­ar­skrá. Við höfum margoft lappað upp á hana, breytt kóngi í for­seta, rýmkað kosn­inga­rétt, fjölgað þing­mönnum og bætt við mann­rétt­ind­um. En hún er orðin eins og marg­bætt flík.

Auglýsing

Til dæmis er ekki ­skýrt kveðið á um aðskilnað milli lög­gjaf­ar­valds og fram­kvæmda­valds. Eins og ­staðan er nú er rík­is­stjórn með alræði og þing­menn virð­ast valda­laus­ir. Segja má að rík­is­stjórnin sé með Alþingi í gísl­ingu. Þrí­skipt­ing valds­ins er ­nauð­syn­leg til að tryggja að rík­is­stjórn brjóti ekki gegn rétt­indum fólks­ins. Í nýju stjórn­ar­skránni er skýrt kveðið á um þennan aðskiln­að, rík­is­stjórn sit­ur ekki á þingi og ætti því ekki hafa jafn sterkt tang­ar­hald á þing­inu. Þó er aldrei að vita á meðan hér ríkir flokks­ræði.

Í gömlu ­stjórn­ar­skránni fær for­seta­emb­ættið allt of mikið púð­ur. Vald for­seta er skil­greint strax í 3. gr. og alveg til 30. gr. Þá fyrst er fjallað um Alþing­i og störf þess. Eðli­lega vildi kon­ungur hafa sig fyrstan í röð­inni, þar sem ­stjórn­ar­skráin var samin af ráð­gjöfum hans. Þegar kon­ungi var breytt í for­seta var ekki hróflað við upp­bygg­ingu stjórn­ar­skrár­inn­ar, þótt for­seti hefði miklu minni völd en kon­ung­ur. Í nýju stjórn­ar­skránni er kafl­inn um for­seta fyr­ir­ aftan mann­rétt­indi og Alþingi sem sýnir hvar vald hans ligg­ur.

Áður en ­Mann­rétt­inda­yf­ir­lýs­ing Sam­ein­uðu þjóð­anna kom fram var ekk­ert fjallað um ­mann­rétt­indi í stjórn­ar­skrá. Nú gætum við ekki hugsað okkur stjórn­ar­skrá án ­mann­rétt­inda. Eftir því sem mann­rétt­indi þró­uð­ust var þeim bætt inn, en eins og að reyna að stag­bæta flík, varð útkoman aldrei nógu góð. Til dæmis var 2. kyn­slóðar mann­rétt­ind­um, þ.e. félags­leg­um, menn­ing­ar­legum og efna­hags­leg­um rétt­ind­um, aldrei gerð nógu góð skil í hinni stag­bættu stjórn­ar­skrá. Þriðju kyn­slóðar rétt­indi, svokölluð hópa­rétt­indi, komust ekki einu sinni á blað.

Í nýju stjórn­ar­skránn­i er líka kveðið á um meira vald til fólks­ins. Að lýð­ræði verði loks­ins virkt. Hvort sem það þarf 10% eða 15% kosn­inga­bærra manna til að knýja fram ­þjóð­ar­at­kvæða­greiðslur skiptir ekki höf­uð­máli. Aðal­at­riðið er þetta tæki­færi ­sem fólk hefur til að mót­mæla ger­ræð­is­legum vinnu­brögðum Alþingis þeg­ar á­kvarð­anir þings ganga ber­sýni­lega á skjön við vilja þjóð­ar­inn­ar. Menn eru hræddir við að þá verði ekki starf­hæft á þing­inu fyrir enda­lausum­ und­ir­skrift­um. En þetta eru kannski 1-2 mál á hverju kjör­tíma­bili, eftir því hversu ger­ræð­is­leg stjórnin er. Fólk er ekki að skrifa undir nema það sem því liggur hvað brýn­ast á hjarta.

Íslenskir ­stjórn­mála­menn hafa vitað í ára­tugi að þeir væru ófærir um að semja nýja ­stjórn­ar­skrá og þess vegna kom reglu­lega fram krafa um stjórn­laga­þing. Loks­ins þegar það gekk eft­ir, kusum við hæft fólk til að inna verkið af hendi. Það hefði verið far­sælla að gefa þeim meiri tíma til að skila full­mót­uðu verki sem ­þjóðin hefði síðan kosið um. Eins og staðan er í dag eru alþing­is­menn að tefja ­gild­is­töku nýju stjórn­ar­skrár­inn­ar. Þeir leit­ast við að breyta þeim leik­regl­u­m ­sem þjóðin vill setja þeim og gefa sér góðan tíma til þess.

Stjórn­ar­skrá er ekki greypt í stein og það er hverju sam­fé­lagi hollt að end­ur­skoða hana oft og ­reglu­lega. Hún á að end­ur­spegla gildi sam­fé­lags­ins, vera nokk­urs kon­ar sið­ferð­is­legur sátt­máli sam­fé­lags og fylgja þróun sam­fé­lags­ins eftir því sem það þroskast og vitkast. Stjórn­ar­skráin á ekki síst að vera tæki þjóðar til að ­tak­marka frítt spil rík­is­stjórnar og Alþing­is, þannig að þau geti ekki sett lög­ ­sem stang­ast á við stjórn­ar­skrá.

Þess vegna þurfum við að koma nýju stjórn­ar­skránni í gegn núna. Það er allt í lagi að hún sé ekki ­full­kom­in. Eftir nokkra ára­tugi munum við aftur end­ur­skoða stjórn­ar­skrána og ­jafn­vel end­ur­skrifa hana. Þá verður komin reynsla á hana og þá getum við bætt inn því sem okkur finnst vanta.

Höf­undur er for­seta­fram­bjóð­and­i og rit­höf­und­ur.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar
None