Ferðaþjónusta á tímamótum

Jóhannes Þór Skúlason
, framkvæmdastjóri Samtaka ferðaþjónustunnar, skrifar um uppbyggingu og framtíð ferðaþjónustunnar hér á landi.

Auglýsing

Íslensk stjórn­mál og íslensk efna­hags­mál hafa í gegnum tíð­ina allt of oft ein­kennst af skamm­tíma­hugsun og plástr­a­lækn­ing­um. Lík­lega má kenna um að Ísland hefur verið frum­fram­leiðslu­hag­kerfi nán­ast alla tíð, örsmátt hag­kerfi þar sem dyntir nátt­úr­unnar og sveiflur í heims­bú­skapnum hafa ásótt þjóð­ar­bú­skap­inn eins og draugar lið­inna jóla. 

Löngum hafa íslenskir stjórn­mála­menn óskað þess að fjöl­breytni ykist í atvinnu­lífi lands­ins og er þá gjarnan verið að vísa til fleiri útflutn­ings­stoða sem dempað gætu hag­sveiflur og tryggt meiri stöð­ug­leika í efna­hags­líf­inu. Með því að þoka íslenskum þjóð­ar­bú­skap í átt að stöð­ug­leika væri auð­veld­ara að horfa til langs tíma og leggja upp stefnur til upp­bygg­ingar atvinnu­lífs og bættra lífs­kjara. 

Lengi vel virt­ist þetta draum­sýn ein. En ekki leng­ur. 

Auglýsing

Sjálf­bærni er lyk­ill að stöð­ug­leika

Á síð­ustu 10 árum hefur ferða­þjón­ustan vaxið í grund­vall­arat­vinnu­grein á Íslandi og svarað kall­inu um aukna fjöl­breytni í atvinnu­lífi lands­ins. Þessi „nýja“ atvinnu­grein er kær­komin við­bót við aðra grunnatvinnu­vegi þjóð­ar­innar og hún hefur svo sann­ar­lega ýtt undir stöð­ug­leika í þjóð­ar­bú­skapn­um. 

Aldrei fyrr í lýð­veld­is­sög­unni hefur vöru- og þjón­ustu­jöfn­uður verið sam­fellt jákvæður um svo langt skeið. Aldrei fyrr hefur náðst við­líka árangur í vexti og fjöl­breytni atvinnu­tæki­færa á lands­byggð­inni. Sjaldan eða aldrei hafa lífs­gæði auk­ist svo hratt í sam­fé­lögum um allt land eins og und­an­farin tíu ár. Og aldrei fyrr hafa stjórn­mála­menn getað gert sér von um að raun­veru­legur stöð­ug­leiki náist til lengri tíma í efna­hags­mál­u­m. 

Því þó að eft­ir­spurn eftir ferða­þjón­ustu sveiflist til og frá eftir gengi gjald­miðla, flug­fram­boði og fleiri þáttum er varan ekki sömu tak­mörk­unum háð og aðrar mik­il­vægar atvinnu­greinar hún er í rík­ara mæli sjálf­leið­rétt­andi. Þegar ferða­mönnum fjölgar hratt styrk­ist gengi krón­unnar vegna mik­illar eft­ir­spurnar eftir íslensku krón­unni og gjald­eyrir flæðir inn í land­ið. Mikil eft­ir­spurn hækkar verð á ferða­þjón­ustu­vörum og Ísland verður dýr­ari áfanga­staður fyrir erlenda ferða­menn. Það hefur í för með sér að eft­ir­spurn minnkar og að öllu öðru óbreyttu gefur krónan eft­ir, áfanga­stað­ur­inn verður ódýr­ari og eft­ir­spurn eykst á ný. 

Þannig er hægt að segja að erlend eft­ir­spurn eftir ferða­þjón­ustu með til­heyr­andi óbeinum og afleiddum áhrifum á aðrar atvinnu­greinar lúti öðrum lög­málum en útflutn­ingur á þeirri útflutn­ings­fram­leiðslu sem við höfum átt að venj­ast. Tengsl útfluttrar ferða­þjón­ustu við aðrar mik­il­vægar stoð­greinar hefur þannig aukið fjöl­breytni og stöð­ug­leika í íslensku efna­hags­lífi. Gjald­eyr­is­forð­inn er mynd­ar­leg­ur, gengið stöðu­gra, verð­lagið að nálg­ast mark­mið pen­inga­stefn­unn­ar, vextir í sögu­legu lág­marki og hrein staða við útlönd for­dæma­laust góð. Allt hefur þetta þýð­ingu fyrir stöðugra atvinnu­líf og þar með stöðugri lífs­gæði íbú­anna. 

Sjálf­bær áfanga­staður jafnar þannig af sveiflur í eft­ir­spurn yfir ákveð­inn tíma. Og það er einmitt sjálf­bærni sem er lyk­il­at­riði.

Til að efna­hags­líf­ið, sam­fé­lagið og stjórn­mála­menn í stefnu­mörk­un­ar­hug­leið­ingum fái notið gæða stöð­ug­leik­ans sem ferða­þjón­ustan býður upp á þá skiptir mestu að Ísland sé sjálf­bær áfanga­staður fyrir ferða­menn. Það er ekki sjálf­sagður hlut­ur. Það kostar bæði pen­inga og vinn­u. 

Vel gert en verk­efni við hvert fót­mál

Íslend­ingar hafa í raun gert ótrú­lega vel í að byggja upp ferða­þjón­ustu á hlaupum und­an­farin 10 ár. Það er í raun krafta­verki lík­ast. Við höfum sann­ar­lega staðið okkur vel undir pressu. Í hand­bolt­anum væri svona árangur lík­lega þakk­aður „ís­lensku geð­veik­inn­i“. Það er heldur ekki fjarri lagi hér. 

Íslend­ingar gripu tæki­færi sem varð til við ham­farir í nátt­úru og efna­hags­lífi, fjöldi erlendra ferða­manna hefur fjór­fald­ast á þeim tíu árum sem eru liðin og Ísland er nú einn af heit­ustu áfanga­stöðum heims. Mark­aðs- og kynn­ing­ar­starf hefur unnið til alþjóð­legra verð­launa fyrir mark­aðs­setn­ingu og aug­lýs­inga­her­ferð­ir. Hér hafa byggst upp þús­undir fyr­ir­tækja og tek­ist hefur að gera þetta á þann veg að 96% allra ferða­manna sem heim­sækja Ísland segj­ast vera ánægðir með ferð­ina og 90% Íslend­inga segj­ast finna fyrir bættum lífs­kjörum í sinni heima­byggð vegna upp­bygg­ingar ferða­þjón­ustu.

Þetta er hreint ótrú­legur árang­ur. 

Auð­vitað er fjöl­margt sem við getum gert bet­ur, bæði atvinnu­lífið og stjórn­völd. Þó það nú væri. Við sem sam­fé­lag eigum að sjálf­sögðu að geta horft til baka og lært af mis­tök­unum eftir 10 ára hraðan og sam­felldan vöxt. Ekk­ert sam­fé­lag hefði getað tekið við 25-40% fjölgun ár eftir ár án þess að ein­hver verk­efni höfn­uðu úti í skurði.

En það er þá verk­efni okkar núna að læra af mis­tök­un­um, bæta og laga það sem hægt er að gera bet­ur, að draga verk­efnin upp úr skurð­inum og koma þeim á beinu braut­ina og skipu­leggja umhverfi ferða­þjón­ust­unnar þannig að næsti ára­tugur geti orðið til þess festa í sessi stöð­ug­leik­ann og lífs­kjara­bót­ina til fram­tíð­ar. 

Það verk­efni er reyndar þegar hafið í sam­starfi stjórn­valda og atvinnu­grein­ar­inn­ar. Stefnurammi fyrir íslenska ferða­þjón­ustu til 2030 hefur þegar verið kynntur af ferða­mála­ráð­herra og nú stendur yfir vinna við aðgerða­bundna stefnu­mótun til 2025 á grund­velli þess ramma. Vinnu við hana á að vera lokið í mars næst­kom­andi, um það leyti sem fjár­mála­á­ætlun til næstu fimm ára verður lögð fram á Alþing­i. 

Fjár­fest­ing er lyk­ill að auknum arði sam­fé­lags­ins 

Hér víkur því sög­unni að sam­hengi stöð­ug­leika, stefnu­mörk­unar og sjálf­bærni.

Ef íslensk stjórn­völd vilja í raun byggja upp sjálf­bæra ferða­þjón­ustu og sjálf­bæran áfanga­stað til fram­tíðar - og byggja sam­hliða undir efna­hags­legan stöð­ug­leika - verður sú stefnu­mótun að end­ur­spegl­ast mjög skýrt í höf­uð­skjali rík­is­fjár­mála næstu ára, fjár­mála­á­ætlun fyrir tíma­bilið 2021-2025. 

Fjár­mála­á­ætl­unin nær yfir helm­ing þess tíma­bils sem fram­tíð­ar­sýn ferða­þjón­ust­unnar spann­ar. Það er því mik­il­vægt að verk­efnin sem ætlun er að ráð­ast í til að ná mark­miðum um sjálf­bæra ferða­þjón­ustu séu full­fjár­mögnuð í fjár­mála­á­ætl­un­inn­i. 

Þetta er auð­velt að segja, erf­ið­ara að fjár­magna. En þannig er það jú með öll verk­efni rík­is­ins. 

Stað­reyndin er hins vegar sú að ferða­þjón­ustan skilar í dag nægum tekjum til sam­fé­lags­ins til að standa undir þeirri fjár­mögnun (og meira til). Á árinu 2018 voru nettó tekjur ríkis og sveit­ar­fé­laga af ferða­þjón­ustu um 65 millj­arðar króna – svona svipað og heill Land­spít­ali. 

Til að fjár­magna for­gangs­verk­efni stefnu­mót­un­ar­innar þyrfti lík­lega ein­ungis að verja um 5-7% þeirrar upp­hæðar til fjár­fest­ingar í þágu atvinnu­grein­ar­innar árlega á gild­is­tíma fjár­mála­á­ætl­un­ar­inn­ar. Þegar horft er til þess að eitt af mark­miðum stefnu­mót­un­ar­innar er að auka útgjöld ferða­manna hér á landi svo þau verði um 700 millj­arðar króna árið 2030 og að tekjur hins opin­bera auk­ist jafn­hliða er það ein­fald­lega skyn­sam­leg fjár­fest­ing. 

Upp­skeran af slíkri fjár­fest­ingu mun bæta arð­semi og sjálf­bærni í atvinnu­grein­inni og mun byggja undir stöðugra efna­hags­líf, auknar tekjur ríkis og sveit­ar­fé­laga, fjöl­breytt­ari atvinnu­tæki­færi, sterk­ari byggðir og betri lífs­kjör fólks um allt land. 

Næsti ára­tugur ber í sér gríð­ar­legt tæki­færi til slíkrar upp­bygg­ing­ar. Tæki­færi til að áfanga­stað­ur­inn Ísland verði leið­andi í sjálf­bærri ferða­þjón­ustu. Tæki­færi til að raun­gera draum­inn um meiri stöð­ug­leika í efna­hags­líf­inu á grunni fjöl­breytt­ara atvinnu­lífs og sjálf­bærs vaxtar til fram­tíð­ar.

Tím­inn til að grípa það er núna.

Höf­undur er 
fram­kvæmda­stjóri Sam­taka ferða­þjón­ust­unnar

Við þurfum á þínu framlagi að halda

Þú getur tekið beinan þátt í að halda úti öflugum fjölmiðli.

Við sem vinnum á ritstjórn Kjarnans viljum hvetja þig til að vera með okkur í liði og leggja okkar góða fjölmiðli til mánaðarlegt framlag svo við getum haldið áfram að vinna fyrir lesendur, fyrir fólkið í landinu.

Kjarninn varð níu ára í sumar. Þegar hann hóf að taka við frjálsum framlögum þá varð slagorðið „Frjáls fjölmiðill fyrir andvirði kaffibolla“ til og lesendur voru hvattir til að leggja fram í það minnsta upphæð eins kaffibolla á mánuði.

Mikið vatn hefur runnið til sjávar á þeim níu árum sem Kjarninn hefur lifað. Í huga okkar á Kjarnanum hefur þörfin fyrir fjölmiðla sem veita raunverulegt aðhald og taka hlutverk sitt alvarlega aukist til muna.

Við trúum því að Kjarninn skipti máli fyrir samfélagið.

Við trúum því að sjálfstæð og vönduð blaðamennska skipti máli.

Ef þú trúir því sama þá endilega hugsaðu hvort Kjarninn er ekki allavega nokkurra kaffibolla virði á mánuði.

Vertu með okkur í liði. Þitt framlag skiptir máli.

Ritstjórn Kjarnans: Sunna Ósk Logadóttir, Þórður Snær Júlíusson, Erla María Markúsdóttir, Arnar Þór Ingólfsson, Eyrún Magnúsdóttir og Grétar Þór Sigurðsson.


Já takk, ég vil styrkja Kjarnann!
Þorbjörn Guðmundsson
Er íslenska velferðarkerfið ekki lengur griðarstaður þeirra sem minnst hafa?
Kjarninn 11. janúar 2023
Takk fyrir og sjáumst á nýjum miðli á föstudag
Bréf frá ritstjóra Kjarnans vegna sameiningar við Stundina og þess að nýr framsækinn fréttamiðill verður til í lok viku.
Kjarninn 11. janúar 2023
Sverrir Albertsson
Vatn á myllu kölska
Kjarninn 11. janúar 2023
Lögreglumenn standa vörð um gröfurnar í námunni.
Berjast fyrir þorpi á barmi hengiflugs
Lítið þorp í Rínarlöndum Þýskalands er allt komið í eigu kolarisa. Fyrirtækið ætlar sér að mylja niður húsin og stækka kolanámu sína sem þegar þekur um 80 ferkílómetra. Þetta þykir mörgum skjóta skökku við í heimi sem berst við loftslagsbreytingar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Arnþrúður Karlsdóttir, útvarpsstjóri Útvarps Sögu.
Útvarp Saga telur fjölmiðlastyrki skapa tortryggni og bjóða upp á frændhygli
Fjögur fjölmiðlafyrirtæki hafa til þessa skilað inn umsögnum um frumvarp Lilju Alfreðsdóttur menningar- og viðskiptaráðherra, sem mun að óbreyttu framlengja núverandi styrkjakerfi til fjölmiðla.
Kjarninn 10. janúar 2023
Sólveig Anna Jónsdóttir formaður Eflingar.
Viðræðum slitið og Efling undirbýr verkfallsaðgerðir
Samtök atvinnulífsins hafa hafnað gagntilboði Eflingar um skammtímakjarasamning, sem kvað á um meiri launahækkanir en SA hefur samið um við aðra hópa á almennum vinnumarkaði til þessa. Efling undirbýr nú verkfallsaðgerðir.
Kjarninn 10. janúar 2023
Palestínski fáninn á lofti í mótmælum í Reykjavík. Ísraelskri lögreglu hefur nú verið fyrirskipað að rífa fánann niður á almannafæri.
Fánabann og refsiaðgerðir í Palestínu í kjölfar niðurstöðu Sameinuðu þjóðanna
Degi eftir að ný ríkisstjórn tók við völdum í Ísrael samþykkti allsherjarþing Sþ að fela Alþjóðadómstólnum í Haag að meta lögmæti hernáms Ísraelsríkis á Vesturbakkanum. Síðan þá hefur stjórnin gripið til refsiaðgerða og nú síðast fánabanns.
Kjarninn 10. janúar 2023
Gríðarlega mikil dæling á sandi á sér stað í Landeyjahöfn á hverju ári. Markarfljótið ber hundruð þúsunda tonna af jarðefnum út í sjó og það á til að safnast upp í mynni hafnarinnar.
Vilja sjúga sand af hafsbotni í stórum stíl og flytja út
Eftirspurn eftir íslenskum jarðefnum er gríðarleg ef marka má framkomin áform erlendra stórfyrirtækja um nýtingu þeirra. Vinsældir hafnarinnar í Þorlákshöfn eru samhliða mjög miklar.
Kjarninn 10. janúar 2023
Meira úr sama flokkiÁlit