Ferðamannahagfræði fyrir byrjendur

Auglýsing

Um og ­upp úr 1970 var mokveiði á loðnu síð­vetrar ár hvert. Slíkur var atgang­ur­inn í veið­unum að verk­smiðjur höfðu ekki undan að vinna afl­ann. Loðn­unni var jafn­vel ekið á tún og í hraun­gjótur í Vest­manna­eyjum ( eins og frægar myndir Sig­ur­geirs Jón­as­sonar sýna glögg­t). ­Sjó­menn og útgerð­ar­menn gerðu sér smám saman grein fyrir að stór hluti hrá­efn­is­ins eyði­lagð­ist í atgang­inum og báðu stjórn­völd að hafa vit fyrir sér­. Loðnu­nefnd var sett á lagg­irn­ar, kall­aði til starfa fær­ustu stærð­fræð­inga þjóð­ar­innar og fékk vald til að ákveða hvenær skip héldu til veiða og hvar þau lönd­uð­u! Því er þetta rifjað upp að nú í des­em­ber ákvað ráð­herra­nefnd um efna­hags­mál að fela sér­fræð­ingum stjórn­ar­ráðs­ins að fá hug­myndir ferða­þjón­ustu­að­ila um við­brögð við mokveiði á túrist­u­m. Fram til þessa hafa aðgerðir stjórn­valda fyrst og fremst falist í land­kynn­ingu (m.a. með nið­ur­greiðslu á Hollywood kvik­mynd­um!). ­Seðla­bank­inn hefur reynt að hamla gegn afleið­ingum gjald­eyr­is­inn­streymis með upp­kaupum gjald­eyris með ærnum til­kostn­að­i. Að öðru leyti virð­ist hið opin­bera ekki með á nót­un­um. Hér á eftir eru dregnar upp sviðs­myndir til að skýra þann vanda sem við er að etja.

Sviðs­mynd 1: Að­gerð­ar­leysi

Aðgerð­ar­leysi er áfram­hald núver­andi stefn­u. ­Seðla­bank­inn myndi vænt­an­lega verða að hætta upp­kaupum á gjald­eyr­i. ­Vegna geng­is­styrk­ingar myndu útflutn­ings­fyr­ir­tæki ýmist flytja úr landi (tölvu- og tækni­fyr­ir­tæki) eða hætta starf­semi alfarið (full­vinnsla sjáv­ar­af­urða og sum ferða­þjón­ustu­fyr­ir­tæki). ­Mörg ferða­þjón­ustu­fyr­ir­tæki myndu lækka kostnað með því að skipta við erlendar starfs­manna­leigur svipað og ger­ist í ræst­inga­geir­anum nú þeg­ar. Verð á hót­elgist­ingu og Air­BnB gist­ingu mun lækka í krónum talið. Hótel munu fækka stjörn­um, starfs­liði og þjón­ustu­stig­i. Um­svif í inn­flutn­ingi myndu aukast. At­vinnu­leysi meðal inn­fæddra gæti aukist, en jafn­vægi gæti smám saman kom­ast á við tals­vert hærra raun­gengi á mæli­kvarða verð­lags en nú er en með umtals­verðri lækkun launa í krónu­tölu vegna þrýst­ings frá fram­boði starfs­manna­leiga á erlendu skamm­tíma­vinnu­afli. Bil milli tekju­hárra og tekju­lágra gæti aukast mik­ið. Fram­boð á opin­berri þjón­ustu sem ekki teng­ist ferða­þjón­ustu mun lík­lega minnka. Skatt­pen­ingar inn­lendra skatt­greið­enda verða not­aðir til að greiða fyrir rekstur flug­valla, vega­við­hald og lög­gæslu. Heil­brig­iðis­kerfið og vel­ferð­ar­kerfið geta dreg­ist mikið saman frá því sem nú er. Lík­legt er að upp verði sett einka­sjúkra­hús sem sinni ferða­mönnum sem eru í við­skiptum við erlend heilsu­trygg­ing­ar­fyr­ir­tæki. Inn­lend­ingar munu njóta þess að inn­fluttur varn­ingur verður ódýr sam­an­borið við inn­lend­an.

Sviðs­mynd 2: Þenslu­letj­andi rík­is­sjóð­ur 

Þessi sviðs­mynd er mjög áþekk sviðs­mynd 1 nema að ekki verður aðeins flutt frá frá vel­ferð­ar- og heil­brigðis og mennta­mál­um, heldur verður heild­ar­um­fang hins opin­bera minnkað veru­lega. Mark­mið slíks nið­ur­skurðar væri að aðstoða Seðla­bank­ann við að halda aftur af geng­is­hækkun krón­unnar (að­halds­söm fjár­mála­stefna í bland við aðhalds­sama pen­inga­mála­stefn­u). Þess­ari stefnu gæti fylgt miklar upp­sagnir í heil­brigð­is- og mennta­geir­an­um, og mun meira atvinnu­leysi í upp­hafi en í sviðs­mynd 1. (Innan sviga má geta þess að margir stjórn­mála­menn virð­ast hrifnir af þess­ari sviðs­mynd ef marka má fréttir af stjórn­ar­mynd­un­ar­við­ræð­u­m). Að­lög­un­ar­ferlið sam­kvæmt þess­ari sviðs­mynd yrði svipað og sam­kvæmt sviðs­mynd 1, en tæki lík­lega skemmri tíma.

Auglýsing

Sviðs­mynd 3: “Loðnu­nefnd­ar­leið­in”, Norska leiðin

Fyrstu sviðs­mynd­irnar tvær eru fremur nöt­ur­legar og lík­lega ekki sjálf­bærar því það verður að telj­ast ólík­legt að það þjóð­fé­lag sem myndi byggj­ast upp á þeirra grunni yrði í færum til að veita ferða­mönnum þá þjón­ustu sem þeir sækj­ast eft­ir. ­Sömu­leiðis fela þessar leiðir báðar í sér umtals­verða rányrkju á þeim auð­lindum sem ferða­mennskan byggir til­veru sína á. ­Ferða­menn koma ekki til Íslands til að standa fyrst í bið­röð á Lög­bergi, svo við Geysi, svo við Gull­foss, svo við flug­vél­arflak á Skeið­ar­ár­sandi, svo í Vík­ur­fjöru, svo við Jök­ulsár­lón. ­Jafn­framt er lík­legt að brott­flutn­ingur fólks frá land­inu yrði umtals­verður þar sem launa­stig myndi ráð­ast af greiðslu­getu lág­fram­leið­inna ferða­þjón­ustu­starfa. En hvað er þá til ráða? Er hægt að fara “loðnu­nefnd­ar­leið­ina”? Að sjálf­sögðu er það mögu­leg­t. Vand­inn nú felst í því að við ríkj­andi verð­lag og skatt­heimtu þá þolir hluti af ferða­þjón­ust­unni miklu hærra gengi en afgang­ur­inn af útflutn­ings­grein­un­um. Auð­velt er að bæta úr því með því að hækka skatt­heimt­una gagn­vart þessum hluta ferða­þjón­ust­unnar (fyrst og fremst flug­fé­lögin og bíla­leig­urn­ar. Bíla­leig­urnar fá umtals­verðan stuðn­ing í formi nið­ur­felldra aðflutn­ings­gjalda!). ­Slá má tvær flugur í einu höggi með því að nota umtals­verðan hluta af þeim tekjum sem af slíkri skatt­heimtu feng­ist til að auka gjald­eyr­is­vara­sjóð­inn. Þessi aðferð er nákvæm­lega sú aðferð sem Norð­menn hafa farið und­an­farin 25 ár. Í stað þess að veita olíu­tekjum inn í hag­kerfið með til­heyr­andi geng­is­styrk­ingu hafa fjár­mun­irnir verið fjár­festir í erlendum eign­um. Að­eins vaxta­tekjur sjóðs­ins hafa komið til ráð­stöf­unar inn­an­lands. 

Nið­ur­staða: Grund­völlur ferða­þjón­ust­unnar eins og hún er rekin í dag er ekki sjálf­bær. ­Greinin gengur á þær auð­lindir sem eru und­ir­staða hennar rétt eins og til­fellið var með ofnýt­ingu auð­linda sjávar á seinni helm­ingi 20. ald­ar­inn­ar. Ef greinin á að vera sjálf­bær þarf að fækka ferða­mönnum svo hver og einn sem kemur eigi raun­veru­lega kost á þeirri upp­lifun sem sóst er eft­ir. ­Jafn­framt þarf að búa svo um hnút­ana að ferða­þjón­ustan greiði eðli­legt verð fyrir afnot af vega­kerf­inu, lög­gæslu­kerf­inu, björg­un­ar­þjón­ustu Land­helg­is­gæsl­unnar og heil­brigð­is­kerf­in­u. En þetta er ekki nóg því það þarf að tryggja að sam­búð ferða­þjón­ust­unnar og ann­arra útflutn­ings­greina sé í eðli­legu jafn­vægi. Til að finna það jafn­vægi ætti það að vera fyrsta verk ráð­herra­nefndar um efna­hags­mál að fá sér­fræð­inga norska olíu­sjóðs­ins til skrafs og ráða­gerða. Það er mik­il­væg­ara að læra af því sem vel er gert en að hlusta enn og aftur á kvein­stafa­kveð­skap inn­lendra hags­muna­að­ila. 

Höf­undur er pró­fessor í hag­fræði við Háskóla Íslands.

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiAðsendar greinar
None